เมื่อไม่นานมานี้ Netflix สตรีมมิงเพื่อนคลายเหงาในช่วงที่เราถูก Lockdown มามากกว่า 1 เดือนได้นำอนิเมะหรือแอนนิเมชั่นระดับตำนานของญี่ปุ่นจากค่ายGhibli Studioเข้ามาให้แฟนๆ ได้ชมกันแบบจัดเต็มถึง 21 เรื่องสร้างความตื่นเต้นให้เหล่าแฟนคลับจิบลิ ( รวมถึงตัวเราเองด้วยเช่นกัน ) เพราะในอดีตการจะหาอนิเมะของ Ghibli Studio ดูสักเรื่องไม่ได้เป็นอะไรที่ทำได้ง่ายๆ เลย

หากจะเล่าย้อนกลับไป

จิบลิเริ่มเป็นที่รู้จักในช่วงยุค 90’s จากอนิเมะเรื่องดังอย่างMy Neighbor Totoro

เจ้าโทโทโร่ยักษ์กลายเป็นคาแร็คเตอร์โด่งดังสุดน่ารักมาจนถึงปัจจุบัน

แต่ถ้าพูดถึงอนิเมะที่ทำให้จิบลิดังในวงกว้างขึ้น ก็ต้องยกให้เรื่องSpirited Awayที่ได้รับรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์แอนนิเมชั่นยอดเยี่ยม

และทำให้ทั่วโลกได้รู้จัก

Ghibli Studio

เช่นเดียวกับเรา

_______________________________________

“ จงเชื่อในตัวเอง และจงเชื่อไปตลอดตราบที่ยังมีลมหายใจแล้วจะไม่มีอะไรทำให้เธอต้องกลัว ”จากเรื่อง The Cat Returns (2002)

_______________________________________

เสน่ห์ของแอนนิเมชั่นของจิบลิแน่นอนว่านอกจากลายเส้นและภาพที่สวยชวนตะลึงแล้ว

เรื่องราวของอนิเมะแต่ละเรื่องยังแฝงไปด้วยข้อคิดปรัชญาเล็กๆ ที่พูดถึงตั้งแต่เรื่องแรงบันดาลใจ ความเชื่อ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไปจนถึงต่อต้านสงคราม ผสมลงไปในเรื่องราวแฟนตาซีในแบบของสตูดิโอ

ทำให้คนดูมักจะได้ยินบทพูดบาดใจ หรือประโยคคมๆ เด็ดๆ มาจากตัวละครในอนิเมะของจิบลิอยู่เสมอ ต่างจากแอนนิเมชั่นญี่ปุ่นทั่วไปในยุคนั้น

ยังไม่นับรวมถึงองค์ประกอบต่างๆ ที่สร้างบรรยากาศให้คนดูสัมผัสได้ถึงความรู้สึกอิสระ ความฮึกเฮิม และความรู้สึกถวิลหาอดีตอันงดงาม

ฟังแล้วก็ไม่น่าแปลกใจสักเท่าไร ที่

Ghibli Studio

จะเป็นเหมือนตำนานของแอนนิเมชั่นญี่ปุ่นที่ยังคงมีลมหายใจ แม้ว่าจะปิดตัวลงไปแล้วก็ตาม

รูปภาพ:

หลังจากรู้จัก

Ghibli Studio

กันพอหอมปากหอมคอแล้ว วันนี้เราอยากจะพาทุกคนไปรู้จักอีกหนึ่งอนิเมะของจิบลิ ที่ไม่ได้โด่งดังติดลมบนหรือเรียกว่าแทบจะเป็นเรื่องที่จิบลิเองก็ไม่นับเป็นลูกรักด้วยซ้ำ

เรื่องราวสุดน่ารักที่ว่าด้วยความสัมพันธ์กุ๊กกิ๊กของหนุ่มสาวเล่าต่อไปถึงสิ่งที่เรียกว่า ความฝัน

อย่าง

Whisper of the Heart วันนั้น...วันไหน หัวใจจะเป็นสีชมพู

อนิเมะธรรมดาๆ ผิดสไตล์ของจิบลิแต่ว่าดูแล้วอิ่มใจชะมัด

► Whisper of the Heart วันนั้น...วันไหน หัวใจจะเป็นสีชมพู ◄

คำเตือน : มีสปอยล์

แม้ว่าไฮไลท์ของจิบลิจะอยู่ที่ความแฟนตาซีแต่คุณจะไม่ได้เห็นในอนิเมะเรื่องนี้ค่ะกลับกันWhisper of the Heartกลายเป็นเรื่องราวธรรมดาๆ โดยมีตัวละครหลักเป็นเด็กผู้หญิงชื่อชิซูกุเด็กสาวบ้านๆ ไม่มีอะไรโดดเด่นนอกจากใช้ชีวิตไปตามแบบของเธอแต่ความน่าสนใจคือจิบลิเล่าอนิเมะเรื่องนี้ผ่านบทเพลง“ Take Me Home Country Roads ”อันโด่งดัง ซึ่งถูกดัดแปลงไปตามความรู้สึกของชิซูกุ ผู้เกิดในเมืองใหญ่อย่างญี่ปุ่นทำให้เราเห็นถึงบรรยากาศ การใช้ชีวิต ที่แตกต่างกันสิ้นเชิงระหว่างชนบทและคนในเมือง

เรื่องราวดำเนินไปเรื่อยๆ แต่เราจะสังเกตได้ว่าในความธรรมดาของ

ชิซูกุ

เธอได้ซ่อนความพิเศษเอาไว้

เธอเป็นเด็กที่หลงใหลในการอ่านหนังสือมาก และยังมีความสามารถในการเรียบเรียง รวมถึงเขียนถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้อย่างดี

เราจะเห็น ชิซูกุ นำเพลง

Take Me Home Country Roads

มาดัดแปลงในแบบของเธอ เปลี่ยนเป็นเพลงที่คล้ายกันในชื่อ

Take Me Home Concrete Roads

จนเป็นที่ประทับใจของเพื่อนๆ

แต่ว่าตัวเธอกลับไม่ได้รู้สึกว่าความสามารถของเธอนั้นพิเศษอย่างไร

รูปภาพ:

แต่แล้วเหตุการณ์ก็ทำให้ชิซูกุได้ไปพบกับเซจิพระเอกของเรื่อง เธอได้เห็นถึงความมุ่งมั่นทำตามฝันของเซจิที่อยากจะเป็นช่างทำไวโอลิน ได้ฟังเสียงไวโอลินที่เซจิบรรเลง รวมถึง เซจิ เองก็ได้พูดประโยคหนึ่งที่ทำให้ชีวิตของ ชิซูกุ เปลี่ยนไปที่ว่าแค่เล่นไวโอลินใครๆ ก็เล่นได้ แต่ความฝันที่จะเป็นช่างทำไวโอลินของเขามีไม่กี่คนหรอกที่จะทำให้มันเป็นจริงได้ความประทับใจในความมุ่งมั่นและความเป็นนักฝันที่เด็ดเดียวของเซจิทำให้เธอตกหลุมรักเขาและเริ่มหันมามองหา ความฝัน ของตัวเองเช่นกัน

เมื่อมาถึงช่วงนี้เราจะเริ่มเข้าใจในสิ่งที่จิบลิพยายามจะบอกเล่าถึงความยิ่งใหญ่ของพลังแห่งความรักและความฝันจากเด็กสาวที่แค่อ่านหนังสือไปวันๆ โดยที่มองข้ามพรสวรรค์ของตัวเองไป กลับค้นพ้นก้าวแรกที่จะลองตามหาความฝันของตัวเองดูบ้าง แน่นอนว่าแม้ทั้งคู่จะรู้สึกดีต่อกัน แต่ทั้ง ชิซูกุ และ เซจิ ก็ต้องเดินทางไปทำตามฝันของตัวเองโดยมีอีกฝ่ายเป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน ชิซูกุ นำความสามารถในการเขียนที่มีอยู่มาต่อยอดในการล่าฝัน เธอตั้งใจเขียนนิยายของตัวเองอย่างแน่วแน่ ในระหว่างทางเองก็มีเหตุการณ์และตัวละครอื่นๆ ที่สอนให้เธอเรียนรู้ว่าไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ ทุกอย่างต้องใช้เวลาและการขัดเกลาฝึกฝน สุดท้ายแม้เธอจะสามารถเขียนนิยายได้จนจบตามที่ตั้งใจไว้ แต่ก็ยังไม่ใช่นิยายที่ดีที่สุดแบบที่เธอหวัง

รูปภาพ:

Whisper of the Heart

พยายามบอกคนดูว่า

ทุกคนต่างมีความพิเศษในแบบของตัวเองซ่อนอยู่ แค่เริ่มจากลองมองหาและกล้าลงมือทำ

แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนจะทำได้สำเร็จเลยในครั้งแรก ทุกอย่างต้องใช้เวลาฝึกฝน เหมือน ชิซูกุ เอง สุดท้ายก็ต้องกลับไปใช้ชีวิตปกติ ตั้งใจเรียน และทำตามความฝันตัวเองให้ดีขึ้นต่อไป

แต่อย่างน้อยการได้ลองมันก็ทำให้เราได้เรียนรู้มากกว่ายืนอยู่ที่เดิมจริงไหมคะ ?

_______________________________________

ท้ายที่สุดถ้าใครที่กำลังมองหาหนังดีๆ ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในช่วงที่น่าหมดไฟเช่นนี้Whisper of the Heartเป็นอีกเรื่องที่เราอยากแนะนำทุกคนให้ลองดูเรื่องราวความสวยงามในการตามฝันโดยที่ยังอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงไม่แน่ว่าดูเรื่องนี้แล้วเพื่อนๆ อาจจะเจอประกายความฝันใหม่จากจุดเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่ในตัวเองก็ได้และโปรดจำไว้ว่า“ เมื่อวันนั้น….วันไหน หัวใจจะยังเป็นของเรา ”ลองฟังเสียงหัวใจคุณดูค่ะ

_______________________________________

รูปภาพ: