ฮายค่าา สาวๆSistaCafeทุกคน σ(≧ε≦σ) ♡

เป็นผู้หญิงชอบแต่งหน้า ดูแลตัวเอง สิ่งหนึ่งที่เราว่าใครก็รับไม่ด้ายย ไม่ได้ ก็คือหน้าใหญ่เป็นกระด้ง หรือดั้งแหมบจนใส่แว่นแล้วไหลจากจมูก! หลายคนเลือกจบปัญหาด้วยการเดินเชิ่ดๆ เข้าคลินิก จองคอร์สโบท็อกซ์ ฉีด เหลาหน้าให้แก้มตอบ หรือทำจมูกแท่งใหม่ซะเลย!

แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะมีตังค์ไปฉีดได้ครบทุกคนเนอะ ยิ่งวัยเรียนด้วยแล้วนั้น ;_;

ซึ่งที่จริงก็ยังพอมีทางออกอยู่ค่ะ แค่ใช้เครื่องสำอางที่เรียกว่า ' คอนทัวร์ ' และ ' เฉดดิ้ง ' ให้เป็น หน้าก็ดูซูบ แก้มหาย มีดั้งได้จ้า!!

รูปภาพ:https://66.media.tumblr.com/7589dfc1aa56644aed2d794b8f30be7e/tumblr_o4jz0uLbxs1udy7rmo2_r1_500.gifv

อาจมีสาวๆ บางคนที่ยังใช้คอนทัวร์ไม่เป็น กลัวปัดไม่เป็น แล้วหน้าจะเหลี่ยมเป็นหุ่นยนต์ หรือดูเหมือนหน้าเปื้อนฝุ่นมากกว่ามีมิติ

เพราะว่ากันตามตรง เทคนิคคอนทัวร์ เฉดดิ้งก็ถือเป็นขั้นแอดวานซ์ ใช่ว่าคนแต่งหน้าเป็นทุกคนจะทำได้

ยิ่งจะเหลาหน้าใหม่ งัดดั้งใหม่ มันก็ต้องใช้เวลาเรียนรู้นิดนึง

ซึ่งเราก็มาเผยเคล็ดลับในบทความนี้แล้ว กับ ' 9 ทริคใช้คอนทัวร์ & เฉดดิ้งแต่งหน้า ' ให้ดั้งพุ่ง หน้าเรียว แต่ยังคงความเป็นธรรมชาติใสๆ แบบสาวเกาหลีญี่ปุ่น


ถ้าพร้อมหน้าผอม หน้าเรียวแล้ว ก็เลื่อนลงมาอ่านเทคนิคข้างล่างกัน!

1. จำไว้ว่า การคอนทัวร์หน้า ต้องไม่ฟาดหนักเกินไปจนดูปลอม!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/12/gPe3BE.jpg

สาวไทยมักยังติดในเทรนด์คอนทัวร์หนักๆ ฟาดๆ จากฝั่งฝอ ที่พอนึกถึงการแรเงา ไล้ดั้ง คัดเบ้า คอนทัวร์กรอบหน้า ก็คือต้องฟาดให้สุด! สีเข้มๆ ประหนึ่งวาดภาพแรเงาดินสอวิชาดรออิ้งงี้

ซึ่งสำหรับโครงหน้าตะวันตกก็อาจดูสวยคมรับกับเขา แต่ใช่ว่าสาวเอเชียจะทำแบบนั้นได้ทุกคน เผลอๆ จะดูหน้าแปลก เป็นเหลี่ยมๆ โหนกแก้มแหลมเปี๊ยว เหมือนเอาดินสอขีดหน้าซะล่ะมากกว่า -_-

ลองลบ mindset เก่าๆ พวกนั้นออก แล้วให้นึกถึงการคอนทัวร์สไตล์สาวเกาหลี ที่สีอ่อนฟุ้ง เบาๆ แบบธรรมชาติ ซึ่งเป็นสไตล์ที่เข้าได้กับสาวเอเชียแทบทุกคนอยู่แล้ว หลักของเราคือ ทำให้ใบหน้าที่ดูกลม แบน ไม่ค่อยมีดั้ง เอาไปเพิ่มเงา เพิ่มมิติมากขึ้น แบบไม่เอะอะจนเกินไป

ซึ่งข้อดีของการคอนทัวร์แบบนี้คือ สีอ่อนมากๆ เหมาะกับมือใหม่ฝึกแต่งหน้า เพราะแม้จะปัดหนักมือไปบ้าง หรือปัดเกิน ปัดล้น ก็ไม่เป็นจุดสังเกตด้วยค่ะ

2. เลือกใช้ 'คอนทัวร์ & เฉดดิ้ง' ที่ถูกต้อง หน้าก็สวยเป๊ะได้ไม่ยาก

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/12/gPe250.jpg

ในการคอนทัวร์ & เฉดดิ้งลุคธรรมชาติ ถ้างบน้อย ไม่อยากเปย์เยอะ สิ่งที่จำเป็นต้องมีจริงๆ 2 ชิ้นเท่านั้นคือ 1. เฉดดิ้งเนื้อครีม / เนื้อฝุ่นแบบแมท ไม่มีชิมเมอร์ 2. ไฮไลท์เตอร์ ( เนื้อสัมผัสเดียวกับเฉดดิ้ง ) สองสิ่งนี้จบทุกลุคค่ะ!

ที่ต้องเลือกคอนทัวร์เป็นเนื้อครีม เพราะสาวๆ สามารถใช้นิ้วแตะเนื้อครีม มาเบลนด์บนผิวหน้าได้ ซึ่งให้ลุคธรรมชาติมากกว่าแบบฝุ่น ไม่ดูตั้งใจแต่งหน้าจนดูโป๊ะ! หรือถ้าอยากได้แบบฝุ่นจริงๆ ก็เลือกที่สีอ่อนบางที่สุด เพื่อให้ไม่ดูเหลาหน้า เหลาจมูกเกินไป

แต่หลักสำคัญคือ ถ้าจะใช้เนื้อสัมผัสแบบไหน ขอให้ใช้เหมือนกันทั้งสองอย่าง

เช่น ถ้าเลือกคอนทัวร์เนื้อฝุ่น ก็ควรใช้ไฮไลท์เตอร์เนื้อฝุ่นเช่นกัน เพื่อไม่ให้สอง texture ตีกันเอง เพราะหน้าจะดูเมือก เยิ้มได้นะคะ

3. เช็ค 'โทนสีผิวของตัวเอง' ให้ดี ก่อนซื้อสีคอนทัวร์

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/12/gPeyuS.jpg

อย่าเพิ่งผลีผลาม วิ่งออกไปซื้อคอนทัวร์มาแบบสุ่มๆ สีเด็ดขาด เธอต้องเช็คโทนสีผิวตัวเองก่อน!

การไล้กรอบหน้าให้ดูธรรมชาติ สีคอนทัวร์ต้องใกล้เคียงกับสีผิวของเธอเองมากที่สุด

นึกสภาพเป็นคนผิวขาว แต่เลือกคอนทัวร์สีน้ำตาลเข้มมาเชียว โป๊ะเบอร์แรงมากแม่ #รู้เลยนะคะว่าฟาดมาหนัก

จำง่ายๆ คือ ให้ใช้คอนทัวร์เนื้อฝุ่น หรือเนื้อครีมที่สีเข้มกว่าโทนสีผิวเรา 1 เฉด และควรไปเลือกเทสต์สีเองที่เคาน์เตอร์

เพราะหลายคนมักเจอปัญหาว่า ในตลับเป็นสีนี้ แต่พอปาดสีที่ผิวกลับเป็นอีกสีนึง ดังนั้นไปลองเองจะดีกว่า จะได้สีที่เข้ากับหน้าเราที่สุดค่ะ

คำเตือน :

ถ้าคิดจะคอนทัวร์ แรเงาหน้า ไล้ดั้ง ให้เลือกสีที่ติดโทนเทาๆ ( grayish ) ให้ลุคเป็นธรรมชาติที่สุด หลีกเลี่ยงทุกสีที่ติดน้ำตาล หรือติดแดง เช่นบรอนเซอร์ผิวบ่มแดดทั้งหลาย

4. ใช้ไฮไลท์เตอร์แบบ 'เนื้อครีม' ทำให้ผิวดูธรรมชาติยิ่งขึ้น

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/12/gPm7h1.jpg

ถ้าเป็นการแต่งหน้าเพื่อเน้นมิติใบหน้า ให้หน้าดูพุ่ง ไฮไลท์เตอร์ที่ดีควรมีสีที่ ' แทบจะสีเดียวกับผิวหน้าของเธอ ' คล้ายๆ กับการเลือกสีรองพื้น แต่ในเนื้อไฮไลท์จะติดชิมเมอร์วาวๆ มาด้วยนิดนึงไม่ควรเลือกยี่ห้อที่กลิตเตอร์เม็ดใหญ่เกินไป เพราะจะดูไม่ธรรมชาติสุดๆ เหมือนเตรียมแต่งหน้าไปงานแฟนซี ไม่ได้แต่งในชีวิตประจำวันค่ะเราแนะนำให้ใช้ ' ไฮไลท์เนื้อครีม ' เพราะมันจะกลืนไปกับผิวหน้าของเธอที่สุด เนียนกว่าแบบฝุ่นโดยถ้าเธอเป็นสาวผิวขาว ใช้ไฮไลท์สีขาว หรือสีเนื้ออ่อนๆ ก็พอไหว แต่ถ้าเป็นสาวสองสีขึ้นไป ควรใช้ควบคู่กับไฮไลท์เตอร์สีน้ำตาล เพื่อให้ผิวไม่ด่าง ดูโกลว์อย่างเป็นธรรมชาติค่ะ

5. ใช้ 'อุปกรณ์แต่งหน้า' ให้เข้ากับเนื้อเฉดดิ้งที่ใช้

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/12/gPmcRZ.jpg

จะแต่งหน้าให้ดูธรรมชาติ ก็ต้องใช้กับอุปกรณ์ที่ถูกต้องด้วย!ถ้าถนัดใช้แบบเนื้อครีม การใช้ ' นิ้วมือ ' เบลนด์จะดีที่สุดเพราะนิ้วของเราจะมีอุณหภูมิอุ่นๆ ซึ่งจะละลายเครื่องสำอางให้เข้ากับผิวอย่างเรียบเนียนแต่ถ้าถนัดใช้แบบฝุ่น ก็แนะนำให้ใช้ ' แปรงรูปพัด ( fan brush ) ' จะเหมาะกว่าเพราะแปรงรูปพัดจะมีลักษณะแผ่กระจาย ทำให้เกลี่ยได้เป็นธรรมชาติ ไม่เป็นปื้น และสามารถควบคุมสีของคอนทัวร์ได้ดีด้วยค่ะ

6. ตำแหน่งที่คอนทัวร์ก็สำคัญ ไล้ผิดที่ ชีวิตเปลี่ยน!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/12/gPmEEv.jpg

เป็นคนหน้ากลมมากกก อยากคอนทัวร์ให้หน้าตอบใน 10 วิ ก็ทำได้ง่ายๆ! แค่ดูดกระพุ้งแก้มให้หน้าตอบ แล้วไล้คอนทัวร์ตามแนวที่แก้มยุบเข้าไปโดยเริ่มจากส่วนที่สูง ไล่ลงไปเรื่อยๆ จนจบที่ระยะห่าง 1 นิ้วก่อนถึงมุมปาก สามารถเกลี่ยอีกทีด้วยนิ้วมือหรือฟองน้ำ เพื่อให้ลุคดูเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้นค่ะส่วนทริคไล้จมูกบานๆ ให้ดูเล็กลง เราก็เสกได้!โดยใช้คอนทัวร์แบบครีม หรือแบบฝุ่น ใช้แปรงคัดเบ้า หรือแปรงทาตาค่อยๆ วาดเส้นลงมา เริ่มจากใต้โหนกคิ้วยาวไปถึงข้างๆ ปลายจมูก แล้วเบลนด์ให้สีเนียนเข้ากับผิวเท่านี้จมูกก็ดูเป็นทรง เหมือนจมูกสวยแต่เกิดเลยล่ะค่า

7. ไฮไลท์เบาๆ มือหน่อย ผิวหน้านะ ไม่่ใช่ลูกนิมิต!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/12/gPmV6J.jpg

การไฮไลท์เพื่อเน้นมิติ แสงเงาตกกระทบใบหน้า ต้องใช้ให้ถูกวิธีด้วยนะคะซิส เบามือเข้าไว้ อย่าขี้เกียจ ควักๆ เนื้อออกมาจากตลับ แล้วปาดปื๊ดเดียวจบ! และไม่ใช่จะปาดตรงไหนบนหน้าก็ได้ ไม่งั้นจากแต่งหน้า จะเป็นพิธีแปะทองลูกนิมิตแทน #วาวมากแม่!เมคอัพอาร์ตทิสต์คนหนึ่งได้แชร์เคล็ดลับใช้ไฮไลท์ให้ปั๊วะ! ไว้ว่าให้ทาไฮไลท์บางๆ ที่นิ้วชี้ นิ้วกลางและนิ้วนาง แล้วถูกับนิ้วเดียวกันของมืออีกข้างนึง ให้ไฮไลท์ติดที่นิ้วทั้งสองข้างแบบกำลังดี แล้วแท็ปนิ้วขึ้นลงที่บริเวณโหนกแก้ม จากนั้นก็แท็ปบางๆ บนโหนกคิ้ว กึ่งกลางคาง และปลายจมูกให้ดูวาวๆ ใสๆ เป็นอันเสร็จ!#ลองไปทำตามกันดูว์

8. 'รูปทรงใบหน้า' ก็เป็นส่วนกำหนดว่า เราควรคอนทัวร์แบบไหน

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/12/gPydWI.jpg

อีกปัจจัยสำคัญที่จะเลี่ยงไม่ได้ หากอยากใช้คอนทัวร์ และไฮไลท์ให้เป็น นั่นคือต้องรู้รูปทรงใบหน้าตัวเองค่ะซิส!เพราะกฎการไล้ดั้ง เพิ่มโหนกแก้ม ลงแสงเงาให้หน้าเนี่ย มันไม่มีกฎตายตัวหรอกว่า ต้องเริ่มจากเส้นไหนไปเส้นไหน หรือต้องบริเวณนี้เป๊ะๆ เท่านั้น ต้องดูรูปหน้าคนแต่งเป็นอันดับแรก!ตัวอย่างเช่น ถ้าเธอเป็นสาวหน้ากลม ให้คอนทัวร์ข้างใต้โหนกแก้ม เพื่อให้หน้าดูเล็กลง แต่ถ้าเธอเป็นคนใบหน้าแคบ ถ้าไปเน้นคอนทัวร์ส่วนนั้น หน้าจะยิ่งดูยาวกว่าเดิมเด้อ!ควรแรเงาส่วนด้านบนหน้าผาก และคอนทัวร์ส่วนคางนิดเดียวก็พอ เพราะจะทำให้หน้าดูกลมมน ทำให้ใบหน้าแคบดูสมดุลมากขึ้น เป็นต้นค่ะ

9. ถ้าเริ่มหนักมือ สีเข้มเกินไป ใช้ 'ฟองน้ำไข่' ช่วยเกลี่ยได้

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/12/gPyxr9.jpg

จะไล้ดั้ง แรเงาใดๆ ก็ตาม' การเบลนด์ / เกลี่ย 'เป็นส่วนที่สำคัญสุดๆ เพราะถ้าไม่เกลี่ยให้เนียน หน้าก็จะโป๊ะระดับสิบ!ยิ่งถ้าใครชอบฟาด โบกไปแรงๆ จนสีไปกองอยู่บนแก้มเป็นปื้น ตัวช่วยอย่าง ' ฟองน้ำไข่ ' นี่แหละ ช่วยเกลี่ยสีให้จางลงได้ โดยไม่ต้องลบหน้าแล้วแต่งใหม่ให้เสียเวลาเลยล่ะ!หรือถ้าเธอใช้คอนทัวร์แบบฝุ่น ก็ให้ใช้แปรงขนปุย ( fluffy brush ) ที่เส้นขนเป็นไฟเบอร์ธรรมชาติ ปัดวนๆ เป็นวงกลม เพื่อกระจายสีออกให้ดูจางลงได้โดยให้จับที่ส่วนปลายด้ามแปรง จะทำให้ได้ลุคธรรมชาติ ผิวดูเรียบเนียนขึ้นค่ะ


10. ใช้ 'บลัชครีม' ที่พวงแก้ม ให้ลุคดูเป็นธรรมชาติ

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/12/gPyr9e.jpg

ข้อสุดท้าย อาจไม่เกี่ยวกับการคอนทัวร์โดยตรง แต่เพื่อให้ฟินิชลุคดูเป็นธรรมชาติที่สุด ก็ละเลยส่วนแก้มไปไม่ได้!เราแนะนำให้ใช้ ' บลัชออนแบบครีม ' ที่ดูเป็นสีธรรมชาติของแก้มเธอที่สุด อย่าใช้สีสดใส หรือสีที่ดู ' แจ๋น ' จนเกินไป เพราะจะดูเป็นลุคนางร้าย แรงๆ หรือไปงานปาร์ตี้มากกว่าถ้าผิวขาว ใช้บลัชออนโทนสีชมพูหรือสีพีช ถ้าผิวเข้มกว่านั้น ให้ใช้สีส้มตุ่นๆ หรือสีแดงอมส้มตุ่นๆ จะเนียนกับผิวกว่า แล้วใช้นิ้วเกลี่ยให้ฟุ้งๆ ที่ส่วนหน้าแก้ม ( apples of a cheek )ปัดวนๆ ให้อยู่ตรงบริเวณแก้ม ไม่ต้องลากยาวไปถึงไรผม จะได้ลุคแก้มใสๆ ดูเด็กๆ เหมือนแก้มแดงมีเลือดฝาด เนเชอรัลลุคสุดๆ

------------------------------

จบแล้วววว! มาสอนทริคคอนทัวร์ ไฮไลท์ครั้งนี้ไม่ใช่เล่นๆ เพราะเรามาบอกทริคแบบจัดเต็ม รับรองว่าทำตามนี้ เธอจะแต่งหน้าเก่งขึ้นอีกระดับแน่นอน ^^หลายข้อเป็นเทคนิคพื้นฐาน บางข้อสาวๆ สายฝ. ที่อยากจัดเต็มก็นำไปปรับใช้ได้ แค่เพิ่มความเข้มของสีคอนทัวร์ และเพิ่มระดับของไฮไลท์เท่านั้นค่ะเชื่อว่าจะสายเกาหรือสายฝรั่ง ก็เอาความรู้ในนี้ไปครีเอทลุคแซ่บๆ หน้าพุ่ง โดดเด่นกว่าใครได้ทุกคนแน่นอน //หมดยุคสาวหน้าแบนซะที ไม่ว่าชาตินี้ชาติไหน~ถ้าชอบเทคนิคประมาณนี้ ก็กดตุ่มฟอล กดหัวใจ หรือทักมาคุยกันได้เด้อ รีเควสต์ได้ว่าอยากให้เขียนเรื่องอะไร แล้วจะมาจัดให้จ้า! เจอกันคราวหน้า บ๊ายบายย