หน้าร้อนแบบนี้มีใครเหงื่อออกเยอะจนผมเปียกบ้างคะ?!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/4e/c0/b9/4ec0b9652c8470f9b4bd812a7939d44a.jpg

เอาจริงๆ ปกติอากาศเมืองไทยก็ร้อนอบอ้าวแทบจะทุกสถานการณ์อยู่แล้ว พอยิ่งเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการก็ขอบอกเลยว่าอุณหภูมิพุ่งสูงปรี๊ด แดดออกจ้า แถมยังรู้สึกร้อนจนอยากจะเข้าไปนั่งอยู่ในตู้เย็นให้มันรู้แล้วรู้รอดไป ซึ่งนอกจากอากาศร้อนมันจะมาพร้อมกับแดดร้อนเปรี้ยงที่แผดเผาผิวให้เกิดความหมองคล้ำได้แล้วสาวๆ หลายคนก็อาจเจอกับปัญหาเส้นผมมันง่าย เพราะ‘ ซีบัม ’หรือน้ำมันตามธรรมชาติที่ผลิตออกมาเคลือบปกป้องเส้นผมและหนังศีรษะ ผลิตน้ำมันออกมาในปริมาณที่มากเกินไป ส่งผลให้เส้นผมมันได้ง่ายขึ้นแม้ว่าจะสระผมเป็นประจำทุกวันก็ตามนั่นเอง

แล้วเราก็รู้ว่าสาวซิสทุกคนก็คงไม่อยากใช้ชีวิตไปพร้อมกับเส้นผมมันเยิ้ม หรือโดนมองว่าเป็นคนสกปรกเพราะผมเหนียวหรอกใช่มั้ยล่ะวันนี้เราเลยหยิบ7 สูตรธรรมชาติ ‘ แก้ผมมัน ’มาแชร์ให้ได้ลองทำตามกัน เพื่อนำไปใช้บำรุงให้เส้นผมและหนังศีรษะไม่มันง่าย และช่วยให้เส้นผมนุ่มสลวยมากขึ้นด้วยค่ะ

● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ●


❶ น้ำมันมะพร้าว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/a0/c4/d2/a0c4d240ac7ad4b33bae8d98d640669a.png

มาเริ่มต้นด้วยวัตถุดิบธรรมชาติที่ขึ้นชื่อเรื่องการช่วยบำรุงความสวยความงาม อย่าง‘ น้ำมันมะพร้าว ’ก่อนเลยค่ะ โดยสาวหลายคนที่ชอบเซิร์ชหาสูตรบำรุงความสวยด้วยตัวเองอยู่บ่อยๆ ก็อาจเคยใช้น้ำมันมะพร้าวทาบำรุงผิวเพิ่มความชุ่มชื้น หรือใช้หมักผมเพื่อบำรุงให้เส้นผมนุ่มสลวยมากขึ้นนอกจากนี้น้ำมันมะพร้าวยังเป็นตัวช่วยลดการผลิตน้ำมันส่วนเกินบนหนังศรีษะ และมีเนื้อสัมผัสที่บางเบากว่าน้ำมันชนิดอื่นๆเลยช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้เส้นผม แต่ไม่ทำให้ผมมันจนเกินไปด้วยนะ

โดยวิธีใช้น้ำมันมะพร้าวบำรุงเส้นผมเพื่อแก้ปัญหาผมมันในช่วงหน้าร้อนก็ให้เลือกใช้‘ น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ ’หยดใส่ฝ่ามือปริมาณเล็กน้อย ถูมือเพื่อวอร์มน้ำมันมะพร้าว จากนั้นก็ชโลมลงบนเส้นผมและหนังศีรษะให้ทั่ว หมักผมทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วค่อยสระผมให้สะอาดเพียงใช้น้ำมันมะพร้าวหมักผมเป็นประจำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ก็จะช่วยลดความมันบนหนังศีรษะและเส้นผมดูสุขภาพดีมากขึ้น


❷ ว่านหางจระเข้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/fd/13/c5/fd13c51eb13bf02df0e9afcd85bee712.jpg

ถ้าพูดถึงสมุนไพรประจำบ้านที่หลายๆ บ้านนิยมปลูกกัน ก็คงหนีไม่พ้น‘ ว่างหางจระเข้ ’นี่แหละค่ะ นั่นก็เพราะว่านหางจระเข้มีสรรพคุณสุดเริ่ดหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องการฟื้นบำรุงผิวพรรณและเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นการลดการอักเสบ สมานแผล ปลอบประโลมผิว หรือเติมความชุ่มชื้นให้ผิวและเส้นผมแบบนี้การนำว่านหางจระเข้มาหมักผม เลยช่วยควบคุมการผลิตซีบัมบนหนังศีรษะในปริมาณที่เหมาะสม พร้อมกับช่วยบำรุงให้เส้นผมนุ่มสลวย ใครที่มีปัญหาผมแห้งเสียก็สามารถใช้ว่านหางจระเข้ได้นะเออ

เพียงแค่นำเจลว่านหางจระเข้ 1 - 2 ช้อนชา, น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำเปล่า 1 แก้วมาผสมให้เข้ากัน แล้วนำไปหมักผมหลังจากที่สระผมเสร็จแล้ว จากนั้นก็หมักผมทิ้งไว้ 2 - 3 นาที แล้วล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำเย็นแค่ใช้ว่านหางจระเข้หมักผมนานๆ ครั้ง ก็ช่วยควบคุมความมันบนหนังศีรษะได้ดีสุดๆ


❸ ไข่แดง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/8e/bf/d1/8ebfd11be793c7f1d54c1282b313c391.jpg

คราวนี้ตามมาดูวัตถุดิบง่ายๆ ที่ต้องมีติดครัวสำหรับทุกบ้านบ้างดีกว่า สิ่งที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้ก็คือ‘ ไข่ไก่ ’ที่หยิบไปทำได้สารพัดเมนูง่ายๆ ที่รสชาติอร่อยเหาะยังไงละคะ รู้รึเปล่าว่าไข่ไก่ไม่ได้เป็นวัตถุดิบที่หยิบไปทำเมนูอร่อยถูกปากทุกเพศทุกวัยเท่านั้นหรอกนะ แต่ยังสามารถนำไข่ไก่มาใช้มาสก์หน้าหรือหมักผมแบบฉบับ DIY ได้เหมือนกันโดยคนที่มีปัญหาผมมันง่ายมากๆ ก็แนะนำให้ใช้‘ ไข่แดง ’หมักผม เพราะไข่แดงอุดมด้วยกรดไขมันและสารอาหารมากมายที่ช่วยคืนความสมดุลของซีบัม เลยช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการผลิตไขมันส่วนเกินออกมาทำให้เส้นผมมันเยิ้มนั่นเอง

สูตรหมักผมด้วยไข่ไก่ก็ไม่ได้ยุ่งยากหรือซับซ้อนอะไรเลยนะคะแค่ผสมไข่แดง 1 ฟอง และน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะเข้าด้วยกัน แล้วนำมาชโลมให้ทั่วเส้นผมหลังจากที่เพิ่งสระผมเสร็จหมาดๆ จากนั้นหมักผมทิ้งไว้ 30 - 40 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็นสาวๆ สามารถใช้สูตรนี้เป็นประจำสัปดาห์ละ 1 ครั้งได้เลย


❹ เลมอน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/be/2b/f0/be2bf0cee1c3f973f27a7d4422a08991.jpg

ช่วงหน้าร้อนแบบนี้ถ้าได้ดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ ที่มีรสชาติเปรี้ยวจี๊ดจ๊าด ก็คงช่วยคืนความสดชื่นกลับมาอีกครั้งว่ามั้ยคะ??? แล้วผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวถึงใจอย่าง‘ เลมอน ’ก็เหมาะจะหยิบมาทำเมนูเครื่องดื่มแสนอร่อยแถมยังเป็นวัตถุดิบธรรมชาติที่ช่วยแก้ปัญหาผมมันได้ด้วยนะ เพราะเลมอนมีกรดซิตริกที่ยับยั้งการหลั่งซีบัมไม่ให้ผลิตออกมาในปริมาณที่มากเกินพอดี เลยช่วยลดน้ำมันส่วนเกินบนหนังศีรษะได้

โดยสาวๆ ที่อยากลองหมักผมด้วยเลมอนดูบ้างก็ให้นำเลมอน 2 ลูกมาคั้นน้ำออก ผสมให้เข้ากันกับน้ำกลั่น 2 ถ้วย แล้วนำไปแช่เย็นทิ้งไว้สักพัก หลังจากที่สระผมเสร็จแล้วก็นำส่วนผสมที่แช่เย็นไว้มาชโลมให้ทั่วศีรษะ หมักผมทิ้งไว้ประมาณ​ 10 นาที แล้วล้างผมให้สะอาดแต่หลังจากที่หมักผมด้วยสูตรนี้แล้ว ควรหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งหรือแสงแดด เพราะเส้นผมอาจถูกแดดกัดจนสีผมดูอ่อนลงได้ค่ะ


❺ โยเกิร์ต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/61/6c/46/616c468b76bb92f1b18c0867265d9626.jpg

ลองเดินเข้าครัวไปเปิดตู้เย็นหน่อยสิคะว่ามี‘ โยเกิร์ต ’เหลืออยู่บ้างรึเปล่า??? ถ้ามี... ก็อย่าเพิ่งรีบหยิบมาเปิดฝาออกแล้วตักเข้าปากรัวๆ ซะก่อนละ#ใจเย็นก่อนค่ะซิสเพราะว่าเราจะให้สาวๆ นำโยเกิร์ตมาใช้หมักผมเพื่อลดความมันบนเส้นผมและหนังศีรษะในช่วงหน้าร้อนต่างหากนั่นก็เพราะโยเกิร์ตมีสรรพคุณช่วยเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผม และช่วยคืนค่า pH บนหนังศีรษะให้สมดุล เลยช่วยลดการผลิตน้ำมันส่วนเกินบนหนังศีรษะและลดความมันบนเส้นผมได้ด้วยบอกได้คำเดียวว่าเริ่ดมากๆ


ซึ่งการหมักผมด้วยสูตรโยเกิร์ตก็ให้เตรียมโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ½ ถ้วย, น้ำเลมอน 2 ช้อนโต๊ะ และเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา นำมาตีให้เข้ากันจนส่วนผสมทุกอย่างเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วชโลมส่วนผสมนี้ลงบนเส้นผมโดยเน้นที่บริเวณหนังศีรษะ จากนั้นใช้ผ้าขนหนูพันผมและหมักผมทิ้งไว้ 30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าจนสะอาดสูตรหมักผมด้วยโยเกิร์ตแนะนำให้ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 1 ครั้งก็พอแล้ว


❻ โอ๊ตมีล

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/20/e6/12/20e612c3936aacef35f000158085b3fd.jpg

สาวๆ เคยได้ยินคำว่า‘ โอ๊ตมีล ’กันบ้างมั้ย??? อ๊ะๆ อย่าเพิ่งทำหน้างงกันไปเลยเธอจ๋า เจ้าโอ๊ตมีล ( Oatmeal ) ก็คือข้าวโอ๊ตที่ผ่านแปรรูปหรือการนำไปบดเพื่อให้นำมากินได้ง่าย สะดวก และรวดเร็วขึ้น อย่างแค่เติมนมอุ่มหรือน้ำร้อนใส่โอ๊ตมีล ก็ได้เมนูมื้อเช้าเป็นโอ๊ตมีลที่มีลักษณะคล้ายกับโจ๊กแล้วโดยโอ๊ตมีลยังสามารถนำมาใช้หมักเพื่อบำรุงเส้นผมได้เหมือนกันนะ เพราะจะช่วยดูดซับความมันส่วนเกินออกจากเส้นผม พร้อมต้านการอักเสบ ปลอบประโลมหนังศีรษะ และช่วยให้เส้นผมนุ่มขึ้นด้วย

สิ่งแรกที่ต้องทำถ้าอยากจะหมักผมด้วยสูตรโอ๊ตมีลก็ให้นำโอ๊ตมีลและนมสดอย่างละ 1 ถ้วย มาผสมให้เข้ากัน แล้วชโลมส่วนผสมให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะ จากนั้นก็ใช้ผ้าขนหนูพันเส้นผมและหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วสระผมให้สะอาดด้วยแชมพูแค่หมักผมด้วยโอ๊ตมีลเป็นประจำสัปดาห์ละ 1 - 2 ครั้ง ก็จะสังเกตเห็นเลยว่าผมมันน้อยลงและเส้นผมนุ่มสลวยดูสุขภาพดีขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า


❼ ผงโกโก้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/1d/bb/43/1dbb43de2f5e50c15997bed4a6aa5f58.jpg

เราเชื่อว่าเมนูเครื่องดื่มยอดฮิตที่สาวซิสหลายคนชอบสั่งกันเป็นประจำก็คือ‘ โกโก้ ’ทั้งเมนูร้อนและเย็นนี่แหละค่ะ เพราะว่ารสชาติหวานปนขมนิดๆ ของโกโก้มันอร่อยละมุนลิ้นมากๆ แล้ว‘ ผงโกโก้ ’ที่นำไปใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับเมนูเครื่องดื่ม เบเกอรี่ และของหวานต่างๆยังสามารถนำมาเป็นตัวช่วยขจัดความมันส่วนเกินบนเส้นผมแบบเร่งด่วน และให้ผลลัพธ์เหมือนกันกับการใช้ดรายแชมพู ( Dry Shampoo ) ที่ช่วยดูดซับน้ำมันส่วนเกินบนหนังศีรษะ แต่เป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติและไม่ทำร้ายเส้นผมด้วย

วิธี DIY ดรายแชมพูง่ายๆ จากผงโกโก้ก็ให้สาวๆโรยผงโกโก้ลงบนเส้นผมและหนังศีรษะ ( ในปริมาณเล็กน้อยก็พอ ) จากนั้นก็หวีผมให้เรียบร้อยเพื่อหวีเอาผงโกโกส่วนเกินออกไป แต่ถ้าใครมีผมสีอ่อนก็อย่าลืมผสมผงโกโก้เข้ากับ‘ แป้งเท้ายายม่อม ’ ( Arrowroot Powder) เพื่อให้ได้สีที่อ่อนลงและเข้ากับสีผมของตัวเองมากที่สุดได้นะรับรองได้เลยว่าช่วยขจัดความมันบนหนังศีรษะได้เร็วทันใจแน่นอน


● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ●

เป็นยังไงบ้างคะ? หลังจากที่ได้ส่องไปจนครบทั้ง 7 อย่างแล้วเราเชื่อว่าสาวๆ หลายคนอาจจะแอบอึ้งและทึ่งเบาๆ เพราะวัตถุดิบบางอย่างที่มีอยู่ในห้องครัวที่เห็นจนชินตา มันสามารถหยิบมาใช้เป็นตัวช่วยแก้ปัญหาผมและบำรุงเส้นผมได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง เลยทั้งช่วยประหยัดเวลาและประหยัดเงินไปได้เยอะเลยละงานนี้สาวคนไหนที่กำลังหงุดหงิดใจในช่วงหน้าร้อน เพราะเส้นผมและหนังศีรษะมันเยิ้มจนขาดความมั่นใจ ก็ต้องรีบทำตามสูตรแก้ผมมันจากธรรมชาติกันให้ไวเลยนะคะ ^^