รูปภาพ:

เชื่อว่าสาวๆ มือใหม่ที่เพิ่งหัดกินยาคุมครั้งแรก ต้องยืนงงในดงยาคุมกันแน่ๆ เพราะปัจจุบันยาคุมในท้องตลาดมีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ หลายชนิดทั้งชนิดฮอร์โมนรวมและชนิดฮอร์โมนเดี่ยว ซึ่งแต่ละชนิดจะมีปริมาณตัวยาและจำนวนเม็ดไม่เท่ากัน เช่นแบบ 21 เม็ด และแบบ 28 เม็ดแล้วแต่ละแบบมันต่างกันยังไงล่ะ มือใหม่ไม่ต้องงง วันนี้หนิงๆ จะมาแนะนำยาคุมแต่ละชนิด พร้อมกับพกยาคุมมาหลายยี่ห้อให้เพื่อนๆ ได้ดูกันแบบจัดเต็มเลยแหละค่ะ ไปดูกันเล้ย~

สาวๆ มือใหม่ที่เพิ่งเริ่มกินยาคุมอาจจะไม่เข้าใจ ว่ายาคุมที่อยู่บนท้องตลาดแต่ละแบบมันต่างกันตรงไหน หนิงๆ จะสรุปให้เพื่อนๆ เข้าใจง่ายๆ เองค่ะ



ชนิดฮอร์โมนเดี่ยว

ที่มีส่วนประกอบของฮอร์โมนโปรเจสโตเจนเพียงอย่างเดียว

ชนิดฮอร์โมนรวม

ซึ่งในแต่ละเม็ดมีฮอร์โมน 2 ชนิด คือฮอร์โมนกลุ่มเอสโตรเจน (Ethinyl estradiol)

หรือเรียกง่ายๆ ว่า EE

ผสมกับฮอร์โมนกลุ่มโปรเจสโตเจนซึ่งวันนี้ที่หนิงๆ เลือกมาแนะนำให้เพื่อนๆ จะเป็นชนิดฮอร์โมนรวม สูตรฮอร์โมนต่ำ เพราะเหมาะสำหรับสาวๆ ที่เพิ่งหัดกินยาคุมและไม่อยากเกิดอาการแพ้ ต้องท่องไว้เลย"ยิ่งน้อย ยิ่งดี"ให้เลือกยาคุมสูตรที่มีการปรับลดปริมาณเอสโตรเจนหรือ EE ให้น้อยลง ก็จะช่วยลดอาการข้างเคียงนั่นเองค่า~


♡ Ethinyl estradiol 0.02 mg. :::

รูปภาพ:

สาวๆ ที่เริ่มกินยาคุมกำเนิดควรเริ่มต้นด้วยปริมาณฮอร์โมนน้อยๆ จะยิ่งดีน้า อย่างเช่นฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำๆ 20 ไมโครกรัมกำลังดีเลยค่ะ วันนี้หนิงๆ ก็เลยหยิบเจ้าตัวMinny และ Mercilon ที่มี Ethinyl estradiol หรือ EE เพียงแค่ 20 ไมโครกรัมตอบโจทย์สำหรับสาวๆ ที่กลัวว่าจะมีเอฟเฟกต์ตามมาหลังจากที่ทานยาคุม เพราะจะช่วยลดอาการคลื่นไส้, อาเจียน, เวียนศีรษะ, ตึงคัดเต้านมซึ่งยาคุมสูตรฮอร์โมนต่ำเหมาะกับสาวๆ ที่เพิ่งกินยาคุมเป็นครั้งแรก หรือสาวๆ ที่ลองยาคุมชนิดอื่นมาแล้วแพ้ อาเจียน ปวดศีรษะ เป็นสิว หน้ามัน หรือน้ำหนักตัวเพิ่ม รวมไปถึงสาวๆ ทั่วไปที่ต้องการคุมกำเนิด

แต่ยาคุมที่มีปริมาณ Ethinyl estradiol ปริมาณต่ำ ก็มีข้อควรระวังน้า คือ1. ห้ามลืมรับประทานยา เพราะโอกาสท้องสูงกว่ายาคุมที่มี EE สูง2. อาจมีอาการเลือดออกกะปริบกะปรอยได้ โดยในช่วงแรกให้ทานต่อเนื่องไป 2-3 แผงก่อน เนื่องจากร่างกายกำลังปรับตัว แต่ถ้าทานต่อเนื่อง 2-3 แผงแรก แล้วยังมีเลือดออกกะปริบกะปรอยอีก แนะนำให้เปลี่ยนไปทานยาเม็ดคุมกำเนิดที่มีปริมาณเอสโตรเจนที่สูงขึ้นนะคะ


♡ Ethinyl estradiol 0.03 mg. :::

รูปภาพ:

มาต่อกันที่ยาคุมที่มีปริมาณ Ethinyl estradiol 0.03 mg. เป็นยาเม็ดคุมกำเนิดที่เหมือนกับEthinyl estradiol 0.02 mg.แตกต่างกันที่ปริมาณของฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มากกว่า และยังจัดอยู่ในกลุ่มยาคุมที่ฮอร์โมนต่ำ ทำให้ลดการเกิดอาการข้างเคียงซึ่งยาคุมที่มีปริมาณ Ethinyl estradiol 0.03 mg. สาวๆ สามารถเริ่มกินในวันแรกที่ประจำเดือนมา และสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาได้ทั่วไป เป็นยาคุมอีกหนึ่งชนิดที่หลายคนเลือกใช้ เพราะหาซื้อง่ายและเริ่มกินได้ง่ายอีกด้วย

ยาคุมที่ Ethinyl estradiol 30 ไมโครกรัมในท้องตลาดก็มีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อเช่นกันค่ะ แต่หนิงๆ เลือกหยิบเจ้าตัว Rita และ Marvelon มารีวิวในวันนี้ค่ะ

♡ Ethinyl estradiol 0.035 mg. :::

รูปภาพ:

ยาคุมที่มีปริมาณ

Ethinyl estradiol 0.035 mg.

นอกจากจะช่วยการคุมกำเนิดแล้วยังมีส่วนช่วยยับยั้งฮอร์โมนเพศชายและปรับสมดุลให้กับร่างกาย เช่น สิวขึ้นมากกว่าปกติ ผิวมันมาก อาการขนดก และลดอาการภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบ (PCOS) อันเกิดจากฮอร์โมนที่ไม่สมดุลภายในร่างกายได้ค่ะ

ซึ่งยาคุมที่มีปริมาณEthinyl estradiol 0.035 mg.เหมาะกับสาวๆ ที่มีปัญหาฮอร์โมนเพศชายสูงกว่าปกติ

และสาวๆ ทั่วไปที่ต้องการคุมกำเนิด อย่างยี่ห้อที่นำมาให้เพื่อนๆ ดูในวันนี้ก็จะมียี่ห้อ Sucee,

Preme,

Diane-35 ที่เป็นที่นิยมของสาวๆ

✤ อาการข้างเคียง EE ปริมาณสูง

รูปภาพ:

ยาคุมที่มีปริมาณ

Ethinyl estradiol หรือ EE ปริมาณสูง

อาจทำให้เกิดอาการข้างเคียงได้ เช่น

คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ เจ็บคัดเต้านม ประจำเดือนมามาก

ทำให้เพื่อนๆ ที่เพิ่งเริ่มทานยาคุมอาจจะไม่ชินกับอาการข้างเคียงพวกนี้ โดยทั่วไปแล้วคุณหมอก็จะแนะนำให้เลือกใช้ยาคุมที่มี Ethinyl Estradiol ต่ำๆ ก่อน เช่น 0.02 มิลลิกรัม เพื่อลดอาการข้างเคียงเหล่านี้ และสามารถทานติดต่อกันได้ในระยะยาวนั่นเองค่ะ~


✤ ยาคุม 21 เม็ด / 28 เม็ด ต่างกันยังไงนะ?

รูปภาพ:

เพื่อนๆ เคยสงสัยกันมั้ยว่ายาคุมทำไมยาคุมถึงมีหลายแบบ ทั้ง 21 เม็ด 28 เม็ด แล้วมันเหมือนหรือแตกต่างกันยังไง? เชื่อว่าสาวๆ ที่เพิ่งเริ่มหัดทานยาคุมต้องอยากรู้แน่ๆ ว่าต้องเลือกยังไง ต้องเลือกแบบไหนให้เหมาะกับตัวเอง ไปค่ะตามไปดูกันต่อเลยดีกว่า ~

รูปภาพ:

ยาคุมแบบแผง 21 เม็ดทุกเม็ดจะมีตัวยาทั้งหมด ( ไม่มีเม็ดแป้ง )รับประทานยาในเวลาเดียวกันทุกวัน วันละ 1 เม็ด จนหมดแผง และที่สำคัญตัวยามักจะระบุเป็นวันจันทร์ อังคาร พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์สาว ๆ ควรแกะยาให้ตรงกับวันที่รับประทานวันนั้นเลยน้าจากนั้นให้เว้น 7 วัน ซึ่งช่วงนี้จะเป็นช่วงสำหรับให้ประจำเดือนมานั่นเองค่า หลังจากครบ 7 วันที่เว้นการกินยาเม็ดคุมกำเนิดแล้ว ให้เริ่มกินแผงใหม่ต่อไปได้เลยค่ะ

รูปภาพ:

ส่วนยาคุมแบบ 28 เม็ด

โดยทั่วไปมีตัวยาจำนวน 21 เม็ดและไม่มีตัวยาหรือเรียกว่า “เม็ดแป้ง” อีก 7 เม็ด

จึงควรกินต่อกันจนหมดแผงได้เลย ซึ่งยาคุมแบบ 28 เม็ด จะมีการระบุเป็นตัวเลข 1-28 สามารถกินตามลำดับเม็ดได้เลย ไม่ต้องยึดตามวันที่กินน้า เป็นการวางแผนการป้องกันแบบไม่ฉุกเฉิน ยาคุมแบบ 28 เม็ดจึงเหมาะสำหรับคนที่อยากทานแบบลำดับเม็ด มากกว่ายึดตามการทานแบบตามปฏิทิน และไม่ต้องกังวลว่าจะนับวันผิด เพราะสามารถกินหมดแผงแล้วเริ่มต้นแผงใหม่ได้เลย

รูปภาพ:

หนิงๆ เชื่อว่าเพื่อนๆ อ่านมาถึงตรงนี้ก็พอจะตัดสินใจกันได้บ้างแล้วว่ายาคุมแบบไหนที่เหมาะกับตัวเอง การกินยาคุมนั้นมีทั้งข้อดี และข้อควรระวัง เพราะฉะนั้นจำไว้ว่าก่อนใช้ยาคุมแต่ละแบบ ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนทุกครั้งน้า

ขอเน้นย้ำไว้ว่าต้องทานให้ถูกวิธี มีวินัยในการรับประทานอย่างเคร่งครัด และที่สำคัญสาว ๆ ก็ควรจะสังเกตอาการตัวเองด้วยน้า ว่าเหมาะกับยาคุมชนิดไหนที่สุด โดยอาจเลือกจากปริมาณ EE 20 ไมโครกรัมก่อน ยิ่งน้อย ยิ่งดีนะคะ เพื่อลดผลข้างเคียงต่างๆ ที่รุนแรงค่ะ