รูปภาพ:https://media1.tenor.com/images/214fbfa452ca08be328784ad86377577/tenor.gif?itemid=11032609

ฮัลโหลวินเทอร์ค่าา สาวๆSistaCafeคนน่ารักทั้งหลาย(♥ω♥*)กรมอุตุแจ้งว่า ' ลมหนาว หนาวปากสั่นมาแน่! ' จะเชื่อได้ไหมไม่รู้ แต่สิ่งที่เราสัมผัสได้คืออากาศเย็นลงจริง กลางวันไม่เท่าไหร่ กลางคืนนี่ถ้าอยู่ชานเมือง ถ้าใส่เสื้อผ้าแขนสั้นมีหนาวขนแขนลุกเหมือนกัน ต้องอาบน้ำอุ่นรัวๆดังนั้นสาว สายบิวตี้อย่างเรา จะปล่อยผิวไปตามยถากรรมไม่ได้แล้วเด้อ ครีมบำรุงต้องมา โลชั่นต้องมี รวมถึงผิวบริเวณ ' ริมฝีปาก ' ก็ไม่ควรละเลยด้วยเช่นกันอาการปากแห้งลอกจนต้องแกะ พอแกะก็เลือดออกซิบๆ เป็นวงจรอุบาทว์สุดๆ ไม่ใช่แค่ในหน้าหนาว แต่สำหรับสาวผิวขาดน้ำ เจอแสงแดดจัด หรือชอบเลียปากบ่อยๆ ก็ปากแห้งได้ตลอดทั้งปี แม้แต่แพ้ยาสีฟันก็ปากลอกได้!นอกจากดื่มน้ำเยอะๆ ( ซึ่งเป็น a must ) แล้ว เราขอเสนอมีอะไรบ้างเราไปดูกันเลยค่า (●´∀`)ノ♡

1. น้ำมันมะพร้าว

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/89d48e4cec8919cbba8ad2f274b73466.jpg

อันที่จริงไม่ใช่แค่น้ำมันมะพร้าวนะคะ แต่

น้ำมันจากธรรมชาติทั้งหลาย เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันแคสเตอร์ น้ำมันอัลมอนด์ etc. ต่างก็เป็นมอยส์เจอไรเซอร์ชั้นดี ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น นุ่มนิ่มน่าสัมผัสด้วยกันทั้งนั้น เพราะออยล์เหล่านี้อุดมด้วยกรดไขมันที่ทำให้ผิวอิ่มน้ำ เมื่อริมฝีปากได้รับความชุ่มชื้นเพียงพอก็จะอวบอิ่ม นุ่มนิ่มน่าจุ๊บนั่นเอง

ยิ่งถ้าเพิ่มส่วนผสมอย่างเอสเซนเชียลออยล์ เช่น ทีทรีออยล์ เกรปซีดออยล์เข้าไป จะยิ่งฟื้นฟูปากแห้งลอกได้เร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งยังป้องกันปากเป็นแผลติดเชื้อ ในกรณีที่เธอแกะปากตัวเองจนเป็นแผลอีกด้วย!

วิธีทำก็เพียง ผสมน้ำมันธรรมชาติ ( เช่น น้ำมันมะพร้าว ) กับเอสเซนเชียลออยล์เข้าด้วยกัน แล้วนำมาทาบนริมฝีปาก ทำซ้ำ 2-3 ครั้งต่อวัน จะใช้บำรุงปากระหว่างวัน หรือพอกหนาๆ ข้ามคืนเป็น overnight lip mask ก็ได้ เพียงหนึ่งสัปดาห์ก็เห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้นชัดเจนแล้วค่ะ

2. น้ำผึ้ง + วาสลีน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/127f8a2834fbf538ebf9bfd9b1f6ef3e.jpg

น้ำผึ้งที่เรานำมาทำขนมหวาน ผสมเครื่องดื่มต่างๆ มากมาย นอกจากมีคุณสมบัติช่วยต่อต้านแบคทีเรียแล้ว ยังเป็นยารักษาโรคตามธรรมชาติมาตั้งแต่โบราณ! ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิว ทำให้ผิวไม่แห้งกร้าน ดูอิ่มน้ำอยู่เสมอค่ะ

ส่วนวาสลีน หรือปิโตรเลียมเจลลี ก็เป็นที่รู้กันว่าเป็นของสารพัดประโยชน์สำหรับสาวๆ สายความงาม แต่หน้าที่หลักคือบำรุงให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น ป้องกันผิวแห้ง หากพอกผิวส่วนไหนหนาๆ ทิ้งไว้ข้ามคืน ผิวบริเวณนั้นก็จะอิ่มน้ำ ดูเต่งตึงกว่าผิวส่วนอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด

เมื่อนำ 2 ส่วนผสมนี้มารวมกัน ก็เหมือนมาส์กปากธรรมชาติชั้นดีสำหรับปากแห้งๆ สากๆ นั่นเองค่ะซิสขา (♥ω♥ ) ~♪

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/05503fc8f8c8ee026f73b5a4d200a42e.jpg

วิธีใช้ลิปบาล์มสูตรนี้ก็เพียง ทาน้ำผึ้งดิบให้ทั่วริมฝีปาก แล้วใช้วาสลีนเคลือบทับชั้นนอก ทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วใช้ทิชชู่เปียกหรือผ้าขนหนูชุบน้ำเช็ดออก ทำวันละครั้งต่อเนื่องเป็นเวลา 1 สัปดาห์ จะทำให้เห็นผลลัพธ์เร็วขึ้น ริมฝีปากเอิบอิ่มยาวนานขึ้นค่ะ*หากต้องการใช้เป็นลิปบาล์มประจำวันด้วย ก็ใช้วาสลีนผสมน้ำผึ้ง 1-2 หยดให้เข้ากัน เก็บใส่ตลับไว้ เมื่อปากแห้งก็นำมาทาบำรุงได้เช่นกัน แต่อย่าเผลอเลียปากเพราะอร่อยล่ะ! เดี๋ยวปากนุ่ม แต่น้ำหนักพุ่งทะยานแทนนะจ๊ะ*

3. กลีบกุหลาบโรสฮิป / Rosehip Oil + น้ำนม

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/1fbe766b3b9106ab9d241d2ae25a122a.jpg

ในกลีบกุหลาบโรสฮิป หรือโรสฮิปออยล์สกัดเข้มข้น อุดมด้วยวิตามินอีที่ช่วยบำรุงผิว บำรุงซึมซาบไปถึงผิวริมฝีปากที่แห้งแตกให้นุ่มเนียนขึ้น ช่วยฟื้นฟูสีผิวริมฝีปากเดิมตามธรรมชาติให้กลับคืนมาได้ ใครปากซีด ปากคล้ำจะเหมาะมาก!

ส่วนนมสดก็เป็นแหล่งของกรดแลคติก ซึ่งช่วยผลัดเซลล์ผิวให้หลุดลอกออกตามธรรมชาติ อีกทั้งยังมีกรดไขมันที่จำเป็น วิตามินและแร่ธาตุในนมยังทำให้ปากแห้งดูนุ่ม อิ่มน้ำจนสัมผัสได้เลยล่ะค่ะ (。♥‿♥。)

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/88720f1d898b81b11997a5bbb142c272.jpg

เพียง เตรียมกลีบกุหลาบไว้ 5-6 กลีบ ( ถ้าไม่มีดอกไม้สดเลย ใช้ Rosehip Oil 1-2 หยดแทนก็ได้ ) กับนมสด 1/4 ถ้วย วิธีบำรุงริมฝีปากง่ายๆ เพียงนำกลีบกุหลาบทั้งหมดไปแช่ในน้ำนม 2-3 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็ขยี้กลีบกุหลาบในนมจนได้เนื้อคล้ายซอสข้นเหนียว ( หรือถ้าไม่มี ใช้ทางลัดด้วยการหยด Rosehip Oil ลงไปแทน ) ทาลงไปบนริมฝีปาก ทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำเย็นทำต่อเนื่องทุกวันเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ปากจะนุ่มเนียนขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ (◍•ᴗ•◍)❤

4. แตงกวา

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/882d59a994dd8c6e92a4f18c4ce95dbb.jpg

ถ้าพูดถึง ' แตงกวา ' ในแง่ความงาม เราคงนึกถึงแตงกวาหั่นแว่นที่สาวๆ มักวางแปะบนหน้าเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ด้วยคุณสมบัติเย็นสดชื่น ช่วยเยียวยาผิวแห้งแตก ทำให้ผิวไม่ขาดน้ำ และยังช่วยลดอาการระคายเคือง ผิวบวม ผิวพองจากบาดแผลอีกด้วยซึ่งนอกจากผิวหน้าแล้ว ก็ยังเอามาใช้บำรุงผิวที่ริมฝีปากได้เช่นกันค่ะเพียงหั่นแตงกวาเป็นเสี้ยวเล็ก แล้วนำมาถูเบาๆ บนริมฝีปาก 1-2 นาที ปล่อยให้น้ำจากแตงกวาซึมเข้าสู่ริมฝีปาก ทิ้งไว้ 10 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดสาวๆ ยังสามารถนำแตงกวามาทำเป็นมาส์กปาก ด้วยการบดเสี้ยวแตงกวา 1-2 ชิ้นให้เป็นซอสข้น แล้วนำมาพอกปากได้ด้วย ทำซ้ำ 1-2 ครั้งทุกวัน ปากจะชุ่มชื้นขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งลิปบาล์มเลยค่ะ (´∀`)♡

5. ถุงใบชาเขียว

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/25b4980424a0b3a6fd2d7658c4d40e63.jpg

ในชาเขียวมีสารที่เป็นคุณประโยชน์ต่อผิวหนังและสุขภาพมากมาย เป็นแหล่งของโพลีฟินอล ซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอีกเสบและปกป้องผิวหนังจากแสงแดด


แม้จะไม่มีงานวิจัยจริงจังว่าชาเขียวช่วยเยียวยาปากแห้งแตกได้ แต่ใบชาเขียวจากถุงที่ใช้ต้มดื่ม ช่วยลดอาการแสบร้อนจากแผลแห้งแตกบนปากได้ค่ะ

โดยนำชาเขียวรสธรรมชาติยี่ห้อใดก็ได้ นำไปจุ่มในน้ำร้อน 2-3 นาที ครบเวลายกออก ปล่อยทิ้งไว้พออุ่นๆ แล้วนำมาวางบนริมฝีปาก ทิ้งไว้ 2-3 นาที ทำอย่างน้อยวันละครั้ง


อาจทำคู่กับลิปบาล์มสูตรอื่นๆ ในบทความนี้ เพื่อเร่งผลลัพธ์บำรุงให้ปากอิ่มสวยเร็วขึ้นก็ได้น้า

♡(.◜ω◝.)♡

6. โกโก้บัตเตอร์ / เชียบัตเตอร์

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/74ce88ca7d1ad1fdbd0007082339aeab.jpg

เรามักจะเห็น ' โกโก้บัตเตอร์ ( ไขมันธรรมชาติจากเมล็ดโกโก้ ) ' หรือ ' เชียบัตเตอร์ ' เป็นส่วนผสมในลิปบาล์ม บอดี้โลชั่น หรือบอดี้ครีมหลากหลายยี่ห้อ ด้วยคุณสมบัติบำรุงผิวให้นุ่มเนียนถึงขีดสุด อุดมด้วยกรดไขมันที่จำเป็น สารต้านอนุมูลอิสระ

ช่วยกอบกู้ผิวขาดน้ำให้กลับมาชุ่มชื้น เต่งตึงอย่างรวดเร็ว หากไม่มี จะใช้โยเกิร์ตหรือบัตเตอร์มิลค์ก็ช่วยบำรุงให้ผิวนุ่มเช่นกัน

เพียงใช้โกโก้บัตเตอร์หรือเชียบัตเตอร์เข้มข้น ( มีขายตามร้านทำขนม ขายเป็นก้อนๆ ) ทาบนริมฝีปาก ใช้ปริมาณนิดเดียวก็ทาได้ทั่วปากแล้ว ใช้เป็นมาส์กพอกได้ข้ามคืน


หรือถ้ายุ่งยากไป จะใช้เนยถั่วหรือโยเกิร์ตพอกปากทิ้งไว้ 5-10 นาทีแล้วล้างออกก็ได้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกัน ทำได้ทุกวันหรือทุก 2-3 วันแล้วแต่ความสะดวก


7. สารสกัดวานิลลาเข้มข้น ( Vanilla Extract )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/bac60dc7b8bafa02368874ea2210f5d0.jpg

อีกวัตถุดิบที่สาวๆ มักใช้ทำขนม แต่ที่จริงช่วยบำรุงริมฝีปากให้อิ่มสวยได้ดีก็คือ ' สารสกัดวานิลลา ( Vanilla Extract ) '

โดยนำมาเป็นส่วนประกอบในลิปสครับ ผสมกับเบกกิ้งโซดาและน้ำตาล ช่วยผลัดเซลล์ผิวริมฝีปากให้นุ่มเนียนน่าสัมผัสสุดๆ

สิ่งที่ต้องเตรียม :น้ำตาล 2 ช้อนชา, เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา, โจโจ้บาออยล์ / น้ำมันมะกอก 2 ช้อนชา, วานิลลาสกัด 1/4 ช้อนชา

วิธีทำก็เพียงผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน ใช้นิ้วตักขึ้นมาในปริมาณเท่าปลายนิ้วก้อย แล้วทาให้ทั่วริมฝีปาก สครับให้ทั่วริมฝีปากเป็นเวลา 1-2 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ( ส่วนผสมลิปสครับนี้ เมื่อใส่ภาชนะฝาปิดแล้วอยู่ได้นานถึง 7 วัน )ทำทุกวันต่อเนื่อง 2-3 วัน หลังจากนั้นทำทุก 3-4 วันนะคะ

8. ขี้ผึ้ง ( Beeswax )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/bf5b72ae1ae28b7853ebd58d98d149f6.jpg

สำหรับ ' ขี้ผึ้ง ' เรามักจะเห็นเป็นส่วนประกอบในสบู่ เครื่องสำอางต่างๆ และครีมกันแดด มีส่วนผสมของไฮโดรคาร์บอน กรดไขมันอิสระ ( free fatty acids ) และส่วนผสมตามธรรมชาติที่มีส่วนช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ป้องกันการอักเสบจากการติดเชื้อได้ดี

เยียวยาบาดแผลและกระตุ้นเซลล์ผิวใหม่ได้ด้วย ซึ่งรวมถึงการกำจัดเซลล์ผิวริมฝีปากที่แห้งแตกลอก ให้กลับมานุ่มเนียนได้ดั่งใจ

โดยนำขี้ผึ้ง เชียบัตเตอร์ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันเปปเปอร์มินต์ มาผสมรวมให้เข้ากันในชามทนความร้อน วางเหนือหม้อน้ำเดือด ต้มน้ำให้อยู่ในระดับต่ำ-กลาง เพื่อให้ความร้อนทำให้ส่วนผสมละลาย เทใส่ตลับลิปบาล์มก่อนส่วนผสมจะแห้งแข็ง ปล่อยทิ้งให้เย็นในอุณหภูมิห้อง แล้วนำมาทาปากได้เลยหรือถ้าทุกอย่างยุ่งยากเกินไป แค่ซื้อลิปบาล์มที่มีส่วนผสมของขี้ผึ้ง แล้วนำมานวดบนริมฝีปาก 2-3 วินาทีก็ใช้ได้ ทาได้เรื่อยๆ ทั้งวันเลยค่า (♡´❍`♡)*✧ ✰ 。*

รูปภาพ:https://m.cremedelamer.com/media/export/cms/launches/expressions_FY19/LP/LM_2018_FY19_Expressions_LP_04_b_Slice.gif

ที่ร้องซี้ด ไม่ใช่เพราะส้มตำเผ็ด แต่ปากแตกจนเลือดไหล T[]T ใครกำลังเจอปัญหานี้ แต่ไม่อยากใช้ลิปบาล์มสำเร็จรูปในท้องตลาดแล้ว เพราะกลัวแพ้สารเคมี หรือแค่อยากลองทำอะไรใหม่ๆ ก็มาทำตามสูตรในบทความนี้กันได้เลยโดยหากทำอย่างต่อเนื่อง ปากจะกลับมานุ่มสวยอย่างสมบูรณ์ได้ใน 2-3 สัปดาห์ค่ะ ^ ^ทั้งนี้จะมีปากอิ่มอย่างยาวนาน การดูแลไม่ให้ผิวขาดน้ำก็มีส่วนสำคัญ!ควรดื่มน้ำเปล่า หรือน้ำผลไม้ธรรมชาติเรื่อยๆ ทั้งวันเพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ร่างกายอยู่เสมอ ใช้ลิปสครับผลัดเซลล์ผิวสัปดาห์ละครั้ง ใช้ครีมกันแดด และใช้ลิปบาล์มจากธรรมชาติ ( ใช้สูตรจากบทความนี้ยิ่งดี ) เลี่ยงส่วนผสมเมนทอล จะยิ่งทำให้แสบปาก เน้นเป็นลิปบาล์มที่ผสมขี้ผึ้ง ปิโตรเลียมเจลลี หรือส่วนผสมใน 8 ข้อนี้จะดีกว่าและลดละเลิกการดื่มเหล้าสูบบุหรี่ เท่านี้ก็มีปากนุ่มน่าจุ๊บเหมือนเด็กน้อยได้ง่ายๆ แล้ววว ~(^з^)-♡ สำหรับวันนี้ต้องขอตัวลาไปก่อนน้า บ๊ายบายค่ะ