สวัสดีค่าาา ใครกำลังตั้งใจอยากไดเอทลดหุ่นก็รีบตามมาทางนี้ให้ไวเลยนะ (。・∀・)ノ゛

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/be/1a/5b/be1a5b45d13078d97a558bd0edeb9ef2.jpg

เราค่อนข้างมั่นใจว่าสาวๆ หลายคนอาจถือคติที่ว่า“ เรื่องกิน เรื่องใหญ่ ”ต่อให้จะอยู่ในช่วงเวลาเร่งรีบขนาดไหนก็ยังคงหาเวลากินได้อยู่เสมอ ไม่เคยปล่อยให้ท้องว่างเลยสักครั้งแต่พอกินเก่ง กินจุ กินจุบจิบบ่อยๆ เข้าก็อาจส่งผลทำให้น้ำหนักตัวดีดพุ่งสูงขึ้นได้ง่ายๆ แถมการห้ามปากและห้ามมือไม่ให้หยิบของอร่อยๆ ที่อยู่ตรงหน้าเข้าปาก ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะหักห้ามใจได้ง่ายๆ ด้วยน่ะสิ…

สาวกินเก่งคนไหนที่กำลังกังวลเรื่องนี้อยู่ก็ขอบอกเลยค่ะว่าโนวอรี่ เพราะวันนี้เรารวบรวม7 เคล็ดลับ “ กินอาหารน้อยลง” มาแชร์ให้ได้ลองทำตามกันซึ่งวิธีเหล่านี้มันจะช่วยให้กินอาหารในปริมาณน้อยลงกว่าเดิม แต่ยังคงอิ่มท้องยาวนาน พอทำไปเรื่อยๆ ก็จะช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นเรื่องง่ายขึ้นเยอะเลย

┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈


⓵ เลือกใช้ภาชนะขนาดเล็กลง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/cc/55/0a/cc550a5a27edf001c4a30831a69b57ab.jpg

เริ่มต้นด้วยวิธีที่จะช่วยให้กินอาหารน้อยลงง่ายๆ ข้อแรกที่เราหยิบมาแนะนำให้ได้ลองทำตามกันก็คือ การเลือกใช้ภาชนะขนาดเล็กลงนั่นเองค่ะ ไม่ว่าจะเป็นจาน ถ้วย ชาม หรือภาชนะแบบไหนก็ตามที่สาวๆ ใช้ใส่อาหารสำหรับกินในทุกๆ วันจากที่เคยใช้จานขนาดใหญ่เบิ้มจนแทบจะเป็นจานดาวเทียม ก็ให้เปลี่ยนมาใช้จานใบเล็กลงกว่าเดิมแทนจะดีที่สุดเพราะหากใช้จานใบใหญ่ต่อให้ตักอาหารเยอะแค่ไหนก็จะรู้สึกว่ายังไม่เยอะพอ ยังไม่เต็มจานแต่ถ้าเปลี่ยนมาใช้จานขนาดเล็กลง ต่อให้ตักอาหารในปริมาณเท่าเดิมเหมือนที่เคยกิน ก็จะดูเหมือนว่ากินเยอะจนต้องตักอาหารออกและทำให้กินน้อยลงด้วยไงล่ะ


⓶ กินช้าๆ เคี้ยวช้าๆ ช่วยให้อิ่มเร็วขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/6d/06/79/6d0679871fe04adee94827b7d74498e1.jpg

ใจเย็นๆ ก่อนค่ะซิส! กินข้าวเร็วขนาดนี้เดี๋ยวก็ได้ติดคอไปก่อนหรอก (〇o〇;) ใครที่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นคนที่กินข้าวเร็ว กินมูมมามเหมือนกำลังแข่งกับใคร มันไม่ได้ทำให้บุคลิกภาพดูไม่ดีอย่างเดียวเท่านั้นหรอกนะ แต่อาจส่งผลทำให้กินอาหารเข้าไปในปริมาณมากแบบไม่ทันรู้ตัวด้วยเพราะในขณะที่กินอาหาร สมองจะไม่รับรู้ถึงความอิ่มจนกว่าจะได้รับการส่งสัญญาณจากฮอร์โมนภายในร่างกาย แบบนี้ถ้าสาวๆ กินเร็วก็อาจได้รับปริมาณอาหารที่มากเกินไปก่อนที่สมองจะสั่งการว่าอิ่มนั่นเองแต่หากเปลี่ยนมากินให้ช้าลง เคี้ยวอาหารให้ละเอียด ก็เป็นวิธีที่ช่วยถ่วงเวลาให้สมองสั่งการบอกให้รับรู้ว่าอิ่ม แถมยังช่วยลดปริมาณอาหารส่วนเกินให้กินในปริมาณที่พอเหมาะพอดีมากขึ้นด้วยนะ


⓷ แบ่งพื้นที่จานครึ่งนึงไว้สำหรับผัก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6e/d1/a3/6ed1a3adb83a5ce6189de04105e6844e.jpg

ถ้าอยากจะเปลี่ยนพฤิตกรรมมาเป็นคนที่กินน้อยลง แต่ยังคงอิ่มท้องและได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน เราก็ขอแนะนำให้ลองใช้วิธีการแบ่งพื้นที่ในจานอาหารครึ่งหนึ่งไว้สำหรับเมนูผักจะดีกว่าค่ะ เพราะว่าผักสารพัดชนิดอุดมไปด้วยน้ำและไฟเบอร์ปริมาณมหาศาล แต่มาพร้อมกับแคลอรีปริมาณน้อยมากๆดังนั้น การเว้นพื้นที่ครึ่งนึงในจานอาหารไว้สำหรับผักก็จะช่วยให้สาวๆ ได้กินอาหารในปริมาณเท่าเดิม แต่ช่วยลดปริมาณแคลอรีของอาหารในแต่ละมื้อให้น้อยลงได้ด้วยนะแล้วถ้าไม่รู้จะเลือกกินผักชนิดไหนให้เหมาะกับการควบคุมน้ำหนักมากที่สุด ก็ให้เลือกกินผักมีแป้งน้อย ( Non-starchy vegetables ) เช่น กะหล่ำปลี คะน้า ผักโขม บรอกโคลี ฯลฯ จะได้ช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องและกินได้แบบไม่ต้องกลัวอ้วนเลย


⓸ เน้นกินอาหารโปรตีนสูงทุกๆ มื้อ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/cd/8e/d0/cd8ed062736da527d6bbe6a50591da6a.jpg

สาวๆ สายเฮลท์ตี้ที่ชอบเซิร์ชหาวิธีไดเอทเด็ดๆ อยู่เสมอ ก็คงจะเคยได้ยินที่คนเขาแนะนำกันว่าให้กินอาหารโปรตีนสูงให้มากขึ้น เพื่อกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานอาหารใช่มั้ยละ???เราเลยขอแนะนำให้คนที่อยากกินอาหารในปริมาณที่น้อยลงแต่ยังคงอิ่มท้องนาน หันมาเลือกกินอาหารโปรตีนสูงในทุกๆ มื้ออาหารหลัก รวมถึงอาหารว่างแก้หิวระหว่างวันเลยค่ะซึ่งอาหารโปรตีนสูงก็มีให้เลือกกินหลากหลายเมนูเลยนะ เช่น ไข่ไก่ เนื้อไก่ ผลิตภัณฑ์นม อาหารทะเล เนื้อปลา ธัญพืช เนยถั่ว เต้าหู้ ฯลฯเพียงแค่เพิ่มอาหารโปรตีนสูงเข้าไปในแต่ละมื้ออาหาร ก็ช่วยทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว อิ่มนาน และกินอาหารได้น้อยลงด้วย


⓹ ลองสลับมาใช้มือข้างที่ไม่ถนัดตักอาหาร

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d6/34/ad/d634ad23f4f2819cf31df6483c83dfb0.jpg

ขอถามหน่อยสิว่าสาวๆ ถนัดมือซ้ายหรือมือขวามากกว่ากัน??? บางคนอาจถนัดใช้มือขวาเขียนหนังสือ ในขณะที่บางคนอาจถนัดใช้มือซ้ายหยิบจับสิ่งของต่างๆ มากกว่า โดยปกติแล้วคนเราก็มักจะใช้มือข้างที่ถนัดจับช้อน / ส้อม / ตะเกียบเพื่อตักอาหารเข้าปากกันเป็นส่วนใหญ่แต่สำหรับคนที่อยากได้เคล็ดลับกินอาหารน้อยลงกว่าเดิมแบบง่ายๆ ก็ลองชาเลนจ์ตัวเองด้วยการสลับมาใช้มือข้างที่ไม่ถนัดตักอาหาร หรือหยิบอาหารใส่ปากแทนดูสิคะอย่างเช่น เธอเป็นคนถนัดมือขวาก็เปลี่ยนมาใช้มือซ้ายถือช้อน เป็นต้นวิธีนี้ก็จะทำให้การกินอาหารไม่ค่อยสะดวกสบายเหมือนแต่ก่อน จนถอดใจและกินอาหารน้อยลงตามไปด้วย


⓺ รู้สึกหิวเมื่อไหร่ก็ให้ดื่มน้ำเปล่า 1 แก้วก่อน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/39/82/30/398230f49c38a063d1f2874ddd3d9c72.jpg

รู้รึเปล่าคะว่าหลายคนมักเข้าใจผิดคิดว่าความรู้สึก“ กระหายน้ำ ”มันคือ“ ความหิว ”แล้วตัดสินใจหยิบอาหาร / ของกินเล่นมายัดใส่ปากเคี้ยวตุ้ยๆ ซะงั้นทั้งๆ ที่ในความจริงแล้วสาวๆ อาจดื่มน้ำน้อยเกินไปจนรู้สึกกระหาย ไม่ได้รู้สึกหิวสักนิดเลยก็เป็นได้แบบนี้เมื่อไหร่ก็ตามที่ไม่แน่ใจว่าอาการท้องร้องมันเป็นเพราะรู้สึกหิวหรือกระหายน้ำ แทนที่จะรีบสั่งของกินสารพัดอย่างมากินจนพุงกาง หรือหาขนมขบเคี้ยวมากินเล่นระหว่างวัน ก็ให้ลองใช้วิธีดื่มน้ำเปล่า 1 แก้วก่อนซึ่งการดื่มน้ำเปล่าไม่ได้ช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังช่วยเติมกระเพาะให้รู้สึกอิ่มท้องและไม่ต้องกินของจุบจิบระหว่างวันด้วย


⓻ เริ่มต้นกินซุปหรือสลัดก่อนเมนูอื่นๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2e/0f/e8/2e0fe8f63032ca618ccccb61e6ba53cc.jpg

เราเชื่อว่าหลายคนเวลากินข้าวก็คงจะทำกับข้าวหลายๆ เมนูมากินในมื้อเดียวใช่มั้ยล่ะคะ?แต่แทนที่จะตักนู่นกินนิด ตักนี่กินหน่อย เราอยากให้ลองเปลี่ยนมาใช้วิธีเริ่มต้นกินซุปหรือสลัดเป็นอย่างแรก แล้วค่อยตามด้วยเมนูอื่นๆ จะดีกว่านะเพราะซุปหรือสลัดที่กินเข้าไปจะเข้าไปช่วยทำให้รู้สึกอิ่มท้องในระดับหนึ่ง จนทำให้รู้สึกอยากอาหารน้อยลงและกินอาหารเข้าไปในปริมาณที่น้อยลงกว่าเดิมด้วยที่สำคัญการเริ่มต้นมื้ออาหารด้วยเมนูซุปหรือสลัดยังทำให้ร่างกายได้รับน้ำและไฟเบอร์จากผักในปริมาณมาก เลยช่วยลดปริมาณแคลอรีที่จากเมนูอื่นๆ ที่กินเข้าไปในแต่ละมื้อด้วยนั่นเอง


┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈

หลังจากที่ได้ส่องที่เราลิสต์มาฝากกันวันนี้ทั้ง 7 ข้อไปแล้ว สาวๆ คิดเหมือนกันมั้ยคะว่าแต่ละวิธีมันเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย แถมยังไม่รู้สึกทรมานใจเหมือนกับการไดเอทด้วยการอดอาหารด้วยนะเพียงแค่ลองใช้เทคนิคดีๆ ที่ช่วยหลอกสมองให้อยากกินอาหารน้อยลงและรู้สึกอิ่มเร็วขึ้น เช่น ใช้ภาชนะขนาดเล็กลง กินอาหารให้ช้าลง เน้นกินผักและโปรตีนให้มากขึ้น ดื่มน้ำเปล่าเติมกระเพาะให้อิ่ม เป็นต้น ก็จะช่วยลดระดับความหิวและช่วยให้อิ่มท้องนานขึ้นทั้งๆ ที่กินน้อยลงได้แล้ว

ヽ(゚▽゚)乂(゚▽゚)ノ