ความมันบนใบหน้าเกิดจากต่อมไขมันใต้ผิวหนังทำงานมากผิดปกติ ซึ่งก็มีหลายสาเหตุที่สามารถส่งผลให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาจำนวนมากเกินไป นับเป็นอีกหนึ่งปัญหาผิวที่อาจก่อให้เกิดสิวอักเสบและสิวอุดตันได้ง่าย เราจึงควรใส่ใจกับผิวหน้าเป็นพิเศษเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสิวตามมา วันนี้เราจะไปดูกันว่า “หน้ามัน เกิดจาก” อะไรและวิธีป้องกันผิวมัน ทำได้อย่างไรบ้างค่ะ

รูปภาพ:

1.กรรมพันธุ์

เป็นเรื่องที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับสิ่งที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นอย่างกรรมพันธุ์ ซึ่งถ้าใครมีพ่อแม่หรือปู่ย่าตายายที่มีลักษณะผิวมัน พันธุกรรมด้านผิวหนังก็อาจจะส่งต่อไปยังลูกหลานได้เหมือนกัน หากมีการดูแลผิวพรรณให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอก็สามารถหลีกเลี่ยงการเกิดสิวได้ แต่ข้อดีของผิวมันคือ ผิวหน้าจะค่อนข้างชุ่มชื่นและอ่อนกว่าวัยมากกว่าผิวแห้ง

รูปภาพ:

2. อายุ

อายุในช่วงวัยรุ่น ร่างกายจะสร้างคอลลาเจนเป็นจำนวนมาก ทำให้ผิวมีความเต่งตึง ไร้ริ้วรอย แต่คอลลาเจนที่สร้างความสวยงามให้กับผิวก็มักจะสร้างสิวตามมาด้วย วิธีแก้ปัญหาคือ การใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิว หรือ ผลิตภัณฑ์ที่ต้านการอักเสบของสิว หรือผลิตภัณฑ์จัดการริ้วรอย จุดด่างดำ และรอยแผลเป็นจากสิวได้ เมื่อคุณเริ่มเข้าสู่ช่วงอายุ 30 ปี คอลลาเจนและความมันบนใบหน้าจะลดลง ทำให้เกิดริ้วรอยขึ้นบนใบหน้า แต่ข้อดีของผิวหน้ามันนั่นก็คือ จะมีการเกิดริ้วรอยที่ช้ากว่าคนที่มีผิวแห้ง

รูปภาพ:

3.สภาพอากาศ

สภาพอากาศ หรือ ฤดูกาล ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เกิดผิวมันและอาจนำไปสู่การเกิดสิว เพราะ สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว หรือในช่วงฤดูร้อน จะทำให้ร่างกายต้องสร้างสมดุลของอุณหภูมิในร่างกาย โดยการขับเหงื่อและน้ำมันออกมาเพื่อปกป้องร่างกายจากความร้อนและไม่ให้อุณหภูมิในร่างกายสูงจนเกินไป  ช่วงเวลานี้จะทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากกว่าปกติ เกิดเป็นหน้ามันและอาจก่อให้เกิดสิว ผิวบอบบางเป็นสิวง่ายได้ หากไม่ได้ทำความสะอาดผิวด้วยคลีนเซอร์อย่างถูกวิธี



รูปภาพ:

4.รูขุมขนที่กว้าง

อีกทั้ง ปัญหาผิวหน้ามันเกิดจากต่อมไขมันใต้ผิวหนังที่ขยายใหญ่เกินกว่าปกติ ทำให้ผู้ที่มีรูขุมขนกว้างมักจะมีผิวหน้ามันตามไปด้วย ซึ่งเราสามารถดูแลรักษาผิวหน้าได้โดยการทำความสะอาดผิวหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่ถนอมและไม่สร้างความระคายเคืองให้กับผิว เพื่อลดการเกิดรูขุมขนกว้าง และหากผู้ที่มีผิวมันก็ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมันเป็นส่วนผสม จะช่วยหลีกเลี่ยงความมันบนใบหน้าและการกระตุ้นให้รูขุมขนบนใบหน้ากว้างขึ้น แต่ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิวมันเป็นพิเศษ



รูปภาพ:

5.การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ผิดประเภท

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหลายตัวที่มีน้ำมันเป็นส่วนผสม ซึ่งอาจทำให้เกิดผิวมันได้ หรือ การแต่งหน้าที่อาจต้องใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของไขมัน ซึ่งอาจทำให้เกิดความมันบนผิวในระหว่างวันได้เช่นกัน บางครั้งที่ผิวหน้าของคุณมีปัญหาแล้วทาครีมหรือเอสเซนส์บำรุงผิวหน้าจนมากเกินไป ก็อาจจะทำให้เกิดความมันส่วนเกินจากครีมบำรุงผิวนั้นได้ ส่งผลให้เกิดหน้ามันและอาจก่อให้เกิดสิวอักเสบหรือสิวอุดตันได้อีกด้วย



รูปภาพ:

6.การดูแลผิวเกินความจำเป็น

การดูแลรักษาผิวพรรณเป็นเรื่องที่ดี แต่ในบางครั้ง หากคุณใส่ใจในการดูแลผิวมากเกินไป ก็อาจจะทำให้เกิดผิวมันได้ เช่น การทำความสะอาดผิวหน้าที่มากเกินไป การล้างหน้า หรือขัดผิวที่มากเกินไป ก็เป็นสาเหตุทำให้มีผิวหน้ามัน เนื่องจาก จุดประสงค์ในการล้างหน้าหรือขัดหน้านั่นคือ การทำให้ความมันบนใบหน้าหายไป ทำให้ต่อมไขมันต้องเพิ่มการผลิตไขมันและสร้างสมดุลให้กับผิวบนใบหน้า ซึ่งการขัดหน้าที่มากไปก็อาจส่งผลให้เกิดรูขุมขนที่กว้างขึ้นได้ และทำให้เกิดผิวมันในระยะยาว ดังนั้นการดูแลรักษาผิวควรอยู่ในความพอดี ไม่มากไป หรือน้อยไป



7.ผิวขาดความชุ่มชื่น

เป็นความเข้าใจผิดอย่างมากว่า คนที่มีผิวหน้ามันไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื่นหรือมีส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรเซอร์ บำรุงผิว เพราะจะทำให้ผิวมันมากขึ้น แต่ที่จริงแล้ว คุณจำเป็นที่จะต้องมีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ อาจเป็นมอยส์เจอไรเซอร์สูตรน้ำ หรือ มอยส์เจอไรเซอร์ที่มีน้ำหนักเบาก็ได้ เพราะผู้ที่มีผิวมันและมีสิว เมื่อทำการรักษาสิวโดยใช้ กรดซาลิไซลิก (salicylic acid) หรือ เบนโซอิล เปอร์ออกไซด์ (benzoyl peroxide) ซึ่งทำให้ผิวหน้าแห้งและต่อมไขมันจะเพิ่มการผลิตน้ำมันมากขึ้น

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับสาเหตุต่างๆ ที่ทำให้เกิดผิวมัน เชื่อได้เลยว่าในบางข้อก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนมองข้ามไป หรือ อาจจะนึกไม่ถึงเลยว่าสิ่งที่คิดว่าน่าจะดีต่อผิวอาจจะทำร้ายผิวได้ หรืออาจทำให้เกิดผิวมัน ซึ่งเป็นสาเหตุของสิวหรือรูขุมขนกว้างที่จะตามมา รู้สาเหตุของผิวมันแล้ว สาวๆ ก็อย่าลืมดูแลผิวด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลสิวที่ดี และดูแลรักษาผิวที่ถูกวิธีกันด้วยนะคะ เพื่อคงความสวยใสให้กับผิวหน้าของเราค่ะ