สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeที่กำลังลดความอ้วนทุกคน ( ˊᵕˋ )♡.°⑅เราไม่รู้ว่าหุ่นเริ่มต้นของสาวๆ ก่อนไดเอทแต่ละคนเป็นยังไง น้ำหนักเริ่มต้นเท่าไหร่ เป้าหมายอยากหุ่นสวยเพรียวลมแค่ไหน แต่ที่แน่ๆ ถ้าคุมอาหารและออกกำลังกายสม่ำเสมอมาถึงช่วงระยะเวลาหนึ่ง จนน้ำหนักของ ' ไขมัน ' ลดไป 5 กิโลกรัมแล้วล่ะก็ หุ่นของเธอจะเปลี่ยนไปจนเห็นได้ชัดอย่างแน่นอน( ถ้าดูจากตาเปล่า อาจมองยากว่าที่ลดไปเป็นน้ำหรือไขมัน แต่ถ้าใช้เครื่องชั่งมวลกล้ามเนื้อในฟิตเนส หรือเครื่องชั่งน้ำหนักอัจฉริยะที่มีขายทั่วไปแล้วนั้น ก็พอประเมินเปอร์เซนต์ไขมันคร่าวๆ ได้แล้วล่ะค่ะ )

ลองนึกภาพว่าไขมันคือดัมเบลก้อนกลมๆ ที่แบกมาทั้งชีวิต แล้ววันหนึ่งมันหายไป จะส่งผลอะไรกับร่างกายบ้าง? ไม่ใช่แค่รูปร่างที่ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผลดีต่อสุขภาพมากมาย ที่รับรองว่าคุ้มกับการต้องอดขนมหวาน และแบกร่างไปฟิตเนสทุกวันแน่นอนจะมีอะไรบ้างเราไปอ่านกันใน' 7 ผลลัพธ์เมื่อร่างกายลดไขมันไปได้ 5 กิโลกรัม 'กันเลยดีกว่าค่า

1. เธอจะมี ' คุณภาพการนอน ' ที่ดีขึ้น

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/fc311626bb32f96bf0602dcb3bc1d8db.jpg

หากเธอมีน้ำหนักเกินอยู่แล้วเป็นทุนเดิม เมื่อไขมันลดลงไป 5 กิโลกรัม จากที่นอนหลับๆ ตื่นๆ หรือมีปัญหาการหายใจขณะนอนหลับ ทั้งนอนกรนหรือหยุดหายใจชั่วขณะแบบที่พบบ่อยในคนน้ำหนักเยอะนั้น ปัญหานี้จะหายไป

เธอจะนอนหลับได้สนิทยาวนานขึ้น เพราะระดับฮอร์โมนความเครียด หรือคอร์ติซอลลดลง จึงทำให้ความเครียดกังวลในจิตใจลดลง และยังลดความอยากกินของจุกจิก ขนมหวาน ของมันของทอดโดยไม่จำเป็นอีกด้วย

คนที่มีน้ำหนักตัวเยอะมากๆ จะมีเนื้อเยื่อส่วนเกินที่หลังลำคอ ซึ่งอาจห้อยตกลงมาทับทางเดินหายใจ และไปขัดขวางการไหลเวียนของอากาศเข้าสู่ปอดระหว่างการนอนหลับได้ ดังนั้นการลดไขมันเพียง5-10% ของน้ำหนักตัว เนื้อเยื่อส่วนเกินลดขนาดลงหรือหายไปจะเกิดผลดีสุดๆ กับโรคนอนไม่หลับ หรือตื่นมาแล้วยังเหนื่อยล้า นอนไม่เต็มอิ่ม ทำให้มีคุณภาพการนอนที่ดีขึ้น ตื่นมาสดชื่นแจ่มใส หรือที่เรียกว่า " หลับเต็มตื่น " นั่นเอง

2. ระดับน้ำตาลในเลือดจะ ' ต่ำลง ' ลดความเสี่ยงเป็นเบาหวาน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ef69b84da1025a6bf7f7e9cfbe0a9fca.jpg

คนที่น้ำหนักเกินเกณฑ์ โดยเฉพาะคนที่เกินมาค่อนข้างเยอะ นอกจากเสี่ยงเป็นโรคไขมันในเลือด คอเลสเตอรอลสูงปรื๊ดแล้ว ยังมีแนวโน้มจะเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 อีกด้วย


ซึ่งหากเป็นเบาหวานขึ้นมาเมื่อไหร่ เธอจะมีความเสี่ยงสูงในการเป็นสโตรก ( โรคหลอดเลือดหัวใจ ), โรคหัวใจ, โรคความดันโลหิตสูง, โรคไต และเสี่ยงตาบอดในอนาคตได้ แต่เธอสามารถป้องกันโรคนี้ได้ง่ายๆ ด้วยการลดความอ้วนค่ะ

เมื่อไขมันลดลงมา 5 กิโลกรัม หรือลดไขมันลงมาได้ประมาณ 5-10% ของน้ำหนักตัว เธอจะมีความเสี่ยงในการเป็นเบาหวานลดลงถึง 58% เลยทีเดียว ระดับน้ำตาลในเลือดก็จะลดลง ทำให้ไม่ต้องห่วงเรื่องโรคเบาหวานอีกต่อไป


//แต่ไม่ใช่ว่าน้ำหนักลดลงมาได้แล้วก็กินขนมหวานต่อนะ ต้องคุมอาหารไปเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้น้ำตาลพุ่งสูงขึ้นไปอีกค่ะ

3. ไขมันหน้าท้องบางส่วนจะ ' ลดลง ' จนเห็นได้ด้วยตาเปล่า

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c678c45de6be54f1d8a3bdfd2e988cf1.jpg

สาวๆ บางคนมีน้ำหนักเกินเกณฑ์เยอะ ก็จะมีไขมันส่วนเกินทั้งตัวเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่บางคนมีน้ำหนักไม่มาก ดูหุ่นปกติ แต่มีไขมันช่วงหน้าท้องเยอะมากๆ อย่างที่บางคนล้อว่ามีพุงเหมือนคนท้องหรือเวลานั่งปลิ้นออกมาเป็นชั้นๆ จนเห็นได้ชัด


เหล่านี้คือผลลัพธ์ของการที่มีความเครียดสูง ระดับน้ำตาลในเลือดสูง จึงทำให้ร่างกายเก็บสะสมไขมันไว้ในร่างกายมากเกินความต้องการค่ะ

สำหรับระบบในร่างกาย หน้าท้องก็เหมือนโกดังสะสมไขมันส่วนเกิน หรือไขมันสีขาว ( white fat ) ซึ่งไม่มีประโยชน์ใดๆ ต่อสุขภาพ และยิ่งมีเยอะ ก็ทำให้อินซูลินและคอร์ติซอลในร่างกายสูงตามไปด้วย

เมื่อไขมันลด 5 กิโลกรัม ร่างกายจะดึงไขมันออกทั่วร่างกาย รวมถึงส่วนของหน้าท้องด้วย จึงทำให้พุงดูลดลงจนสังเกตได้นั่นเอง

4. มีระบบการขับถ่ายที่ดีขึ้น อาการท้องผูกลดลง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/bfdd88524e974babe6b3ca4b788cf39b.jpg

จะสังเกตว่าคนที่น้ำหนักเยอะหลายคนมีอาการ ' ท้องผูก ' ไม่ค่อยขับถ่าย ส่วนนึงก็เพราะกินอาหารที่มีน้ำตาลและไขมันสูง ทำให้ระบบขับถ่ายไม่ค่อยดี

แต่เมื่อลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี กินอาหารมีประโยชน์ ผักผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง จนไขมันหายไป 5 กิโลกรัมแล้วนั้น ก็จะทำให้ระบบในร่างกาย รวมถึงระบบลำไส้เหมือนถูกรีเซ็ตใหม่ให้สดชื่น ทำงานมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

ทั้งปัญหาการย่อย การขับถ่าย เมื่อน้ำหนักลด เธอจะลดอาการท้องอืด ( bloating ) อาหารไม่ย่อย กรดไหลย้อน ท้องผูก อึดอัดท้องได้อย่างมีนัยสำคัญ


คนที่เคยท้องผูกมาก่อนคงรู้ดีว่า หากไม่ขับถ่ายหลายๆ วันจนท้องป่อง ต้องพึ่งแต่ยาระบายนั้นทรมานแค่ไหน การถ่ายเองได้ทุกวันตามธรรมชาติ ถือเป็นเรื่องที่ดีมากๆ กับการใช้ชีวิตเลยล่ะค่ะ

5. เธอจะมี ' กำลังใจ ' มากขึ้นสุดๆ ในการลดน้ำหนัก

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/bb6789317c9bc226fd9e9d314d680174.jpg

ข้อนี้อาจไม่ใช่เรื่องของสุขภาพกายโดยตรง แต่แน่นอนว่าเมื่อน้ำหนักลด รูปร่างดีขึ้น ย่อมส่งผลกับสุขภาพจิตใจในทางที่ดีขึ้นแน่นอน


เมื่อหุ่นเปลี่ยน ไซส์เปลี่ยนจนคนเริ่มทัก แม้จะไม่ใช่คนบ้ายอก็เถอะ ทุกคนในใจลึกๆ ก็จะมีความใจฟู ใจชื้น อยากร้องกรี๊ดในใจดังๆ กำลังใจมาเต็ม อยากลดไขมันเพิ่มเพื่อให้มีรูปร่างที่ดีขึ้นกว่านี้ได้อีก เป้าหมายที่วาดฝันไว้ก็ไปถึงได้ง่ายขึ้น ไม่ล่มระหว่างทางไปซะก่อน

การมีกำลังใจที่ดีเป็นเรื่องสำคัญมากในการลดน้ำหนัก เพราะการทำทั้งคุมอาหาร ไม่ได้กินของที่ชอบ และยังต้องไปออกกำลังกายทุกวันค่อนข้างดูดพลังชีวิตของหลายๆ คนไปพอสมควร

ยิ่งคนที่รักการกินของหวานของทอด ไม่ชอบขยับตัว ถ้าไม่เห็นผลลัพธ์บ้างเลยก็อาจล้มเลิกได้ง่ายๆ การเห็นหุ่นที่เปลี่ยนไปบ้าง แม้จะยังไม่ถึงผลที่พอใจ ก็เหมือนคำชมขนาดเล็ก เหมือนทีเซอร์หนังที่หากก้าวเดินต่อไป จะได้รับรางวัลใหญ่ในอนาคต เหมือนเล่นเกมนั่นล่ะค่ะ เมื่อผ่านเลเวล 1 แล้ว เราก็อยากจะกด next level เพื่อเล่นต่อใช่ไหมล่ะ?

6. สุขภาพหัวใจแข็งแรงขึ้น ลดความเสี่ยงความดันโลหิตสูง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/994aca52bc333f7cda23d8abdee5ab2c.jpg

อย่างที่เกริ่นไปกับหลายๆ ข้อด้านบนว่า การลดไขมันส่วนเกินในร่างกายมีข้อดีต่อสุขภาพเยอะมาก ซึ่งข้อหนึ่งที่เห็นได้ชัดและสำคัญสุดๆ ก็คือลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ


สุขภาพหัวใจดีขึ้น ทำให้หัวใจทำงานหนักน้อยลง เมื่อหัวใจทำงานเป็นปกติ ก็ป้องกันโรคความดันในเลือดสูงได้ในกลุ่มคนที่น้ำหนักเกินเยอะมากๆ

ในหมู่สาวๆ ที่ค่อนข้างมีอายุ คือมีภาวะหมดประจำเดือนแล้ว นอกจากเรื่องฮอร์โมนต่างๆ ที่ต้องรับมือเพื่อไม่ให้สุขภาพเสียไปมากกว่านี้แล้ว การป้องกันไม่ให้เกิดโรคหัวใจก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ไม่แพ้โรคมะเร็งเต้านมที่อายุยิ่งเยอะ ความเสี่ยงยิ่งสูง


ดังนั้นถ้าตอนนี้สาวๆ มีความเสี่ยงอะไรสักอย่างกับระดับเลือด อย่าเพิ่งกินยา ลองลดน้ำหนักให้อยู่ในระดับปกติก่อน ไม่แน่ปัญหานั้นอาจจะหายไปเหมือนไม่เคยมีมาก่อนก็เป็นได้

7. เปลี่ยนไซส์กางเกงใหม่ เพราะตัวเก่าจะหลวมขึ้นอย่างชัดเจน!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/3a2e261ffbf4ce49964482aab78afceb.jpg

ข้อสุดท้ายนี้น่าจะเป็นสิ่งที่สาวๆ ใฝ่ฝันและเห็นได้เป็นรูปธรรมที่สุดแล้วล่ะเนอะ! เมื่อไขมัน 5 กิโลหายไป แน่นอนว่าสัดส่วนทั้งอก เอว สะโพกต้องเปลี่ยน เพราะขนาดตัวโดยรวมเล็กลง ซึ่งนั่นอาจหมายถึงว่าเธอต้องเปลี่ยนไซส์เสื้อผ้าใหม่


ทั้งชุดชั้นใน กางเกงยีนส์ ชุดรัดรูปแบบพอดีตัว เป็นต้น ใครๆ ก็อยากใส่เสื้อผ้าให้ดูดีเนอะ ใครจะอยากใส่ชุดคับรัดปลิ้น หรือหลวมโพรกจนไม่เห็นหุ่นที่แท้จริงกันล่ะ และถ้าเราใส่ชุดที่พอดี เหมาะกับหุ่นกับสีผิว ก็จะยิ่งเสริมบุคลิกและความมั่นใจให้เราได้ด้วยค่ะ

สำหรับคนมีน้ำหนักเกินเยอะๆ ไขมันลดในปริมาณเท่านั้น ก็เปรียบเหมือนเสื้อผ้าหายไป 1 ไซส์ เช่น จาก XL ลงไป L หรือจาก L ลงไป M นั่นเอง ถ้าจะใส่ตัวเดิมก็อาจต้องกลัดกระดุมลึกกว่าเดิม เพื่อให้ได้รอบเอวที่พอดี มันจะหลวมลงขนาดนั้นเลยแหละ!

ถ้าใครอยากสัมผัสรสชาติของการต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าเพราะผอมลง ก็อย่าท้อและมาลดความอ้วนกันนะคะซิส

----------------------------------

อันที่จริงการมีไขมันในร่างกายไม่ใช่เรื่องเลวร้าย โดยเฉพาะผู้หญิงที่ควรมีในปริมาณที่เหมาะสม เพราะเกี่ยวข้องกับเรื่องฮอร์โมนในร่างกาย การมีประจำเดือนตามปกติ และคุณประโยชน์อื่นๆ เช่นให้ความอบอุ่น หรือละลายวิตามินที่ละลายในน้ำไม่ได้ เป็นต้น แต่ทุกอย่างถ้ามีมากเกินไปก็เป็นข้อเสีย ถ้าเธอมีเปอร์เซนต์หรือน้ำหนักไขมันในตัวเยอะเกินไป ( คนผอมก็ไขมันเยอะได้ ไม่ใช่แค่คนน้ำหนักเกิน ) สุขภาพของเธอจะแย่ลง เสี่ยงเป็นคอเลสเตอรอลสูง ไขมันอุดตันในเส้นเลือด และอาจเป็นโรคหัวใจได้ดังนั้นใครที่มีไขมันเกินอยู่ ก็ควรลดมาในระดับที่พอดี ผลลัพธ์คือไซส์เสื้อผ้าที่เปลี่ยนไป สัดส่วนที่ดีขึ้น และสุขภาพที่ดีขึ้นมากแบบก้าวกระโดดเลยทีเดียว ขอให้สาวซิสทุกคนมีความสุขกับรูปร่างใหม่นะคะ ใครที่ยังไปไม่ถึงแต่กำลังพยายาม เราเอาใจช่วยอยู่นะ สู้ๆ ค่ะ

♡^▽^♡