Hello My Friends~ ทักทายเพื่อนสาวชาวซิสที่น่ารักทุกคนเลยค่าาา ( ^◡^)っ

วันนี้เราก็แวะมาชวนสาวSistaCafeเม้าท์มอยกันอีกเช่นเคยเลยนะคะ ก่อนอื่นเราขอถามหน่อยซิว่าคิดเหมือนกันบ้างรึเปล่าว่าในตอนนี้โลกของเราเข้าสู่ภาวะที่น่าเป็นห่วงเอามากๆ เลยนะไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป หรือภัยพิบัติที่เกิดขึ้นแบบถี่ๆ ในหลายประเทศทั่วโลก ก็ถือเป็นสัญญาณเตือนว่าปัญหา ‘ ภาวะโลกร้อน ’เนี่ยถือเป็นเรื่องใหญ่และยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เลยนะคะซิส

อ๊ะ! แล้วก็ไม่ต้องหันซ้าย มองขวา โทษว่าเป็นฝีมือของใครหรอกนะ เพราะจริงๆ แล้วสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนขึ้นมา มันก็เกิดจากฝีมือของมนุษย์เราทั้งจากความตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจนี่แหละค่ะในวันนี้เราเลยจะขออาสาพาคุณสาวๆ ไปทำความดีพร้อมรักษ์โลกไปด้วยกัน ด้วย7 วิธีช่วย ‘ ลดโลกร้อน ’ ที่ทำได้ง่ายที่สุดแค่เปลี่ยนไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันของตัวเองนิดหน่อย ก็ช่วยโลกให้น่าอยู่มากขึ้นได้แล้วมามะๆ ถ้าพร้อมแล้วก็ตามไปทำมิชชั่นกู้โลกกันได้เลย Go Go Go!!!

。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。


▼ 1. เลิกใช้ถุงพลาสติก แล้วมาสะพายกระเป๋าผ้าชิคๆ กันดีกว่า ▼

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/16/f8/fe/16f8fecb2f3082b890969dd03b291f34.jpg

ซิสคะ! เวลาที่ไปช้อปปิ้งของกิน ของใช้ สกินแคร์ เครื่องสำอาง หลายคนก็คงจะช้อปกันจนมันส์มือแน่นอนเลยแล้วของอย่างหนึ่งที่ทุกคนคงจะเคยเห็นกันจนชินตาเวลาไปช้อปปิ้งซื้อของก็คงจะเป็น‘ ถุงพลาสติก ’ใช่มั้ยล่ะคะ?แต่เราขอบอกชัดๆ ตรงนี้เลยนะว่าเจ้าถุงพลาสติกตัวดีนี่แหละค่ะที่เป็นสาเหตุหลักของปัญหาโลกร้อนในทุกวันนี้ ก็เพราะว่าขยะพลาสติกต้องใช้เวลานานหลายร้อยปีในการย่อยสลาย แถมยังเป็นอันตรายต่อสัตว์น้อยใหญ่ถ้าพวกมันกินถุงพลาสติกเข้าไปอีกนะแบบนี้เราเลยอยากจะขอชวนคุณสาวๆ ให้จะดีกว่านะคะคอนเฟิร์มเลยว่าตอนถือถุงผ้าไปซื้อของเนี่ย มันช่วยเสริมลุคให้ดูชิคขึ้นกว่าถือถุงพลาสติกเยอะเลย


▼ 2. พกแก้วน้ำส่วนตัวไปใส่เครื่องดื่ม แล้วเลิกใช้หลอดพลาสติก ▼

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7a/63/4f/7a634fcd24e72044858a1e35960ebba8.jpg

ขอเสียงสาวๆ ที่ติด‘ เครื่องดื่ม ’ไม่ว่าจะเป็นชา, กาแฟ, โกโก้, น้ำปั่น ฯลฯ กันหน่อยซิคะ…หูยยย ก็อากาศเมืองไทยมันร้อนเวอร์เบอร์แรง แบบนี้ก็เลยไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ที่ใครหลายคนจะติดน้ำหวานๆ เย็นๆ หรอกนะแต่เคยสังเกตบ้างมั้ยคะว่าเวลาที่เราไปซื้อพวกเครื่องดื่มเหล่านี้ ก็ได้ขยะพลาสติกมาหลายชิ้นเลยนะ ไหนจะทั้งแก้วพลาสติก หลอดพลาสติก และถุงพลาสติกที่มาพร้อมกับเครื่องดื่มแสนอร่อยงานนี้ถ้าใครอยากจะช่วยลดการสร้างขยะพลาสติกและลดปัญหาโลกร้อนอีกหนึ่งแรงก็ให้พกแก้วน้ำส่วนตัวของตัวเองสำหรับใส่เครื่องดื่ม แล้วก็ต้องไม่ลืมเลิกใช้หลอดพลาสติกด้วยนะคะเพียงเท่านี้ก็สามารถดื่มเครื่องดื่มแก้วโปรดสุดฟินได้แบบไม่ต้องรู้สึกผิดต่อโลกแล้ว


▼ 3. ประหยัดเงิน + ช่วยโลกได้ แค่เปลี่ยนมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ▼

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/1b/5f/e3/1b5fe341ecacfeb30186bd1782eb4a1f.jpg

โอ๊ยยย กรุงเทพฯ เนี่ยถือเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อในหลายๆ เรื่องเลยนะคะ ทั้งเรื่องอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ความทันสมัย ไปจนถึงขึ้นชื่อเรื่องการเป็นหนึ่งในเมืองที่รถติดมากที่สุดติดอันดับโลกด้วยนะ O_o แล้วหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้รถติดหนักแบบนี้ อาจเป็นเพราะมีคนที่ใช้รถส่วนตัวกันเยอะก็เป็นได้นะจ๊ะแถมมลพิษที่พ่นออกมาจากท่อไอเสีย ก็ยังส่งผลทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้โลกร้อนขึ้นอีกต่างหากเราเลยอยากจะชวนคุณสาวๆ มาร่วมประหยัดเงินค่าน้ำมัน ประหยัดเวลา และช่วยเซฟโลกใบนี้ ด้วยการเปลี่ยนมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะกันให้มากขึ้นหรือถ้าใครจำเป็นต้องใช้รถส่วนตัวจริงๆแทนที่จะขับรถคนเดียวแบบเหงาๆ ก็ให้ลองหาเพื่อนร่วมทางไปด้วยกันก็จะดีมากๆ เลยค่ะ


▼ 4. ตั้งชาเลนจ์ใช้กระดาษทิชชูให้น้อยที่สุดในแต่ละวัน ▼

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/58/09/f8/5809f8efed0fd4bb3b7bc3f04cac6bf8.jpg

เราอยากขอให้ทุกคนลองเปิดกระเป๋าของตัวเองแล้วเช็กดูหน่อยสิคะว่ามีใครพก‘ กระดาษทิชชู ’ติดตัวกันบ้างรึเปล่าเอ่ย?พูดก็พูดเถอะนะว่ากระดาษทิชชูเนี่ยถือเป็นไอเทมสำคัญสำหรับผู้หญิงเราเลยล่ะ ก็ไม่ว่าจะเหงื่อออก มือเลอะ หรือเวลาเข้าห้องน้ำ หลายคนก็คงจะหยิบกระดาษทิชชูออกมาใช้กันแบบไม่ระวัง จนในบางครั้งก็เผลอใช้ทิชชูมากเกินความจำเป็นแล้วรู้รึเปล่าว่าพอเราใช้กระดาษทิชชูเยอะก็ส่งผลทำให้โลกร้อนขึ้นได้เหมือนกันนะ เพราะกระดาษทิชชูผลิตมาจากต้นไม้ ยิ่งใช้เยอะก็ยิ่งต้องตัดต้นไม้เยอะขึ้นตามไปด้วยรู้แบบนี้แล้วก็ให้ลองตั้งชาเลนจ์กับตัวเองว่าให้ใช้กระดาษทิชชูให้น้อยที่สุดในแต่ละวันหรือจะชวนเพื่อนๆ มาร่วมด้วยช่วยกันก็ได้นะ จะได้ช่วยรักษ์โลกได้แบบเพลินๆ ไงล่ะ


▼ 5. รียูสกระดาษที่ใช้แล้ว นำกลับมาใช้ใหม่ได้อีก ▼

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/76/cd/67/76cd67e2da6461dc0a6bf1169e3c93f5.jpg

เคยนับกันบ้างมั้ยคะว่าในแต่ละวันเราใช้กระดาษจดนี่จดนั่นไปทั้งหมดกี่แผ่น? เราเชื่อว่าหลายคนคงตอบเป็นเสียงเดียวกันว่ามากมายจนนับไม่ถ้วนแน่ๆ เลย แต่ก็นะ...​ ไม่ว่าจะเป็นคนวัยเรียนหรือวัยทำงานก็จำเป็นจะต้องใช้กระดาษในชีวิตประจำวันกันทั้งนั้นนี่นาแล้วการที่เราใช้กระดาษเยอะๆ จำนวนหลายแผ่นในแต่ละวัน ก็จะยิ่งทำให้ต้องตัดต้นไม้มาผลิตกระดาษมากขึ้นไปด้วย เลยส่งผลให้มีต้นไม้ในระบบนิเวศน้อยลงและทำให้ภาวะโลกร้อนรุนแรงขึ้นได้เพราะฉะนั้นวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยกันแก้ปัญหานี้ได้ก็คือการลดการใช้กระดาษให้น้อยลงนั่นเองค่ะ โดยคุณสาวๆควรนำกระดาษที่ใช้แล้วหนึ่งหน้ามารียูส ( Reuse ) นำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้งจนใช้งานครบทั้ง 2 หน้าก็จะเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าได้แล้ว


▼ 6. เปิดแอร์ให้น้อยลง ออกไปเดินเล่นตากแอร์นอกบ้านบ้าง ▼

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/62/c2/06/62c206986b8c348eb49598ac2f33f9ac.jpg

เอ้าาา แค่นอนเล่นชิลล์ๆ อยู่ที่บ้านก็สามารถทำให้โลกร้อนได้เหมือนกันนะแกร๊!!! ฮั่นแน่… งงกันล่ะซิว่าการอยู่บ้านเฉยๆ น่ะมันส่งผลกระทบต่อโลกนี้ได้ยังไง นั่นก็เพราะว่าเวลาที่คุณสาวๆ อยู่บ้านตลอดทั้งวัน พอช่วงไหนที่อากาศเริ่มร้อนจนทนไม่ไหวหลายคนก็คงไม่รอช้าแล้วหยิบรีโมทมากดเปิดแอร์กันอย่างไวซึ่งการเปิดแอร์แบบยิงยาวตลอดวันนอกจากจะทำให้ค่าไฟดีดพุ่งขึ้นกว่าปกติแล้ว เครื่องปรับอากาศยังเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินพลังงานสูง แล้วปล่อยความร้อนออกสู่อากาศทำให้โลกร้อนอีกด้วยคราวนี้แทนที่จะนอนเปิดแอร์อยู่ที่บ้านคนเดียวก็ให้ลองออกไปเดินเล่นตากแอร์นอกบ้านบ้างหรืออาจจะไปนอนเล่นพักผ่อนตามสวนสาธารณะที่อากาศถ่ายเท มีลมพัดเย็นๆ สบายๆ แทนก็ถือเป็นทางเลือกในการช่วยโลกที่น่าสนใจอยู่เด้อออ


▼ 7. อย่ากินทิ้งกินขว้าง สั่งอาหารแต่พอดีจะดีกว่า ▼

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/1c/f6/e4/1cf6e49da1215cc82da04619f54d3b66.jpg

สาวๆ จ๋า… รู้เอาไว้เลยนะว่า‘ เรื่องกิน ’ไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับเธอแค่คนเดียวหรอกนะ เพราะจริงๆ แล้วเรื่องอาหารการกินก็ถือเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อโลกใบนี้ของเราได้ด้วยเช่นกันโดยเฉพาะสาวคนไหนที่มีนิสัยกินทิ้งกินขว้าง ยิ่งช่วงไหนที่รู้สึกหิวจัดก็มักจะหน้ามืดตาลายชอบสั่งอาหารเหมือนจะเอามากินทั้งปีในมื้อเดียว แบบนี้พอกินอาหารไม่หมด มีของเหลืองเต็มโต๊ะ ก็ทำให้เปลืองเงินเปล่าๆ แถมยังสร้างขยะประเภทเศษอาหารมากขึ้นอีกด้วยพอถึงขั้นตอนการทำลายเศษอาหารเหล่านี้ด้วยการฝังกลบก็จะมีการคายก๊าซมีเทนออกมาในปริมาณมาก ซึ่งก๊าซชนิดนี้ก็จะยิ่งทำให้เกิดภาวะเรือนกระจกเพิ่มขึ้นเพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากเป็นหนึ่งในตัวการทำร้ายโลกก็ควรทานอาหารให้หมดและสั่งอาหารแต่พอดีจะดีที่สุดนะคะ


。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。 。

เป็นยังไงบ้างคะ… คราวนี้เข้าใจกันแล้วใช่มั้ยล่ะว่าปัญหาโลกร้อนน่ะ ไม่ใช่แค่เรื่องเล็กๆ ที่เราจะมองข้ามไปได้แล้วนะ พอเริ่มสัมผัสได้ว่าโลกของเราเกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรุนแรง ก็เป็นหน้าที่ของเราทุกคนต้องหันมาใส่ใจ ให้ความสำคัญ และต้องร่วมกันดูแลโลกให้สวยงามต่อไปนานๆ แล้วนะคะ แล้วถ้าใครที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหนดี ก็ให้ลองทำตาม7 ข้อที่เราลิสต์มาแชร์กันวันนี้ดู เพียงแค่นี้ก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยรักษาโลกให้น่าอยู่ได้แล้วค่ะ ( ´ ▽ ` )b