มาต่อกันเลยที่ Ep.2 ของเรา"ปรับชีวิตให้สมดุลช่วงประจำเดือน"สาวๆหลายคนคงประสบปัญหาอารมณ์สวิงเหมือนไวกิ้งในสวนสนุกช่วงประจำเดือน เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย เอ๊ะ!นี่ฉันเป็นอะไรกันแน่ ที่จริงแล้วมีอยู่หลายปัจจัยที่ทำให้เราเป็นแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นความเครียดหรือฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไหนจะวันที่เราออกไปเที่ยววางแพลนเอาไว้แล้วแต่เจ้าประจำเดือนก็มาแบบไม่ทันตั้งตัวอีก ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไปเมื่อสาวๆรู้จักกับ"ยาเลื่อนหรือยาเร่ง"ประจำเดือน

รูปภาพ:

4 พฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยง

- สวมใส่เสื้อผ้ารัดรูปทำให้อากาศไม่ถ่ายเทเกิดความอับชื้นและมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้ สาวๆควรเลือกใส่เสื้อผ้าที่คล่องตัว ใส่สบาย เพราะนอกจากจะทำให้เคลื่อนไหวสะดวกแล้วยังทำให้ไม่อึดอัดระหว่างวันอีกด้วย- ฉีดน้ำหอมดยปกติแล้วเราใช้น้ำหอมเสริมลุค เสริมความมั่นใจในแต่ละวันใช่มั้ยล่ะ แต่การที่ใช้น้ำหอมปริมาณที่มากเกินไปเรียกได้ว่าอาบน้ำหอมเนี่ยแหละ ไม่ได้เป็นผลดีเลย ทางที่ถูกต้องสาวๆควรใช้ในปริมาณที่พอเหมาะไม่มากจนเกินไปและดูเเลทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นเพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้-อยู่บริเวณอากาศเย็นจัดถึงแม้อากาศบ้านเราจะร้อนแค่ไหน แต่การเปิดแอร์และอยู่ในบริเวณอากาศเย็นจัดทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดี และทำให้ปวดท้องง่ายด้วย ควรอยู่ในอุณหภูมิที่พอเหมาะ อากาศกำลังดีไม่เย็นจนเกินไปแบบ18องศา ถ้าเลี่ยงไม่ได้ควรใส่เสื้อผ้าที่ทำให้ร่างกายอบอุ่นมากขึ้น หรือดื่มของร้อนๆ

เร่ง-เลื่อน เวลามีประจำเดือนสาวๆ ที่ยังไม่เคยกินยาลักษณะนี้ไม่ต้องกังวลไป โดยปกติแล้วเราสามารถซื้อยาที่ร้านขายยาได้เลย ทางเภสัชเขาจะสอบถามวันที่ประจำเดือนของเราจะมาและจัดยาให้เราเอง พร้อมกับคำแนะนำ*ที่สำคัญเราต้องวางแผนล่วงหน้า*ไม่อยากให้ประจำเดือนมาช่วงไหน วันที่เท่าไหร่ เพราะการกินยามีส่วนประกอบของฮอร์โมนโพรเจสเทอโรน

รูปภาพ:

อารมณ์อ่อนไหวช่วงประจำเดือน

สาวๆ หลายๆ คนคงเผชิญปัญหาอารมณ์ไม่ดีหรือหงุดหงิดง่ายแบบไม่มีสาเหตุ หรือทำไมอยู่ๆ อารมณ์ของเราไม่นิ่งเลย เป็นเพราะว่าช่วงประจำเดือนเนี่ยฮอร์โมนโพรเจสเทอโรนเพิ่มขึ้นทำให้กระตุ้นความวิตกกังวล ตื่นเต้น อารมณ์เสียง่าย ซึมเศร้า หรือไม่เห็นคุณค่าในตัวเองส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับคนรอบข้างดูๆแล้วอาจจะเป็นเรื่องยากที่จะแก้ไข แต่ที่จริงแล้วเรามีวิธีมาบอกสาวๆ กันค่า1.หาสาเหตุของความเครียดให้เจอ(โดยอยู่กับตัวเอง ให้เวลากับตัวเอง ฟังเพลงผ่อนคลาย ทำร่างกายให้ relax นึกทบทวนว่าอะไรทำให้เราเครียด อาจจะเป็นเรื่องเรียน หรือเรื่องงาน ที่เราเก็บมาคิดโดยเครียดสะสมไม่รู้ตัวก็เป็นได้ เมื่อรู้แล้วว่าสาเหตุความเครียดของเราคืออะไร มาต่อกันที่ข้อ 2 กันเลย!)2.ปล่อยวางในแต่ละวัน(เรื่องไหนที่ไม่ได้ดั่งใจเรา หรือทำให้เราเครียด ค่อยๆหาวิธีแก้และท่องกับตัวเองไว้ว่าใจเย็นๆ เพราะตอนนี้ความรู้สึกของเราช่างเปราะบาง จะทำอะไรก็ต้องคิดอย่างถี่ถ้วน ปล่อยวางและหาความสุขในแต่ละวันให้เจอ เช่น วันนี้ได้กินของที่ชอบ ได้ฟังเพลงโปรด อะไรแบบนี้ก็จะทำให้เราอารมณ์ดีขึ้นมาแล้ว :)3. ฝึกมีพฤติกรรมที่ช้าลง(กินข้าว เดิน พูด แต่ไม่ใช่ช้าแบบเต่าสองพันปีขนาดนั้นน้า แค่ปรับให้ช้าลงจากเดิมจะทำให้เราใจเย็นและมีสติกับทุกอย่างที่เกิดขึ้นมากยิ่งขึ้น)4. ทำงานอดิเรก(ทุกคนคงมีสิ่งที่ชอบทำอยู่แล้วใช่มั้ยล่ะ ให้เรามีเวลากับมัน จะทำให้เราผ่อนคลายและมีความสุขลืมเรื่องเครียดๆไปเลย การทำงานอดิเรกมีไว้ให้เราผ่อนคลาย ไม่จำเป็นต้องเก่งเลยนะ แค่ร้องเพลงที่ชอบ ทำอาหารที่อยากกิน หรือจะเป็นวาดรูป เล่นเกม อะไรก็ตาม แต่เป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขลืมเรื่องทุกข์ๆไปได้เลย หรือแม้แต่การนอนหลับพักผ่อนเนี่ยก็เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ร่างกายพักแบบเต็มตัวเลย เพราะฉะนั้นการพักผ่อนให้เพียงพอเป็นสิ่งที่สำคัญมากเช่นกัน

การรักษาสุขอนามัย ช่วงประจำเดือน

1.เปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 2 ช.ม และทำความอวัยวะเพศให้สะอาด2.ควรใช้ฝักบัวแทนการลงแช่อ่างอาบน้ำ3.ไม่ควรล้างช่องคลอดมากเกินไป ทำให้ทำลายแบคทีเรีย ส่งผลให้ติดเชื้อง่ายกว่าเดิมเลยนะ เพราะในช่องคลอดมีแบคทีเรียชนิดดี ทำหน้าที่ควบคุมการแพร่ของเชื้อโรค เพราะฉะนั้นล้างบ่อยก็ไม่ได้เป็นผลดีเสมอไปสิ่งที่สำคัญในช่วงประจำเดือนมาคือการรักษาความสะอาด หมั่นดูแลสุขภาพตัวเอง เพราะช่วงนี้ภูมิคุ้มกันของร่างกายสาวๆ จะลดลง ทำให้ติดเชื้อง่าย

จบไปแล้วกับ ep.2 ของเรา ประจำเดือนเป็นสิ่งที่เราต้องเจออยู่ทุกเดือนเพราะฉะนั้นบางทีเราก็ต้องเจอกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดทั้งด้านสุขภาพและทางด้านจิตใจ สาวๆควรหมั่นดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ และหาเวลาว่างให้ตัวเองได้ทำงานอดิเรก หรือกิจกรรมที่ผ่อนคลายเครียดได้ เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถผ่านช่วงเวลานี้ไปได้แล้วค่า

อ้างอิง: หนังสือ 100 วิธีรับมือประจำเดือน โดยทีมแพทย์และนักโภชนาการจีนผู้เชี่ยวชาญ นพ.หยางจวิ้นกวง นพ.ไล่จืออิ๋นและนักโภชนาการหลี่ชิงหยง  เขียน กัญญารัตน์ จิราสวัสดิ์ แปล