' ไอดอล 'ถ้าแปลตรงตัวก็คือบุคคลที่เป็นแบบอย่างแฟน ๆ ที่ติดตามชม ไม่เพียงแต่รูปร่างหน้าตาที่ดูดีจนหลายคนอยากเป็นบ้าง แต่ความเก่งเฉพาะทาง ความสามารถพิเศษก็ถือเป็นอีกจุดหนึ่งที่แฟน ๆ โฟกัส อยากเก็บไว้เป็นแรงบันดาลใจ

' BNK48 'ไอดอลกรุ๊ปที่มาแรงในขณะนี้ คนที่ไม่ค่อยติดตามอาจจะคิดว่าก็เหมือนไอดอลทั่ว ๆ ไป ( คนน่ารักก็เยอะนะที่เดินอยู่ทั่ว ๆ ไป ^^ ) ที่มีดีแค่ความสวย ความน่ารัก และความสามารถพิเศษที่ร้องเพลงได้ เต้นได้ แต่ถ้าติดตามให้ดีจะรู้เลยว่า วงนี้เป็นวงที่ต้องปฏิบัติตามกฎหลายอย่างตามประสาวงน้องสาวของ' AKB48 '( หรือเรียกง่าย ๆ คือเป็นแฟรนไชส์กัน ) ที่ก็คล้าย ๆ คนดังทั่วไปที่ต้องวางตัวให้ดีในสังคม แต่รายละเอียดต่อไปนี้ จะทำให้คุณรู้เลยว่า ทำไมพวกเธอน่ายกย่องมาก ๆ สมกับการเป็นไอดอล ที่อดทนกับหลายอย่างได้ทั้งที่อายุยังน้อย ๆ

#1 ต้องทำตามกฎของวงอย่างเคร่งครัด

รูปภาพ:https://www.instagram.com/p/BkVNyA4AZDA/?taken-by=bnk48

สิ่งที่เมมเบอร์ทุกคนต้องยอมรับให้ได้ตั้งแต่ก้าวเข้ามาเป็น BNK48 ก็คือ การรักษากฎของวงอย่างเคร่งครัด กฎหลาย ๆ ข้ออย่างที่โอตะ-โอชิพอจะทราบกัน ฟังดูแล้วอาจจุกจิก ทำให้เข้าถึงศิลปินยาก แต่จริง ๆ แล้วก็เป็นไปเพื่อการทำงานอย่างเป็นยุติธรรม, มีระเบียบ, ปกป้องตัวศิลปินให้ทำงานได้อย่างเต็มที่ การมีอิสระมากเกินไปอาจทำให้ไม่มีมาตรฐานวัดได้เลยว่าเมมเบอร์แต่ละคนเป็นอย่างไรหากแข่งขันกัน ซึงส่งผลต่อคุณภาพของผลงานด้วย

#2 ต้องรักษาสมดุลระหว่างมิตรภาพและคู่แข่ง

รูปภาพ:https://www.instagram.com/p/BkFt9LUgery/?taken-by=bnk48

การที่เมมเบอร์แต่ละคนเข้าวง ก็เหมือนการสร้างครอบครัว สร้างบ้านหลังเดียวกัน แต่ด้วยธุรกิจและลักษณะงานที่เป็นไปในทางต้องแข่งขันกัน จึงไม่ง่ายเลยที่จะปรับโหมดเป็นคู่แข่งกันด้วยไปพร้อม ๆ กัน ต้องสนับสนุนซึ่งกันและกัน และต้องแข่งกันในยามที่มีสถานการณ์จำเป็นเข้ามา ( เป็นสิ่งที่สวนทางกัน แต่ต้องบาลานซ์กันให้ดี ไม่ให้ด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป )

#3 ต้องปรับความเข้าใจกับครอบครัวและคนใกล้ชิดให้มาก

รูปภาพ:https://www.instagram.com/p/BjvzETkAD2e/?taken-by=bnk48

เพราะในช่วงที่ BNK48 เปิดรับสมัครใหม่ ๆ ยังไม่เป็นที่รู้จักของคนในวงกว้าง เมื่อเข้ามาเป็นเมมเบอร์แล้วก็ต้องนำกฎที่ตนเองปฏิบัติอยู่ไปบอกต่อกับคนในครอบครัวและคนใกล้ชิด ให้เข้าใจด้วยว่ากฎนี้ตั้งขึ้นเพื่ออะไรบ้าง? อาจไม่ค่อยมีเวลาเจอกันเพราะเลิกงาน/เลิกเรียนก็ไปซ้อมอยู่บ่อย ๆ ( บ่อยครั้งเจอโอตะบ่อยกว่าครอบครัว ยิ่งฮอตเท่าไหร่ ยิ่งโร้ดโชว์แน่น เสียสละเพื่อโอตะสุดๆ เลย )

#4 แบกความคาดหวังของโอตะไว้สูง

รูปภาพ:https://www.instagram.com/p/Bi3pzp8gc2F/?taken-by=bnk48

ยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเท่าไหร่ สายตาหลายคู่ก็ยิ่งจับจ้องมากขึ้นเท่านั้น แม้จะมีโอตะที่พอจะรับได้บ้าง หากเมมเบอร์ที่ตนเองติดตามอยู่อาจมีชีวิตที่เหนือจากจินตนาการ แต่โอตะส่วนใหญ่ก็ยังหวังว่าสาว ๆ จะต้องอยู่ในกรอบที่ค่อนข้างเพอร์เฟกต์ สมกับเป็นไอดอล

#5 ระวังตัวเมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะ

รูปภาพ:https://www.instagram.com/p/BiLQHE3gccU/?taken-by=bnk48

แม้จะมีกฎของวงที่ห้ามไม่ให้ถ่ายรูปศิลปินแบบส่วนตัว ( ไม่ใช่การออกงานจับมือ หรือออกงานอีเว้นท์ ) แต่เมมเบอร์บางคนที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ก็ต้องเซฟตัวเองอีกชั้นด้วยการพรางด้วยหมวกหรือแว่นตาในวันที่อยากออกไปพักผ่อนส่วนตัวที่ไหนก็ตาม บางคนก็ต้องระวังไม่ให้ใครมาแอบถ่ายในเวลาส่วนตัว ( สายตาคอยสังเกต อีกทั้งขอร้องดี ๆ หากมีคนมาขอถ่ายรูป )

นอกจากนั้น การแสดงความคิดเห็นใด ๆ ก็ตามก็ต้องเป็นไปในทิศทางที่ค่อนข้างกลาง มีด้านลบน้อยที่สุด เพื่อรักษาความนิยมและความน่าเชื่อถือของตนเองไว้

#6 รับภาระหนักกว่าคนวัยเดียวกันทั่ว ๆ ไป

รูปภาพ:https://www.instagram.com/p/Bh8Ec4IgCzj/?taken-by=bnk48

ไม่เพียงแต่ตารางการซ้อม การออกงาน บางคนยังต้องทำงาน ( เช่น แก้ว BNK48 ในฐานะครูสอนเปียโน ) บางคนก็ยังต้องเรียน จึงไม่แปลกใจเลยว่าเหตุใดครอบครัวและคนใกล้ชิดต้องเข้าใจกันดีถ้าพวกเธอจะมีเวลาให้น้อยลง บางคนยอมถึงกับดร็อปเรียนไว้ก่อนหรือเรียนในการศึกษานอกระบบ เพื่อบาลานซ์ชีวิตให้ได้ ไม่อยากทิ้งจาก BNK48 ไป เพราะที่นี่คือความฝัน คือใบเบิกทางอนาคต และคือครอบครัวใหญ่อีกครอบครัว ที่ทำให้พวกเธอมีคุณค่า ( ซึ้งใจจัง )

#7 ใจต้องนิ่ง ไม่ว่าจะถูกกระแสลบใด ๆ

รูปภาพ:https://www.instagram.com/p/BitCxGHAxcB/?taken-by=bnk48

เป็นธรรมดาของคนดังที่อยู่ในที่แจ้งแล้วจะโดนโจมตีจากคนไม่ชอบสารพัดแบบ และไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่พวกเธอจะมีพลาดบ้าง เพราะในอีกด้านหนึ่งเธอก็คือคนธรรมดา มีความรู้สึกไม่ต่างกับคนทั่วไป กระแสลบต่าง ๆ ย่อมพร้อมจะพุ่งหาได้ทุกเมื่อ พวกเธอต้องนิ่งไว้ ไม่ตอบโต้ เพราะต้องรักษาภาพลักษณ์ของวงและตัวเอง แน่นอนว่าต้องมีรู้สึกแย่ อึดอัดบ้าง แต่ก็ต้องเข้มแข็งไว้ คิดเสียว่าเป็นเรื่องงาน ไม่ตอบโต้อะไรมาก เพราะสายตาหลายคู่จับจ้องอยู่

#8 อดทนกับโอตะทุกรูปแบบ

รูปภาพ:https://www.instagram.com/p/Bh23L9GhIZJ/?taken-by=bnk48

โอตะน่ารัก ๆ ก็มีเยอะ แต่ก็มีไม่น้อยเช่นกันที่ถือตนว่าเป็นโอตะจะทำยังไงก็ได้โดยไม่แคร์ความรู้สึกของศิลปิน สาว ๆ ก็ได้แต่ยิ้ม และทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป ( ใจแกร่งสุด ๆ เลย )

แม้ศิลปินจะมีหน้าที่สร้างความสุขให้แฟน ๆ แต่พวกเธอก็มีความรู้สึกไม่ต่างกับคนทั่วไป และยิ่งไปกว่านั้น ไม่สามารถแสดงออกได้ทุกอย่าง บางอย่างที่เกินกำลังจริง ๆ ก็ต้องซ่อนเอาไว้ไม่ให้ใครเห็นการสนับสนุนผลงานไม่เพียงแต่สร้างกำลังใจให้ศิลปินได้ทำงานดี ๆ ต่อไป แค่คอมเม้นท์เล็ก ๆ ให้กำลังใจกัน ชื่นชมกัน ก็เป็นยาใจอย่างดีค่ะที่ชุบชีวิตศิลปินนะคะ รักคนไหน ชอบคนไหน ทำได้เต็มที่เท่าที่สะดวกจะทำ แต่อย่าไปบั่นทอนน้อง ๆ เป็นอันพอค่ะ :))