รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/9f/a4/ba/9fa4ba8f98050082da4d1e069444e092.gif

ไฮค่าาา สาวๆSistaCafeคนอยากผมยาวทั้งหลายย ♡\( ̄▽ ̄)/♡สาวๆ ที่คลิกเข้ามาอ่านบทความนี้ เราเดาไว้ก่อนว่าตอนนี้เธอกำลังผมสั้น! จะด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม โรงเรียนจับตัด, ตัดผมเองแล้วผิดพลาดทางเทคนิค, ไว้ยาวนานแล้วก็ไม่ยาวสักที etc. ก็ทำให้สูญเสียความมั่นใจน่าดู เพราะเส้นผมก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของผู้หญิง หากหน้าสวยแต่ผมแห้งเสีย สั้นเต่อ ก็อาจจะถูกหักคะแนนจากผู้คนรอบข้างได้จนบางทีแอบคิดว่าจะเก็บเงินไปต่อผม หรือซื้อวิกมาใส่ซะให้รู้แล้วรู้รอดไปเลยดีไหม แต่ต่อผมก็ไม่ใช่ราคาถูกๆ แถมต้องดูแลรักษามากกว่าปกติอีก เป็นกลุ้มเลยโดยปกติ ผมคนเราควรจะต้องยาว 6 นิ้ว หรือ 12 เซนติเมตรต่อปี แต่ก็มีสาวๆ หลายคนที่ยาวช้ากว่านั้นด้วยปัจจัยต่างๆ เช่น ขาดสารอาหาร ป่วยเป็นโรคบางอย่าง ความเครียด หรือบำรุงผมได้ไม่ดีพอ ทำให้รากผมไม่เติบโตเท่าที่ควรในบทความนี้ เราจะมาเสนอทางออกให้สาวผมสั้นที่รู้สึก ' ไม่เซลฟ์ ' กับผมตัวเอง มาเร่งผมให้ยาวเร็วขึ้น แถมได้ของแถมเป็นความนุ่มสลวยสวยเก๋แบบที่สารเคมีให้ไม่ได้ ด้วย7 สูตรกระตุ้นรากผม ทุกสูตรใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติทั้งหมดช่วยเสริมสร้างโปรตีนในเกล็ดผมให้แข็งแรง ยาวเร็วทันใจแน่นอนถ้าพร้อมแล้วก็เลื่อนลงไปทำตามสูตรด้านล่างกันเลย! #สะบัดผมเชิดๆ จ้า (♡˙︶˙♡)

1. น้ำหัวหอม

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b1758f878a8fe4aee451bcfc75653480.jpg

น้ำหัวหอม ถือเป็นสูตรเร่งผมยาวที่ใช้ได้ผลกันเยอะ และใช้กันมานมนาน เพราะ

มีส่วนประกอบของ' ซัลเฟอร์ 'หรือกำมะถันที่ร่างกายต้องการ ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในเนื้อเยื่อ กระตุ้นระบบเลือดบนหนังศีรษะให้ไหลเวียนดีขึ้น ทำให้เส้นผมเติบโตได้เร็ว งอกไวขึ้น ลดผมร่วง


แต่ข้อเสียคือมีกลิ่นค่อนข้างแรง แต่เวลาใช้จริงก็ไม่ต้องกลัวกลิ่นจะติดผม เพราะล้างแค่ครั้งเดียวกลิ่นก็จางหายหมดแล้ว =w=b

วิธีทำ >นำหัวหอมสดมาหั่นสไลซ์ 2-3 ชิ้น แล้วคั้นน้ำออกให้เหลือแต่น้ำใสๆ ( จะขูดหรือบดให้ละเอียดก็แล้วแต่เลย ) หลังจากนั้นนำน้ำหัวหอมมาหมักบนหนังศีรษะทิ้งไว้ 10-15 นาทีแล้วล้างออกด้วยแชมพูสูตรอ่อนโยนทำซ้ำๆ อย่างต่อเนื่อง ผมจะแข็งแรงและมีวอลลุ่มหนาขึ้นกว่าเดิม*หากไม่มีหัวหอม สามารถใช้น้ำมันฝรั่งแทนได้ค่ะ*

2. กะทิ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/a4350d504dd690d18e79a7e92ae9ad6e.jpg

กะทิ หรือที่ฝรั่งเรียกว่า coconut milk ไม่ได้มีดีแค่เติมรสชาติหอมมันในอาหารและขนมหวานเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพเส้นผม ให้ผมยาวเร็วขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติเพราะเป็นแหล่งของโปรตีน โซเดียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินอี วิตามินบี 12 ซิงก์ ธาตุเหล็ก โพแตสเซียมและไขมันที่จำเป็นเมื่อนำมาใช้กับเส้นผมเป็นประจำ ผมจะนุ่มสลวยเงางามจนใครๆ ก็ต้องทัก!

วิธีทำ >คั้นกะทิจากมะพร้าวสด ( หลีกเลี่ยงกะทิยูเอชทีสำเร็จรูป หรือที่ขายเป็นขวดๆ พร้อมดื่มในซูเปอร์นะคะ ประสิทธิภาพจะดีไม่เท่าของสดที่คั้นเอง ) เพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ผสมเข้ากับน้ำมะนาวจากมะนาว 1/2 ลูก และลาเวนเดอร์ออยล์ 4 หยดให้เข้ากัน แช่เย็นในตู้ 4 ชั่วโมง ก่อนจะเทลงไปหมักบนหนังศีรษะ ใส่หมวกอาบน้ำคลุมไว้ ทิ้งไว้ 45-50 นาทีแล้วล้างออกทำซ้ำสัปดาห์ละครั้ง เท่านี้ก็พร้อมมีผมสวยได้เลย

3. น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ล ( Apple Cider Vinegar )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/6f87b0970b34fd7d1df2a1da6642f84d.jpg

' น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ล ' ชื่อนี้คุ้นหูดีในวงการดีท็อกซ์หรือการกินลดน้ำหนักแบบ Ketogenic Diet ที่มีคุณสมบัติมากมายหลายประการ ทั้งช่

วยลดไขมัน ชะลอวัย ช่วยย่อยอาหาร แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยเรื่องระบบหายใจ และยังช่วยทำความสะอาดหนังศีรษะ ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย กำจัดรังแค ผลัดเซลล์ผิว รักษาค่าสมดุล pH Balance ให้รากผมมีสภาพพร้อมเติบโตได้ดียิ่งขึ้น

วิธีทำ >

เจือจางน้ำส้มสายชูก่อน ด้วยการผสมปริมาณ 75 มิลลิลิตร ต่ออัตราส่วนน้ำเปล่า 1 มิตร ใช้เป็นน้ำล้างผมในขั้นตอนสุดท้ายของการสระผมปกติ หรือหมักทิ้งไว้ 2-3 นาทีแล้วค่อยล้างออกก็ได้

ทำสูตรนี้บ่อยๆ เส้นผมจะเงางาม ยาวไวกว่าเดิม

*หากกลัวกลิ่นจะแรงเกินไป สามารถผสมกับ essential oil ได้ เช่น กลิ่นลาเวนเดอร์ กลิ่นส้มซิตรัส กลิ่นมะกรูด โดนหยดผสมลงไป 2-3 หยดค่ะ

4. ไข่ดิบ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/cf8f2806df89f1173a4358d4926142ab.jpg

ไข่ ถือว่าเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติที่ประโยชน์ครอบจักรวาลสุดๆ! ช่วยทั้งสุขภาพผิว ระบบในร่างกาย และสุขภาพเส้นผม โดยเฉพาะการกระตุ้นผมให้ยาวเร็วขึ้นตามธรรมชาติ

เพราะไข่เป็นแหล่งของโปรตีน จึงช่วยเติมสารอาหารให้เกล็ดผมแข็งแรง อีกทั้งยังมีซัลเฟอร์ ( กำมะถัน ), ธาตุเหล็ก, เซเลเนียม, ฟอสฟอรัสและไอโอดีน ที่ทำให้เส้นผมแข็งแรงเป็นเงางาม

วิธีทำ >แยกไข่แดงไข่ขาวในชาม ใช้แต่ไข่ขาว ผสมกับน้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา ( จะใช้น้ำมันเกรปซีด หรือลาเวนเดอร์ออยล์แทนก็ได้ ) และน้ำผึ้งตามชอบ ผสมให้เข้ากันจนเป็นครีมเหนียว นำไปหมักให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะ ทิ้งไว้ 20 นาทีก่อนล้างออกให้สะอาดด้วยแชมพูและน้ำเย็นทำซ้ำสัปดาห์ละครั้ง ก็เตรียมมีเส้นผมสุขภาพดี โกลว์สวย และยาวเร็วกว่าเดิมได้เลย

5. เมล็ดลูกซัด ( Fenugreek )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c5d8c78f95052e9dc541994cc32636eb.jpg

เมล็ดลูกซัด หรือเฟนูกรีก ( fenugreek ) สาวๆ บางคนอาจจำสับสนกับกรีกโยเกิร์ต แต่ไม่ใช่นะคะซิส ลูกซัดเป็นเครื่องเทศสมุนไพรชนิดหนึ่ง นิยมในแถบอาหรับและอินเดีย นอกจาก

มีประโยชน์เรื่องการดูดซึมน้ำตาลได้ช้าลง มีผลต่อการลดระดับน้ำตาลในเลือดแล้ว ยังช่วยกระตุ้นรากผม เป็นแหล่งของกรดนิโคตินิก ( nicotinic acid ) และโปรตีนที่ช่วยทำให้เส้นผมยาวไวขึ้น และปกป้องสีผมเดิมให้ไม่ซีดจาง

อีกด้วยค่ะ

วิธีทำ >

นำเมล็ดลูกซัด 1 ช้อนโต๊ะและน้ำเปล่า ใส่ลงไปในเครื่องปั่น ปั่นจนเป็นครีมเหนียวๆ เติมน้ำมันมะพร้าวหรือกะทิลงไปเล็กน้อย ผสมให้เข้ากัน แล้วนำไปหมักบนเส้นผมและหนังศีรษะ ทิ้งไว้ 30 นาที ล้างออกด้วยแชมพูสูตรอ่อนโยน

ว่ากันว่าเป็นสูตรเด็ดที่ฝั่งอินเดียใช้บำรุงเส้นผมกันมาอย่างยาวนานเลยค่ะ

6. ชาเขียว

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/5b17794c55f114040ce856978dac9b2d.jpg

เครื่องดื่มสุดฮิตของชาวญี่ปุ่นอย่างชาเขียว ทั้งช่วยลดความอ้วน ลดไขมันในเลือด บำรุงสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง และยังช่วยกระตุ้นเส้นผมให้ยาวเร็วขึ้นได้อีกด้วย โดยใช้น้ำจากใบชาเขียวอบแห้งที่ไว้ชงชาร้อนๆ มาหมักเส้นผม

ชาเขียวเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นเส้นผมให้ยาวสลวย ปกป้องผมร่วงได้เป็นอย่างดี และยังป้องกันไม่ให้เซลล์เส้นผมถูกทำลายด้วยค่ะ

วิธีใช้ >

ใช้ถุงชาเขียว 2-3 ถุง เทน้ำร้อนลงไป รอจนอุณหภูมิอุ่นๆ แล้วนำไปหมักบนหนังศีรษะ ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมงก่อนล้างออกด้วยน้ำเย็น สูตรนี้ทำซ้ำบ่อยแค่ไหนก็ได้ ทำทุกวันก็ยังได้ ไม่มีผลข้างเคียงแต่อย่างใด

7. มะขามป้อมสายพันธุ์อินเดีย ( Indian Gooseberry/ AMLA )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b7f7093dc7afa1e4e9acf0caadb32e9b.jpg

อินเดียน กู๊ดส์เบอร์รี่ เป็นผลไม้ที่โด่งดังสุดๆ ในแถบอินเดีย มีอีกชื่อว่าแอมล่า ( amla ) นำมาใช้ดูแลสุขภาพกันยาวนานกว่าสามพันปี

เป็นส่วนประกอบในยาสมุนไพรมากมาย เป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ เช่น วิตามินซี ใช้ในทางการแพทย์อายุรเวท ช่วยปรับสมดุลร่างกาย ชะลอความเสื่อม ช่วยย่อย เสริมภูมิต้านทาน ปรับสมดุลของเลือด และยังช่วยกระตุ้นการงอกของเส้นผมได้ดีสุดๆ

วิธีทำ >

ใช้ผงหรือน้ำแอมล่า 2 ช้อนชา ผสมกับน้ำมะนาวในจำนวนเท่ากัน ( หากจะใช้เยอะกว่านี้ ก็ผสมในอัตราส่วน 1:1 ได้เลย ) นำไปหมักบนเส้นผมและหนังศีรษะจนน้ำแอมล่าดูดซึมเข้าเส้นผมจนหมด จึงล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำอุ่น

สูตรนี้ยังช่วยป้องกันพิกเมนต์สีผมเดิมไม่ให้ซีดจางลงด้วยนะคะ ^ ^

รูปภาพ:https://thumbs.gfycat.com/CrazyDistantIndianelephant-max-1mb.gif

--------------------------------------

แต่ละวัตถุดิบที่เรามาแนะนำในบทความนี้ ไม่มีอันตรายกับหนังศีรษะอย่างแน่นอน สาวๆ ที่ผิวเซนซิทีฟแค่ไหนก็ใช้ได้ ( บางวัตถุดิบอาจจะหายากสักนิด เช่น เมล็ดลูกซัด แต่ก็สั่งออนไลน์ได้หมดตามแอพต่างๆ ) ทำรอบแรกอาจจะยังไม่เห็นผล 100% ต้องมีวินัยในการทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อค่อยๆ กระตุ้นรากผมให้สุขภาพดี เส้นผมยาวเร็วขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติหากทำควบคู่ไปกับการกินอาหารมีประโยชน์ที่ช่วยบำรุงเส้นผม เช่น ไข่ ผักใบเขียว ผลไม้ตระกูลซิตรัส ถั่ว อะโวคาโด แครอท ธัญพืชและโฮลเกรน ก็ยิ่งช่วยติดสปีดให้เส้นผมยาวสลวยมีวอลลุ่มได้ดีขึ้นกว่าเดิมอยากมีผมสวยสุดปัง ก็ต้องหมั่นขยันดูแลกันนะคะเหล่าซิส~ เจอกันใหม่บทความหน้าน้า บ๊ายบายย