รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e7/1f/30/e71f300df0118418c15a50d2e7a18f1f.jpg

จากประสบการณ์ตรงที่เราเคยเป็น

กระเพาะปัสสาวะอักเสบ

มา บอกเลยว่าค่อนข้างหนักหน่วง นอนไม่ได้เลย ปัสสาวะทั้งคืน แถมปวดน้องสาวมากๆ แล้วมาเป็นช่วงโควิดระบาดหนักๆ ก็ไม่กล้าไปโรงพยาบาลอีก โรคนี้ไม่สามารถซื้อยามาทานเองได้ ต้องให้แพทย์จ่ายยาเท่านั้น

อาการที่เรามี คือ

→ ปัสสาวะมีสีเข้มและขุ่น เวลาปัสสาวะมีอาการแสบ ขัด

→ ปัสสาวะบ่อยแบบกะปริบกะปรอย

→ ปวดท้องน้อย

→ กลั้นปัสสาวะไม่อยู่

ส่วนพฤติกรรมที่ทำให้เป็นกระเพาะปัสสาวะ ใครเป็นแบบเรารีบแก้ไขด่วน

ชอบอั้นปัสสาวะ

เชื่อว่าหลายคนเป็น ด้วยความที่ดูหนังอยู่ถึงช่วงที่กำลังพีคๆ ไม่อยากลุกไปเข้าห้องน้ำก็อั้นไว้ก่อน หรือตอนที่ง่วงนอนมากๆจนไม่อยากลุกไปฉี่ ก็ทนนอนต่อไป

ดื่มน้ำน้อย

เราเป็นคนที่ดื่มน้ำเฉพาะเวลากินข้าวเท่านั้น ระหว่างวันจะไม่ค่อยดื่มเท่าไหร่ ทำให้ไม่ค่อยได้เข้าห้องน้ำและเชื่อว่าเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปัสสาวะเรามีความเข้มข้น อาจทำให้แบคทีเรียในปัสสาวะที่ค้างอยู่ในกระเพาะเจริญเติบโตได้ดี จนทำให้เป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบหรือติดเชื้อในทางเดินกระเพาะปัสสาวะได้

ทำความสะอาดไม่เรียบร้อย

เวลาเข้าห้องน้ำแล้วไม่เช็ดให้แห้ง เช็ดแบบลวกๆ พฤติกรรมนี้อาจทำให้เกิดเชื้อราได้ อันตรายมากๆ เลยนะทุกคน เวลาเข้าห้องน้ำไม่ว่าจะที่สาธารณะหรือที่บ้านก็ต้องเช็ดด้วยทิชชู่ให้แห้งสนิท ห้ามล้างแค่น้ำอย่างเดียว มันไม่สะอาดพอ เพราะจุดนี้เป็นส่วนที่บอบบางและควรดูแลทำความสะอาดให้มากที่สุด

ทานอาหารที่มีรสหวานเป็นประจำ

เราเป็นคนที่ติดหวานมากๆ น้ำตาลนี่เรียกว่าเป็นของคู่ใจเลยก็ว่าได้ เวลากินก๋วยเตี๋ยวก็คือใส่น้ำตาลเยอะตลอด และติดน้ำหวานมาก กินทุกวัน ไม่ว่าจะเป็น ชานม ชาเขียว ชาเย็น โกโก้ กาแฟ คือกินหมดทุกอย่าง ซึ่งอาหารพวกนี้จะทำให้ระคายเคืองต่อกระเพาะปัสสาวะของเรามาก ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/fa/69/98/fa69987fc71c6fb96ad3a9f8a8b97fb7.jpg

ทานวิตามินที่มีส่วนผสมของ Cranberry

เพราะจากที่หาข้อมูลมาเค้าบอกว่า Cranberry จะช่วยเรื่องระบบภายในของผู้หญิงด้วยและที่หลักๆ เลยเกี่ยวกับเรื่องกระเพาะปัสสาวะ เค้าบอกว่า น้ำ Cranberry  จะช่วยลดแบคทีเรียในปัสสาวะและป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะปัสสาวะได้ดี เพราะ Cranberry มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ช่วยรักษาโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ โรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ ติดเชื้อในท่อปัสสาวะ ซึ่งเราหามาทานแล้ว เป็นวิตามินที่มีส่วนผสมของ Cranberry ทานแล้วก็รู้สึกว่าช่วยลดความเข้มข้นของปัสสาวะลง และช่วยขับปัสสาวะทำให้เข้าห้องน้ำบ่อยมากขึ้น อันนี้ที่เรารู้สึกน้า แล้วแต่คนเลย อาการมันก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ ควบคู่กับการดื่มน้ำเยอะๆ หรือใครสะดวกดื่มเป็นน้ำ Cranberry สดๆ เลยยิ่งดีน้า

และนี่คือวิธีแก้และรักษาของเราทั้งหมดแบบหาข้อมูลจาก Google เองซึ่งมันก็ช่วยได้มากและหายจริงๆอาจจะกลับมาเป็นบ้างนิดหน่อย อยู่ที่พฤติกรรมเราเป็นหลักเลย เช่น เวลาไม่ได้กินน้ำหลายชั่วโมงเลยอยากมาแนะนำให้ทุกคนเพราะมันทรมานจริงๆ ฮืออ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a4/88/45/a488456489655ae2dd103d557aa48114.jpgรูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/79/6f/2d/796f2d606ea20e98792e66576a77da8c.jpg

ดื่มน้ำเยอะๆ วันละ 1-2 ลิตร

จะบอกว่าอันนี้เป็นวิธีพื้นฐานมากๆ และเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะร่างกายเราขาดน้้ำทำให้กระเพาะปัสสาวะอักเสบและจะส่งผลต่อเรื่องผิวพรรณ ปากแห้งและอื่นๆตามมาอีกเพียบ ซึ่งสำหรับคนที่ไม่ชอบดื่มน้ำมากๆ ให้ซื้อกระติกน้ำแบบภาพด้านบนติดตัวไว้ แล้วจิบตลอดทั้งวัน เราซื้อแบบ 2 ลิตรมา เอาติดตัวตลอดทั้งวันแม้กระทั่งตอนนั้น ว่างเมื่อไหร่ก็จิบน้ำ ช่วยได้ดีมากๆ เรากลายเป็นคนที่กินน้ำบ่อยไปเลยจากที่เมื่อก่อนกินเวลามื้ออาหารเท่านั้น

อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญเลยคืออย่าอั้นปัสสาวะถ้าปวดคือรีบเข้าห้องน้ำทันที อย่าปล่อยไว้นานจนท้องแข็ง อันนี้อันตรายมากๆ การดื่มน้ำเยอะๆ เป็นการช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย

*********************

รูปภาพ:https://s.isanook.com/he/0/rp/rc/w850h510/yacxacm1w0/aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL2hlLzAvdWQvNS8yODAxMy9wZWUuanBn.jpg

อีกวิธีนึงที่สังเกตความผิดปกติของร่างกายได้ คือ

สีของปัสสาวะซึ่งตอนที่เราเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ สีของปัสสาวะจะเข้มและมีความขุ่นกว่าปกติ พอเห็นแล้วก็แอบตกใจ กระตุ้นให้เรารีบรักษาตัวและดูแลตัวเองมากขึ้น ถ้าเป็นหนักคือต้องเข้ารพ. เลยเด้อ ไข้ขึ้น ตัวสั่นก็มี ไม่คุ้มมากๆ

-ใส ไม่มีสี=ดื่มน้ำเยอะหรือมากกว่าที่แนะนำให้ดื่มในแต่ละวัน

-สีขาวขุ่น= อาจเกิด

จากโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ เช่น โรคกรวยอักเสบ โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

ดื่มมากเกินไปหรืออาจมีโปรตีนในร่างกายมากเกินไป-สีเหลืองอ่อน

= ระดับน้ำในร่างกายปกติ เราควรสังเกตตัวเองเสมอว่าปัสสาวะสีที่ปกติของเราเป็นยังไง เพื่อให้บอกได้ว่าสีปัสสาวะของเราผิดปกติตั้งแต่ตอนไหน เผื่อหมอถามน้า-สีเหลืองเข้ม

= เป็นสีปัสสาวะปกติ แต่ก็ควรดื่มน้ำให้มากขึ้น ไม่ให้ปัสสาวะมีสีที่เข้มเกินไป

อันนี้คือที่เราเคยเป็นทั้งหมด จริงๆ สามารถเกิดเป็นสีอื่นๆ ได้อีกหลายสีเลย นอกเหนือจากนี้ ใครที่มีสีปัสสาวะที่ต่างไปจากเดิมแนะนำให้รีบไปปรึกษาแพทย์น้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/17/cf/41/17cf4150ec527241e897070a6238db3a.jpg

ทำความสะอาดหลังเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย

เราเคยละเลยการใช้ทิชชู่หลังเข้าห้องน้ำบ้างบางครั้ง คิดว่าคงไม่เป็นไรหรอกหรือบางที่ที่เป็นที่สาธารณะก็ไม่มีทิชชู่ ซึ่งทิชชู่เป็นสิ่งควรมีติดตัวไว้เสมอ เพราะเราต้องใช้แทบทุกเวลาทั้งเข้าห้องน้ำ เวลาทานข้าวหรือไปที่ต่างๆ หลังเข้าห้องน้ำควรทำความสะอาดน้องสาวให้แห้งสนิทไม่งั้นจะเกิดการอับชื้นหรืออาจจะเกิดเชื้อราได้ เรื่องชั้นในก็เป็นสิ่งสำคัญบางคนใส่รัดเกินไปก็ทำให้เป็นกระเพาะปัสสาวะได้น้า ใส่แบบที่สบายตัวที่สุดจะดีกว่าค่า


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/cc/82/a7/cc82a7a9265301256dd4c1d6b8bfea3c.jpgรูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/50/af/b6/50afb62814dc2b6ed53939c58f87320b.jpg

หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน

จากที่บอกไปตอนแรกว่าเราเป็นคนที่ติดชามากๆ บางวันก็อาจจะเป็นกาแฟหรือน้ำอัดลมแล้วแต่อารมณ์เลยค่า >< เรียกได้ว่ากินทุกวัน แทบจะกินแทนน้ำเปล่าเลย แถมเรายังเป็นสายคาเฟ่อีก ดื่มไม่หยุดเลยค่ะทีนี้ ชาคือชีวิตจิตใจไปแล้ว T-T

เครื่องดื่มพวกนี้จะทำให้ระคายเคืองต่อกระเพาะปัสสาวะ ถ้าใครเลิกขาดไม่ได้ก็ค่อยลดปริมาณลงหรือถ้าทานชาแนะนำให้เปลี่ยนเป็นชาใสแทน เช่น ชามะลิ ชาเขียว ชาญี่ปุ่น ชาอู่หลง แต่ชาญี่ปุ่นบางอันก็มีความเข้มข้นแนะนำให้ผสมน้ำด้วย ให้เจือจางลงหน่อยจะดีต่อสุขภาพมากๆ ค่า

อีกหนึ่งวิธีเลย ซึ่งเราว่ามันทดแทนกันได้ดีเลย คือ

หันมาดื่ม Italian Soda แทน

ตามคาเฟ่จะมีเครื่องดื่มพวกนี้อยู่แล้วสำหรับคนไม่ดื่มกาแฟ ซึ่ง Italian Soda คือทางออกที่ดีมากๆ มีหลากหลายและเจือจางกว่าชากาแฟเยอะเลย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/30/58/38/305838cbd87e0821fbf038f31381bdbd.jpg

หวังว่าจะช่วยทุกคนที่กำลังเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้นะค้าหรือใครกังวลจริงๆ แนะนำให้ไปหาหมอเลยค่า ทานยาที่หมอจ่ายหายขาดแน่นอนแต่ใดใดก็คือขึ้นอยู่กับพฤติกรรมเราล้วนๆใครที่เคยเป็นจะรู้ว่ามันไม่สนุกเลย อย่าลืมดูแลตัวเองด้วยน้าสาวซิสต้าทุกคนดื่มน้ำเยอะๆ คือ ทางออกที่ดีที่สุดไว้เจอกันใหม่ค่า <3