ฮัลโหลค่าา สาวๆSistaCafeทุกคน ( ๑ ❛ ڡ ❛ ๑ )เป็นผู้หญิงสายน่ารักมุ้งมิ้ง โลกสวย ที่อาจจะเพ้อฝันไปนี้ดด นึง งานอดิเรกคือชอบดูหนัง ซีรีส์แนวโรแมนติก คอเมดี้เป็นชีวิตจิตใจกรี๊ดทุกครั้งกับพล็อตพระเอกหล่อขั้นเทพ อยู่ในตระกูลรวยล้นฟ้า แต่มาตกหลุมรักสาวฐานะยากจน แถมหน้าตาธรรมดา หรือซีนที่พระนางเดินชนกันข้างลิฟต์บ้าง ที่บันไดบ้าง แบบบังเอิ๊ญญ บังเอิญ ( ที่ผู้กำกับตั้งใจ ) พระเอกต้องมีปมหน่อยๆ นะ เก็บกดร้องไห้ จนนางเอกต้องเข้าไปปลอบจนรักกัน ย้อนดูได้ไม่เบื่อเลย!แม้จะรู้กันอยู่ว่าพล็อตพวกนี้มันคลิเช่ ( น้ำเน่า ) ขนาดไหน แต่คอหนังรอมคอมก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับหนังเหล่านี้อยู่ดี ก็มันฟินนี่เนอะ (∩˃o˂∩)♡อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์ในโลกชีวิตจริง เราอยากเตือนไว้แรงๆ ว่า" หนังบางเรื่อง มันดูดีเพราะมันอยู่ในหนัง แต่ใช้ในชีวิตจริงบ้งทันที "เพราะหนังเขาก็เอาใจคนดูเนอะ บางเรื่องที่สุดแสนจะไม่ common sense เขาก็ใส่เข้าไป แต่ความเป็นจริงมันไม่ลงเอยแบบนั้นเสมอไปหรอก ถ้าใช้คำญี่ปุ่นก็คงหมายถึงความ ' เบียว ' นั่นแหละ! ถ้ากำลังตามหาความรักครั้งใหม่ ก็อย่าเชื่อตาม' 7 พล็อตในหนังรอมคอม ที่ไม่เวิร์ค อย่าหาทำ 'ข้างล่างต่อไปนี้เลยนะ ถือว่าขอ 。゚(TヮT)゚。 พร้อมแล้วไปอ่านกันเลยค่า

1. นิสัย ไลฟ์สไตล์ อาชีพต่างกันสุดขั้ว แต่ดันปิ๊งรักกันซะงั้น!

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/110764453/original.gif

เราว่าแฟนหนังรอมคอมทุกคน ต้องเคยเจอพล็อตประมาณนี้อย่างน้อย 1 เรื่องในชีวิต!

พระเอกรวยล้นฟ้า เป็นคุณชายมหาเศรษฐี ดาราระดับโลก หรือเป็นนักธุรกิจเสน่ห์แรง งานยุ่งล้นพ้นตัว แต่มาชอบกับพนักงานบริษัท หรือเลขาสาวที่สถานะธรรมดามาก ติดไปทางจนด้วยซ้ำ เรื่องนิสัยก็ต่างกันสุดหล้าฟ้าเขียว ฝ่ายชายจะสุขุม นุ่มลึก ไม่ค่อยพูด ในขณะที่ฝ่ายหญิงจะต๊องๆ รั่วๆ แต่จิตใจดี


สุดท้ายก็มาเจอกันในโอกาสอะไรสักอย่าง สักพักพระเอกก็อ่อนไหว ตกหลุมรักในความดีของนางเอก สุดท้ายก็ได้เป็นแฟนกัน เนี่ย มันต้องลงเอยอย่างนี้ทุกทีสิน่า!

แต่ความเป็นจริงน่ะเหรอ...

ในเมื่อผู้ชายรวยขนาดนั้น เขาย่อมต้องหาผู้หญิงที่ฐานะพอๆ กันมาสร้างครอบครัว ( จะบุลลี่เรื่องหน้าตาก็ไม่ได้นะ เพราะไฮโซสมัยนี้ทั้งสวย ทั้งรวยมีถมไป ) ยากมากๆ ที่เขาจะมารักสาวเช่าห้องเงินเดือนหมื่นห้า หน้าตาก็ไม่ได้สวยจัด ถึงเขาจะมาชอบจริง ก็ผ่านด่านครอบครัวเขาไปไม่ได้อยู่ดี

หรือถึงเข้าไปได้ จะมองหน้าพี่น้องเขา คนรอบตัวเขายังไงไม่ให้เหมือนมาเกาะลูกชายเขากิน? ปัญหาเกิดแน่นอนบอกเลย ถ้าสถานะสังคมต่างกันมากๆ ไม่มีทางมีจุดจบสวยหรูเหมือนในหนังค่ะ

ถ้าคิดว่าตัวเองอยากมีแฟนไฮโซ เซเลบระดับโลก ถามก่อนว่าทำไมเขาต้องสนใจเธอด้วย?

ที่จริงแค่ด่านแรกว่าจะเข้าใกล้ตัวเขาได้ยังไง ก็แทบไม่มีโอกาสแล้ว ถ้าไม่ใช่คนในวงการเดียวกันเอง โอกาสที่จะเดินเจอตามริมถนนต่ำกว่า 1%

เพราะงั้นถ้าอยากมีความรักจริงๆ ลองมองจากคนที่ระดับใกล้กัน คุยกันรู้เรื่องก่อนดีกว่าค่ะ

2. เป็นคู่กัดเกลียดกันแทบตาย สุดท้าย 'จับพลัดจับผลู' ได้เป็นแฟนกัน!

รูปภาพ:https://static.standard.co.uk/s3fs-public/thumbnails/image/2019/03/15/17/pixel-dogsofinstagram-3-15-19.jpg

พล็อตนี้ก็สุดมาก คลิเช่ไม่ไหว! กับการเริ่มเรื่องด้วยการที่

พระเอกนางเอกเป็นคู่กัดกันในโรงเรียน มหาลัย ที่ทำงาน หรือบ้านใกล้กัน จะต้อง ( ทำเหมือนว่า ) เกลียด คอยแกล้งหาเรื่องกันตลอด แต่จะมีเหตุการณ์พลิกผันที่ต้องมาทำงานด้วยกัน หรืออยู่ร่วมกันเพื่อทำภารกิจอะไรสักอย่าง สุดท้ายความรักก็ค่อยๆ ก่อตัวขึ้นช้าๆ


แถมจะชอบมีซีนแทรกประมาณว่า ย้อนอดีตไปซีนแรกๆ พระเอกแอบยิ้มให้นางเอกอยู่ไกลๆ บอกว่าที่จริงฉันไม่เคยเกลียดเธอเลย ฉันแอบชอบเธอมาตลอด แล้วนางเอกก็จะกลั้นน้ำตาด้วยความซึ้ง #คุ้นไหมจ๊ะ

เอาจริงๆ ไหม คนที่เกลียดกันน่ะ มันไม่ได้หายไวอย่างนั้นหรอก ถ้า ' เกลียด ' แบบเกลียดจริงๆ คนที่เข้ากันไม่ได้จนต้องทะเลาะกันตลอดเวลามันมีอยู่จริง คือไม่ชอบขี้หน้าน่ะ ซึ่งไม่เกี่ยวกับด่าเพราะรักอะไรนั่นเลยสักนิด

บางคนดูหนังแนวนี้มากๆ เข้าใจผิดว่าผู้ชายด่าเพราะแอบชอบ ซึ่งผิดมากก ผู้ชายไม่ซับซ้อนค่ะ ถ้าเขารัก ยืนเฉยๆ เขาก็รัก ถ้าเขาด่า คือเขาไม่ได้ชอบ และหากในชีวิตจริงต้องทำอะไรสักอย่างร่วมกันจริงๆ จะยิ่งเพิ่มแนวโน้มให้เกลียดกันมากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ เผลอๆ ได้ฆ่ากันระหว่างนั้น

ถ้าอยากมีแฟน แนะนำเลยนะ หาคนที่เขาชอบเธอแต่แรกดีกว่า ปวดหัวน้อยกว่าเยอะ

3. นางเอกจะไปไหน ก็เจอแต่หน้าพระเอกตลอด พรหมลิขิตหรือสตอล์กเกอร์?

รูปภาพ:https://cdn.mokastory.com/500/2019/02/20/500_56935_1550675078.gif

หนังรอมคอม หรือแนวโรแมนติกจ๋าๆ ชอบสอดแทรกซีนประมาณนี้เยอะมาก ขายฝันด้วยแหละดูออก! คือ

พระเอกแอบชอบนางเอก แต่ไม่กล้าบอก ได้แต่ยืนมองจากที่ไกลๆ ไม่ว่านางเอกจะไปไหน ทำอะไร พระเอกจะตามมาแอบส่อง แอบดูตลอด นางเอกถูกโจรทำร้ายในที่ลับตาคน ก็จะต้องมีซีนพระเอกพุ่งเข้าไปช่วยทันที


( ไม่รู้มาตั้งแต่ตอนไหน แต่มาทันตลอด เร็วกว่าตำรวจอีกค่ะพี่ขา เป็นพระเอกแล้ววาร์ปได้เหรอ )

ซึ่งในส่วนของความเป็นจริงนั้นนน ทุกคนมีหน้าที่ของตัวเอง ต้องเรียน ต้องทำงาน มีกิจกรรมเยอะแยะมากมาย ใครจะไปตามนางเอก ( ที่เธอฝันว่าเป็นตัวเอง ) ได้ตลอดเวลา ไม่ใช่กล้อง CCTV นี่เห้ย ถึงผู้ชายจะชอบแค่ไหน เขาก็ต้องทำมาหากินเด้อ!

หากมีเหตุการณ์ที่เธอตกอยู่ในอันตราย แล้วเขาอาจมาช่วยในทันทีไม่ได้ ก็อย่าไปด่าหรือตีโพยตีพาย ผู้หญิงอย่างเราๆ ต้องเอาตัวรอดให้ได้ด้วยตัวเอง เพราะไม่ว่าเขาจะรักเราแค่ไหน เขาก็มาหาเราไม่ได้ 24 ชั่วโมงหรอก ถ้าไม่ใช่สตอล์กเกอร์โรคจิต แบบหลังน่าจะเป็นแนว thriller แทน... #ขนลุก!!!

4. พระเอกมีบุคลิกแปลกๆ / ต่อต้านสังคม / เคยเข้าคุกมาก่อน

รูปภาพ:https://64.media.tumblr.com/44b85cd4ac596c70af6e10c28c8c2024/tumblr_p0meoo8uDc1u1zscjo2_540.gifv

เอาน่า พล็อตหนังรอมคอม บางทีมันต้องสอดแทรกดราม่าสักนิด ไม่งั้นเนื้อเรื่องจะเบาเกินไป ไม่มีอะไรจะเล่า!

ส่วนใหญ่ก็จะสร้างพล็อตให้พระเอกนี่แหละ ต้องมีปมอะไรสักอย่าง ไม่โรคเกี่ยวกับจิตใจ บุคลิกแปลกๆ ก็ปมเกี่ยวกับครอบครัว ไม่อย่างนั้นก็ยัดสถานะด่างพร้อย ( ที่สังคมมอง ) ให้ เช่น เคยมีภรรยาและลูกมาแล้ว เคยทำผิดกฎหมาย เคยติดคุก ต่างๆ นานาที่จะครีเอทได้


แต่สุดท้ายก็จะเคลียร์ข้อมูลทินได้ เข้าใจผิด งอนกันบ้างพอเป็นพิธี แล้วครองรักกับนางเอกได้ในท้ายที่สุด

มาค่ะ ตัดภาพมาโลกของความเป็นจริง คนบุคลิกย้อนแย้ง ไบโพลาร์ โรคซึมเศร้า หรือมีปมแรงๆ เกี่ยวกับครอบครัว มันไม่ใช่นึกจะหายก็หาย ต้องเข้ากระบวนการทางการแพทย์ ต้องมีวันที่เขาดิ่งมากๆ วันที่เขาออกฤทธิ์จนเธออยากร้องไห้ มันไม่ง่ายอย่างที่คิดหรอกนะ


หรือถ้าคิดจะคบกับคนเคยติดคุก แม้จะหล่อแค่ไหน เป็นคนดีแค่ไหน คดีจบไปแล้วนานเท่าไหร่ ก็จะมีคนในสังคมไม่ยอมรับอยู่ดี ถามว่าเธอพร้อมกับสิ่งเหล่านี้แล้วหรือยัง?

ถ้ารับได้ก็ไปต่อ แต่ถ้าฝันว่าปมเหล่านี้จะละลายหายไปง่ายๆ พร้อมกับฉากหลังที่ Happy Ending เธอคิดผิดแล้วค่ะ เพราะนี่มันเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น

5. พระเอกหล่อระดับเทพ แต่มาตกหลุมรักสาวหน้าตาธรรมด๊า ธรรมดา!

รูปภาพ:https://pa1.narvii.com/6346/e12a131f9fd9e29ffa6ebd7454a10de2c802bfb1_hq.gif

อีกหนึ่งพล็อตชวนฝันที่ทำให้สาวๆ เคลิบเคลิ้ม คือ

พระเอกที่หล่อลากดิน หน้าตาดีเหมือนเทพบุตรมาเกิด เป็นเดือนโรงเรียน เดือนมหาลัย สาวตามกรี๊ดไม่หยุดไม่หย่อน มีคนสวยมาชอบก็ไม่สนใจ แต่มาชอบนางเอกที่หน้าตาและรูปร่างธรรมด๊า ธรรมดา ไร้ตัวตนสุด

นางเอกต้องเล่นตัวก่อนพอเป็นพิธี ดราม่าว่าเราไม่เหมาะสมกัน แต่สุดท้ายก็ฝ่าฟันอุปสรรคไปได้ ได้รักกันหวานน้ำตาลขึ้นในที่สุด

คือยังงี้นะคะ... ความเป็นจริงน่ะ คนหน้าตาดีย่อมดึงดูดหาคนหน้าตาดีด้วยกัน อย่าลืมว่าคนสวยมีอยู่ทั่วไป ถ้าถูกสเปค ถ้าไม่นิสัยแย่จริงๆ เขาก็คบคนพวกนั้นก่อน จะมีสักกี่คนที่ตกถึงท้องมาถึงคนธรรมดาอย่างเรา


ถึงจะมีเคสแบบนั้นบ้าง แต่คิดจริงๆ เหรอว่าหนึ่งในเคสนั้นจะเป็นเรา คือถ้าโชคดีได้เจอรักในฝัน เจอผู้ชายหล่อๆ ใจดีมันก็ดี แต่ก็อย่าให้กรอบนั้นมาขังจนเราไม่มีความสุขเสียเองแล้วกันค่ะ

6. พระเอกมีความลับ โกหกในสิ่งที่ตัวเองเป็น หรือทำ

รูปภาพ:https://pa1.narvii.com/6524/923f554bcd22e80d80d059cd03c7663a33621886_hq.gif

เราว่าเธอต้องเคยเจอพล็อตแบบนี้ เพราะก็ดังและคลิเช่เหลือเกินเช่นกัน! กับ

สถานการณ์อลวน ที่พระเอกหรือนางเอกต้องรับจ้างอาชีพหลอกๆ ทั้งแบบขำๆ หรือผิดกฎหมาย ทำสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ถนัด ปกปิดตัวตนที่แท้จริง เช่น ปลอมเป็นพี่เลี้ยงเด็ก เป็นคนใช้ ทั้งที่เป็นคุณหนูไฮโซ ระหว่างนั้นก็ได้พบอีกฝ่ายที่แอบไม่ถูกชะตา จ้องจับผิด แต่พอเรื่องโป๊ะแตก ต่างฝ่ายต่างก็ตกหลุมรักกันไปแล้ว สุดท้ายก็จบแบบ Happy Ending อย่างเคย

ถ้าเรื่องนี้มาเกิดกับความเป็นจริง คนที่ปลอมตัวตนตัวเอง ย่อมทำให้คนรอบข้างเสียหาย เสียชื่อเสียง เธออาจโดนแจ้งข้อหาหรือโดนเอกสารร่อนให้หางานดีๆ ไม่ได้อีก ถูกตีตรา ซุบซิบนินทาว่าเป็นคนหลอกลวงตลอดไป

ส่

วนพระเอกน่ะเหรอ พอรู้ว่าที่ผ่านมาเธอหลอกเขามาตลอด ทำลายความเชื่อใจเขา เขาจะยิ่งตัดใจและเทเธอได้เร็วขึ้นมากกว่า

เพราะงั้นสาวๆ คนไหนที่คิดจะปลอมตัวไปพิสูจน์รักแท้ อย่าหาทำ มันไม่ได้ดูโรแมนติก แต่มันดูเหมือนมิจฉาชีพจ้าแม่!!

7. เผลอชนกันแบบ บังเอิ๊ญ บังเอิญ ในสถานการณ์ที่ไม่น่าเป็นไปได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/1d/61/aa/1d61aad6cbb0fd2d98ccc79b788fa319.gif

เจอข้อนี้คือตบเข่าฉาด! ไม่ต้องพูดถึงหนังรอมคอมฝรั่งหรือเกาหลีเลย ละครไทยช่องหลักนี่ก็ไม่เบา

เอะอะล้มตัวลงไปปากโดนกัน หรือเดินชนกันในที่แปลกๆ อย่างหน้าลิฟต์ บันไดหนีไฟ สถานีตำรวจ โรงพยาบาล กลายเป็นเสี้ยววินาที โมเมนต์ปิ๊งรักหน้าตาเฉย

ไม่นานก็จะได้เจอกันอีกโดยบังเอิญ เจอกันบ่อยเข้าก็คุยกันไปคุยกันมา แล้วกลายเป็นความรักในที่สุด

ถ้าชีวิตจริง 2020 มาล้มลงไปปากโดนกัน อย่างแรกที่เธอควรคิดคือ sexual harassment หรือเชื้อโรคจากริมฝีปากผู้ชายแปลกหน้าคนนั้นมากกว่า หรือการเดินชนกันในสถานที่แปลกๆ ทำของตกของหล่นกระจายเนี่ย มีแต่คนเขาจะอารมณ์เสีย ยากมากที่จะมาปิ๊งรักในช่วงสถานที่ไม่อำนวย

นึกสภาพน้ำท่วมฟุตบาท รถเมล์ก็ไม่มา เธอคิดว่าจะมีใครมีอารมณ์ปิ๊งรักไหม มีแต่จะรีบอยากกลับบ้าน เหนื่อย โมโห


เพราะงั้นชอบใคร อย่าไปเดินชนจนของเขาล้ม เพราะนั่นอาจเป็นของสำคัญของเขาก็ได้ จากที่ได้แฟน จะได้ศัตรูแทนเด้อ

----------------------------

หลายซีนในหนังรอมคอมส่วนใหญ่ คือการสร้างพล็อตที่เหนือจริง ขายฝัน เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้ามาดูภาพยนตร์หรือซีรีส์ของพวกเขา ใครที่แยกแยะได้ก็โชคดีไป แต่บางคนก็ติดกับดักว่าชีวิตจริงจะสวยงามแบบนี้ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่!ในโลกความจริงมีสิ่งที่เรียกว่าสถานะทางสังคม จังหวะเวลา จิตวิทยาการมองคนให้รอบด้าน และอื่นๆ อีกมากมายที่ยิ่งรู้ ก็อาจทำให้ ' รักในฝัน ' ของเธอพังทลายได้ ต้องมีภูมิคุ้มกันให้มาก ดูหนังแนวนี้ฟินๆ ได้ แต่โอกาสจะเกิดขึ้นจริงน่ะมันยากมาก!

แต่อย่างไรก็ตาม รักดีๆ ก็ใช่ว่าจะไม่มีอยู่จริง แต่ต้องเริ่มด้วยการเลือกคนให้ถูกต้อง ใช้ความรัก ความเข้าใจกันมาตั้งแต่แรก ถ้ามีเรื่องทะเลาะก็ต้องคอยปรับ คอยแก้ไข คอยประคองไปด้วยกันแม้จะดูเป็นคนสองคนรักกันแบบธรรมดา แต่บางทีความธรรมดา ไม่ต้องเหมือนในนิยาย อาจจะเป็นรักที่น่าอิจฉาที่สุดก็เป็นได้น้า~~~สำหรับวันนี้คงต้องขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่บทความหน้าค่า(◍•ᴗ•◍)❤