รูปภาพ:https://media.womensweekly.com.sg/public/2019/11/song-hye-kyo-2-2.gif

สวัสดีค่ะ สาวๆSistaCafeที่เพิ่ง' อกหักหมาดๆ 'กันมาทุกคน(╥﹏╥)เรียกว่าแผลยังสดใหม่ เลือดซิบเลยทีเดียว อยู่ดีๆ จากสองคนก็เหลือคนเดียว กลับมาโสดเฉย ความสัมพันธ์ที่เคยมีพังทลายจนไม่เหลือชิ้นดี ความรู้สึกข้างในก็ยับเยิน เจ็บปวดจนเหลือจะทน ทำใจไม่ได้ที่จะยอมรับความจริงว่าเขาไม่รักเราอีกต่อไปแล้วบางคนก็หาทางออกจนผ่านวิกฤตินี้ไปได้ หลายคนไม่รู้จะรับมือกับสถานการณ์แบบนี้ยังไงดี จึงเข้า ' สายดาร์ค ' หาความสุขชั่วครั้งชั่วคราวจนถลำลึกหนัก สรุปตัดใจก็ตัดไม่ขาด แถมเพิ่มปัญหาอื่นมาอีก อีรุงตุงนังยุ่งเหยิงเต็มไปหมด!การอกหักแน่นอนว่ามันเจ็บ เหมือนหัวใจเราโดนกรีดจนเป็นแผลเหวอะหวะก็จริง แต่เคยได้ยินคำนี้ไหมคะ ' อกหักเพียงครั้งยังไม่ตาย ' มันอาจเป็นประสบการณ์ที่ไม่น่าจดจำเท่าไหร่ในชีวิต ยิ่งถ้าเป็นแฟนที่คบมานาน รักมานานคงสาหัสน่าดู แต่ก็อย่าให้แผลนี้มาทำให้ชีวิตที่เหลือต่อจากนี้พังไปด้วยใครที่กำลังร้องไห้ขี้มูกโป่ง ฟูมฟาย มาอ่าน' 7 สิ่งห้ามทำเด็ดขาดหลังเลิกรากับคนรัก ถ้าไม่อยากให้ชีวิตแย่กว่าเดิม 'และอย่าหาทำ เพราะเธอยังมีอนาคตที่สดใสรออยู่ ท่องไว้!

1. ดื่มจนเมามาย จมจ่อมอยู่กับ 'แอลกอฮอล์'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/768276ca1b3faf068a226276b24fcae3.jpg

เรามักจะเห็นซีนตามหนัง ซีรีส์หรือนิยายรักมากมาย ที่เมื่อเลิกรากับแฟน สิ่งแรกที่คิดคือ หันไปหา ' แอลกอฮอล์ ' ทันที กระดกเหล้าเบียร์จนเมามาย เพื่อจะได้ลืมความเจ็บปวดไปบ้าง ไม่ต้องคิดอะไรแม้ชั่วคราวก็ยังดี

ซึ่งบางคนจิตใจอ่อนแอ ควบคุมตัวเองไม่ได้ เสพติดอาการเมา กลายเป็นคนติดเหล้าถาวรเพราะเลิกกับแฟนที่รักมาก จากที่ชีวิตปกติก็ดิ่งวูบกลายเป็นแอลกอฮอลิซึ่มไปเลยก็มี

อย่างที่รู้กันว่าเหล้าเบียร์ทำให้ชีวิตคนที่เสพติดพังแล้วมานักต่อนัก ทั้งเรื่องสติสัมปชัญญะ และโรคทางกายที่เห็นได้ชัดๆ ก็ตับแข็ง โรคความจำเสื่อม นอนไม่หลับ หงุดหงิดฉุนเฉียวง่าย จิตประสาทหลอน และโรคซึมเศร้าจากสุรา หากดื่มจนเมามายแล้วไปขับรถ ก็เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุทั้งกับตัวเองและผู้อื่นอีก


แฟนที่เลิกไปก็แค่คนคนนึงที่เข้ามาแล้วผ่านไป แต่การติดเหล้าจะทำให้เธอหมดอนาคตที่เธอจะได้ใช้กับผู้ชายคนอื่นๆ ที่ดีกว่านี้ พังทั้งกายทั้งใจ อย่าทำเลยนะ เราขอ!

2. เปิดแอปหาคู่ หาความสัมพันธ์ชั่วคราว คู่นอนไปวันๆ ประชดชีวิต

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/06ac3d4c160663ab0309bf934d025675.jpg

ซิสบางคนก็หนีความเจ็บปวดในหัวใจด้วยการ ' ใช้ความสัมพันธ์ทางกาย ' เข้าแลก ประชดตัวเองด้วยการเปิดแอปหาคู่ เปิดโซเชียลนัดหาคู่นอนชั่วคราวทันที บางคนมีทักข้อความกลับไปบอกด้วยว่า " ตอนนี้มานอนกับคนอื่นนะ " โดยคิดไปเองว่าอีกฝ่ายจะรู้สึกแย่ แล้วตัวเองจะสะใจ


ทั้งที่เขาอาจไม่รู้สึกอะไรเลยก็ได้ แต่เธอน่ะมามีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้าไปซะแล้ว ซึ่งนอกจากไม่ช่วยให้หายจากอาการอกหักแล้ว ยังเสี่ยงเป็นโรคติดต่อมากมายอย่าง HIV หนองในหรือซิฟิลิสด้วยค่ะ

ทั้งที่เคยมีความสัมพันธ์ที่ดีมาก่อนแท้ๆ แม้จะจบแบบไม่สวยงามนัก แต่ก็อย่าทำร้ายตัวเองด้วยการเปลี่ยนคู่นอนไปเรื่อยๆ เลย ถ้าวันหนึ่งหัวใจอ่อนไหวจนไปตกหลุมรักคู่นอนสักคนขึ้นมาก็มีสิทธิ์อกหักซ้ำสอง คราวนี้แผลใจช้ำเลือดช้ำหนองหนักกว่าเดิม

หรือถ้าติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ขึ้นมาก็จะมีตราบาปติดตัวไปตลอดชีวิต มันไม่ได้ช่วยให้เธอดีขึ้น แต่เป็นการฝังกลบเธอให้ลึกขึ้นกว่าเดิมต่างหาก ถ้ากำลังคิดจะปัดหาใครสักคน หยุดความคิดนั้นด่วน ถ้าไม่อยากเสียใจภายหลัง!

3. เก็บตัวเงียบในห้อง ตัดการติดต่อสื่อสารกับคนอื่นอย่างสิ้นเชิง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c1749544b4c2c94a0e8e8c7a115c07e6.jpg

ถ้าช่วงแรกกำลังช็อก อยากอยู่กับตัวเองเงียบๆ สัก 2-3 วัน ไม่อยากยุ่งกับใครก็ยังพอเข้าใจได้ แต่ถ้าคนอื่นติดต่อเธอไม่ได้เป็นสัปดาห์ๆ หรือเป็นเดือนโดยไม่มีเตือนล่วงหน้า เราว่าเริ่มสัญญาณไม่ดีละ! เข้าใจว่ากำลังเศร้า เหงา เสียใจที่ไม่มีคนอยู่ข้างกายอีกแล้ว แต่เธอก็ยังมีครอบครัว มีเพื่อนอยู่นี่นา

หายไปแค่คนเดียว ก็ไม่จำเป็นต้องกดปุ่ม shut down คนที่เหลือในชีวิตให้หายไปด้วยสักหน่อย และการจมอยู่ในห้องมืดๆ เป็นเวลานานเกินไป จะยิ่งทำให้เธอเศร้าหมองไม่ยอมเลิกซะที เพราะความคิดวนเวียนอยู่กับเรื่องเดิมๆ วนไปวนมาไม่ยอมเลิก

ที่จริงช่วงเลิกกับแฟนนี่แหละ ที่คนรอบข้างในชีวิตจะมามีบทบาทมากที่สุด ปล่อยให้ตัวเองอ่อนแอ ร้องไห้ ซบไหล่เพื่อนสนิท พ่อ แม่ คนที่เลี้ยงดูเธอมาให้เต็มที่ รับกำลังใจและพลังบวกให้ตัวเองเยอะๆ

ถ้ามีโอกาสเหมาะที่เขาจะพาเธอไปเที่ยว เปลี่ยนสถานที่ บรรยากาศเดิมๆ ก็อย่าลังเลที่จะไป ได้ทั้งความทรงจำดีๆ กับคนที่รักเราจริง และการเจอสิ่งใหม่ ก็ทำให้มูฟออนจากเรื่องเก่าได้ง่ายขึ้นด้วยค่ะ

4. คิดจะฆ่าตัวตาย จบชีวิตของตัวเองไปซะ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d620bfb863caae2bcc6de160f5924ec9.jpg

เป็นเรื่องที่อันตรายมาก ถ้าระหว่างที่เธอกำลังเสียใจมากๆ แวบนึงในความคิดกลับโทษตัวเองว่าเป็นคนผิด และหาทางออกให้เรื่องนี้ด้วยการพยายาม ' ฆ่าตัวตาย ' เพราะอยู่ไม่ได้หากไม่มีเขา ทนรับความเจ็บปวดไม่ไหวอีกต่อไปแล้ว จะกินยา จะกินน้ำยาล้างห้องน้ำ จะผูกคอ

เอาล่ะ ตั้งสติ ทำใจให้นิ่งๆ แล้วคิดดีๆ อีกรอบนะว่า ตอนเกิดมาก็ยังไม่เจอเขา ทำไมยังอยู่มาได้ แล้วตอนนี้ก็แค่ย้อนกลับไปเหมือนตอนไม่มีเขา แล้วทำไมจะอยู่ไม่ได้?

อกหักก็แค่เหตุการณ์หนึ่งในชีวิต ที่เมื่อเวลาผ่านไปนานๆ มองกลับมาดูอาจจะกลั้นขำในความงี่เง่าของตัวเองที่ทนคบคนพรรค์นั้นไปได้ยังไงตั้งนาน แทนที่จะเศร้าฟูมฟายกับคนคนนึงที่ไม่เห็นค่าของเธอและเดินจากไป


มาใช้ชีวิตให้ดี ให้สวยกว่าเดิมเพื่อไปเจอคนที่ดีกว่านี้ อย่ารีบคิดด่วนจะจากไปเลย โลกยังไม่แตก ยังมีโอกาสและเรื่องราวต่างๆ รอให้เธอไปค้นพบอีกเยอะแยะเลยนะ ^ ^

5. โทษตัวเองซ้ำๆ ว่าทำผิด (ทั้งที่จริงไม่ใช่สักนิด)

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/cfd6bfa036620a8bd1a1922088a21e81.jpg

คล้ายๆ กับข้อที่แล้ว แต่อาจไม่ได้คิดถึงขั้นฆ่าตัวตาย แต่ก็ไม่พ้นการโทษตัวเองซ้ำซากว่าตัวเองเป็นสาเหตุที่ทำให้รักครั้งนี้พัง มีภาวะซึมเศร้า มืดหม่น ไม่คุยกับคนอื่น นั่งเหม่อลอย อยู่ดีๆ ก็ร้องไห้ขึ้นมา เหมือนวิญญาณข้างในแตกสลายไปแล้ว


พอเริ่มเยียวยาตัวเองได้ขึ้นมาหน่อย ก็ตั้งกำแพงปิดแน่นหนาว่าจะไม่มีความรักครั้งใหม่อีก เพราะกลัวจะลงเอยแบบคราวที่แล้ว กลัวตัวเองจะเผลอทำผิดให้ต้องเสียใจอีก ใช้ชีวิตที่เหลืออย่างทรมาน ในขณะที่อีกฝ่ายอาจมูฟออนไปก่อนเธอนานแล้วก็เป็นได้

ว่ากันตามความจริง คู่รักที่ต้องเลิกกัน ส่วนใหญ่ก็มักมีส่วนผิดกันทั้งสองฝ่ายนั่นแหละค่ะ อาจเป็นข้อเสียที่มาเจอกันแล้วรับไม่ได้, ปัญหาจุกจิกทั้งคู่ทีเมื่อรวมกันเยอะๆ ก็คิดว่าเลิกกันน่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า, ความคิดทั้งคู่จูนยังไงก็ไม่ตรงกัน จะว่าผิดทั้งคู่ก็ไม่ถูก เรียกว่าเข้ากันไม่ได้มากกว่า เป็นต้น


ดังนั้นอย่านั่งโทษตัวเองหรือคนอื่นเลย ในเมื่อตอนนี้มันจบแล้ว ก็ให้อภัยแล้วเดินหน้าต่อไปดีกว่านะ

6. ตัดใจไม่ขาด ยังคงไปส่อง ไปตามดูแฟนเก่าไม่หยุดหย่อน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/618a0b1f1b1e06c56068824dffc82721.jpg

แผลยังสดใหม่อยู่ ยังตัดความสัมพันธ์ไม่ลง ก็อาจจะมีไปส่อง ไปดูเฟส ไอจีแฟนเก่าบ้างว่าเขามีปฏิกิริยายังไง เสียใจกับการเลิกครั้งนี้แค่ไหน ตอบคำถามคนอื่นว่ายังไง ( ซึ่งจริงๆ ไม่ควรทำหรอก แต่ก็เข้าใจ )


แต่ถ้าการส่องหรือสตอล์กแฟนเก่ากลายเป็นอาการเสพติด ต้องคอยดูความเคลื่อนไหวของเขาตลอดเวลา เช็คสเตตัสหรือรูปในไอจีของเขาทุกวัน พอเขาเปิดตัวแฟนใหม่ก็ร้องไห้หัวใจสลาย ถามหน่อย แล้วแบบนี้เมื่อไหร่จะตัดใจได้ล่ะคะซิสขาาา

การตามส่องโซเชียลหรือชีวิตส่วนตัวของอดีตแฟน ก็ไม่ต่างกับเอามีดมากระซวกหัวใจตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งไม่มีใครเขาไปบังคับให้เธอส่องนะ เขาคนนั้นอาจมูฟออนได้ทันทีที่บอกเลิกเธอแล้วด้วยซ้ำ แต่ฝ่ายเธอเองนี่แหละที่ไม่ยอมไป ยังดึงรั้งตัวเองให้อยู่กับอดีตที่ไม่มีวันหวนคืนมาอีกแล้

ถ้ารู้ว่าส่องแล้วตัวเองเจ็บก็ปิด อย่าไปดู บล็อกได้ก็บล็อก แผลหายดีเมื่อไหร่ค่อยว่ากันใหม่ หรือถ้าเจอเมื่อไหร่ก็เจ็บทุกที ก็บล็อกถาวรไปเลยก็ได้ เซฟหัวใจตัวเองก่อน!

7. แช่แข็งอนาคต เลิกตามหาความฝัน/เป้าหมายของตัวเอง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/5554f363ad65c37a3e9228a1848fad70.jpg

ความเลวร้ายที่สุดที่เกิดขึ้นเมื่อต้องเลิกรากับใครคนหนึ่ง คืออีกฝ่ายเหมือนเวลาหยุดนิ่ง แช่แข็งตัวเอง ไม่ยอมไปตามหาความฝัน เป้าหมายที่เคยวาดฝันไว้ ถ้าไม่มีแฟนคนนี้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เธอก็ไม่มีแรงจะทำอะไรต่อทั้งนั้น


ใช้ชีวิตไปวันๆ ให้มันผ่านไป กว่าจะเริ่มรู้สึกตัวก็พลาดโอกาสหลายอย่างไปมากมายเสียแล้ว ฝันบางอย่างถ้าไม่ทำในช่วงเวลานั้นๆ ก็จะไม่มีโอกาสได้ทำอีกแล้วด้วย เช่น เรียนต่อหรือทำงานในสาขาต่างประเทศ, เปลี่ยนสายอาชีพใหม่, ลงทุนในธุรกิจบางอย่างและอื่นๆ แต่ต้องมาเสียไปเพราะเธอไม่ยอมมูฟออนสักที เสียดายแทนเลยนะคะซิส

คนทุกคนควรได้ใช้ชีวิตเพื่อตัวเอง ไม่ควรมีชีวิตอยู่เพื่อคนอื่นหรือสิ่งอื่นเพียงอย่างเดียว เพราะถ้าสิ่งนั้นหายไปเธอจะหมดเหตุผลในการอยู่ต่อทันที ลองเปลี่ยนเป้าหมายใหม่ว่า รักตัวเองเป็นอันดับแรก อยากใช้ชีวิตให้เต็มที่ก่อนจะแก่ชราจนไม่มีเรี่ยวแรง อยากผลักดันให้ตัวเองก้าวหน้าไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น

คนที่หายไปจากชีวิต ก็เป็นเพียงคนที่หล่นหายระหว่างทาง ถ้าเราทำดีทุกอย่างแล้วเขาก็ยังไป ก็ไม่ใช่ความผิดที่วันหนึ่งเขาจากไป แต่เธอก็ยังไปได้ต่อ เพราะจุดมุ่งหมายหลักของเธอคือความฝัน ไม่ใช่เขา!!!

รูปภาพ:https://pa1.narvii.com/6846/442df32f52cdb1a6e22834b305df639e7f74bed5_00.gif

--------------------------------------

เมื่ออ่านถึงตรงนี้ ก็ขอสวมกอดเธอแน่นๆ ให้กำลังใจคนที่หัวใจกำลังเจ็บปวดทุกคนนะคะเหล่าซิส (⊃。•́‿•̀。)⊃ ⊂(´• ω •`⊂) แผลของแต่ละคนก็ใช้เวลาเยียวยาต่างกัน บางคนก็ฟื้นฟูได้ไว แต่บางคนอาจใช้เวลาหลักเดือน หรือหลักปีเพื่อให้ทั้งสภาพหัวใจและความรู้สึกกลับมาเป็นเหมือนเดิมแต่ไม่ว่ายังไงก็ตาม ซิสทุกคนอย่าไป ' อ้อนวอนขอให้แฟนเก่ากลับมาหา ' ไม่ว่าจะเสียใจแค่ไหนก็ตาม ห้ามเลยนะ อย่าลดค่าตัวเองแบบนั้น! ( ` ω ´ )

ถึงเราไม่มีคนรักแล้ว แต่เราก็ยังต้องมีศักดิ์ศรีนะคะเรายังเป็นลูกของพ่อแม่ มีเพื่อน มีคนรู้จักที่นับถือและเคารพ ถึงไม่ให้เกียรติตัวเอง ก็ควรจะนึกถึงความรู้สึกของคนเหล่านั้นด้วยว่าจะเสียใจแทนเธอแค่ไหนยืนหยัด ลุกขึ้นให้ได้ไวๆ กลับมารักและมั่นใจในตัวเอง เพื่อพร้อมลุยในสนามความรักครั้งต่อไปเถอะ เท่กว่าเยอะ! ทำตัวเองให้มีค่าให้เขาเสียใจว่า เขาได้เสียสิ่งที่ดีที่สุดไปแล้ว #เชิด มูฟออนสวยๆ ไปเลยค่าซิสส เป็นกำลังใจให้สาวแกร่งทุกคนนะคะ สู้ว!☆ミ(o*・ω・)ノ