ถึงแม้ในช่วงสถานการณ์ Covid 19 จะทำให้กิจวัตรประจำวันของเราหลายๆอย่างถูกเปลี่ยนไป สิ่งที่เคยทำได้ กลับไม่ได้ทำซะงั้น เห้อ! แต่ไม่เป็นไรค่ะ หากเราพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสล่ะ ลองเอาเวลาช่วงที่อยู่บ้านมาฝึกภาษากันเถอะ! หากสถานการณ์ Covid 19 จบเมื่อไหร่ จะได้ไปเที่ยวพร้อมกับพกพาภาษาไป Say HI! กับอ้ปป้าได้สบายๆ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปดูเทคนิคการฝึกภาษาต่างๆที่ Moonlight เอามาฝากเพื่อนๆ ทุกคน ในวันนี้กันเลยค่า~

1. ดูซีรีส์ให้มีสาระ

การดูซีรีส์คงเป็นกิจกรรมที่ใครหลายๆ คนเลือกที่จะทำในช่วงเวลาว่างอย่างแน่นอน แต่ถ้าหากเราหาความรู้เพิ่มเติมจากการดูซีรีส์ของเราให้มันมีมากกว่าการเพลิดเพลิน มันก็ดูจะเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจไม่น้อยเลยใช่มั้ยล่ะคะ

ส่วนตัวของ Moonlight เองก็จะชอบดูซีรีส์เกาหลี และฝึกพูดตามเขาไปด้วย อาจจะไม่ได้ฟังหรือพูดตามประโยคยาวๆ แต่อย่างน้อย เราก็คงจะได้ยินประโยคในชีวิตประวันง่ายๆ อย่างเช่น

- 왜? ทำไม?

- 어디서? ที่ไหน?

- 밥 먹었어? กินข้าวรึยัง?

ถ้ารู้หรือพูดประโยคเหล่านี้ได้ อย่างน้อยหากได้ไปเที่ยวเกาหลี ก็พอเอาตัวรอดได้แล้วละค่ะ นอกจากนี้ในแต่ละซีรีส์ยังสอดแทรกเกร็ดความรู้ต่างๆ ไว้มากมาย อาทิ มุมมองของแต่ละอาชีพที่ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านบทบาทของตัวละคร ทำให้เปิดโลกมากยิ่งขึ้น เป็นไงล่ะคะ ซีรีส์ก็มีประโยชน์ใช่ไหมล่ะคะ

2. ช่องเรียนภาษาใน Youtube

สำหรับใครที่อยากเรียนภาษาแบบจริงจังขึ้นมาหน่อย Moonlight แนะนำเป็นการเรียนภาษาจาก Youtube ที่น่าสนใจ จะมีช่องอะไรบ้างไปดูกันเลย

3. ฝึกอ่านแปลเนื้อเพลง

มาถึงเทคนิคสุดท้าย อันนี้เป็นเทคนิคที่ทำให้ Moonlight ก้าวกระโดดมากๆ ในการฝึกภาษาเกาหลีแรกๆ หลังจากที่เราได้เรียนพยัญชนะ ตัวสะกดมาบ้างแล้ว ก็ต้องฝึกอ่านให้คล่อง แต่จะนั่งอ่านเฉยๆ ก็ดูจะน่าเบื่อเกินไป แนะนำให้ลองหาเพลงที่ร้องไม่เร็วมาสักเพลงนึง และลองเปิด เนื้อเพลงที่เป็นภาษาเกาหลี ลองอ่านและร้องตามไปดูสิคะ แรกๆก็จะงงๆ หน่อย เพราะอ่านไม่ทัน แต่พอเราเริ่มจับทางได้ เริ่มจะจำสระเป็นเหมือนภาพในหัว ความสนุกมันจะเริ่มจากตรงนี้แหละค่ะ หลังจากก็คงไม่ต้องง้อภาษาคาราโอเกะแล้ว อ่านจากภาษาต้นฉบับไปเลย!!

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับเทคนิคการฝึกภาษาที่ Moonlight เอามาฝากในวันนี้ บางข้อเพื่อนๆอาจจะสงสัยว่าแบบนี้ก็ได้หรอ แต่ลองดูก็ไม่เสียหายนะ นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังเพลิดเพลินอีกต่างหาก ถ้ามีเวลาว่างก็ลองทำตามดูนะคะ

สุดท้ายนี้ไม่รู้ว่าสถานการณ์โควิดนี้จะดีขึ้นเมื่อไหร่ อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี ซุ่มฝึกภาษา ไว้ประเทศเปิดเมื่อไหร่ ค่อยไปเที่ยวให้เต็มที่กันนะคะ สำหรับวันนี้ บ๊ายบายค่า~