#คุยกับตัวเองพื้นที่ของคนที่ชอบหาเวลาคุยกับตัวเอง เพื่อให้เกิดความคิดที่ตกผลึกก่อนไปสื่อสารกับคนอื่น

แต่จะคุยแบบเปล่งเสียงออกมาหรือไม่ก็ได้ ไม่ต้องกลัวใครมองว่าบ้า

เพราะบอกเลยว่าคนเราน่ะบ้ากันทั้งนั้น!

ep.9พูดถึงGONE GIRLหนังที่ว่าด้วยเรื่องความแสบถึงขั้นร้ายกาจของหญิงสาวนางนึงที่แกงสามี แกงสังคม ไปจนถึงแกงคนดูอย่างเราซะจนข้น โดยใช้แผนการณ์อันแยบยลลวงภาพตนเองและสามีจนสังคมส่วนใหญ่เข้าใจว่าเธอคือผู้ถูกกระทำได้สำเร็จ ที่น่าทึ่งกว่านั้นคือหนังจบโดยที่ทั้งสองคนยังครองชีวิตคู่อยู่ด้วยกัน!สิ่งที่น่าสนใจคือในความสนุกของภาพลวงที่เธอสร้างขึ้นทำให้เราได้พบความจริงเกี่ยวกับชีวิตคู่ที่ซ่อนอยู่ ความจริงที่ว่าจะใช่สิ่งเดียวกับที่คุณคิดหรือไม่ ไปลองคุยหาคำตอบกัน

∞ เมื่อชีวิตคู่มันซับซ้อน เสียงหมาหอนจึงเป็นเรื่องธรรมดา

แม้เหตุการณ์ใน GONE GIRL จะเกิดขึ้นในหนัง แต่ก็สมจริงและพบเห็นได้ในชีวิตจริงที่มักจะดราม่ายิ่งกว่าละครอยู่เสมอ ที่ชัดเลยก็คือวงจรชีวิตของคู่รักหรือการใช้ชีวิตคู่ที่มักวนเวียนอยู่กับการรักกัน ทะเลาะกัน ดีกัน ทำร้ายกัน เลิกกัน และกลับมาคบกันใหม่ วนเช่นนี้เรื่อยไปไม่รู้จบ

สำหรับวงจรของคู่นิก( เบน แอฟเฟล็ก )และเอมี่( โรซามุนด์ ไพค์ )เริ่มจากทั้งคู่พบกัน ปิ๊งกัน และถูกใจถูกคอกันในทันทีจากนั้นก็ไปสู่ขั้นที่สองทั้งคู่สานสัมพันธ์ พัฒนาเป็นความสนิทสนมกลมเกลียว เข้าถึงตัวตน รับรู้ความคิดจิตใจกันได้โดยไม่ต้องเอ่ยปาก ช่วยกันฟันฝ่าอุปสรรค ดื่มด่ำในความรักจนนำไปสู่การตกลงปลงใจใช้ชีวิตร่วมกันอย่างเป็นทางการด้วยการแต่งงาน

เข้าสู่ขั้นที่สามแม้ชีวิตคู่จะดูเหมือนมีความสุขดีแต่ความทุกข์ที่สะสมมานานก็เหมือนได้เวลาระเบิด อุปสรรคที่เคยพบเจอเมื่อครั้งก่อนแต่งงานอยู่ๆ ก็ดูใหญ่ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาภายนอกเรื่องความแตกต่างของพื้นฐานครอบครัว การเลี้ยงดู และสภาพแวดล้อมที่เติบโตมา รวมถึงปัญหาด้านการเงิน และทั้งปัญหาภายในจิตใจ เรื่องศักดิ์ศรี ความเอาใจใส่ และการยอมรับข้อเสียของกันและกัน ทำให้แผลที่เคยมีขยายกว้างขึ้น ชักนำไปสู่เรื่องราวคาราคาซังอีกมากมายไม่จบสิ้น

รูปภาพ:

สุดท้ายจึงเข้าสู่ขั้นที่สี่หากในขั้นนี้ทั้งคู่จูงมือกันฟันฝ่าอุปสรรคเหล่านั้นไปได้อย่างที่คิดก็คงจะเป็นทางออกหนึ่งที่สวยงาม แต่เมื่อไม่เป็นเช่นนั้นจึงลงเอยเหมือนชีวิตคู่ของพวกเขาคือนิกเลือกแก้ปัญหาด้วยการรักษาศักดิ์ศรีและความรู้สึกถึงความเป็นชายเอาไว้ นำพาไปสู่การนอกใจในขณะที่เอมี่ก็รับไม่ได้และเลือกที่จะรักษาหน้าตาทางสังคมและศักดิ์ศรีของตนไว้เช่นกัน แต่ใช้วิธีโยนความผิดทุกข้อไปให้นิกแบบเจ็บแสบเรียกได้ว่าใครเจอก็ต้องเหวอ และคิดว่าคงแตกหักกันไปข้างนึงแน่ๆ

แต่ก็อย่างที่บอกว่าตอนจบทั้งคู่ก็ยังใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน ด้วยเหตุผลที่มัน complicated มากเกินกว่าคนนอกจะเข้าใจได้ ดังนั้นเราในฐานะคนดูจึงไม่เหมาะที่จะรับบทหมาเวลาเค้าคืนดีกัน แต่สิ่งที่เราทำได้ดีคือการถอดบทเรียนจากชีวิตคู่ของสองคนนี้ และนำมาปรับใช้ในชีวิตจริงของตัวเองกันน่าจะดีกว่า

และสิ่งที่ได้ค้นเจอจากเรื่องราวของทั้งคู่ใน GONE GIRLเราพบว่ามีหญิงสาวคนหนึ่งที่หายไปจริงๆ.. และนั่นก็ไม่ใช่แค่เอมี่ แต่อาจเป็นใครก็ตามที่กำลังอยู่ในวงจรของการดำเนินชีวิตคู่ อาจเป็นใครก็ได้ แม้กระทั่งตัวคุณเอง

∞ หญิงสาวที่หายไปในชีวิตคู่ = ตัวตน, คนเดิม

รูปภาพ:

พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือเอมี่ในช่วงก่อนแต่งงานกับนิก ช่างเป็นคนละคนกับเอมี่ที่แต่งงานกับนิกแล้วเหลือเกิน ถ้าให้ชัดคือ เอมีคนเดิมคนนั้นนั่นแหละคือหญิงสาวที่หายไปในระหว่างที่เธอเริ่มใช้ชีวิตคู่แม้กระทั่งตอนท้ายเรื่องที่เธอโผล่มา ยอมกลับบ้านมาเจอนิกแล้ว ณ ตอนนั้นเอมี่ก็ยังหายไปอยู่! เราหมายถึงตัวตนคนเดิมของเอมี่นั่นแหละที่หายไป!

เช่นเดียวกันกับในชีวิตจริงของหลายๆ คน หญิงสาวหรือแม้กระทั่งชายหนุ่มคนใดก็ตามที่กำลังอยู่ในภาวะของการใช้ชีวิตร่วมกับคนรักเขาหรือเธอเองก็มักจะทำตัวเองหล่นหายไปในระหว่างการดำเนินชีวิตคู่นั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในคู่ที่คบกันไปนานๆ โดยที่บางคนเองก็ไม่รู้ตัว หรือบางคนที่กว่าจะรู้ว่าตัวตนของตนเองได้จมหายไปกับการใช้ชีวิตคู่ก็เมื่อสายเสียแล้ว

ซึ่งสำหรับเอมี่ สาเหตุหลักที่ทำให้ตัวตนของเธอทำจมหายไป ก็คือการสูญเสียสถานะทางสังคมและสูญเสียความมั่นคงทางจิตใจและความมั่นคงในสภาวะการเงินของเขาและเธอ

เอมี่สูญเสียสถานะทางสังคมหลังจากที่รู้ว่าสามีนอกใจ และเมื่อเธอแคร์สังคมภายนอกมากกว่าสิ่งอื่นใด จึงเท่ากับว่าเอมี่ถูกจมหายไปในสังคม ทำให้เธอต้องการกู้เกียรติยศศักดิ์ศรีและหน้าตาทางสังคมกลับคืนมา

ทั้งยังสูญเสียความมั่นคงทางจิตใจ จากความไม่มั่นคงของสถานะการเงินของตัวเองและคู่ครอง และของอาชีพการงานที่พ่อแม่สร้างภาพให้ดูดีมาตลอด

การสูญเสียเหล่านี้จึงนำมาสู่การสูญเสียตัวตนคือการที่ตัวตนคนเดิมของเอมี่ หญิงสาวที่อารมณ์ดี น่ารัก สดใสมีชีวิตชีวาได้จมหายไปในจิตใจ ในความคิดของตนเองที่เติบโตและก้าวไปกับเหตุการณ์ตรงหน้า เป็นไปได้ว่าตัวเอมี่ได้กลืนกินตัวเองคนก่อนหน้านี้ไป โดยมีสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตเป็นตัวเร่งให้เกิดขึ้น

แต่แล้วเมื่อมีสิ่งหนึ่งหาย สิ่งหนึ่งก็กลับปรากฏขึ้นมาให้เห็นได้ชัดยิ่งขึ้น และสิ่งนั้นคือ ...

∞ บทเรียนที่ค้นเจอ จากสิ่งที่ทำหายไปในชีวิตคู่

รูปภาพ:

เรื่องราวของนิกและเอมี่ทำให้เราพบว่าการมีชีวิตคู่ที่ราบรื่นไม่มีอยู่จริงหมายความว่าไม่มีคู่ไหน ไม่ทะเลาะกัน นี่คือธรรมชาติของชีวิตคู่ คล้ายๆ กับสัจธรรมที่ว่าความสุข-ความทุกข์ จะอยู่คู่กันไปตลอดเหมือนแสงและเงา

นอกจากนี้เรายังพบว่าคนไหนถือไพ่เหนือกว่า ในที่นี้คือมีข้างมีพวกในสังคมเยอะกว่า = ชนะ และบางครั้งความจริงก็ไม่ช่วยอะไรแต่การเลือกเก็บความจริงเอาไว้และใช้วิธีอื่นเพื่อต่อสู้จนกว่าจะชนะจึงอาจนำแสงสว่างมาให้เรามากกว่าเหมือนที่นิกพยายามพูดความจริงในมุมของเขาให้ตำรวจ เปิดเผยให้สังคมรู้ แต่ก็ไม่นำพาให้เขาชนะได้ในเกมนี้ ซึ่งแน่นอนว่าความจริงยังคงมีค่าและสำคัญอยู่ เพียงแต่เราควรเลือกใช้ให้ถูกที่และถูกเวลาเท่านั้นเอง

เรายังพบว่าครอบครัวดั้งเดิมของเราก็จะอยู่กับเราเสมอ เพียงแต่จะอยู่แบบทำร้ายจิตใจเราหรือช่วยสนับสนุนเรานั่นก็อีกเรื่องนึงอย่างครอบครัวเอมี่ ที่ไม่รู้จักตัวตนลูกสาวตัวเอง กลายเป็นพ่อแม่รังแกฉันในอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งตามหลอกหลอนเอมี่ไปตลอดแม้ว่าเธอจะไปเริ่มต้นชีวิตใหม่แล้ว กับอีกฝั่งคือครอบครัวนิก ที่มาร์โก้แฝดหญิงของเขาร้องไห้อย่างหนักเมื่อรู้ว่าพวกเขาต้องทนกับเอมี่ไปอีกอย่างน้อย 18 ปี จนกว่าลูกของเอมี่ และ (คาดว่าจะเป็นลูกของ) นิก จะบรรลุนิติภาวะ เพราะเธอรับรู้ได้ว่านิกและตนจะต้องทรมานกับการอยู่ใกล้ชิดเอมี่ไปอีกนานแสนนาน

และสุดท้ายเราพบว่าการแต่งงานไม่ใช่ควรแต่งเพียงเพราะต้องการแสดงสถานะทางสังคม หรือต้องการแสดงความรักต่อกัน หรือเพื่อได้ขึ้นชื่อว่าปฏิบัติตามธรรมเนียมประเพณีไม่ใช่เพียงข้อใดข้อหนึ่งที่ว่ามาแต่ควรมาพร้อมกับความคิดที่ไตร่ตรองมาอย่างแน่ใจแล้วว่าเราจะอยู่กับคนที่เรียกว่าคู่ชีวิตไปอีกเรื่อยๆ ในทุกๆ วัน พร้อมจะรักและยอมรับอีกคนนึงได้ในวันที่เค้าไม่ได้ดังใจหรือไม่ถูกใจเราเหมือนเคย และพร้อมจะจับมือก้าวข้ามอุปสรรค เผชิญปัญหาไปด้วยกันได้เมื่อเหตุการณ์นั้นๆ มาถึง

- - - - -แล้วคุณล่ะ ค้นเจออะไรนอกเหนือจากนี้อีกบ้าง และเมื่อลองเช็กชีวิตคู่ของตัวเองหรือคนใกล้ตัวแล้วมองเห็นสิ่งที่ทำหล่นหายไปบ้างรึเปล่า?ลองคุยกับตัวเองดู บางทีอาจช่วยให้ชีวิตคู่มีทางออกมากขึ้น หรืออาจพบว่าชีวิตคี่ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกทางที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณก็เป็นได้จบ ep.9 แล้วจ้า เจอกันใหม่ ep. หน้า บายย ❤