ทักทายค่ะซิส~

ครั้งนี้เรากลับมากับผิวพรรณอีกแล้ว ไหน ๆ มีใครกำลังมองหาสูตรผิวขาวอยู่บ้างเอ่ย? เราว่าต้องมีหลายคนเซฟสูตรผิวขาวจาก TikTok ไว้บ้างแน่ ๆ เพราะมีคนแชร์สูตรเยอะมาก ๆ แต่ไม่รู้ว่าบางสูตรส่วนผสมทำให้ขาวได้จริงหรือป่าว ในบทความเราเลยจะพาทุกคนมาเปิดสูตรผิวขาว 7 สูตรจาก TikTok กัน~มาแกะทุกส่วนผสมว่าสูตรไหนมีอะไรบ้าง แล้วแต่ละอย่างทำให้ผิวขาวได้จริงหรือป่าว ไปดูกันเลย~

แกะส่วนผสม 7 สูตรผิวขาวใสจาก TikTok จริงหรือจก !?

➊ สูตร ขมิ้น + มะขาม + มะนาว + เกลือ

https://www.tiktok.com/@wwiraporn/video/6814747006632856833

รูปภาพ:

สำหรับสูตรที่หนึ่งเป็นสูตรผิวขาวจาก tiktok ตามสูตรจะนำขมิ้นสดมาตำ หรือบดให้ละเอียดก่อน ต่อมาคือขยำมะข้ามเปียกผสมกับน้ำสะอาดจนเป็นเนื้อข้น สุดท้ายคือผสมทุกอย่างให้เข้ากันทั้งขมิ้น น้ำมะข้ามเปียก มะนาว และเพิ่มเกลือให้มีเนื้อที่ข้นขึ้น สูตรที่เราคิดว่าทุกคนอาจจะเคยเห็น หรือพอจะรู้จักมากันบ้างแล้วเราไปดูกันดีกว่าว่าส่วนผสมแต่ละอย่าง ช่วยให้ผิวขาวได้จริงหรือป่าว

ขมิ้นเป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี วิตามินอี และยังเป็นตัวช่วยบำรุงผิวให้กระจ่างใส ช่วยผลัดเซลล์เก่าออกอย่างอ่อนโยนแถมยังลดการอักเสบของสิว มีสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัย และรักษาปัญหาโรคผิวหนังได้อีกด้วย

มะขามเปียกเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สาว ๆ หลายคนใช้ขัดเพื่อให้ผิวของเราขาวขึ้น สรรพคุณของมะข้ามคือช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ทำให้ผิวมีความเนียนนุ่มมากขึ้น เพราะในมะขามเปียกมีกรด AHA เป็นกรดผลไม้ ทำให้ผิวของเราเนียนขึ้น และดูสดใสขึ้น รวมไปถึงช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้ว เพื่อปรับสีผิวให้กระจ่างใสขึ้น

มะนาวเป็นอีกหนึ่งส่วนผสมที่เราจะเจอได้บ่อย ๆ เวลาเห็นสูตรผิวขาวไวในเน็ต ตัวมะนาวมีกรด AHA ที่เป็นกรดผลไม้เหมือนกับมะขามเปียก จะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดลอกออกอย่างง่ายดาย และช่วยทำให้ผิวมีความขาวกระจ่างใสมากขึ้นด้วยวิตามินซี และกรดซิตริก แถมยังช่วยกระตุนคอลลาเจนให้ผิวได้อีกด้วย

เกลือเป็นตัวช่วยทำความสะอาดผิวได้อย่างล้ำลึกมาก และยังช่วยต่อต้านแบคทีเรียได้อีกด้วย การใช้เกลือในการขัดผิวจะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วให้หลุดออกได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น ทำให้ผิวมีสัมผัสที่เนียนนุ่ม

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก TikTok : wwiraporn

➋ สูตร โยเกิร์ต + น้ำผึ้ง + นม + มะขามเปียก + มะนาว + เกลือขัดผิว

รูปภาพ:

ต่อมาด้วยสูตรที่สองเป็นอีกหนึ่งสูตรผิวขาวที่ทำเองได้ง่าย ๆ ส่วนผสมในสูตรที่จะไม่แตกต่างจากสูตรที่หนึ่งมากสักเท่าไหร่ ส่วนผสมหลัก ๆ ก็ยังคงเป็น มะนาว มะขามเปียก และเกลือ โดยที่ส่วนผสมที่เพิ่มเข้ามาจะมี โยเกิร์ต นม และน้ำผึ่ง เพียงแค่นำมะขามเปียกมาปั่นกับน้ำผึ้ง นม และน้ำมะนาว เสร็จแล้วเอามาผสมกับเกลือขัดผิว ใช้สครับผิวกายเพื่อให้ผิวเรากระจ่างใสมากขึ้น

โยเกิร์ตไม่ว่าเราจะทาน หรือนำมาใช้บำรุงผิว ก็ถือว่าได้รับความนิยมมาก ๆ ตัวโยเกิร์ตมีสรรพคุณที่ช่วยเรื่องผิวพรรณได้เป็นอย่างดี ช่วยคงความชุ่มชื่นให้แก่ผิว มี AHA ที่ช่วยกระตุ้นเซลล์ผิวเกิดใหม่อีกด้วย รวมไปถึงกระตุ้นการสร้างวิตามิน และเกลือแร่ของเซลล์ผิว ให้ผิวเนียนนุ่ม ขาวใสกระชับขึ้น

น้ำผึ้งส่วนประกอบของน้ำผึ้งมี คารโบไฮเดรต 80% และมีกรดอะมิโน วิตามิน และเกลือแร่อยู่ด้วย สรรพคุณที่น้ำผึ่งดีต่อผิวเลยก็คือ ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น กระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว ช่วยทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้น และทำความสะอาดผิวได้อย่างหมดจดเพราะตัวน้ำผึ่งมีเอนไซม์ธรรมชาติที่ช่วยฆ่าเชื้อได้

นมมีสรรพคุณที่ช่วยทำให้ผิวพรรณของเราเนียนุ่มมากยิ่งขึ้นช่วยปรับผิวให้ขาวกระจ่างใสและน้ำนมมีส่วนช่วยในการกระชับรูขุมขนได้เป็นอย่างดี

มะขามเปียก ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ทำให้ผิวมีความเนียนนุ่ม ดูสดใสขึ้น รวมไปถึงช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้ว เพื่อปรับสีผิวให้กระจ่างใสขึ้น

มะนาวช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดลอกออกอย่างง่ายดาย ทำให้ผิวมีความขาวกระจ่างใสมากขึ้นด้วยวิตามินซี และกรดซิตริก แถมยังช่วยกระตุนคอลลาเจนให้ผิว

เกลือขัดผิวช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้ว ทำให้ผิวมีสัมผัสที่เนียนนุ่มมากขึ้น

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก TikTok : hathaichanok17

➌ สูตร มะนาว + เกลือขัดผิว + เบกกิ้งโซดา

รูปภาพ:

สูตรที่สามเป็นสูตรผิวขาวจาก TikTok อีกหนึ่งสูตรที่มีส่วนผสมทั้งหมดสามอย่าง คือเบกกิ้งโซดา น้ำมะนาว และเกลือขัดผิว สูตรที่จะได้เนื้อสคับที่ออกมาค่อนข้างหยาบเพราะว่ามีส่วนผสมของ ของเหลวน้อย สูตรนี้เพียงแค่นำส่วนผสมทั้งสามอย่างมาผสมให้เข้ากัน และนำมาขัดผิวได้เลย ส่วนสรรพคุณของส่วนผสมแต่ละอย่างจะช่วยเรื่องอะไรบ้างได้ดูกัน~

มะนาวช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดลอกออกอย่างง่ายดาย ทำให้ผิวมีความขาวกระจ่างใสมากขึ้นด้วยวิตามินซี และกรดซิตริก แถมยังช่วยกระตุนคอลลาเจนให้ผิว

เกลือขัดผิวช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้ว ทำให้ผิวมีสัมผัสที่เนียนนุ่มมากขึ้น

เบกกิ้งโซดาเราว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เริ่มนิยมนำมาผสมเพื่อขัดผิวกันมากขึ้น แต่หลาย ๆ คนก็ไม่รู้ว่าตัวเบกกิ้งโซดามีสรรพคุณเกี่ยวกับผิวยังไงบ้าง ตัวเบกกิ้งโซดาช่วยทำให้ผิวสะอาด กระจ่างใสเพราะช่วยจัดการเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วออกจนหมดนั้นเอง

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก TikTok : myfav.skin

➍ สูตร กากกาแฟ + น้ำมะขามเปียก + มะนาว

รูปภาพ:

มาถึงสูตรที่สี่แล้ว~สูตรผิวขาวไวนี้มีส่วนผสมสามอย่างอีกแล้วทุกคนหนึ่งเลยคือ กากกาแฟ สองคือน้ำมะขามเปียก และสามน้ำมะนาว ขอบอกเลยว่าสูตรนี้เหมือนจะเน้นไปที่วิตามินซีมาก ๆ เป็นสูตรผิวขาวที่เราทำเองได้ที่บ้านเลย อันดับแรกก็แค่ผสมกากกาแฟ และน้ำมะขามให้เข้ากันก่อน ตามใส่ตัวน้ำมะนาวลงไปเป็นส่วนสุดท้าย ก็สามารถใช้ขัดผิวเราได้เลยง่ายมาก ๆ

กากกาแฟเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่สาว ๆ มักจะนิยมมาขัดผิวกันมาก ๆ เพราะตัวกากกาแฟมีสารช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยจัดการเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกจนหมด เพื่อให้ผิวดูเนียนนุ่ม ชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงช่วยฟื้นฟูผิวที่ถูกทำร้ายจากแสงแดดอีกด้วย

น้ำมะขามเปียกช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ทำให้ผิวมีความเนียนนุ่ม ดูสดใสขึ้น รวมไปถึงช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้ว เพื่อปรับสีผิวให้กระจ่างใสขึ้น

มะนาวช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดลอกออกอย่างง่ายดาย ทำให้ผิวมีความขาวกระจ่างใสมากขึ้นด้วยวิตามินซี และกรดซิตริก แถมยังช่วยกระตุ้นคอลลาเจนให้ผิว

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก TikTok : pop.natwarin

➎ สูตร มะขามเปียก + มะนาว + เกลือขัดผิว

รูปภาพ:

สูตรที่ห้าสูตรนี้มีคนลองทำตาม และมารีวิวใน TikTok ว่าผิวขาวใสขึ้นจริง มีส่วนผสมทั้งหมดสามอย่างง่าย ๆ แค่น้ำมะนาว มะขามเปียก และเกลือขัดผิว วิธีง่าย ๆ เพียงแค่เอาส่วนผสมทั้งสามมาผสมรวมกัน และใช้ขัดผิววนไปมาประมาณ 10 ที่ก็จะได้ผิวขาวใสแล้วจริงหรือป่าว เราไปดูสรรพคุณของส่วนผสมแต่ละตัวกันต่อเลยดีกว่า

มะขามเปียกช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ทำให้ผิวมีความเนียนนุ่ม ดูสดใสขึ้น รวมไปถึงช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้ว เพื่อปรับสีผิวให้กระจ่างใสขึ้น

มะนาวช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดลอกออกอย่างง่ายดาย ทำให้ผิวมีความขาวกระจ่างใสมากขึ้นด้วยวิตามินซี และกรดซิตริก แถมยังช่วยกระตุ้นคอลลาเจนให้ผิว

เกลือขัดผิวช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้ว ทำให้ผิวมีสัมผัสที่เนียนนุ่มมากขึ้น

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก TikTok : khunsirireview



➏ สูตร น้ำตาลทรายแดง + มะนาว

รูปภาพ:

สูตรที่หกเป็นสูตรผิวขาวจาก tiktok เป็นสูตรผิวขาวที่ทำเองได้ง่ายมาก ๆ เพราะมีส่วนผสมแค่สองอย่าง และมั่นในว่าที่บ้านสาว ๆ ต้องมีกันอย่างแน่นอน นั้นก็คือมะนาว และน้ำตาลทราย สูตรนี้เป็นสคับผิวน้ำตาล ที่นำเอาน้ำมะนาวผสมเข้ากับน้ำตาลทราย และน้ำมาขัดผิวเพื่อให้ผิวขาวไว ผิวนุ่มมากขึ้น จริงหรือป่าวไปดูสรรพคุณกันเลย~

มะนาวช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดลอกออกอย่างง่ายดาย ทำให้ผิวมีความขาวกระจ่างใสมากขึ้นด้วยวิตามินซี และกรดซิตริก แถมยังช่วยกระตุนคอลลาเจนให้ผิว

น้ำตาลทรายแดงอุดมด้วยกรดผลไม้ ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกจนหมด และยังมีคุณสมบัติดูดสิ่งสกปรกได้ดี ทำให้สีผิวของเราอ่อนลง ผิวดูกระจ่างใสมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม ละเอียด ดูเปล่งปลั่งมากขึ้น ถ้าเราขัดผิวด้วยน้ำตาลบ่อย ๆ จะช่วยฟื้นฟูสภาพผิวที่หยาบกร้านของเราให้กลับมาดีอีกครั้ง

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก TikTok : bolinda.bow

➐ สูตร นมเปรี้ยว + มะนาว + มะเขือเทศ

รูปภาพ:

มาถึงสูตรสุดท้ายกันแล้วเป็นสูตรผิวขาวไว ที่บอกว่าขาวไวภายในสามวัน! ตัวสูตรมีส่วนผสมของ นมเปรี้ยว น้ำมะนาว และมะเขือเทศสด ขั้นตอนการทำก็แสนจะง่าย ทำเองได้แน่นอน เพียงแค่ผสมนมเปรี้ยวและน้ำมะนาวให้เข้ากัน เอามะเขือเทศลงไปขยำ บี้ ๆ ให้เข้ากับส่วนผสมอื่น แค่นี้ก็เอามาสครับผิวได้เลย

นมเปรี้ยวมีสรรพคุณที่ช่วยในการกระชับรูขุมขนได้เป็นอย่างดีทำให้ผิวพรรณของเราเนียนนุ่มมากยิ่งขึ้น

มะนาวช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดลอกออกอย่างง่ายดาย ทำให้ผิวมีความขาวกระจ่างใสมากขึ้นด้วยวิตามินซี และกรดซิตริก แถมยังช่วยกระตุนคอลลาเจนให้ผิว

มะเขือเทศขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าใครที่ทานมะเขือเทศแล้วจะผิวดี และก็ยังนินมนำมาขัดผิวอยู่บ้าง เพราะมะเขือเทศมีสรรพคุณช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกจนหมด ช่วยกระชับรูขุมขน รวมไปถึงเพิ่มความสดใส ชุ่มชื้น ให้กับผิวของเรามากยิ่งขึ้น

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก TikTok : thiti.2020

และนี้ก็คือสูตรผิวขาวจาก TikTok ทั้งหมด 7 สูตรที่เราเอามาฝากทุกคนในวันนี้ แต่จะขอเตือนนิดหน่อยว่าส่วนผสมบางตัวอาจจะทำให้ผิวเกิดการแพ้ได้เพราะฉะนั้น ต้องดูให้ดี ๆ ก่อนที่จะนำมาขัดผิวนะคะ ส่วนตัวสครับผิวที่มีส่วนผสมของมะนาว และมะขาม เป็นส่วนที่ช่วยขจัดเซลล์ผิวให้เราขาวขึ้นได้ก็จริง แต่ ๆ ต้องระวังไว้ก่อนเพราะทั้งสองมีกรดสูงที่ทำให้ผิวเปราะบาง อาจจะทำให้ผิวโดนทำร้ายจากแสงแดดได้ง่ายขึ้น ผิวเราจะขาวเร็วหรือช้า อาจจะขึ้นอยู่กับเซลล์ผิวเดิมของเราด้วย อย่าลืมศึกษาก่อนลองใช้นะคะ และในบทความหน้าเราจะกลับมาแชร์อะไรให้ทุกคนดูอีก อย่างลืมติดตามกันด้วยนะคะ ไว้เจอกันใหม่น้า