รูปภาพ:http://pa1.narvii.com/6253/486ded609b0f36ee90f30cbbefbb5462160daf2b_hq.gif

ฮัลโหลค่าา สาวๆSistaCafeที่อยากมีหุ่นสวยในฝัน!ทุกคน (*¯ ³¯*)♡บางครั้งก็นึกอิจฉาคนมีพันธุกรรมดี กินเยอะเท่าไหร่ก็ไม่อ้วนเหมือนกันนะ เพราะยังมีสาวๆ อีกหลายล้านคนบนโลกใบนี้ที่ไม่โชคดีอย่างนั้น แต่อยากมีหุ่นสวย ได้ใส่เสื้อผ้าแซ่บๆ โชว์หุ่น ถ่ายรูปลงโซเชียลก็มีคนกดไลก์เยอะ มีโอกาสรับงานเป็น influencerเวลาสัมภาษณ์งาน ถ้าคุณสมบัติเท่าๆ กัน หุ่นอวบกับหุ่นสมส่วนก็เดาไม่ยากว่าเขาจะเลือกใคร ด้านความรัก ถ้าหุ่นดีกว่า โอกาสในการเลือกคนที่เข้ามาก็เยอะกว่าจึงไม่แปลกที่สูตรลดความอ้วน อาหารไดเอท และยาลดน้ำหนักจึงขายดิบขายดีอยู่เสมอไม่เคยตกกระแสแต่อย่างใดหากเธอเป็นคนหนึ่งที่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง ลดน้ำหนักให้มีรูปร่างที่ผอมและเฟิร์มขึ้น ก่อนจะเริ่มทำตามสูตรไหนก็ตาม ขอเตือนไว้ก่อนว่า ไม่ใช่สูตรทุกอย่างบนโลกอินเตอร์เน็ตที่จะเชื่อถือได้! บางสูตรทำไปก็ไม่ลด หรือถ้าลดก็โยโย่อ้วนกว่าเดิมในภายหลังถ้าไม่อยากเข้าสู่วงจรผอม > อ้วน > ผอม แบบไม่สิ้นสุด ก็อย่าทำตาม' 7 ทริคลดความอ้วนสุดจ้อจี้ 'ที่ทำไปก็ไม่ผอมลง แต่ตัวกลมเท่าเดิม ( หรืออาจมากกว่าเดิม ) ไปส่องกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

1. ทำให้การกินเป็น ' ความลำบาก ' เข้าไว้ จะได้กินน้อยลง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/64dbe5942686875ef424164429e02d18.jpg

เวลาอ่านกระทู้รีวิวของบางคนที่ลดความอ้วนสำเร็จ หรือวิธีลดน้ำหนักในบางเว็บไซต์ มักจะแนะนำทริคแปลกๆ บางอย่างเช่น ' ทำให้การกินเป็นเรื่องลำบาก ต้องกินให้ยากเข้าไว้ จะได้เหนื่อย กินได้น้อยลง '

เช่น ใช้ช้อนโยเกิร์ตกินข้าว, ใช้มือที่ไม่ถนัดถือช้อน, ใช้ตะเกียบกินข้าวแทนช้อน เป็นต้น ซึ่งตอนแรกก็คงทำให้กินน้อยลงได้จริง แต่มีข้อเสียตามมามากมายเป็นขบวนเลยละค่ะ!

อย่างแรกคือ มันเสียเวลา! ถ้ากินข้าวกับเพื่อนตอนพักเที่ยง แล้วเธอพยายามใช้ช้อนจิ๋วกินข้าวอยู่นั่น คนนอกจะมองว่ามันดูตลกและหงุดหงิดที่เป็นชั่วโมงแล้วเธอยังกินข้าวไม่หมดสักที ถ้าต้องมีกินข้าวรับรองลูกค้าหรือเจ้านาย ทำแบบนี้จะโดนมองว่าเสียบุคลิก ไม่มีความเป็นมืออาชีพ ส่งผลกับหน้าที่การงานแน่นอน

หรือถ้าในวันหิวจัด วิธีนี้ก็มีสิทธิ์เฟลสูงมาก เพราะความหิวจะชนะทุกอย่าง เผลอๆ จะกินเยอะกว่าเดิมด้วยเพราะอัดอั้นมานาน ดังนั้นเรียนรู้ที่จะจำกัดปริมาณอาหาร แล้วกินโดยใช้ช้อนส้อมปกติจะดีกว่าค่ะ

2. ใส่เสื้อผ้า ' คับๆ รัดแน่นๆ ' ก่อนกินอาหารทุกครั้ง จะได้กินน้อยๆ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/03cf42d1c72fb10018a697b31b758518.jpg

วิธีนี้มีหลายคนนิยมทำกัน เป็นการบังคับตัวเองกลายๆ ไม่ให้กินเยอะเกินไป คือใส่เสื้อผ้าที่คับแน่น หรือพอดีตัวเป๊ะก่อนออกจากบ้าน เช่น กางเกงยีนส์ ชุดรัดรูป กระโปรงแบบติดตะขอ รูดซิป เพื่อให้มีสติทุกครั้งก่อนจะกินอะไรเข้าปาก

แต่บางคนก็สุดโต่งเกินไป แทนที่จะใส่ชุดที่มีอยู่แล้วในบ้าน ดันไปซื้อชุดที่เล็กกว่าไซส์ตัวเอง 1-2 ขนาด แล้วพยายามยัดตัวเองเข้าไป กล่อมตัวเองว่าต้องลดหุ่นให้เข้ากับชุดนี้ให้ได้ อึดอัดหายใจไม่ออกก็ทนเอา ซึ่งมันไม่ใช่วิธีที่เฮลทีในระยะยาวเลย!


เพราะหากการวัดค่าความผอม = เสื้อผ้าที่ใส่ ถ้าพุงปลิ้น ติดตะขอไม่ได้ = น่าเกลียด จะมีสิทธิ์ทำให้เธอยึดติดกับรูปร่างมากเกินไป และถ้าโชคไม่ดี เกิดมีปัญหาสุขภาพหรือมีเหตุผลบางอย่างที่ลดน้ำหนักไม่ได้ตามหวัง บางคนอาจถึงขั้นรู้สึก ' ด้อยค่า ' self-esteem ลดฮวบเพราะหุ่นไม่สวยเหมือนไอดอล นางแบบ ซึ่งจะนำไปสู่โรคบูลิเมียและอะนอเร็กเซีย ( คลั่งผอม ) ได้ในอนาคต

มันไม่ผิดที่จะใส่ชุดสวยๆ เป็นแรงบันดาลใจ แต่ลองเริ่มจากชุดสวยๆ ที่มีอยู่แล้วที่เข้ากับรูปร่างของเรา คุมอาหารให้ดี และถ้าตัวเล็กลงก็ค่อยซื้อชุดใหม่ จะได้ไม่กดดันตัวเองมากเกินไปค่ะ

3. ดื่ม ' โปรตีนเชค ' แทนมื้ออาหาร

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ceebf0ebe74c71f988292bf9c906b390.jpg

ด้วยยุคสมัยนี้ที่เร่งรีบ คนต้องการใช้เวลากับเรื่องกินให้น้อยลง แต่ร่างกายก็ยังต้องการสารอาหารที่ครบถ้วนกับร่างกาย จึงมีการคิดค้น ' โปรตีนเชคทดแทนมื้ออาหาร ' ขึ้นมา ซึ่งตอนแรกก็ใช้กับคนออกกำลังกายที่เสริมสร้างกล้ามเนื้อ, คนทำงานหรือนักธุรกิจที่ไม่ค่อยมีเวลา

แต่ตอนนี้ก็มียี่ห้อที่ทำขึ้นเพื่อสาวๆ ที่ไดเอทอยู่และอยากผอมโดยเฉพาะ โดยให้กินแทนมื้ออาหารหลักไปเลย เพื่อลดปริมาณแคลอรี่ต่อวัน แต่มันก็ไม่ได้ผลดีกับทุกคนเสมอไป!

โปรตีนหลายยี่ห้อให้พลังงานน้อยมากต่อแก้ว อาจจะแค่ 120-240 แคลอรี่เท่านั้น ซึ่งคนที่จะลดน้ำหนักส่วนใหญ่ก็คือคนน้ำหนักเกินเกณฑ์ แค่แคลอรี่ที่นั่งเฉยๆ ก็ใช้เยอะอยู่แล้ว ถ้ากินโปรตีนแทนอาหารก็มีสิทธิ์สูงมากที่จะไม่อิ่มถึงมื้อถัดไป และสุดท้ายก็ลงเอยด้วยการหาของกินจุกจิกเพิ่มอยู่ดี


แถมบางยี่ห้อก็ใส่น้ำตาลแฝงไว้ค่อนข้างสูงมาก เหมือนกินขนมหวานดีๆ นี่เอง ถ้าจะกินสองแก้วให้อิ่ม วันนั้นน้ำตาลในเลือดพุ่งแน่นอน! บางวันที่รีบจริงๆ จะกินแทนข้าวก็ได้ แต่ควรกินสลับกับอาหารคลีน ที่มีข้าวกล้อง มีเนื้อ มีผัก จำกัดแคลอรี่ที่ไม่ใส่ผงชูรส เพื่อให้ร่างกายได้รับอาหารที่หลากหลายค่ะ

4. กินอาหาร ' ประเภทเดียวซ้ำๆ ' เพื่อลดความอ้วน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/1861644e72d6db57c2b44045381079d9.jpg

มักจะเจอกันบ่อยๆ กับสูตรลดความอ้วนของดารา ไอดอลคนดังที่นิยมกินแต่อาหารประเภทเดียวซ้ำๆ เช่น กินแต่เต้าหู้ กินแต่แตงกวา กินแต่มันหวาน หรือถ้าฝั่งตะวันตกก็จะกินแต่ผลไม้ เช่น เกรปฟรุต กล้วย แอปเปิ้ล ส้ม


โดยมีคอนเซปต์ที่ว่า ถ้าเรากินอาหารชนิดเดิมซ้ำๆ ก็จะกินไม่ได้เยอะเพราะเบื่อและเลี่ยน จึงทำให้ได้รับพลังงานต่อวันน้อยลง น้ำหนักค่อยๆ ลดลงไปเองโดยปริยาย แต่บอกเลยว่ามันไม่ดีกับสุขภาพอย่างมาก!

การบังคับตัวเองให้กินแต่ของซ้ำซาก นอกจากร่างกายจะไม่ได้รับสารอาหารที่หลากหลาย เสี่ยงป่วยง่ายแล้วนั้น ยังส่งผลต่อสุขภาพจิต มีแนวโน้มป่วยเป็นโรคพฤติกรรมการกินผิดปกติ ( eating disorder ) ซึ่งจะทำให้กลับมากินอาหารแบบปกติได้ยากขึ้น หรือเป็นอะนอเร็กเซียไม่ยอมกินอาหารอื่นๆ อีกเลย สุดท้ายแทนที่จะมีหุ่นสวย ได้ไปให้น้ำเกลือในโรงพยาบาลแทน - -ดังนั้นกินอาหารมีประโยชน์ให้หลากหลาย แต่คุมแคลไม่ให้เกินโควต้าต่อวัน จะดีกับร่างกายมากกว่านะคะ

5. ไม่แตะอาหารทุกชนิดที่เป็น ' คาร์โบไฮเดรต ' เลย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/63eb16ad64ae39bb373bdc69fc956df4.jpg

เป็นสูตรไดเอทที่มีมานาน จนทุกวันนี้ก็ยังมีสาวๆ หลายคนทำสูตรนี้อยู่ คืองดแป้งเด็ดขาด ไม่ยอมแตะอาหารใดๆ ที่มีส่วนประกอบของคาร์โบไฮเดรตเลย อาจจะเพราะมีวิธีไดเอทมากมายที่ตัดแป้งแล้วน้ำหนักลดฮวบลงจริงๆ เช่น atkins diet  ที่กินแต่เนื้อสัตว์ หรือกินแบบ ketogenic diet ที่เน้นโปรตีนกับไขมัน

ซึ่งมีกฎกติกาที่ค่อนข้างยุ่งยากซับซ้อน ต้องชั่งตวงอาหาร กินตามสัดส่วนที่คำนวณเป๊ะๆ เท่านั้น แต่การทำสูตรเหล่านี้ก็ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน และอาจร่างกายพังในระยะยาวได้ค่ะ

การที่ร่างกายไม่ได้รับคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานหลักเป็นระยะเวลานานๆ อาจส่งผลให้ร่างกายหิวง่ายขึ้น หงุดหงิด โมโหง่าย เหนื่อยล้า ท้องผูก ปวดหัว หรือสมองเบลอได้

เนื่องจากการตอบสนองของร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน เราจึงแนะนำให้สาวๆ ปรึกษานักโภชนาการหรือหมอก่อนทำไดเอทข้างต้น เพราะก็ถือเป็นวิธีที่ค่อนข้างสุดโต่งพอสมควร ที่สำคัญ การกินแบบโลว์คาร์บเป็นเวลานานๆ จะเสี่ยงเป็นนิ่ว, โรคกระดูกพรุน และโรคเก๊าท์ได้ในอนาคตอีกด้วยค่ะ

6. ตัดอาหารที่มี ' ไขมัน ' ผสมอยู่ ไม่ว่าจะมีเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/de79ef8d26e52bddeec6ebb0a14c9b48.jpg

ไม่รู้ไปเชื่อกันมาจากไหน แต่สาวๆ มากมายมอง ' ไขมัน ' เป็นศัตรูตัวร้ายในมื้ออาหารมาโดยตลอด ถ้ากินเข้าไปต้องอ้วนแน่ๆ อาหารสูตร non-fat เช่นโยเกิร์ต นม น้ำสลัดในท้องตลาดจึงขายดีมากในกลุ่มคนที่กำลังไดเอท

แต่ที่จริงแล้วไขมันแยกออกมาได้หลายชนิด มีทั้งชนิดดีและไม่ดี ถ้าเธอกินถูกประเภทหรือกินไขมันดีในปริมาณที่เหมาะสม จะยิ่งกระตุ้นให้ลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้นด้วยซ้ำไป!

ไขมันเป็นสารอาหารที่สำคัญ ช่วยดูดซึมวิตามิน A D E K และแร่ธาตุมากมายที่ละลายไม่ได้ในน้ำ ทำให้อิ่มนาน ไม่กินจุกจิก และยังช่วยบำรุงสมอง ทำให้ผิวหนังนุ่ม ยืดหยุ่น ชุ่มชื้น ดังนั้นไม่ควรงด แต่ควรกินอย่างพอดีแทน


โดยอาหารไขมันดีที่แนะนำก็เช่น ถั่วอัลมอนด์ ถั่วพิสตาชิโอ ถั่วลิสง อะโวคาโด น้ำมันมะกอก ไข่ ชีส ดาร์กช็อกโกแลต เป็นต้น

7. กินแคลอรี่ที่คำนวณไว้ ' เป๊ะๆ ' ไม่แตะอาหารนอกตารางแม้แต่คำเดียว

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/60b962ced198125d3be5829f93a8ca03.jpg

สาวๆ บางคนก็มีแพชชั่นอยากผอมแรงกล้ามาก ศึกษาเรื่องตัวเลข BMI, BMR, TDEE จำนวนแคลอรี่ที่ควรกินต่อวันต่อน้ำหนักส่วนสูง, ในหนึ่งมื้ออาหารต้องมีโปรตีนกี่ % ไขมันกี่ % คาร์บกี่ % โหลดแอป ซื้อตาชั่งอาหารมาคำนวณเสร็จสรรพ ทำอาหารโฮมเมดกินเองทั้งหมด เพื่อจะได้คุมแคลอรี่ได้อย่างเต็มที่


ใครชวนไปกินอาหารนอกบ้านจะปฏิเสธ หรือถ้าไปก็นั่งนิ่งๆ ไม่ยอมแตะอาหารในจานแม้แต่คำเดียว ถ้าเผลอกินพิซซ่า ไก่ทอด ไอติมแม้แต่คำเดียว จะรู้สึกผิดบาปสุดชีวิต คืนนั้นต้องออกกำลัง 2-3 ชั่วโมง แบบนี้ไม่น่าจะดีกับสุขภาพจิตเท่าไหร่นะ!

การเคร่งครัดและมีวินัยกับการลดน้ำหนักนั้นเป็นเรื่องดีอยู่แล้ว แต่ทุกอย่างต้องมีทางสายกลาง มีความยืดหยุ่นให้ตัวเองบ้าง ขนาดลดน้ำหนักทั่วๆ ไปยังต้องมีวัน cheat meal เลย เพื่อให้ร่างกายได้พัก และไม่ชินกับอาหารในปริมาณเท่าเดิมอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะนำไปสู่ภาวะ hit a plateau หรือน้ำหนักไม่ลดในภายหลัง

ดังนั้นไม่ต้องเคร่งจนตึงมากไป หาเวลา 1 วันต่อสัปดาห์กินตามใจปากบ้าง ไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นหรอก แต่ทำให้เธอไม่เครียด มีความสุขกับชีวิตมากขึ้นแน่นอน

รูปภาพ:https://64.media.tumblr.com/8edf84634e6e751fbf9a8bc3d861c5ee/tumblr_p5tlt9x34I1wcr0leo1_540.gifv

--------------------------------

เพราะความผอมและรูปร่างที่ดี คือความฝันอันดับต้น ๆ ของผู้หญิงหลายคน จึงมีคนมากมายที่พร้อมทุ่มเทและยอมทำทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสูตรที่ฟังดูแปลกหรือโหดเกินมนุษย์แค่ไหนก็ตาม แต่ข่าวร้ายคือบางอย่างที่ทุ่มจนหมดหน้าตัก ก็ใช่ว่าจะตอบแทนเป็นดอกผลที่ดีเสมอไป เช่นสูตรลดน้ำหนักสุดจ้อจี้ทั้ง 7 อย่างในบทความนี้ ที่มองเผินๆ ก็เหมือนจะดี กินน้อย คุมแคล ตัดแป้ง ตัดไขมัน ซึ่งช่วงแรกก็ผอมลงจนเห็นได้ชัดแน่ๆ ล่ะ แต่ถึงจุดนึงน้ำหนักจะไม่ลงแล้วเพราะถึงจุดอิ่มตัว ถ้ากลับมากินปกติเมื่อไหร่ น้ำหนักก็จะเด้งพรวดเหมือนกรรมติดจรวด!ดังนั้นสาวซิสทั้งหลายขา อย่าไปสรรหาทำอะไรแปลกๆ เลย ลดแบบปกติ กินแต่พอดี ออกกำลังเป็นประจำ แม้จะลงช้าหน่อย แต่ก็ลดอย่างมั่นคง ร่างกายไม่ตกใจ ไม่มีโยโย่เอฟเฟกต์ในระยะยาวแน่นอน ด้วยรักและเป็นห่วงผู้อ่านของซิสต้าทุกคนสำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่คราวหน้าน้า Byee

( ˘⌣˘)♡(˘⌣˘ )