" รู้ว่าไม่ดีกับสุขภาพหรอก แต่ขอชิมสักคำนึงน่า "" วันนี้ชีทเดย์ จะกินของหวานเยอะสักหน่อยก็ไม่เป็นไรมั้ง "เพราะการลดน้ำหนักสำหรับสาวๆ หลายคนคือการฝืนกินอาหารสุขภาพที่ไม่อร่อยเอาซะเลย รสก็แสนจืดชืด ไม่เข้มข้น หอมมันเหมือนไอศกรีม ชานมไข่มุก ชาบูปิ้งย่าง ฟาสต์ฟู้ดที่ชอบกินเป็นชีวิตจิตใจเมื่อไดเอทน้ำหนักลดถึงระยะนึง จนสามารถกำหนดชีทเดย์ให้ตัวเองได้ ก็เรียกได้ว่าสติขาดผึง กินกันไม่บันยะบันยัง บางทีเพื่อน รุ่นพี่เอาขนมมาฝาก หรือพ่อแม่ทำอาหารของโปรดมาให้, ไปปาร์ตี้บุฟเฟ่ต์กับบริษัท ทั้งที่รู้ว่าไม่ดีก็ขอชิมสักคำ จนลามไปเป็นหลายคำจนหมดจาน #วิถีเด็กอ้วนที่แท้ทรู แล้วก็มาบ่นว่าอ้วนทีหลังทุกที วงจรอุบาทว์สุด Y^Yคนเราเคย enjoy eating มาก่อน จะเผลอไผลเสียทีกับอาหารเลิศรส แต่ทำลายสุขภาพและทำให้น้ำหนักพุ่งทะยานก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เรื่องปกติมากค่ะแต่เมื่อหลุดกินไปแล้ว ก็ต้องรู้วิธี' สกัดความอ้วน 'ด้วยการกินอาหารสุขภาพ หรือหลีกเลี่ยงอาหารอื่นๆ ที่จะทำให้ไขมันเพิ่มสูงขึ้น แค่ทำตาม' 7 ทริคกู้หุ่นคืน หลังกินอาหารจั๊งค์ฟู้ด 'ให้น้ำหนักไม่เด้ง หรืออ้วนขึ้นน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้กัน จะทำยังไงเราไปดูกันเลย  ( ‾́ ◡ ‾́ )

1. กินผักผลไม้แคลอรี่ต่ำ หลังกิน 'แฮมเบอร์เกอร์'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/254ef9a66802db04d5659b1dbdefc4e8.jpg

ถ้าทำแฮมเบอร์เกอร์กินเอง เรายังเลือกวัตถุดิบให้เป็นอาหารคลีนได้บ้าง ขนมปังโฮลวีท อกไก่ มะเขือเทศ ผักสลัด ราดซอสไขมันต่ำ แต่ถ้าไปกินตามร้านข้างนอก เราไม่รู้เลยว่าเขาใส่อะไรมาบ้าง


ยิ่งในร้านฟาสต์ฟู้ด ตีไปเลยว่ากินชิ้นหนึ่งก็เกือบๆ พันแคลอรี่ ทั้งขนมปังขาว เนื้อติดไขมันเยิ้มๆ ชีส เบคอน ซอสมายองเนส แค่กินคำแรกก็รู้แล้วว่าอ้วนแน่นอน แต่ถ้าเผลอกินไปแล้วล่ะ จะทำยังไงดี?

ไม่ว่าจะกินในมื้อเช้า เที่ยง เย็น ก็ถือว่าเธอใช้โควต้าแคลอรี่ในวันนั้นเกินพิกัดไปแล้ว ในวันต่อมาให้เธอเลี่ยงอาหารจำพวก ' เนื้อแดง ' ทั้งหมด เพื่อลดไขมันอิ่มตัวที่จะเข้าไปพอกพูนในร่างกายเพิ่ม เลือกกินเป็นอาหารไขมันต่ำ มีไฟเบอร์อย่างผักผลไม้แคลอรี่ต่ำแทนเช่น บร็อคโคลี่ แอปเปิ้ล แตงโม มะละกอ แคนตาลูป ข้อดีคือไฟเบอร์จะช่วยเข้าไปดูดซับไขมันออกมาผ่านการขับถ่าย ทำให้ไม่เกิดปัญหาท้องผูกด้วยค่ะ

2. ดื่ม 'น้ำเปล่า' ทันทีหลังกิน 'มันฝรั่งทอด'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ba8ea6ace601214962ef9d104aa6c51d.jpg

มันฝรั่งทอด หรือ ' เฟรนช์ฟรายส์ ' กรุบกรอบ ทั้งมีรสเค็มจากเกลือ และตัวมันฝรั่งเองก็นำไปทอดน้ำมันท่วม เป็นอาหารพาอ้วนที่แท้จริง! หากอยู่บ้านเธอยังปรับจากมันฝรั่งเป็นมันหวาน แครอท หรือผักทอดกับน้ำมันดีๆ อย่างน้ำมันมะกอกได้ ( แต่ก็อ้วนอยู่ดี แค่เฮลตี้กว่า )

แต่ถ้ากินตามร้านฟาสต์ฟู้ดทั่วไป ทั้งมันฝรั่งที่เป็นแป้งขาว เกลือ ผงชูรส ยิ่งจิ้มซอสมะเขือเทศ ซอสพริกเยอะๆ ล่ะก็ เรียกว่า ' พัง ' เลยแหละ แล้วเป็นอะไรที่ยิ่งกินยิ่งมันส์ หยุดไม่ได้ซะด้วยสิ รู้อีกทีก็หมดห่อแล้วจ้า T^T

วิธีสกัดความอ้วน อย่างแรกเลย ดื่มน้ำค่ะ! เนื่องจากเฟรนช์ฟรายส์มีโซเดียมสูง เมื่อกินเยอะจะทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำกะทันหัน สังเกตว่ากินเสร็จจะเริ่มคอแห้ง เสียงแหบ และทำให้เกิดอาการท้องอืด ซึ่งน้ำดื่มจะช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ให้ดีขึ้นได้

ในมื้อต่อมาก็อย่ากินของเค็มๆ ทอดๆ ซ้ำอีก ให้กินผักผลไม้สดๆ หรือน้ำมะนาวที่กินแล้วโล่งสบายท้องแทน ที่สำคัญ 2-3 วันหลังจากนั้น ควรงดอาหารที่มีโซเดียมทุกชนิด เช่น เนื้อสำเร็จรูป ข้าวกล่อง ไส้กรอก แฮมทั้งหลาย เพราะนอกจากจะอ้วนแล้ว ตัวจะบวมน้ำด้วย เพราะโซเดียมอุ้มน้ำ ระวัง!

3. เลี่ยง 'น้ำตาลทุกชนิด' หลังเผลอกิน 'ช็อกโกแลต'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/af775d6c396e5c818af9dfc0cd8bd2f7.jpg

ผู้หญิงส่วนใหญ่กับขนมหวาน ยังไงก็เป็นของคู่กัน! ในช่วงลดความอ้วนที่ต้องงดขนมทุกชนิด พอถึงจุดนึงเธอจะเกิดอาการโหยสิ่งเหล่านั้น


โดยเฉพาะช่วงก่อนมีประจำเดือนที่ฮอร์โมนเกิดการแปรปรวน ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ จึงมีเหตุการณ์กินขนมแหลกช่วงนั้นอยู่บ่อยๆ อย่างช็อกโกแลตเย็น ช็อกโกแลตแท่ง มิลค์ช็อก ไวท์ช็อก กินแล้วฟินเวอร์ แต่ก็กลัวอ้วน นอยด์ไปหมด!

ทริคสกัดกั้นน้ำหนักพุ่งก็คือ เลี่ยงทุกอย่างที่มี ' น้ำตาล ' ใน 2-3 วันหลังจากนั้น เพื่อไม่ให้น้ำตาลในเลือดเกิดการสวิง เพราะยิ่งระดับน้ำตาลไม่เสถียร เธอก็จะยิ่งอยากกินของหวานมากขึ้น! และถ้ามีเวลา ก็ควรหาเวลาไปออกกำลังกายเผาผลาญออก

ครั้งหน้าก็ขอให้สาวๆ คิดเสมอว่า ขนมหวานปริมาณปกติ จำนวนพลังงานอาจมีมากถึง 800-1000 แคล ซึ่งนั่นต้องแลกมากับการคาร์ดิโออย่างหนัก 4-5 ชั่วโมงเลยทีเดียว ถ้าไม่อยากชดใช้หนี้กรรม ก็อย่าทำตั้งแต่แรกดีกว่า

4. กิน 'อาหารเช้า' หลังกิน 'ไอศกรีม'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/38c885108df6359679c6b9663c04d51a.jpg

ไอศกรีม เรียกได้ว่าเป็นของหวานลำดับต้นๆ ที่ผู้หญิงชอบกินกัน เพราะอากาศบ้านเราร้อนตลอดปี เวลาได้กินอะไรหวานๆ เย็นๆ ก็สดชื่นดี ยิ่งเนื้อครีมมี่นุ่มลิ้นยิ่งอดใจไม่อยู่


ไม่ว่าจะไอติมโคน ไอติมโพลตในน้ำอัดลม ไอติมในมิลค์เชค หรือใครคุมสติไม่อยู่จริงๆ ซื้อมาเป็นกระปุกใหญ่แล้วนั่งจ้วงกินคนเดียวก็มีมาแล้ว ทั้งน้ำตาล นม ไขมัน ครีมเทียม ส่วนผสมชวนอ้วนทั้งนั้น แต่กินไปแล้วจะทำไงดีนะ

วิธีแก้ไขก็คือ ถ้าร่างกายรู้สึกหนักๆ จากการกินผลิตภัณฑ์นมและน้ำตาลเยอะเกินไป อย่างดอาหารในวันต่อไปเด็ดขาด โดยเฉพาะมื้อเช้า! มีสาวๆ หลายคนที่คิดว่ากินของอ้วนไปแล้ว งั้นพรุ่งนี้ต้องงดข้าวทั้งวัน สรุปความหิวก็ทำให้มาตบะแตกตอนเย็น กินเยอะกว่าแคลอรี่วันนั้นรวมกันซะอีก


เพราะงั้นกินมื้อเช้าตามปกติ แต่เน้นอาหารสุขภาพเช่น ข้าวต้ม โจ๊กข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ไข่ต้ม อกไก่ ซุปผัก ผลไม้พลังงานต่ำไม่มีน้ำตาล แบบนี้จะดีกับหุ่นในระยะยาวมากกว่า

5. ดื่ม 'น้ำหรือชา' ทันทีหลังกิน 'อาหารมีโซเดียมสูง/รสเค็ม' กันท้องอืด

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/bc14cc04ad70f47baa408117eac5064f.jpg

ข้อนี้แอบคล้ายๆ กับตอนเผลอกินเฟรนช์ฟรายส์ แต่เราหมายถึงทุกอย่างที่มีโซเดียมสูงเลย หลักๆ ก็อาหารแปรรูป แฮม เบคอน ไส้กรอก ข้าวกล่องแช่แข็งทั้งหลาย

รวมถึงขนมถุงต่างๆ รสเกลือ รสลาบ รสบาร์บีคิว รสหม่าล่าที่คนไทยชอบกินกัน แต่แฝงด้วยเกลือและผงชูรสมหาศาล ยิ่งกินเยอะก็ยิ่งเสี่ยงอ้วนตุ๊บ แถมยังบวมน้ำ ท้องอืด ใส่เสื้อผ้าสวยๆ ยากอีก

วิธ๊แก้ก็ง่ายๆ เหมือนข้อด้านบน คือดื่ม ' น้ำเปล่าหรือชาไม่ใส่น้ำตาล ' เยอะๆ ตามเข้าไปหลังจากกินของโซเดียมสูง ดื่มต่อเนื่องหลังจากนั้นไปอีก 2-3 วันเพื่อขับโซเดียมออกจากร่างกายให้หมด เลี่ยงคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว ข้าวขาว ขนมปังขาว

เพราะแป้งมีความอุ้มน้ำ หากกินเข้าไปอาจเข้าไปอุ้มโซเดียม ทำให้ขับเกลือออกมาไม่หมดหรือขับได้ช้า เน้นกินผัก ผลไม้ คาร์โบไฮเดรตที่มีไฟเบอร์ เพื่อดีท็อกซ์ร่างกายให้ไม่มีเกลือตกค้างจะดีกว่า

6. กิน 'โปรตีนไร้หนัง' ทันทีหลังกิน 'ไก่ทอด/หนังไก่กรอบ'

รูปภาพ:https://cache.gmo2.sistacafe.com/images/uploads/content_image/image/1019048/1608214577-82773aa9d5a0d38e835188e0d16820bb.jpg

ของโปรดคู่สาวไทยสุดๆ แอบห้ามใจยากเหมือนกันเวลาเห็นไก่ทอดหนังกรอบๆ ตามร้านรถเข็นข้างทาง หรือในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่กลิ่นหอมของไก่โชยมา ทั้งแป้งกรอบๆ เนื้อไก่ปรุงรสแสนอร่อย และส่วนใหญ่จะไม่จบที่ชิ้นเดียวด้วย ซื้อทีก็ต้อง 3 ชิ้น 6 ชิ้นอย่างต่ำ

ถ้าเป็นชิ้นขนาดกลางก็ตีง่ายๆ ว่าชิ้นละ 200 แคลอรี่ ถ้ากินไปครึ่งโหลก็...เอ่อ บวกเลขเอาละกันเนอะ ยิ่งจิ้มซอสดิป ซอสมะเขือเทศ วซอสบาร์บีคิว ซอสชีส ความอ้วนก็มายิ้มทักอยู่ไม่ไกล

วิธีเอาตัวรอดจากความอ้วนในข้อนี้ คือต้องไม่กินไก่ทอด หรือของทอดใดๆ เลยเป็นเวลา 1 สัปดาห์! เมื่อไขมันและโซเดียมเข้าสู่ร่างกายเยอะเกินไป ระบบจะปั่นป่วน และต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ให้ระบบกลับมาปกติระหว่างนี้ให้เน้นกินโปรตีนไร้หนังและโฮลเกรน ธัญพืช เพื่อให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี สุขภาพโดยรวมก็จะดีไปด้วยค่ะ

7. ออกกำลังกายทันที หลังกิน 'ขนมเบเกอรี่' (คุกกี้/บราวนี่/โดนัท etc.)

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/9087b41edbabfe9640a4e0f9ecddcccc.jpg

เบเกอรี่ทุกชนิดเป็นศัตรูของความผอม! แม้จะเป็นขนมคลีน เลือกส่วนผสมวัตถุดิบเพื่อสุขภาพมาก็ตาม ถ้ากินเยอะๆ ก็เสี่ยงน้ำหนักพุ่งปรื๊ดอยู่ดี เพราะยังไงมันก็คือขนมหวาน ทั้งขนมปังใส่ไส้ โดนัท คุกกี้ เค้ก บราวนี่

ถ้ากินชิ้นเดียวเล็กๆ และคุมอาหารอื่นเข้มงวดยังพอว่า แต่ถ้าซัดแหลกทั้งถุง คนนั้นให้ฟรีมาก็กิน เห็นร้านเบเกอรี่น่ากินก็ซื้อมาเป็นสิบๆ ชิ้น แบบนั้นไม่อ้วนก็ไม่รู้จะว่ายังไง!

ทางแก้ที่จะบรรเทาไม่ให้ความอ้วนมาเซย์ไฮ คือหลังจากเผลอกินเบเกอรี่ในมื้อนั้นแล้ว มื้อต่อไปต้องไม่กินแป้งขัดสีและน้ำตาลใดๆ อีก ลดคาร์โบไฮเดรตให้มากที่สุด เน้นกินธัญพืชและผลไม้แทนต่อเนื่องอย่างน้อย 3-4 วัน


ควบคู่กับกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานส่วนเกินด้วยการออกกำลังกายให้เข้มข้นมากขึ้น เพิ่มความเหนื่อย ระยะเวลาที่ออกให้นานขึ้น เท่านี้ก็พอทำให้น้ำหนักไม่เด้งขึ้นมากเกินไป หรือถ้าโชคดีก็อาจน้ำหนักคงที่ค่ะ

-------------------------

อาหารจั๊งค์ฟู้ดที่มีขายตามร้านทั่วไปก็เหมือนดาบสองคม แม้จะอร่อยรสเลิศลิ้น มีความสุขทุกครั้งที่ได้กิน แต่ก็ต้องแลกกับความเสี่ยงสุขภาพแย่ ไขมันในเลือดสูง น้ำหนักพุ่งจนหุ่นพัง หากกินเยอะเกินไปโรคภัยรุมเร้าแน่นอน แต่ความอยากกินของมนุษย์ก็ห้ามได้ยาก ถ้ายังตัดใจไม่ขาด เผลอซัดแหลกไปบ้างก็ไม่เป็นไร ที่จริงเผลอมื้อเดียวไม่ได้ทำให้อ้วนขนาดนั้น อย่าหลุดกินบ่อยๆ ก็พอ และอย่าลืมไปออกกำลังกายเผาผลาญออกทุกครั้ง ชดใช้หนี้กรรม ( ไขมัน ) ที่ก่อไว้ เพื่อรักษารูปร่างสวยเป๊ะให้อยู่กับซิสนานๆ นะคะ จำไว้เสมอ' อร่อยปาก ลำบากหุ่น!! '

สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่บทความหน้าน้า ขอความผอมจงสถิตคู่กับซิสทุกคนค่าา ( ´ ▽ ` )