รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/3ohfFDHSPYOAK0BV8k/giphy.gif

" โอย อ้วนมากไม่ไหวแล้ววว ต้องกินสลัดผักแล้วล่ะ จะได้ผอมๆ !! "ไหน สาวๆ SistaCafe คนไหนอ้วนขึ้นช่วงโควิด สารภาพมาซะดีๆ ( เราเองก็หนึ่งในนั้น #จับมือ ) =w= ก็ทำงานที่บ้านอะเนอะ กินๆ นอนๆ ไม่เป็นเวลา รู้ตัวอีกทีก็ใส่ชุดเดิมไม่ได้ซะละ เลยต้องเร่งไดเอท!ซึ่งหากพูดถึงอาหารลดน้ำหนักยอดฮิต ติดอันดับหนึ่งตลอดกาล ใครๆ ก็ต้องบอกว่าให้กิน ' สลัดผัก ' ก็มันเป็นผักไง มันต้องผอมอยู่แล้วเข้าใจว่าสาวๆ หลายคนก็กินแต่ผักเปล่าๆ ที่ทั้งจืดทั้งขมไม่ไหว ยังไม่ปลงขนาดนั้น มันก็ต้องใส่เนื้อสัตว์ ใส่ถั่ว ใส่อย่างอื่นเพิ่มรสชาติกันบ้าง แต่อย่าลืมว่าท็อปปิ้งเหล่านี้มันคือดาบสองคม พร้อมกระหน่ำแทงเราด้วยไขมันได้ทุกเมื่อ ถ้าเราใส่ในจานสลัดเยอะเกินไปอย่าลืมว่ามันมีทั้งไขมัน น้ำตาล และแคลอรี่ที่สูงปรื๊ด!ลองมาเช็ค 7 ท็อปปิ้งสลัดพาอ้วน ในบทความนี้ดูซิว่า มีของโปรดที่เธอใส่อย่างไม่หยุดยั้งกันบ้างหรือไม่ถ้ามี ขอให้หยุด ไม่ยังงั้น น้ำหนักพุ่งจะหาว่าไม่เตือนเด้อ!

1. 'ชีส' ทุกชนิด!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/8ef3a55cc4b757c5c65898f66f32a1a7.jpg

หากกินอย่างพอดี ' ชีส ' คือแหล่งของโปรตีนชั้นดี ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง แต่ถ้ากินเยอะเกินไป ชีสก็คือตัวเพิ่มไขมันแขน ขา หน้าท้องดีๆ นี่เอง!


ร้านสลัดทั่วๆ ไป มักโรยชีสขูดมาให้เยอะเกินความจำเป็น หรือบางคนเวลาไปตักสลัดบาร์ ก็โปะชีสมาจนแทบมองไม่เห็นสีผัก ซึ่งเป็นอะไรที่ผิดมาก! ตกลงจะลดหรือเพิ่มน้ำหนักคะซิสขา -_-

แนะนำให้เลือกกินชีสที่เฮลตี้ที่สุด นั่นคือ

' เฟต้าชีส '

ทำจากน้ำนมแกะและแพะ ซึ่งมีลักษณะเป็นเนื้อครีมสีขาวนิ่มๆ เหมือนเต้าหู้ มักใช้กันเยอะในร้านอาหารสุขภาพ รสชาติเค็มและหอมมัน

พลังงานก็น้อยกว่าชีสชนิดอื่นๆ คือ 75 แคลอรี่ ต่อปริมาณประมาณ 30 กรัมเท่านั้น

หรือถ้าเอาแบบที่หาง่ายหน่อย ก็มีมอสซาเรลล่าชีส พลังงาน 70 แคลอรี่ ต่อ 30 กรัมและพาร์เมซานขูดแบบเดียวกับที่โรยพิซซ่า แต่ไม่ควรใส่เกิน 2 ช้อนชา ( 40 แคลอรี่ )เท่านี้ก็กินสลัดได้หายห่วงแล้วค่ะ

2. กรูตอง (ขนมปังกรอบ)

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/bde87bf604c0ce232cf99fdefc9b9042.jpg

' กรูตอง ' หรือขนมปังกรอบชิ้นเล็กๆ สไตล์ฝรั่งเศส ก็ถือเป็นท็อปปิ้งยอดฮิตอย่างหนึ่งในสลัดที่คนไทยชอบกิน มีให้ตักทั่วไปในสลัดบาร์ หรือในซูเปอร์ก็มีทั้งแบบซอง แบบกระปุกให้ซื้อมากิน แต่ถ้ากินเยอะเกินไป ความอ้วนมาเยือนแน่นอน

เพราะอย่าลืมว่ากรูตองก็คือแป้งดีๆ นี่เอง อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตและแคลอรี่ จึงต้องคุมปริมาณการกินอย่างเข้มงวดค่ะ

โดยปกติแล้ว กรูตอง 6 ชิ้นจะมีพลังงาน 30 แคลอรี่ แต่คนส่วนใหญ่ก็กินกันเป็นซอง ดังนั้นเราอาจรับพลังงานเกินโควต้าถึง 200-300 แคลอรี่โดยไม่รู้ตัว!

ดังนั้นถ้าอยากเปลี่ยนท็อปปิ้งสลัดให้เฮลตี้ขึ้น แนะนำเป็นพวกลูกเดือย หรือขนมปังโฮลวีตชิ้นเล็กๆแทน มันก็คือแป้งอยู่ดีนั่นแหละ แต่ก็ยังให้สารอาหารมากกว่ากรูตองแน่นอน

3. ถั่วอบ ถั่วทอด ถั่วเคลือบทุกชนิด

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/f2223eedde4781e872a4a3a1f5300c6e.jpg

เวลาสาวๆ ไปเดินตักผักที่สลัดบาร์ ท็อปปิ้งหนึ่งที่เห็นหลายคนนิยมกิน แต่จริงๆ อ้วนมากก็คือ ' ถั่วเคลือบ ' ชนิดต่างๆ ทั้งแบบอบ แบบทอด แบบเคลือบน้ำตาล จะอัลมอนด์ มะม่วงหิมพานต์ วอลนัท พีแคน หรือถั่วลิสง ก็ควรเฝ้าระวังทั้งนั้นเพราะมีไขมันสูงมาก


ผู้เชี่ยวชาญสุขภาพเตือนว่า เราไม่ควรกินถั่วเกิน 15-20 เม็ด หรือประมาณ 1 กำมือ

แต่สาวๆ บางคนเทถั่วทั้งทัพพีลงไปในชามสลัดจ้า... #สวดมนต์รอเลย

อัลมอนด์ 1 กำมือจะให้พลังงานประมาณ 160 แคลอรี่ ในขณะที่ถั่วลิสง 1 กำมือ ให้พลังงานประมาณ 180-190 แคลอรี่ หากมีการปรุงรสด้วยเกลือ เคลือบน้ำตาล ก็บวกเข้าไปอีก

ดังนั้นถ้าอยากกินมากๆ ใส่แค่ 4-5 เม็ดพอหายอยากก็พอ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า แค่ลดถั่วที่เคยกิน น้ำหนักก็ลดฮวบเร็วได้ง่ายๆ เลยล่ะค่ะ

4. น้ำสลัดสูตร 'Fat-free' (ไม่มีไขมัน)

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/77ae0835259c93c44a91578bbe694d9a.jpg

เราก็ยังเป็นคนธรรมดาเนอะ ไม่ใช่ฤาษีจำศีลที่จะกินอาหารจืดๆ ได้ตลอดชีวิต ดังนั้น ' น้ำสลัด ' ก็ยังเป็นท็อปปิ้งสำคัญในสลัดผักของสาวๆ

โดยในท้องตลาดก็มีน้ำสลัดหลายสูตรให้เลือกซื้อ ซึ่งหลายคนก็เลือกสูตรที่บอกว่า ' ไขมันต่ำ ' แล้วเทรัวๆ ลงจานสลัดทันที โดยไม่ได้ดูฉลากสารอาหารอื่นๆ เลยว่า ไขมันน่ะต่ำจริง แต่ปริมาณเกลือและน้ำตาลสูงปรื๊ด แคลอรี่ก็ไม่ใช่เล่นๆ 1 ช้อนโต๊ะก็เกือบ 100 แคลอรี่แล้ว!

#ก็ว่าทำไมไม่ผอมสักที

ดังนั้นหากเป็นไปได้ ขอให้ตัดใจจากน้ำสลัดที่มีลักษณะเป็น ' ครีม ' ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นเทาซันไอส์แลนด์, บลูชีส, อิตาเลียน,ซีซาร์ etc. ไม่ว่าเขาจะโฆษณาว่าไขมันต่ำก็ตาม

ให้เลือกเป็นสูตรน้ำใสที่ดีต่อสุขภาพแทน เช่น ซีอิ๊วญี่ปุ่น ซีฟู้ด หรือใช้กรีกโยเกิร์ตราดแทนน้ำสลัดเลยก็ยิ่งเฮลตี้ขึ้นไปอีก โดยใส่ไม่เกิน 2 ช้อนโต๊ะ ( ประมาณ 70 แคลอรี่ ) จะกำลังดีค่ะ

5. ผลไม้อบแห้งทุกชนิด

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ce1a35cff2c93bc545b3fac70efe9f25.jpg

ขาดไม่ได้เลยสำหรับสาวๆ สายหวาน! จะกินสลัดผักสักจาน ต้องขอโรยผลไม้อบแห้งสักหน่อย ทั้งลูกเกด สตรอเบอร์รี่ ส้ม มะม่วงอบ หลอกตัวเองว่ากินผลไม้ไปวันๆ ซึ่งมันก็เป็นผลไม้แหละ แต่สารอาหารแทบไม่เหลือละค่ะ มีแต่น้ำตาล


เพราะโรงงานอบผลไม้เขาต้องใส่น้ำตาลเยอะมากในกระบวนการอบแห้ง ดังนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องแคลอรี่ พุ่งปรู๊ดๆ แน่นอนไม่ต้องสืบ!

ผลไม้อบแห้งแบบรวม 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 360 แคลอรี่ ซึ่งถือว่าสูงมาก ไม่ใช่ของกินช่วงมื้อเย็นเบาๆ ก่อนนอนเลย


T^T

ถ้าสาวๆ อยากกินจริง แนะนำให้กินในเมนูที่ผสมกับกราโนล่าบาร์ หรือโปรตีนบาร์ในปริมาณพอสมควร แล้วกินก่อนออกกำลังกายจะดีกว่า พลังงานจะได้ถูกนำไปใช้ ไม่สะสมไว้ในตัวจนเป็นไขมันค่ะ

6. เบคอน (ทั้งแบบทอด และอบแห้ง)

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c0b0405ed6785847aa246a6979e73329.jpg

ใครนับถือศาสนาเบคอนบ้าง ยกมือขึ้น! แม้จะกินสลัดผัก แต่ก็กลัวไม่อิ่ม ขอเพิ่มเบคอนเป็นเนื้อสัตว์ให้ท้องอิ่มหน่อยแล้วกัน ซึ่งในซูเปอร์ก็มีทั้งเบคอนจริงๆ ที่ต้องเอาไปทอดก่อน กับเบคอนอบกรอบที่ทำจากโปรตีนเกษตร

แต่ไม่ว่าจะกินแบบไหนก็เสี่ยงอ้วนเหมือนกัน เพราะเบคอนแท้ก็ไขมันสูงสุดๆ เสี่ยงเป็นโรคหัวใจกับเบาหวาน ส่วนเบคอนอบกรอบก็มีแต่แป้ง ดังนั้นควรกินแต่พอดีนะคะ!

โปรตีนเกษตร 100 กรัม ให้พลังงานถึง 370 แคลอรี่ ส่วนเนื้อเบคอนแท้ๆ ในปริมาณเดียวกัน ให้พลังงานมากกว่าเกือบสองเท่า! ( 548 แคลอรี่ )

ดังนั้นหากสาวๆ มีปัญหากังวลเกี่ยวกับสุขภาพ เลี่ยงไปใช้โปรตีนเกษตรในจำนวนพอเหมาะ หรือกินเป็นเนื้อไก่ลอกหนังจะปลอดภัยกว่า อกไก่ขนาดกลาง 1 ชิ้น ให้พลังงานเพียง 70-80 แคลอรี่เท่านั้น แถมอิ่มนานกว่าด้วยค่ะ **แต่ถ้านานๆ ที ใจมันเรียกร้องหาเบคอนจริงๆ ก็พยายามอย่ากินเกิน 1 ชิ้น ( 200 แคลอรี่ ) นะคะ

7. มายองเนส (ถึงเป็นสูตรไขมันต่ำก็ไม่รอด!)

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/4191292e50a76017b61c1332fb9972eb.jpg

ขึ้นชื่อว่า ' มายองเนส ' อย่าเรียกหาความผอมค่ะ ยังไงก็อ้วน! ไล่มาตั้งแต่ส่วนผสม มีทั้งไข่แดง มัสตาร์ด น้ำมันสลัด ไขมันทั้งนั้น ถึงจะบอกว่าเป็นสูตรไขมันต่ำก็ยังไม่เหมาะกับการลดน้ำหนักอยู่ดี!

ยิ่งเอามาใส่สลัดผัก ก็เหมือนเธอต้องกินไขมันในสลัดเพิ่มไปฟรีๆ ไม่คุ้มกับที่ตั้งใจคุมแคล ออกกำลังกายเลย แงงงง TT_TT

น้ำสลัดครีมมายองเนส 1 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงานประมาณ 100 แคลอรี่ ซึ่งถือว่าแคลอรี่ค่อนข้างสูง หากกินเยอะๆ อาจเสี่ยงเป็นโรคคอเลสเตอรอลสูงด้วย ( เพราะไขมันเยอะมาก )


ถ้าอยากกินจริงๆ ก็กินนานๆ ทีได้ และไม่ควรเกินครั้งละ 1-2 ช้อนโต๊ะค่ะ เลือกเป็นน้ำสลัดซีฟู้ด โยเกิร์ตรสธรรมชาติ หรือซีอิ๊วญี่ปุ่น ผอมไวกว่าเยอะ! #บีบมือให้กำลังใจ #เราต้องผอมไปด้วยกัน

รูปภาพ:https://media1.tenor.com/images/6c2ec909d56dacb3c7ba4f3615df85d2/tenor.gif?itemid=13905696

--------------------------------

ครบหมดแล้วกับทั้ง 7 ท็อปปิ้งสลัดที่แคลอรี่สูงสุดๆ เกินห้ามใจ กินเยอะยังไงก็อ้วนขึ้นแน่นอน ( เผลอๆ จะอ้วนกว่าก่อนลดอีก... )อ่านบทความนี้จบ ไม่จำเป็นต้องกลัวจนงดไปเลย เพราะที่จริงท็อปปิ้งเหล่านี้ หลายตัวก็มีไขมัน โปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกาย เพียงแต่กินเยอะไปก็จะส่งผลเสียกับร่างกายได้ ควรกินแต่พอดี คุมปริมาณแคลอรี่และสารอาหารต่อวันควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ยังไงก็สุขภาพดี หุ่นเซี้ยะได้อย่างที่ตั้งใจแน่นอน ♡ ( ̄З ̄) วันนี้ก็ขอตัวลาไปกินสลัดบ้างแล้วดีกว่า เจอกันใหม่คราวหน้านะค้า ซียู~