รูปภาพ:

วันนี้ซิสต้าคาเฟ่มีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับประเภทดอกเบี้ย มาให้เพื่อนๆ ทำความเข้าใจให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อ เพราะดอกเบี้ย ก็เปรียบเหมือนตัวช่วยที่จะทำให้หนี้ของเราหมดเร็วขึ้นได้

ก่อนอื่นต้องแนะนำให้รู้จักก่อนว่า

การคิดดอกเบี้ยของสถาบันการเงินนั้นจะมีด้วยกันอยู่ 2 รูปแบบ ได้แก่ ดอกเบี้ยแบบคงที่ และดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก

ซึ่งทั้ง 2 รูปแบบนั้นจะมีข้อแตกต่างกัน ดังนี้

ดอกเบี้ยแบบคงที่ ( Flat Rate )

คือ การคำนวณอัตราดอกเบี้ยจากเงินต้นทั้งก้อนตั้งแต่วันที่เริ่มต้นทําสัญญา และนำไปหารจำนวนงวดทั้งหมดที่ต้องผ่อนชำระ จะได้เป็นดอกเบี้ยเฉลี่ยที่ต้องจ่ายในแต่ละงวด ซึ่งแม้ว่าเราผ่อนชำระจนเงินต้นลดลงแล้ว แต่ดอกเบี้ยที่ถูกนำมาคำนวณในแต่ละงวดจะถูกคิดจากเงินต้นทั้งก้อนตั้งแต่วันที่เริ่มทําสัญญา ซึ่งหากเราต้องการให้หนี้หมดไว เราต้องปลดหนี้โดยการนำเงินก้อนไปปิดยอดเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยคงเหลือทั้งหมด และค่าใช้จ่ายต่างๆ ( หากมี ) นั่นเอง

ดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก ( Effective Rate )

คือ การคำนวณอัตราดอกเบี้ยจากเงินต้นคงเหลือที่แท้จริงในแต่ละงวด เมื่อชำระเงินกู้เข้ามาในแต่ละงวดจะถูกนำไปตัดค่าธรรมเนียม ดอกเบี้ย และเงินต้น ตามลำดับตัดชำระ ทำให้เงินต้นลดลงและเมื่อเงินต้นลดลง ดอกเบี้ยที่ถูกนำมาคำนวณในงวดถัดไป ก็จะลดลงตามไปด้วย หากเราต้องการให้หนี้หมดไว เราสามารถจ่ายค่างวดมากกว่าที่กำหนด หรือ โปะเงินก้อน จะช่วยให้เราปลดหนี้ได้เร็วขึ้น ซึ่งอัตราดอกเบี้ยประเภทนี้มักใช้สำหรับการขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อจำนำทะเบียนรถแบบไม่โอนเล่ม เป็นต้น

จากสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น หากเราขอสินเชื่อส่วนบุคคล โดยใช้อัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก เราสามารถชำระค่างวดด้วยจำนวนเงินที่สูงกว่าค่างวดปกติ หรือการนำเงินก้อนเข้ามาโปะ ด้วยการคิดอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก จะทำให้เงินต้นของเราลดลง และทำให้ดอกเบี้ยในแต่ละงวดของเราต่ำลงไปเรื่อย ๆ จนยอดเงินกู้หมดได้อย่างรวดเร็ว

อ่านคอนเทนต์ทางด้านการเงิน การลงทุนดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญได้ที่ KKP Advice Center คลิกhttps://kkpadvicecenter.kiatnakin.co.th/th/home