สาวซิสจ๋าาา วันนี้เรามีสูตรความงามแบบฉบับ DIY มาให้ได้ลองทำตามกันอีกแล้ว (✧∀✧)/

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/eb/40/7a/eb407ab8521d15cdeb3f97f8a570166a.jpg

เราเข้าใจดีเลยนะคะว่าสำหรับสาวๆ ที่อยากเป็นเจ้าของผิวสวยสุขภาพดี ก็คงไม่อยากเสียเงินแพงๆ ไปกับการเข้าคลินิก หรือซื้อสกินแคร์หลากหลายตัวมาบำรุงผิวกันหรอกใช่มั้ยล่ะ?ซึ่งจริงๆ แล้วหากสาวซิสอยากจะบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ไร้ความหมองคล้ำ แบบไม่ทำให้กระเป๋าฉีก ก็สามารถใช้เคล็ดลับความสวยความงามแบบฉบับ DIY ที่ทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองที่บ้านมาช่วยบำรุงผิวได้เหมือนกันนะ

วันนี้เราเลยไม่พลาดที่จะหยิบ7 สูตร ‘ สครับผิวกาย ’มาให้ได้ลองทำตามกันซึ่งแต่ละสูตรเราคัดมาแล้วว่าเริ่ดจริง ทำง่ายจริง แล้วยังช่วยฟื้นฟูให้ผิวกระจ่างใสและเนียนนุ่มขึ้นได้จริงๆอีกด้วยมามะๆ ถ้าอยากเสกผิวสวยด้วยสองมือของตัวเอง ก็รีบตามไปส่องสูตรสครับผิวพร้อมกันได้เลย

✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


❶ สูตรกาแฟ + น้ำตาล

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/7f/c2/e9/7fc2e9900109b2b6b93774cf11e6b1bc.png

เริ่มต้นด้วยสูตรสครับผิวกายง่ายๆ สูตรแรกอย่าง‘ สูตรกาแฟ + น้ำตาล ’ก่อนเลยค่ะ เรามั่นใจว่าคนที่ดื่มกาแฟเป็นประจำก็คงจะซื้อทั้งกาแฟและน้ำตาลมาตุนไว้ในห้องครัวกันอยู่แล้วแน่ๆแล้วสาเหตุที่สครับกาแฟและน้ำตาลถือเป็นสูตรสครับผิวกายที่สาวๆ ไม่ควรพลาด ก็เพราะกาแฟอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการเกิดเซลลูไลท์ส่วนน้ำตาลจะทำหน้าที่ผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปแล้วถ้าอยากจะเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวไม่แห้งเสีย ก็ผสมน้ำมันมะกอกเข้าไปในสครับสูตรนี้ได้เลยค่ะ

▸ ส่วนผสม

- ผงกาแฟบด ¼ ถ้วย

- น้ำตาล ¼ ถ้วย

- น้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ

▸ วิธีทำ

ผสมผงกาแฟบด น้ำตาล และน้ำมันมะกอก แล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นก็ล้างทำความสะอาดผิวและทาส่วนผสมที่เตรียมไว้ให้ทั่วตัวใช้นิ้วมือค่อยๆ ถูวนเป็นวงกลมประมาณ 5 - 10 นาที แล้วพอกทิ้งไว้ต่ออีก1 - 2 นาที เสร็จแล้วก็ล้างตัวด้วยน้ำอุ่นจนผิวสะอาดหมดจดโดยสครับสูตรสามารถใช้ขัดผิวเป็นประจำ1 - 2 ครั้ง / สัปดาห์ เพื่อเพิ่มพลังความเนียนนุ่มและเติมความกระจ่างใสให้ผิววิ้งค์ขึ้นกว่าเดิม


❷ สูตรน้ำมันมะพร้าว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/01/18/0b/01180bd5c48f5e983b30925ab6426474.jpg

‘ น้ำมันมะพร้าว ’เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยบำรุงทั้งภายในและภายนอก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพร่างกาย หรือเรื่องความสวยความงามของเส้นผม / ผิวพรรณกันเลยทีเดียว สาวๆ หลายคนเลยนิยมนำน้ำมันมะพร้าวมาใช้หมักผมหรือทาบำรุงผิว เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้เส้นผมและผิวพรรณสวยสุขภาพดีแล้วยังหยิบน้ำมันมะพร้าวมาผสมกับน้ำตาลทรายเพื่อทำสูตรสครับผิวกายได้ด้วยนะ โดยสครับสูตรนี้จะเน้นช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป พร้อมช่วยทำความสะอาดผิวได้อย่างล้ำลึกอีกต่างหาก

▸ ส่วนผสม

- น้ำมันมะพร้าว ½ ถ้วย

- น้ำตาลทราย ¼ ถ้วย

▸ วิธีทำ

ขั้นตอนการสครับผิวด้วยสูตรนี้ก็ง่ายมากๆ เลยนะแค่ผสมน้ำมันมะพร้าวและน้ำตาลทรายให้เข้ากัน แล้วพอกส่วนผสมลงบนผิวที่สะอาดพร้อมกับค่อยๆ ใช้นิ้วมือถูวนเป็นวนกลมบนผิวไปเรื่อยๆ ประมาณ 5 - 10 นาที เพื่อนวดเพิ่มความผ่อนคลายและขัดสิ่งสกปรกออกไปจากผิว จากนั้นก็ล้างผิวให้สะอาดด้วยน้ำอุ่นซึ่งสาวๆ ที่อยากผิวสวยใสก็ให้สครับผิวกายด้วยสูตรนี้เป็นประจำ 2 - 3 ครั้ง / สัปดาห์ได้เลย


❸ สูตรโยเกิร์ต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/c5/e2/04/c5e204621089d9baf20a02174c6d7e5f.jpg

ขอถามหน่อยสิคะว่ามีสาวคนไหนชอบกิน‘ โยเกิร์ต ’บ้างรึเปล่า??? ซึ่งโยเกิร์ตที่มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน นอกจากจะเป็นเมนูที่เหมาะสำหรับคนที่กำลังไดเอท และช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายได้ดีสุดๆแล้วยังหยิบมาใช้พอกหน้า พอกตัว รวมถึงนำมผสมกับน้ำตาลทราย น้ำผึ้ง และน้ำมันมะกอก เพื่อทำสครับผิวกายสูตรช่วยขจัดเซลล์ผิวและความหมองคล้ำ พร้อมช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวนุ่มเบอร์แรงด้วย

▸ ส่วนผสม

- โยเกิร์ต 1 ช้อนโต๊ะ

- น้ำมันมะกอก ¼ ถ้วย

- น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา

- น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ

▸ วิธีทำ

ผสมโยเกิร์ต น้ำมันมะกอก น้ำผึ้ง และน้ำตาลทราย ลงในถ้วยเล็กๆ แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน หลังจากที่ล้างผิวจนสะอาดแล้วก็ให้พอกสครับที่เตรียมไว้ให้ทั่วผิวระหว่างพอกก็ให้นวดผิวเบาๆ ในลักษณะนวดวนเป็นวงกลม ประมาณ 5 - 10 นาที เสร็จแล้วก็ล้างผิวด้วยน้ำอุ่นจนผิวสะอาดหมดจดพอสครับผิวด้วยสูตรโยเกิร์ตเป็นประจำสัปดาห์ละ 2 - 3 ครั้ง ก็จะช่วยให้ผิวกระจ่างใส สวยเนียน น่าสัมผัสสุดๆ เลย


❹ สูตรขมิ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/23/5d/a4/235da46205ad63c7805a9f80e068c49d.jpg

สาวๆ คนไหนที่สนใจเรื่องความสวยความงาม หรือชอบเสิร์ชหาสูตรความงามแบบฉบับ DIY อยู่บ่อยๆ ก็คงจะเคยเห็นผ่านตามาบ้างแล้วนะว่า‘ ขมิ้น ’เป็นสมุนไพรที่ผู้หญิงนิยมหยิบมาใช้ขัดผิวเพิ่มความผ่องกันตั้งแต่สมัยโบราณเพราะขมิ้นมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อและต้านเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี เลยช่วยคงความอ่อนเยาว์ให้ผิวดูเปล่งปลั่งสดใส เราเลยไม่ลืมที่จะนำสูตรสครับผิวกายด้วยขมิ้นที่ทำเองได้ง่ายๆ มาให้สาวซิสได้ลองเอาไปใช้เพิ่มความสวยให้ผิวพรรณกันด้วยล่ะ

▸ ส่วนผสม

- ผงขมิ้น 2 ช้อนชา

- น้ำตาล 1 ถ้วย

- น้ำมันมะพร้าว 1 ½ ถ้วย

▸ วิธีทำ

สเต็ปแรกให้สาวๆ เทผงขมิ้น น้ำตาล และน้ำมันมะพร้าวลงในถ้วยใบเล็ก แล้วคนจนส่วนผสมทุกอย่างเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน พอล้างทำความสะอาดผิวเสร็จแล้วก็พอกตัวด้วยส่วนผสมที่เตรียมรอเอาไว้พ้อยท์สำคัญคือต้องไม่ลืมใช้นิ้วมือนวดๆ ขัดๆ ผิววนเป็นวงกลมติดต่อกันนาน 5 - 10 นาที แล้วล้างด้วยน้ำอุ่นจนผิวสะอาดหมดจดรับรองว่าถ้าสครับผิวด้วยสูตรนี้เป็นประจำ 2 - 3 ครั้ง / สัปดาห์ ก็จะช่วยให้ผิวดูขาวผ่องขึ้น แถมพวกความหมองคล้ำหรือผิวกระดำกระด่างก็จะค่อยๆ จางหายไปเช่นกัน


❺ สูตรเลมอน + น้ำตาล

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/7e/81/e5/7e81e53f6f653f7845bb9cd89d5d587b.jpg

คราวนี้ได้เวลาของสูตรสครับผิวกายที่ผสมผสานวัตถุดิบที่เปรี้ยวจี๊ดจ๊าดและหวานเจี๊ยบเข้าด้วยกัน อย่าง‘ สูตรเลมอน + น้ำตาล ’บ้างแล้วค่ะโดยทางฝั่งเลมอนก็ขึ้นชื่อเรื่องอุดมด้วยวิตามินซี ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ ผลัดเซลล์ผิวให้ผิวดูกระจ่างใสขึ้น แถมยังทำให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้นขึ้นอีกต่างหาก ส่วนน้ำตาลก็จะเป็นผู้ช่วยตัวสำคัญที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปได้ดียิ่งขึ้น

▸ ส่วนผสม

- เลมอน 1 ลูก

- น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ

- น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ

▸ วิธีทำ

เริ่มต้นด้วยการผ่าเลมอนออกเป็นสองซีกแล้วบีบน้ำใส่ถ้วยสำหรับผสม เติมน้ำตาลและน้ำผึ้งลงในถ้วย แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นก็นำมาพอกผิวพร้อมกับนวดวนเป็นวงกลมเบาๆ ด้วยปลายนิ้วมือสักพักเพื่อช่วยเพิ่มความรีแลกซ์ให้แก่ผิว พร้อมทั้งขจัดเซลล์ผิวเก่าและสิ่งสกปรกต่างๆ ไม่ให้ตกค้างอยู่บนผิว จนกลายมาเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวดูหมองคล้ำนั่นเองค่ะโดยสูตรสครับผิวนี้ก็สามารถทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เท่านี้ก็ช่วยปรับให้ผิวดูสว่างกระจ่างใสสมใจอยากได้แล้ว


❻ สูตรชาเขียว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/8e/27/df/8e27df6bd496053ba896a756e432b63d.jpg

ถ้าอยากจะผิวสวยดูอ่อนเยาว์แบบสาวญี่ปุ่น ทริคเด็ดที่ไม่ควรพลาดเลยก็คือการดื่มชาเขียวเป็นประจำนั่นเองค่ะเพราะ‘ ชาเขียว ’มีสารต้านอนุมูลอิสระปริมาณมาก และมีคุณสมบัติช่วยต้านการอักเสบ เลยช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัยไม่ให้มาเยือนผิวก่อนเวลาอันควรแล้วนอกจากวิธีการดื่มชาเขียวเพิ่มพลังผิวสวยแล้ว สาวๆ ก็ยังสามารถ DIY สครับสูตรชาเขียวแบบง่ายๆ เพื่อเอาไว้ใช้ขัดตัวด้วยนะ

▸ ส่วนผสม

- ชาเขียว ( ชนิดถุงชา ) 2 ถุง

- น้ำร้อน ½ ถ้วย

- น้ำตาลทรายแดง 1 ถ้วย

- น้ำมันมะพร้าว ¼ ถ้วย

▸ วิธีทำ

ขั้นตอนการทำสครับสูตรชาเขียวเริ่มด้วยการหย่อนถุงชาทั้ง 2 ถุงในน้ำร้อน แล้วแช่ทิ้งไว้จนกว่าจะหายร้อน ระหว่างรอก็ให้เทน้ำมันมะพร้าวที่ละลายแล้วและน้ำตาลทรายแดงใส่ถ้วย คนจนส่วนผสมเข้ากัน พอน้ำที่แช่ถุงชาเย็นลงแล้วก็ค่อยๆ เทน้ำใส่ถ้วยผสม แล้วคนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันดีอีกครั้งนึงเสร็จแล้วก็ตักใส่กระปุกเพื่อเก็บไว้ใช้นำมาขัดผิวในครั้งต่อๆ ไป ปล. ถ้ารู้สึกว่าส่วนผสมที่ได้ร่วนเกินไปก็ให้เติมน้ำมันมะพร้าวเพิ่ม แต่ถ้าส่วนผสมเปียกเกินไปก็ให้เติมน้ำตาลทรายแดงเพิ่มแทนได้เลย


❼ สูตรเกลือสมุทร

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ae/ab/79/aeab7958fb67e01ec583c0e46315275d.jpg

สครับผิวสูตร DIY ส่วนใหญ่มักจะใช้น้ำตาลเป็นตัวช่วยผลัดเซลล์ผิวเพื่อเพิ่มความกระจ่างใส แต่รอบนี้เราจะเปลี่ยนมาใช้‘ เกลือสมุทร ’บ้างค่ะโดยเกลือสมุทรมีคุณสมบัติช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย เลยช่วยแก้ปัญหาผิวกวนใจบางอย่างได้ และเกลือสมุทรยังช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าออกไป เปิดทางให้เซลล์ผิวใหม่ที่สวยและแข็งแรงกว่าเข้ามาแทนที่แต่เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนหรือรุนแรงต่อผิวเกินไป ก็แนะนำให้เลือกใช้เกลือสมุทรแบบบดละเอียดจะดีที่สุด จะได้ป้องกันไม่ให้บาดผิวจนเกิดอาการแสบหรือเป็นแผลไงล่ะ

▸ ส่วนผสม

- เกลือสมุทร ½ ถ้วย

- น้ำมันสกัดจากธรรมชาติ ½ ถ้วย

- น้ำมันหอมระเหย ( เพื่อช่วยเพิ่มกลิ่นหอม )

▸ วิธีทำ

สิ่งแรกที่ต้องทำคือผสมเกลือสมุทรกับน้ำมันสกัดจากธรรมชาติ ( เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว น้ำมันอาร์แกน ฯลฯ ) แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน ถ้าส่วนผสมดูร่วนเกินไปให้เติมน้ำมันเพิ่ม หรือถ้าเปียกเกินไปก็ให้เติมเกลือเพิ่ม เลือกผสมตามความพอดีได้เลยค่ะแล้วสาวๆ คนไหนที่อยากเพิ่มกลิ่นหอมให้กับสครับสูตรนี้ ก็สามารถเทน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ตัวเองชอบ 1 - 2 หยดเพิ่มเข้าไป เท่านี้ก็ DIY สครับสำหรับขัดผิวกายแบบง่ายๆ ที่มาพร้อมกับกลิ่นหอมโดนใจ แบบนี้เวลาขัดตัวแล้วต้องฟินมากแน่ๆ เลย


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿

แล้วทั้งหมดนี้ก็คือที่สามารถ DIY ด้วยตัวเองง่ายๆ ทั้ง 7 สูตร ที่เราหยิบมาแชร์ให้สาวซิสได้ลองเลือกสูตรที่ชอบแล้วไปลองทำตามกันดูค่ะเราต้องขอบอกเลยว่าการขัดผิวเป็นประจำ ถือได้ว่าเป็นสเต็ปการบำรุงผิวที่สำคัญมากๆ เลยนะ เพราะผิวของเราอาจมีเซลล์ผิวเก่าหรือสิ่งสกปรกตกค้าง จนทำให้ผิวหมองคล้ำ ดูดำๆ ด่างๆ หรือเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาผิวอื่นๆ ตามมาได้ ซึ่งการสครับผิว 1 - 2 ครั้ง / สัปดาห์ก็จะช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว พร้อมฟื้นบำรุงให้ผิวกระจ่างใสและเรียบเนียนมากขึ้นเรียกได้ว่าเป็นเคล็ดลับผิวสวยที่ทั้งทำง่าย ประหยัด และสะดวกรวดเร็วมากๆ พูดเลยว่าดีงามที่สุด!!!

ヾ(✿^-^) ノ