Step 1 ต้องรู้กำลังเงินของตัวเอง

ก่อนตัดสินใจขอสินเชื่อประเภทต่างๆ เราควรสำรวจรายรับ รายจ่าย เงินสภาพคล่อง เงินสำรองในยามฉุกเฉิน เงินออม เงินลงทุนของเราให้ดี และหาคำตอบให้ได้ว่า เรามีความสามารถในการผ่อนชำระได้ในระดับไหน เหมาะกับเงินดาวน์ก้อนใหญ่ ก้อนเล็ก ผ่อนสั้น ผ่อนยาว ควรผ่อนเดือนละเท่าไหร่ หรือควรกู้จริงๆ หรือไม่ก่อนกู้เงินต้องประเมินสภาพคล่องทางการเงินของเราให้ถ่องแท้ ควรวางแผนอย่างรอบคอบ ไม่ใช่อยากผ่อนก็ตัดสินใจแบบแมนๆ ไม่กี่นาที ต้องดูหลายปัจจัยว่ากิจการ ตำแหน่งหน้าที่การงานของเรามั่นคงมั๊ย บริษัทเล็กๆ ที่เราทำงานอยู่จากที่เคยเฟื่องฟูจะถูกโลกออนไลน์ถล่มหรือไม่ เค้าจะปลดพนักงานเพื่อลดขนาดองค์กรตามกระแสปัญญาประดิษฐ์หรือเปล่า

เมื่อเราแน่ใจแล้วว่าอาชีพ หรือรายได้ของเรามีความมั่นคง รายรับของเรามีมากกว่ารายจ่าย เงินเก็บเราก็มี และมีเงินสำหรับลงทุนตามแผนการผ่อนที่เรากำลังจะเลือก เราตัดสินใจด้วยความที่ ‘รู้’ ว่าเรามีกำลัง อันนี้ชนะ เพราะผ่อนแบบรู้กำลังของตัวเอง  เป็นการผ่อนอย่างคนที่ Smart เค้าทำกัน และยังมีความสุขกับการได้ของมาใช้ก่อน หรือได้เงินก้อนโตมาหมุนเวียนทำให้เกิดสภาพคล่อง รวมถึงได้เงินสดมาลงทุนทำให้งอกเงย แบบนี้เรียกว่า "กู้แบบคน Smart อย่างแท้จริง"


Step 2 ต้องล็อคแผนการผ่อนชำระให้ตรงเวลา

คนที่รู้จักวางแผนการผ่อนชำระก่อนการยื่นขอกู้ นอกจากจะทำให้รู้ความสามารถในการผ่อนชำระของตัวเองแล้ว ยังสร้างวินัยในการผ่อนชำระได้ดีกว่าคนที่ไม่ได้วางแผนมาก่อน เป็นการป้องกันการชำระไม่ครบ หรือการผิดชำระค่างวด การใช้ชีวิตจะมีระบบที่ดี ไม่วุ่นวายยุ่งเหยิง อีกทั้งยังเป็นการสร้าง และรักษาประวัติการผ่อนชำระที่ดี ทำให้ประวัติของเราในระบบเครดิตบูโรมีเครดิตที่ดีส่งผลให้การขออนุมัติสินเชื่อฯ ในครั้งๆ ต่อไปมีโอกาสได้รับการอนุมัติมากขึ้น ซึ่งตัวช่วยกันลืมมีหลายวิธีทั้งการตั้งค่าเตือนผ่านแอพปฏิทินบนมือถือ หรือที่นิยมกันเป็นอย่างมากก็คือ บริการหักบัญชีอัตโนมัติเพื่อการชำระค่างวดสินเชื่อ ที่จะทำให้ปัญหาการลืมชำระค่างวดหมดไป

นอกจากนี้ลูกค้าที่มีประวัติในการผ่อนชำระดี มักจะได้รับโอกาสในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการดีๆ รวมถึงการเสนอโปรโมชั่นพิเศษเป็นการเฉพาะจากในหลายๆ ธนาคารอีกด้วย

ตั้งเข็มทิศทางความคิด เลือกผ่อนอย่างคนที่ Smart ต้องล็อคแผนการผ่อนชำระให้ตรงเวลา สร้างวินัยแบบนี้ ผ่อนอย่างมีความสุขมากกว่าใครๆ

https://bank.kkpfg.com/th/personal-banking/service/kk-direct-debit


Step 3 ต้องโปะ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

อาจมีบ้างในบางช่วงเวลาที่เราอาจมีค่าใช้จ่ายรายเดือนที่ลดลง หรืออาจมีรายได้เพิ่มในบางช่วงจาก incentive (ค่าตอบแทนจูงใจ) รายได้อาชีพเสริม หรือได้รับโบนัส ซึ่งเราสามารถนำเงินก้อนนี้มาโปะเพื่อลดเงินต้นได้ ระยะเวลาการผ่อนจะสั้นลงนั่นเอง

แต่การโปะนั้นใช่ว่าจะต้องรีบโปะ หากเรามีเงินก้อนอยู่ก้อนหนึ่ง อาจเลือกที่จะนำไปลงทุนก่อน เพื่อลดการเสียโอกาสในการนำเงินก้อนนั้นไปลงทุนต่อยอดรายได้ เพราะการนำเงินก้อนนั้นไปลงทุนอาจจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าดอกเบี้ยที่จะเสียไปกรณีที่ไม่โปะ แต่หากเรานำหนี้ทั้งหมดมากางดูแล้ว และแน่ใจว่าเราสมควรโปะ รู้ว่าเราควรเลือกโปะเวลาไหน ชีวิตของเราจะไม่สะดุด ก็ขอให้เลือกปลดหนี้ตัวที่ดอกเบี้ยสูงที่สุดก่อน แบบนี้เป็นการปลดล็อคที่น่าเลือกตัดสินใจรู้จังหวะ และเลือกโปะอย่างเหมาะสม กู้แบบรู้จังหวะโปะอย่างนี้ ชีวิต Smart กว่ากันเยอะ

การกู้สินเชื่อ สามารถทำให้ชีวิตดีขึ้นได้ ถ้าการขอกู้นั้นเกิดจากการวางแผนที่ดี อยู่ที่คุณแล้วว่าจะเลือกมีความสุขกับการกู้หรือไม่ ลองนำ 3 steps ต้อง ‘รู้-ล็อค-โปะ’ มาใช้ดูนะครับ และถ้าหากคุณกำลังมองหาสินเชื่อเพื่อตอบโจทย์ชีวิตของคุณ ไม่ว่าคุณจะกำลังมองหารถคันแรก หรือคันที่สอง มองหาบ้าน หรือคอนโด มองหาเงินสดไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน หรือมองหาเงินก้อนไว้สำหรับลงทุนเพื่อสร้างความมั่งคั่ง หรือมองหาเงินก้อนโตไว้ขยายกิจการ ที่ธนาคารเกียรตินาคินมีผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่พร้อมดูแลคุณอย่างครบครันครับ


อ่านคอนเทนต์ทางด้านการเงิน การลงทุนดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญได้ที่https://kkpadvicecenter.kiatnakin.co.th/th/home