ฮายค่ะสาวซิส วันนี้เรามีเรื่องดีๆ มาแชร์กันอีกแล้วนะ (✿≧‿≦)/

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/320100060/original.jpg

ก่อนอื่นขอถามหน่อยสิคะว่ามีใครชอบมีอาการท้องผูกหรือขับถ่ายยากเป็นประจำบ้างรึเปล่า???เราขอเตือนไว้ก่อนว่าการท้องผูกบ่อยๆ มันไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลยนะ เพราะนอกจากจะทำให้รู้สึกอึดอัดไม่สบายตัวและมีหน้าท้องป่องๆ ยื่นออกมาแล้ว ยังส่งผลให้มีของเสียและสารพิษสะสมอยู่ในร่างกาย จนผิวพรรณดูไม่เปล่งปลั่งสดใส แถมก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บร้ายแรงตามมาได้ด้วยเช่น ริดสีดวงทวาร แผลในลำไส้ใหญ่ มะเร็งลำไส้ เป็นต้น แบบนี้คนที่ท้องผูกเป็นประจำก็ไม่ควรนิ่งนอนใจเด็ดขาดเลย

แล้วหนึ่งในวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหาท้องผูกได้ด้วยตัวเอง ก็คือการหันมารับประทานผลไม้ที่อุดมด้วยไฟเบอร์ปริมาณสูงให้มากขึ้นนั่นเองวันนี้เราเลยไม่พลาดที่จะรวบรวม7 ผลไม้ดีต่อ “ ลำไส้ ” กินแล้วช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารให้กินง่าย + ถ่ายคล่องไม่ต้องทนแน่นท้องเหมือนตัวจะแตกอีกต่อไป

.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・


❶ กล้วยหอม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/ae/22/98/ae22985ff112fc57ee16e0f3d8fe1bc9.jpg

เริ่มต้นด้วยผลไม้ที่ขึ้นชื่อว่ามีไฟเบอร์ปริมาณสูงมากๆ อย่าง“ กล้วยหอม ”ก่อนเลยละกันค่ะ เจ้ากล้วยหอมผลสีเหลืองที่รสชาติอร่อยถูกปากคนทุกเพศทุกวัย เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมหาศาลเลยนะเพราะกล้วยหอมเป็นแหล่งสารอาหารที่อุดมด้วยไฟเบอร์ โปรตีน โพแทสเซียม แมงกานีส และวิตามินบี 6 ที่ขึ้นชื่อเรื่องการบำรุงหัวใจ ระบบย่อยอาหาร และการควบควมน้ำหนักโดยในกล้วยดิบจะมี“ แป้งทนต่อการย่อย ”และ“ อินูลิน ”ที่เป็นใยอาหารพรีไบโอติก ทำหน้าที่ช่วยเพิ่มแบคทีเรียดีในลำไส้และเสริมให้เยื่อบุลำไส้แข็งแรงงานนี้ถ้าสาวๆ รู้สึกหิวระหว่างวันหรืออยากหาของกินมาแก้ปากว่าง กล้วยหอมก็เป็นผลไม้ที่ช่วยแก้หิวได้เป็นอย่างดีและช่วยให้อิ่มท้องนานด้วยนะ


❷ ลูกพีช

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/c8/6e/bc/c86ebc1504ccddf788ab564080b0b602.jpg

“ ลูกพีช ”เป็นผลไม้ที่มีรูปร่างหน้าตาสวยงาม โดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์มากๆ เลยว่ามั้ยคะสาวซิสแล้วนอกจากจะมาพร้อมกับรสชาติหวานฉ่ำชื่นใจ ยังเป็นผลไม้ที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินซี และไฟเบอร์ปริมาณมหาศาลอีกต่างห่างนะเลยไม่น่าแปลกใจที่ลูกพีชจะเป็นหนึ่งในผลไม้ที่ดีต่อลำไส้ ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารและการขับถ่ายให้ทำงานได้ดีขึ้น พร้อมเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ต่อสู้กับเชื้อโรคและการอักเสบได้ดียิ่งขึ้นไปอีกโดยสาวๆ สามารถนำลูกพีชมาปอกเปลือกแล้วหั่นเป็นชิ้นเพื่อกินเปล่าๆ เลยก็ได้ หรือจะนำมาทำเมนูสมูทตี้คลายร้อน หรือหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วโรยหน้าบนโยเกิร์ต / ไอศกรีมก็ช่วยเพิ่มความอร่อยฟิน และยังเป็นเมนูที่ดีต่อสุขภาพร่างกายด้วยนะเออ


❸ แอปเปิล

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/cf/bc/0b/cfbc0b729c58dd53b7459f6594c85a8d.jpg

สาวๆ คนไหนที่อยากจะแก้ปัญหาท้องผูกด้วยการกินผลไม้ เราขอแนะนำว่าแค่กิน“ แอปเปิล ”วันละหนึ่งลูกก็ช่วยได้แล้วล่ะโดยในแอปเปิลอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุมากมายหลายชนิด ที่ช่วยบำรุงสุขภาพหัวใจ และป้องกันโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ด้วยที่สำคัญแอปเปิลยังมี“ เพคติน ”เส้นใยอาหารชนิดละลายในน้ำ ช่วยเสริมสร้างแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้และกรดไขมันสายสั้น ( SCFAs ) ที่ส่งผลต่อความอยากอาหาร การควบคุมน้ำหนัก สุขภาพเยื่อบุลำไส้ ระบบภูมิคุ้มกัน และป้องกันไม่ให้เกิดอาการท้องผูกด้วยสาวซิสเลยควรกินแอปเปิลเป็นประจำทุกวัน โดยอาจจะกินแอปเปิลเป็นของว่าง หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ในสลัด หรือจะนำไปทำเป็นของหวานหลากหลายเมนูก็ได้นะ


❹ แครนเบอร์รี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e9/b1/58/e9b15873114ef135194fa551d1e01a5c.jpg

เวลาพูดถึงผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและช่วยแก้ไขปัญหาสุขภาพทีไร ก็ต้องมีชื่อของผลไม้ตระกูลเบอร์รีติดอยู่ในลิสต์ทุกครั้งไปเลยนะคะ อย่างคนที่อยากบำรุงให้ลำไส้สุขภาพดีหรืออยากจะบอกลาปัญหาท้องผูกให้หายไปได้สักทีก็สามารถกิน“ แครนเบอร์รี ”ได้เลย อ๊ะๆ พอเห็นแครนเบอร์รีมีลักษณะลูกเล็กๆ แบบนี้ก็อย่าได้ดูถูกผลไม้ชนิดนี้เชียวนะเจ้าแครนเบอร์รีเป็นผลไม้ที่จิ๋วแต่แจ๋วเพราะอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ อาวุธสำคัญที่ช่วยต้านการอักเสบและป้องกันไม่ให้สารอนุมูลอิสระทำลายเซลล์ในร่างกายแถมแครนเบอร์รียังเป็นผลไม้พรีไบโอติกส์สูงที่ช่วยเสริมสร้างแบคทีเรียชนิดดี อย่าง“ Bifidobacteria ”และ“ Akkermansia ”ที่ช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้และแก้ปัญหาท้องผูกอย่างมีประสิทธิภาพ


❺ เกรปฟรุต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/f0/7b/bb/f07bbb3ebc3178be4ca5513b37d006f6.jpg

“ เกรปฟรุต ”เป็นผลไม้ตระกูลซิตรัสที่กินแล้วดีต่อสุขภาพร่างกายในหลายๆ ด้านเลยนะคะโดยจุดเด่นของผลไม้ชนิดนี้ก็คือรสหวานอมเปรี้ยว ( จนถึงเปรี้ยวจัด ) แคลอรีต่ำ และอุดมไปด้วยวิตามินหลากหลายชนิดหากสาวๆ กินเกรปฟรุตหลังมื้ออาหารก็จะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นซาบซ่า พร้อมกระตุ้นระบบย่อยอาหารให้ถ่ายท้องง่ายขึ้นด้วยโดยผลการศึกษาพบว่าการกินเกรปฟรุตช่วยส่งผลดีต่อลำไส้ เพราะในเกรปฟรุตมีสารโพลีฟีนอลชื่อว่า“ Naringin ”ที่ช่วยลดปริมาณแบคทีเรียไม่ดี และส่งเสริมแบคทีเรียดีในลำไส้ให้เพิ่มขึ้นเลยส่งผลให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานได้อย่างเต็มที่มากขึ้นด้วยยังไงล่ะ


❻ องุ่น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d9/6b/ed/d96bedff49b48886857213224c9906bd.jpg

หูยยย ใครเป็นคนชอบกิน“ องุ่น ”อยู่แล้ว ถ้าช่วงที่อากาศร้อนๆ แล้วได้กินองุ่นแช่เย็นที่ทั้งเย็นและฉ่ำน้ำ ก็คงจะทำให้รู้สึกฟินแบบ x 100 ไปเลยละสิ ซึ่งเจ้าองุ่นแต่ละชนิดที่มีให้เลือกกินกันหลากหลายสีสัน ไม่ว่าจะเป็นองุ่นดำ องุ่นแดง องุ่นเขียว ฯลฯ ถึงจะมาในลักษณะผลเล็กจิ๋วแต่ก็มีประโยชน์ต่อร่างกายเกินขนาดตัวไปมาก!เพราะทั้งเนื้อ เปลือก และเมล็ดขององุ่นอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระปริมาณมหาศาลที่ช่วยบำรุงสุขภาพร่างกายได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะคนที่เจอปัญหาท้องผูกอยู่บ่อยๆ ก็สามารถกินองุ่นเพื่อแก้ปัญหานี้ได้ เพราะองุ่นมีสารโพลีฟีนอลที่ช่วยปริมาณแบคทีเรียดีในระบบทางเดินอาหาร ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารและทำให้ถ่ายท้องคล่องขึ้นกว่าเดิมด้วยนั่นเอง


❼ กีวี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b6/94/69/b694698745d506207134410df326dbd6.jpg

อะไรเอ่ยมีเปลือกสีน้ำตาล แต่ด้านในสีเขียว ติ๊กต่อก ติ๊กต่อก… คำตอบก็คือ“ กีวี ”นั่นเองค่ะ! เจ้ากีวีรสเปรี้ยวอมหวานเป็นผลไม้ที่เหมาะกับสาวรักสุขภาพที่ต้องการดูแลหุ่นสวยๆ ของตัวเองเพราะกีวีไม่มีไขมันแต่อุดมด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายโดยกีวีหนึ่งถ้วยให้พลังงาน 110 แคลอรี มีโปรตีน 2 กรัม และอุดมด้วยไฟเบอร์มากกว่าซีเรียลหนึ่งถ้วยอีกนะซึ่งไฟเบอร์ในกีวีนี่แหละค่ะที่เป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของลำไส้ พร้อมกระตุ้นให้ขับถ่ายง่ายและบ่อยขึ้นกว่าเดิมแค่นั้นยังไม่พอค่ะเพราะกีวียังมี“ แอคตินิดิน ”เอนไซม์ที่ช่วยย่อยอาหารด้วยนะถ้าใครรู้ตัวว่าตัวเองชอบมีอาการท้องผูก อาหารไม่ย่อย หรือลำไส้แปรปรวนเป็นประจำ ก็ควรหันมากินกีวีให้บ่อยขึ้นด่วนๆ เลย


.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・

คราวนี้รู้รึยังละว่า“ ลำไส้ ”ถือเป็นอวัยวะภายในร่างกายที่สำคัญ และต้องใส่ใจดูแลอย่างสม่ำเสมอเลยนะเพราะลำไส้มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับทั้งระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย ไปจนถึงระบบภูมิคุ้มกัน หากลำไส้มีปัญหาหรือทำงานได้ไม่เต็มที่อย่างที่ควรจะเป็น ก็จะส่งผลให้เกิดอาการอาหารไม่ย่อย ท้องผูก มีสารพิษสะสม และทำให้ร่างกายอ่อนแอลงได้ง่ายๆดังนั้น สาวซิสที่อยากจะส่งเสริมการทำงานของลำไส้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็ต้องรีบหาซื้อทั้ง 7 ชนิดมากินกันให้ไวเลยนะคะ ^^