รูปภาพ:https://media1.tenor.com/images/16284104841b01ba2428e6e20cbd110e/tenor.gif?itemid=14529502

สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeคนดื่มน้ำน้อยทั้งหลาย! (*´▽`*)สารภาพมาซะดีๆ ใครดื่มน้ำวันละไม่เกิน 1-2 แก้วต่อวันบ้าง? อาจจะเพราะงานยุ่ง ไม่มีเวลาเข้าห้องน้ำ หรือแค่ขี้เกียจยกขวดน้ำขึ้นมาดื่ม อะไรก็ตาม ควรปรับพฤติกรรมนี้ด่วน เพราะการที่ร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ จะส่งผลเสียหลายอย่างตามมาแน่นอน!มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องพึ่ง ' น้ำ ' มากๆ ขาดอาหารยังอยู่ได้นานกว่าขาดน้ำซะอีก เพราะเราระบายน้ำออกตลอดเวลาผ่านเหงื่อ ปัสสาวะ หรือภาวะป่วยอย่างอาเจียนและอาหารเป็นพิษ ขับถ่ายเยอะจนหน้าซีด นั่นคือหนึ่งในอาการขาดน้ำอย่างรุนแรง สยองมากๆ!!สัญญาณเตือนที่เห็นชัดสุดๆ ว่าร่างกายขาดของเหลวก็คือ ' กระหายน้ำ ' และถ้าเธอยังทนหิว ไม่ดื่มเข้าไปเติมให้เพียงพอ ทำแบบนี้ต่อเนื่องเป็นเวลานานแล้วล่ะก็ ร่างกายจะเริ่ม ' ผุพัง ' ขึ้นเรื่อยๆ ขั้นหนักสุดอาจถึงขั้นช็อกหรือชักอย่างรุนแรง เพราะระดับเลือดต่ำเกินไป7 สัญญาณเตือนในบทความนี้ เกี่ยวข้องกับการขาดน้ำหรือ dehydration โดยตรงแต่อาจมีสาวซิสหลายคนที่มองข้าม หรือละเลยไปเพราะคิดว่าไม่เกี่ยวข้องกัน ลองเช็คว่าเธอเริ่มมีอาการเหล่านี้แล้วหรือยัง แล้วรีบปรับปรุงแก้ไขก่อนสายเกินแก้นะคะ!!!

1. ลมหายใจมีกลิ่นแรง กลิ่นเหม็นผิดปกติ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/835a8b7fa7f133e14b5770193eb6db9e.jpg

เวลาสาวๆ เริ่มมีกลิ่นปาก ยิ่งช่วงนี้มีโควิดต้องใส่แมส ถ้ารู้สึกว่าปากมีกลิ่นแรงผิดปกติ ทั้งที่ยังไม่ได้กินอาหารอะไรเลย นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าเธอขาดน้ำค่ะ!

เพราะน้ำลายของคนเราจะมีคุณสมบัติต้านแบคทีเรียโดยธรรมชาติ หากน้ำลายมีกลิ่นเหม็น แปลว่าร่างกายผลิตน้ำลายออกมาไม่มากพอ แบคทีเรียจึงเติบโตภายในปาก และผลข้างเคียงก็คือ' กลิ่นปากไม่พึงประสงค์ 'นั่นเอง

เหตุผลเดียวกับที่เวลาเธอตื่นมาช่วงเช้าๆ แล้วต้องรีบไปบ้วนปาก แปรงฟัน ไม่กล้าคุยกับใครเพราะกลัวปากเหม็นนั่นแหละ! เพราะกระบวนการผลิตน้ำลายจะช้าลง ผลิตได้น้อยลงช่วงนอนหลับ เมื่อแบคทีเรียเยอะกว่าน้ำลาย กลิ่นปากก็ถามหา!ต่อไปถ้าเธอได้กลิ่นแมสแล้วเบ้ปาก หรือพ่นลมใส่หลังมือตัวเอง แล้วทนดมไม่ได้ แถมริมฝีปากก็แห้งผาก ก็ถึงเวลาต้องดื่มน้ำแล้วล่ะค่ะซิส

2. ผิวแห้งลอก ผิวเป็นผื่นแดง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/f569964f6a558e8b145747237b42fb03.jpg

สาวๆ บางคนคิดว่าคนที่ขาดน้ำ ร่างกายน่าจะยิ่งร้อนและผลิตเหงื่อออกมาจนชุ่มโชก ซึ่งเป็นสิ่งที่เราเห็นเวลาเห็นคนออกกำลังกายหนักๆ ในฟิตเนสใช่ไหมคะ?

แต่นั่นแค่ช่วงแรกเท่านั้น ถ้าพ้นระยะนั้นไปแล้วยังไม่ดื่มน้ำ จนร่างกายขาดน้ำขั้นหนัก จะไม่มีเหงื่อออกอีกแล้ว แต่ผิวหน้าผิวตัวจะแห้งผากมากๆ จนถึงขั้นลอก เป็นผื่นแดง เห็นเป็นปื้นแดงๆ ได้เลยทีเดียว

อีกสัญญาณหนึ่งที่เช็คได้คือ ใช้นิ้วจิกผิวขึ้นมา แล้วคลายให้ผิวกลับคืนสู่สภาพเดิม ถ้าผิวไม่กลับเป็นผิวเต่งตึง แต่ยังเป็นรอยย่นๆ เหมือนตอนดึงขึ้นมาไม่คลายตัวในเวลาอันสั้น แปลว่าร่างกายของเธอต้องการน้ำอย่างเร่งด่วน!!

3. เป็น 'ตะคริว' ตามกล้ามเนื้อในร่างกาย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/9db7811a5275c529d93f0fecb673bad4.jpg

สาวๆ คนไหนต้องทำงานกลางแจ้ง หรือเล่นกีฬาเอ้าท์ดอร์ท่ามกลางแสงแดดจัด เป็นเวลานาน อีกหนึ่งอาการที่อาจเกิดขึ้นได้คือ ' ตะคริวในกล้ามเนื้อ '


เพราะเมื่อร่างกายสูญเสียของเหลวถึงจุดหนึ่ง มันจะลดอุณหภูมิตัวเองไม่ดีเพียงพอ ทำให้เกิดความผิดปกติได้ โดยเฉพาะระหว่างออกกำลังกายในอากาศร้อนๆ ค่ะ

ยิ่งอากาศร้อนเท่าไหร่ สาวๆ ก็ยิ่งมีแนวโน้มเป็นตะคริวมากขึ้นเท่านั้น เพราะกล้ามเนื้อมีอุณหภูมิสูงเกินพิกัด แต่ยังทำงานอยู่ตลอดเวลา เหมือนล้อรถที่วิ่งไปเรื่อยๆ ท่ามกลางถนนอันร้อนระอุ

เมื่อไม่ได้หยุดพักและทำงานหนักขึ้นเรื่อยๆ ก็จะเกิดการเปลี่ยนอิเล็กทรอไลต์ เช่นโซเดียมและโพแตสเซียม ทำให้เกิดตะคริว สาวๆ นักกีฬาหรือคนที่ใช้ร่างกายหนัก ควรดื่มน้ำที่ผสมอิเล็กทรอไลต์ เช่น น้ำเกลือแร่ จะส่งผลดีกับร่างกาย ลดอาการตะคริวได้ดีกว่าน้ำดื่มธรรมดาค่ะ

4. เป็นไข้ หนาวสั่น

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/50dba86343977c56c604a89f68bc0df2.jpg

จากการทำงานท่ามกลางความร้อนข้อข้างบน นอกจากเป็นตะคริวได้แล้ว อีกอาการหนึ่งที่พบเจอบ่อยคือ ' เป็นไข้ ตัวหนาวสั่น '

ทั้งที่อุณหภูมิรอบตัวอาจสูงถึง 40 องศา แต่เมื่อร่างกายขาดน้ำ เธอจะเกิดภาวะเหงื่อท่วมตัว และผิวเย็นเฉียบเมื่อสัมผัส ทั้งหมดคืออาการที่ร่างกายสูญเสียของเหลวอย่างรุนแรงค่ะ

เมื่อตัวเย็น หนาวสั่นมากๆ จนเป็นไข้ จะยิ่งทำให้อาการขาดน้ำแย่ลง ยิ่งไข้สูงยิ่งร่างกายขาดน้ำ ถ้าอุณหภูมิร่างกายไม่ลด ผิวก็จะสูญเสียความเย็นไปเรื่อยๆ และจะเริ่มร้อน เป็นปื้นแดง และแห้งผาก

หากเธอรู้สึกว่าตัวเองขาดน้ำจนใกล่จะเป็นไข้ ให้รีบลดอุณหภูมิร่างกายให้เย็นลงอย่างด่วน และไปโรงพยาบาลทันทีเพื่อป้องกันการช็อก โดยใช้น้ำแข็งห่อผ้าประคบไว้จนกว่าจะถึงมือหมอค่ะ

5. อาหารหิวโหย อยากกินอะไรสักอย่าง โดยเฉพาะ 'ของหวาน'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/9c110ef8fd22ab0b4d63377e1b9193cd.jpg

เวลาสาวๆ รู้สึกโหย อยากเอาอะไรสักอย่างเข้าปาก โดยเฉพาะของที่มีรส ' หวาน ' บางครั้งอาจไม่ใช่การขาดน้ำตาลเสมอไป แต่ขาดน้ำต่างหาก!

เพราะเวลาที่ร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ อวัยวะภายในอย่าง ' ตับ ' ที่ใช้น้ำหล่อเลี้ยง จะปล่อยไกลโคเจน ( น้ำตาลกลูโคสที่เก็บไว้ ) และส่วนประกอบอื่นๆ ในคลังที่เก็บพลังงานไว้ เพื่อให้เธออยากกินอาหารขึ้นมาค่ะ

ครั้งหน้าที่เธออยากแทะช็อกโกแลต อยากเคี้ยวป๊อบคอร์น อยากกินราเม็งเค็มๆ หรืออยากกินอมยิ้มรสหวานจ๋อย ในหลายๆ ครั้งเป็นเพราะร่างกายกำลังมีปัญหากับการควบคุมไกลโคเจนในตับ ทำให้เกิดการปล่อยกลูโคสเข้ากระแสเลือดเพื่อใช้เป็นพลังงาน

ทำให้เธออยากกินน้ำตาลเติมเข้าไป ลองดื่มน้ำเปล่าแทนสัก 1-2 แก้วใหญ่ๆ แล้วความรู้สึกโหยไร้เหตุผลนั้นจะหายเป็นปลิดทิ้ง

6. ปวดหัว สมองไม่ปลอดโปร่ง หัวตื้อ คิดอะไรไม่ออก

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/5c612670ae0fd831be006e7e2517bea5.jpg

หากสาวๆ ไม่ได้ดื่มน้ำเลย หรือดื่มน้อยเกินไปเป็นเวลาหลายชั่วโมงติดต่อกัน เธออาจมีอาการ ' ปวดหัว หัวตื้อ ' คิดงานไม่ออก บางทีอาจเบลอ จำชื่อคนไม่ได้ ลืมเรื่องที่จะทำไปซะดื้อๆ

ที่จริงแค่ร่างกายขาดน้ำไปสักพัก ก็ทำให้ปวดหัวได้แล้ว บางรายที่เป็นไมเกรนอยู่แล้ว ก็จะยิ่งกระตุ้นให้เป็นไมเกรนหนักกว่าเดิมเข้าไปอีก!

หากเธอกำลังนั่งคิดงานอยู่หน้าโต๊ะคอม คิดเท่าไหร่ก็คิดไม่ออกสักที จนเริ่มรู้สึกหนักๆ มึนๆ หัว แทนที่จะหาขนมเคี้ยวให้น้ำหนักพุ่ง หรือกินยาแก้ปวด ลองเริ่มจากน้ำดื่มธรรมดาๆ ดูก่อน เมื่อน้ำเข้าสู่กระแสเลือด ขึ้นไปเลี้ยงสมอง อาจทำให้หัวโล่ง โปร่งสบายขึ้นมาเลยก็ได้!แนะนำให้ดื่มน้ำเปล่า 1 แก้วใหญ่ๆ หลังตื่นนอนทันที และจิบเรื่อยๆ ตลอดทั้งวัน เพื่อไม่ให้ร่างกายกระตุ้นอาการปวดหัวขึ้นนะคะ

7. ท้องผูกรุนแรง ไม่ขับถ่าย เป็นนิ่วในไต

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/f212a8feb624ec4435cdf17cb68bd861.jpg

เมื่อเธอดื่มน้ำน้อยติดต่อกันนานมากๆ หลายวัน หลายสัปดาห์ สิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่ๆ คือขับถ่ายไม่ออก ท้องผูก! อย่างที่รู้กันว่า น้ำจะเข้าไปไล่ของเสียในลำไส้ให้ขับถ่ายออกมาง่ายขึ้น


เมื่อร่างกายขาดน้ำรุนแรง ของเสียในนั้น เช่น อุจจาระก็จะแข็งตัวมากขึ้นเรื่อยๆ และไม่ขยับเขยื้อนไปไหน หากปล่อยไว้อาจต้องพึ่งดีท็อกซ์สวนก้นหรือยาระบาย ดังนั้นควรดื่มน้ำเปล่าบ่อยๆ และกินอาหารที่มีไฟเบอร์อยู่เสมอนะคะ

อีกอาการที่ค่อนข้างรุนแรงมาก เมื่อดื่มน้ำน้อยสะสม เธออาจมี ' นิ่วในไต ' ทำให้ปวดท้อง และหากมีเยอะมากอาจต้องผ่าตัดเอาออก นิ่วในไตก็มาจากเกลือและแร่ธาตุในปัสสาวะที่ไม่ถูกขับออกไป จึงฟอร์มตัวเป็นก้อนแข็งๆ ที่เรียกว่านิ่วนั่นเองยิ่งดื่มน้ำน้อยเท่าไหร่ นิ่วก็ยิ่งก้อนใหญ่และเพิ่มปริมาณมากขึ้น หากปัสสาวะเริ่มสีเข้มจนเป็นสีเหลืองหม่น รีบดื่มน้ำเพิ่มอย่างด่วน เพื่อลดโอกาสการเกิดนิ่วนะคะซิส

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/87/0f/8d/870f8d16d46cbb190655b3889f36aaa0.gif

------------------------------------------------------

บอกเลยว่า เวลาร่างกายขาดน้ำรุนแรงขึ้นมา ไม่สนุกแน่นอน ระบบต่างๆ ที่เชื่อมต่อกัน ทั้งการขับถ่าย ผิว การไหลเวียนเลือด จะส่งเอฟเฟกต์ต่อกันเป็นโดมิโน่ ดังนั้นอย่าดื่มน้ำน้อยตั้งแต่แรกดีที่สุด!อันที่จริง แม้จะไม่ค่อยหิวน้ำ ก็ไม่ได้หมายความว่าร่างกายไม่ขาดน้ำเสมอไปลองเช็คความชุ่มชื้นด้วยการใช้สองนิ้ว ' จิกผิวหลังมือขึ้น ' แล้วปล่อยลง ผิวควรเด้งกลับในเวลาไม่ถึง 2 วินาที หากนานกว่านั้นแปลว่าเธอเริ่มขาดน้ำแล้ว!อีกวิธีคือเช็คสีปัสสาวะ คนที่ดื่มน้ำพอ ปัสสาวะจะเป็นสีเหลืองอ่อนๆ จางๆ ถ้าเริ่มเป็นสีเข้ม คือสัญญาณเตือนให้เธอรีบไปหยิบน้ำมาดื่มโดยไว!

เพราะระดับความชุ่มชื้นในร่างกาย คือเครื่องหมายของสุขภาพดี ผิวอ่อนเยาว์กว่าวัยแบบไม่ต้องพึ่งหมอ สาวซิสก็อย่าละเลย ดื่มน้ำให้ครบ 8 แก้วต่อวันกันนะคะ ^^ วันนี้เราขอตัวลาไปก่อนละน้า บ๊ายบายค่า