ฮัลโหลค่าา สาวๆSistaCafeคนน่ารักทั้งหลาย #จุ๊บๆต้องกลับมากักตัว Work From Home กันอีกเช่นเคย... บางคนน้ำหนักตัวที่เพิ่มมาตั้งแต่รอบที่แล้วยังลดไม่ลงเลย รอบนี้ต้องมาอยู่บ้านทั้งวัน แทบไม่ได้ขยับตัวอีกแล้ว ;_; ทั้งงานหนัก เหนื่อย พอเครียดก็หิว ยิ่งหิวก็ยิ่งกิน น้องไขมันก็พุ่งทะยานสูงขึ้น สูงขึ้นจนรู้ตัวอีกทีเสื้อตัวโคร่ง oversize ที่เคยใส่ได้ก็กลายเป็นพอดีตัวไปแล้ว กรี๊สสสส ถ้าปล่อยไว้นานกว่านี้ ได้กลายเป็นเสื้อหมาคับติ้วแน่ ต้องหาทางไดเอท ลดหุ่นด่วนแล้วละจ้า!!!จะลดทั้งที ก็อยากลดให้เร็วที่สุดแหละ วัยรุ่นใจร้อน! #เรารู้เธอก็เป็น ทั้งไปเซิร์ชหาในเน็ต ถามคนรู้จัก ถามเพื่อนว่าควรทำยังไงให้ผอมไวภายใน 3 วัน 7 วัน ลด 10 กิโลใน 1 เดือน เจอทริคอะไรที่เขาบอกก็ทำตามหมด แต่แน่ใจเหรอว่าหลักการเหล่านั้นจะน้ำหนักลดได้จริง?ระวังโดนแกงหม้อใหญ่ มาเช็ก' 7 ความเชื่อไดเอทสุดเฟค ที่เขาว่ากันว่าผอม แต่ยิ่งทำยิ่งอ้วนกว่าเดิม 'ในบทความนี้กัน ก่อนจะทำร้ายร่างกายตัวเองมากไปกว่านี้ Gooo!

1. เหยื่อการตลาด ถ้าบอกว่าเป็นอาหาร ' น้ำตาลต่ำ/ไขมันต่ำ ' = ผอม

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/Z7rM38486.jpg

เดี๋ยวนี้ทั้งในร้านขายขนมคลีน ซูเปอร์ตามห้างต่างๆ ก็มักจะมีแผนกหรือเชลฟ์ที่เขียนว่า ' อาหารสุขภาพ ' โดยเฉพาะ ซึ่งสินค้าเกินครึ่งในนั้นก็หนีไม่พ้นฉลาก ' Low-Sugar ' ไม่ก็ ' Low-Fat ' ที่บ่งบอกว่าทางแบรนด์เขาลดน้ำตาลกับไขมันมาให้จากโรงงานแล้วนะ กินเข้าไปก็ไม่อ้วนหรอก


สาวๆ หลายคนติดกับดักคำว่า Low โกยของใส่ตะกร้าช้อปปิ้งแบบไม่คิดชีวิต แต่ที่จริงแล้วเขาแอบผสมอย่างอื่นมาให้เธอแทน และอาจทำให้อ้วนกว่าเดิมด้วยซ้ำ!

ต้องบอกแบบนี้ว่า สมมุติเป็นโยเกิร์ต ซอส แยม นม หรือขนมปังที่แปะว่า' คลีน 'เนี่ย ถ้าราคาค่อนข้างถูก ผู้ผลิตจะไม่ผสมสารอาหารที่เป็นประโยชน์ทั้งหมด 100% หรอก ต้นทุนสูงเกินไป เขาจะสอดไส้' คาร์โบไฮเดรตส่วนเกินและเกลือ 'เข้าไปแทน เพิ่มรสชาติให้อร่อยขึ้นและได้กำไรเพิ่มขึ้นด้วย


ไปซูเปอร์คราวหน้าลองอ่านฉลาก ingredients list ว่าแป้งกับโซเดียมเป็นส่วนผสมอันดับต้นๆ ไหม ถ้าใช่ก็ตามนั้น ไม่ต้องแปลกใจแล้วนะ ว่าทำไมกินเท่าไหร่ก็ยังไม่ผอม - -

2. หิวเหรอ ดื่ม ' น้ำเปล่า ' ลูบท้องเข้าไปเยอะๆ สิ เดี๋ยวก็อิ่ม!

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/5q4H38485.jpg

สูตรไดเอทฉบับคลาสสิกเลยทีเดียว กับที่มาของคำว่า ' หิวก็เอาน้ำลูบท้องสิ ' ไม่ต้องมานั่งจัดอาหาร นับแคลอรี คำนวณสารอาหารอะไรให้มากมายเลยจ้า แค่ดื่มน้ำเปล่าไปเรื่อยๆ ไม่จำกัดปริมาณ หิวเมื่อไหร่ก็ดื่มจนกว่าจะเต็มท้อง


เบาหน่อยก็กินน้อยลงแล้วดื่มน้ำเยอะขึ้นแทน แต่ก็มีสายโหดบางคนที่ดื่มแต่น้ำจริงๆ อดอาหารไปเลย จนแทบจะเรียกว่าเป็น water fasting แบบนี้ร่างกายจะไม่ไหวเอาเด้อ

การดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ อย่างน้อย 8 แก้วต่อวันน่ะ เป็นสิ่งจำเป็นอยู่แล้วค่ะ แต่ร่างกายของเราก็ยังต้องการสารอาหารที่จำเป็นอยู่ดี อย่างน้อยก็ไม่ควรกินต่ำกว่าค่า BMR หรือค่าพลังงานต่ำสุดที่ร่างกายจะนำมาใช้เพื่อดำรงชีวิต ไม่อย่างนั้นเธอจะโหย และตบะแตกแน่นอน วันแรกไม่เป็นไร วันที่สองกดสั่งเดลิเวอรีชุดใหญ่แทบไม่ทันแน่นอน อย่าหาทำ!


ถ้าจะดีท็อกซ์ร่างกายด้วย water fasting ก็ควรหวังผลเรื่องสุขภาพ ไม่ใช่น้ำหนัก เพราะหากกลับมากินปกติ น้ำหนักก็เด้งขึ้นอยู่ดี อ้อ! แอบกระซิบว่าถ้าอยากดื่มน้ำให้เร่งผอมมากขึ้น ลองเปลี่ยนเป็นชาเขียวหรือกาแฟดำดู คาเฟอีนในนั้นจะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญของเธอให้ดีขึ้นค่ะ

3. นอนไม่หลับ กระเพาะร้องโครกคราก? ก็ทนเอาสิ อีกแป๊บก็เช้าแล้ว

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/xo3t38483.jpg

จะมีอาการนี้ได้ เราเดาไว้ก่อนเลยว่าช่วง 10 กว่าชั่วโมงที่ผ่านมาเธอกินน้อยมากถึงมากที่สุด ไม่่น่าจะถึงค่า BMR หรือค่าพลังงานที่ร่างกายต้องใช้ต่อวันอย่างแน่นอน จึงส่งผลให้เมื่อจะเข้านอนแล้วท้องร้องโครกคราก กระเพาะกรีดร้องต้องการอาหารมาย่อย

ซึ่งพอสาวๆ ไปถามคนอื่นว่าควรทำไงดี ก็มักจะได้คำตอบกลับมาว่า ' ก็ทนๆ ทำไม่รู้ไม่ชี้ไป ข่มตานอน เดี๋ยวก็หลับเองแหละ ' ซึ่งก็อาจจะหลับจริง แต่คุณภาพการนอนแย่ หลับๆ ตื่นๆ พอตื่นมาตอนเช้าก็สวาปามเลยจ้า #แล้วจะอดทำไมก่อน

บางคนสะดุ้งตื่นมาตี 2 ตี 3 เพราะหิวมาก มือสั่น สุดท้ายกลายเป็นผีตู้เย็น ลงไปคุ้ยของต้มมาม่า อุ่นข้าวกิน พอกินแล้วท้องแน่นยังนอนไม่ได้ทันทีอีก สรุปทั้งนอนไม่พอ เป็นกรดไหลย้อน น้ำหนักไม่ลด มากันเป็นคอมโบ้เซตแบบจุกๆ!


ถ้าไม่อยากเจอสภาวะแบบนี้ ก็กินมื้อหลักให้ถึงที่ร่างกายต้องการตั้งแต่แรก เน้นโปรตีนกับไฟเบอร์จากผัก หรือถ้าหิวดึกไม่ไหวจริงๆ ก็กินเป็นโยเกิร์ต ถั่วหรือผลไม้เล็กน้อยก็พอ ช่วยคุมระดับน้ำตาลให้คงที่ และร่างกายก็ยังเบิร์นไขมันอยู่ค่ะ

4. นับทุกแคลอรีที่เอาเข้าปาก ลูกอม 5 แคล 10 แคลก็ไม่ให้หลุดสายตา!

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/5GE238482.jpg

หลายคนเคร่งมากๆ กลัวไม่ได้น้ำหนักเป้าหมายอย่างที่ฝันไว้ หวยเลยมาออกที่การ ' นับแคลอรี ' กลายเป็นคนฝักใฝ่ในคณิตศาสตร์ บวกลบคูณหารพลังงานจากอาหารทุกมื้อ ซึ่งที่จริงมันก็เป็นเรื่องที่ควรทำนะ จะได้รู้ว่าเรากินอะไรเข้าไปบ้าง จัดการแพลนไดเอทของตัวเองได้ แต่!

บางคนก็ข้ามขั้นจนแทบจะเรียกว่าประสาทแ.... เพราะจดมันทุกสิ่งอย่างเลยค่ะ ลูกอม 2 แคล เยลลี่ 5 แคล คุกกี้หนึ่งคำ 10 แคล กินเกินจากที่ตั้งไว้แค่ 5 แคลก็นอยด์ไปเป็นวันๆ แบบนี้ไม่โอเคแล้วเด้อ

การนับแคลเป็นตัวเลข ไม่ได้ผลเท่าการแยก' ชนิดสารอาหาร 'ว่าเธอกินอะไรเข้าไปบ้าง ไม่ว่าจะเป็นไขมัน โซเดียม คาร์บและน้ำตาล เช่น ไก่ย่าง 300 แคล ก็ไม่มีทางให้ผลกับร่างกายเหมือนกับกินคุกกี้ 300 แคลอย่างแน่นอน จริงไหม?


ถ้าเธอกินอาหารที่มีประโยชน์ วิตามินแร่ธาตุสูง อิ่มนาน คุมหิวได้ดีอย่างเนื้อไม่ติดมัน ข้าวกล้อง ผัก แม้พลังงานจะเยอะหน่อย แต่ดีกับร่างกายและไม่หิวจุกจิกเหมือนกินเจลลี่ที่มีแต่วุ้นและน้ำตาล ดังนั้นอย่าโฟกัสกับเลขแคลอรีขนาดนั้น โฟกัสว่ากินอะไรเข้าไป และกินสารอาหารสำคัญเพียงพอรึเปล่าจะดีกว่านะ

5. อดมื้อกินมื้อ อดเช้า เบาเที่ยง งดเย็น จะได้ผอมไวๆ!

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/pYBl38484.jpg

ข้อนี้น่าจะเป็น ' สารตั้งต้น ' ของการหิวกลางดึกนั่นแหละ คนเราจะหิวขนาดนั้นได้ก็เพราะเธอกินไม่พอยังไงล่ะ! อยากผอมไวแต่ขี้เกียจคิดเยอะ ก็ใช้วิธีอดมื้อกินมื้อเอา มื้อไหนเลี่ยงได้ก็เลี่ยง ตอนเช้าดื่มกาแฟแก้วเดียว ตอนเที่ยงงานยุ่งเลยข้ามมื้อกลางวันไปเลย พอมื้อเย็นก็ไม่กล้ากินเพราะจะนอนแล้ว

สรุปวันนั้นมีสารอาหารเข้าท้องแล้วรึยัง? ไม่มี ก็นั่นแหละเหตุผล ละมันไม่ใช่แค่นอนปวดท้องหิวจนทรมานอย่างเดียวน่ะสิ ระบบเผาผลาญเธอจะต่ำลง แรกๆ อาจจะผอมลงบ้าง แต่สุดท้ายมันจะตัน ไม่ผอมลงแล้ว อดข้าวทั้งวันก็ไม่ลง นรกมาเยือนของจริง!

การอดมื้อกินมื้อ ไม่เท่ากับการกิน IF ( Intermittent Fasting ) นะคะซิส อย่าเข้าใจผิด การทำ IF คือกำหนดช่วงอดและช่วงกินให้เป็นเวลา เพื่อให้ร่างกายเบิร์นไขมันเต็มที่ แต่ช่วงที่กินก็ต้องกินให้พอเหมือนกัน ไม่งั้นก็คือการอดข้าวให้ระบบเผาผลาญต่ำลงดีๆ นี่เอง

ถ้าไลฟ์สไตล์ของเธอไม่ได้ตื่นเช้า ก็ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับมื้อเช้า ตื่นตอนไหนก็นับมื้อนั้นเป็นมื้อแรกของวัน แนะนำให้เน้นกินโปรตีน ถ้าสตาร์ทให้อิ่มตั้งแต่แรก มื้อต่อไปก็จะกินน้อยลงโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องทรมานตัวเองค่ะ

6. หิ้วท้องว่างไปออกกำลังกาย จะได้รีดไขมันเก่าออกเยอะๆ

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/9Hwn38480.jpg

ที่จริงวิธีนี้ก็เป็นข้อถกเถียงกันอยู่ เพราะบางตำราก็บอกว่าออกกำลังกายตอนเช้า ตอนยังไม่กินข้าวจะดึงไขมันเก่ามาใช้ ทำให้สาวๆ บางคนสุดโต่งด้วยการตื่นมาก็ไปฟิตเนส ออกกำลังแบบหนักๆ 2-3 ชั่วโมง


หวังว่าจะรีดไขมันที่ปลิ้นอยู่ตามพุง แขนขาออกมาให้มากที่สุด แต่ถ้าทำแบบนี้ ( โดยเฉพาะเล่นเวทเทรนนิ่งที่ใช้พละกำลังค่อนข้างเยอะ ) มีสิทธิ์เป็นลม หน้ามืดหัวฟาดพื้นได้ง่ายๆ เลยล่ะค่ะ

ร่างกายก็เหมือนเครื่องยนต์ และอาหารก็คือเชื้อเพลิงที่เติมพลังงานให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มที่ไม่ฝืดเคือง ถ้าเธอใช้งานมันอย่างหนักโดยไม่เติมเชื้อเพลิงลงไปเลย ไม่เป็นลมล้มตึง ก็หิวจัดหลังออกกำลัง สุดท้ายไปซัดแหลก กินเยอะกว่าที่เพิ่งเบิร์นไปอีก แล้วจะผอมยังไงก่อน?


แนะนำให้หาอะไรรองท้องเบาๆ เน้นโปรตีน เช่น สมูทตี้ โปรตีนบาร์ ไข่ เนยถั่ว ก่อนไปออกกำลังจะดีกว่า ( เน้นว่าเบาๆ กรุบกริบ ไม่ใช่ซัดบุฟเฟ่ต์นะ ) ร่างกายจะได้พร้อมเผาไขมันอย่างมีประสิทธิภาพ หายวับทั้งไขมันเก่า ไขมันใหม่นะคะซิส

7. คิดทุกครั้งที่เอาอาหารเข้าปาก เน้นว่า " ทุกคำ " จริงๆ จนประสาทกิน

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/782B38481.jpg

ในตำราไดเอทของฝรั่ง จะมีคำนึงที่เรียกว่า ' mindful eating ' หรือการกินอย่างมีสติ ให้คิดทุกครั้งก่อนจะเอาอะไรเข้าปาก ซึ่งถ้ามองรวมๆ มันก็เป็นข้อดีแหละ ว่าเรากินสารอาหารที่ดีไหม กินพอหรือยัง


แต่ถ้าซิสจะตักข้าวเข้าปากที ก็ต้องมานั่งพิจารณาคำละ 10 นาที 15 นาที กว่าจะกินหมดก็คงล่อไปสองชั่วโมง แถมเพิ่มความเครียด ความประสาทกินไปด้วยโดยไม่รู้ตัวค่ะ

ความเครียดที่หลั่งจากฮอร์โมน ' คอร์ติซอล ' ในร่างกาย จะกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน ทำให้ระบบเผาผลาญทำงานแย่ลง ค่าน้ำตาลในเลือดแกว่งไปแกว่งมา ทำให้เธออยากกินของหวาน ของมันของทอดทั้งที่จริงๆ ก็ไม่ได้หิว พูดง่ายๆ คือยิ่งจ้องข้าวนานเท่าไหร่ เธอก็จะยิ่งอ้วนขึ้นนั่นเอง!


แค่บันทึกไว้คร่าวๆ ว่ามื้อนี้กินอะไร มีโปรตีน คาร์บ ไฟเบอร์แค่ไหนก็พอกับการลดน้ำหนักแล้ว เราต้องควบคุมอาหาร ไม่ใช่ให้อาหารมาควบคุมเรานะคะซิสขา

--------------------------------------

เข้าใจว่าสาวๆ แทบทุกคนก็อยากได้ผลลัพธ์เร็วทันใจกันทั้งนั้น ไม่มีใครอยากอยู่กับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจนอึดอัดนานๆ หรอก ยิ่งถ้าใครผอมมาก่อนคงรู้สึกชีวิตเปลี่ยน เสียความมั่นใจพอสมควร แต่! สุดท้ายแล้วถ้าจะลดน้ำหนักให้ยั่งยืน ก็ต้องยึดหลัก ' คุมอาหารอย่างเหมาะสม กินให้พอดี และออกกำลังกายเป็นประจำ ' โดยไม่มีข้อยกเว้นค่ะ!หลายวิธีในบทความนี้อาจช่วยให้ผอมเร็วได้จริง แต่ก็แค่ชั่วครั้งชั่วคราว เลิกทำไปแป๊บนึงไขมันก็เด้งกลับมาใหม่ ( และอาจจะเยอะกว่าเดิมด้วย ) ดังนั้นอย่าเห็นแก่ทางลัด แล้วตั้งใจลดไปตามปกติจะดีกว่า ไม่สติแตก ไม่ทรมาน วันเวลาผ่านไปเร็วจะตาย เผลอๆ เธอจะกลับมาหุ่นดีตามที่ตั้งใจไว้เร็วกว่าที่คิดด้วยซ้ำ สู้ๆ นะคะ ^^ สำหรับวันนี้เราขอตัวลาไปก่อน บ๊ายบายยยย