หาววว ヾ(  ̄O ̄)ツ มีใครตื่นเช้ามาพร้อมกับความง่วงเหมือนกันบ้างรึเปล่าคะ ???ถ้าสาวๆ นอนดึกเป็นประจำหรือชอบทำนู่นนี่นั่นจนต้องโต้รุ่งนอนเช้าอยู่บ่อยๆ แล้วมีอาการง่วงนอน อ่อนเพลีย และตื่นยาก ก็คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรหรอกนะคะแต่สำหรับบางคนที่ต่อให้จะเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำ แถมยังนอนหลับเต็มอิ่มยิงยาวเกิน 8 ชั่วโมง ก็ยังมีอาการง่วงๆ เพลียๆ และไม่กระปรี้กระเปร่าอยู่ดี แบบนี้แค่เข้านอนเร็วและนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ อาจยังยังช่วยเรียกพลังให้ตัวเองได้ไม่มากพอค่ะวันนี้เราจึงอยากชวนสาวซิสที่เจอปัญหาอ่อนเพลียหลังตื่นนอน ไปส่องที่จะช่วยให้เริ่มต้นวันใหม่ด้วยความสดชื่น แจ่มใส และมีพลังพร้อมลุยตลอดวันอีกด้วยนะ. ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆


➊ อยากตื่นเช้าอย่างสดใส ก็ต้องนอนหลับให้เต็มอิ่ม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/67/00/99/6700997fb13a402cab0e3d1e9f517d08.jpg

อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าสาเหตุยอดฮิตที่ทำให้หลายคนเจอปัญหาตื่นยาก หรือตื่นเช้าขึ้นมาด้วยความอ่อนเพลีย มันเกิดจากการที่นอนดึกเป็นประจำจนทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ สาวๆ จึงควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในเรื่องนี้ของตัวเองซะใหม่จากที่เคยนอนดึกหรือนอนเกือบเช้าบ่อยๆ ก็ให้เปลี่ยนมาเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำ และนอนหลับเต็มอิ่มให้ครบ 8 ชั่วโมงด้วยนะแล้วหากใครที่มีปัญหานอนไม่หลับ หรือต้องใช้เวลานานกว่าจะข่มตาหลับได้ในแต่ละคืน ก็ควรเลิกพฤติกรรมที่อาจเป็นตัวการที่ทำให้นอนไม่หลับเช่น การดื่มกาแฟในช่วงบ่าย, การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน, ชอบเล่นโทรศัพท์ก่อนนอน, การออกกำลังกายหนักๆ ช่วงใกล้เวลาเข้านอน เป็นต้นเพื่อช่วยให้นอนหลับง่ายและหลับสนิทขึ้นค่ะ


➋ ตื่นนอนเวลาเดิมทุกวัน ทั้งวันธรรมดาและวันหยุด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/c9/99/05/c9990531a1241c9086cc47a2f834f41a.jpg

เราเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ก็อาจจะตั้งนาฬิกาปลุกให้ตื่นแต่เช้าตรู่ในวันทำงาน เพื่อจะได้มีเวลาเตรียมตัวและเข้างานได้ทัน แต่กลับตื่นสายมากๆ ในวันหยุด เพราะต้องการนอนหลับพักผ่อนเอาแรงให้เต็มที่ใช่มั้ยล่ะ???ทางเราขอเตือนไว้ก่อนเลยว่าพฤติกรรมการนอนที่ไม่เป็นเวลาแบบนี้ อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ตื่นนอนขึ้นมาด้วยความอ่อนเพลียแล้วยิ่งทำให้การตื่นนอนในวันธรรมดาเป็นเรื่องยากและทรมานมากๆ อีกต่างหากทางที่ดีแนะนำให้สาวซิสตื่นนอนเวลาเดิมเหมือนกันทุกวัน ทั้งวันธรรมดาและวันหยุดค่ะร่างกายจะได้จดจำและคุ้นชินกับเวลาตื่นนอน และทำให้ตื่นเช้าขึ้นมาด้วยความสดใสในทุกๆ วันเลย


➌ ขยับร่างกายยืดเส้นยืดสายก่อนลุกออกจากเตียง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/14/95/08/149508da7bd764d32e0628aee6c6aa90.jpg

หลายคนอาจรู้สึกว่าถ้าหลังตื่นนอนแล้วใช้เวลาอยู่บนเตียงมากเท่าไหร่ ก็คงจะอดใจไม่ไหวจนต้องล้มตัวลงนอนอีกครั้งแน่ๆ เลยละสิ แต่ก็ไม่จำเป็นจะต้องเด้งตัวลุกขึ้นจากเตียงแบบด่วนจี๋ขนาดนั้นก็ได้นะคะเราอยากแนะนำเคล็ดลับที่จะช่วยปลุกพลังและความสดชื่นในตอนเช้าแบบง่ายๆ ด้วยการขยับร่างกายยืดเส้นยืดสายก่อนลุกออกจากเตียงโดยหลังจากที่ตื่นนอนแล้วก็ให้สาวๆ ลุกขึ้นนั่งช้าๆ เพื่อเรียกสติกลับมาก่อน จากนั้นก็สูดหายใจเข้า - ออกลึกๆ ช้าๆ พร้อมกับยืดแขน เหยียดขา บิดตัวไปมาซ้ายทีขวาทีเพื่อช่วยยืดกล้ามเนื้อหลังจากที่นอนนิ่งๆ ยิงยาวตลอดคืนหรือถ้าใครมีเวลามากขึ้นอีกสักนิด ก็อาจฝึกโยคะท่าง่ายๆ ประมาณ​ 10 นาทีหลังตื่นนอนก็จะช่วยให้รู้สึกสดชื่นและตื่นตัวพร้อมเริ่มต้นวันใหม่แล้ว


➍ เปิดไฟ / เปิดม่านรับแสงแดดยามเช้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/be/85/14/be8514400f786a74c83bf59f22127322.jpg

บรรยากาศมืดๆ สลัวๆ และอากาศเย็นๆ ในตอนเช้า พอสองอย่างนี้มาเจอกันแล้วมันชวนให้ง่วงนอนจนแทบจะฝืนลืมตาไม่ไหวเลยว่ามั้ยคะ???ดังนั้น เคล็ดลับที่จะช่วยปลุกพลังให้สาวซิสแบบง่ายๆ ก็คือ การเปิดม่านรับแสงแดดยามเช้านี่แหละค่ะพอสายตามองเห็นแสงสว่างๆ ก็จะทำให้รู้สึกรู้สึกตื่นตัวและสดชื่นแจ่มใสมากกว่าการนั่งอยู่ในห้องมืดๆแต่หากใครที่ในห้องนอนไม่มีหน้าต่าง หรือไม่มีช่องที่แสงแดดจะส่องเข้ามาได้ ก็อาจลุกจากเตียงแล้วเดินไปเปิดไฟ เพื่อเพิ่มความสว่างในห้องแทนก็ได้เหมือนกันนะ


➎ เติมความสดชื่นด้วยการดื่มน้ำเปล่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/54/a9/5d/54a95d3fc3eadad4604c352c4cac1e60.jpg

ในช่วงเวลากลางคืนที่หลายคนผจญภัยอยู่ในโลกแห่งความฝัน ร่างกายของเราก็จะไม่ได้รับอาหารและน้ำติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง จึงอาจทำให้เกิดอาการกระหายน้ำหลังตื่นนอนได้ซึ่งพอร่างกายขาดน้ำก็จะส่งผลให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง และระดับพลังงานลดลงไปด้วยเพราะฉะนั้นเคล็ดลับที่จะช่วยเติมความสดชื่นในตอนเช้าที่ทำตามได้ง่ายมากๆ ก็คือ การดื่มน้ำเปล่าทันทีหลังตื่นนอนเพื่อช่วยเติมพลังให้กับร่างกาย แถมยังช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้เริ่มต้นทำงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยค่ะ


➏ วางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้ห่างจากตัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/2a/38/a6/2a38a66effd2953f368ef0e4ed79318c.jpg

ขอเดาว่าต้องมีสาวๆ บางคนที่พอลืมตาตื่นขึ้นมา ก็ต้องรีบคว้าโทรศัพท์มาเปิดเช็ก Line, Facebook, Instagram, Twitter ฯลฯ แบบด่วนจี๋ซึ่งพฤติกรรม#ติดโซเชียลตั้งแต่ตื่นนอนแบบนี้ มันก็อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้รู้สึกเหนื่อยล้าทั้งๆ ที่ยังไม่ได้เริ่มต้นทำอะไรได้นะโดยเฉพาะถ้าตื่นมาปุ๊บก็อ่านข่าวเครียดๆ หรือเรื่องดราม่าในโซเชียลปั๊บ ก็จะทำให้การเริ่มต้นวันใหม่เต็มไปด้วยความเครียดรู้แบบนี้แล้วแทนที่จะรีบพุ่งเข้าสู่โลกโซเชียลทันทีที่ตื่นนอน ก็ควรเปลี่ยนมาโฟกัสกับตัวเองก่อนเป็นอันดับแรกค่ะ


➐ กินอาหารเช้าช่วยเติมพลังให้มีแรงทำกิจกรรมต่างๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/da/80/28/da8028fe18c38166c81975bdc61e0738.jpg

สาวซิสจ๋าา ขอให้รู้ไว้เลยนะว่าร่างกายของคนเราก็ไม่ต่างจากรถยนต์ ที่ต้องเติมน้ำมันเพื่อเติมพลังงานให้รถขับเคลื่อนไปได้งานนี้ถ้าอยากปลุกพลังในตอนเช้าให้รู้สึกมีเรี่ยวแรง และพร้อมออกไปลุยทำกิจกรรมต่างๆ ก็ต้องกินอาหารเช้าเป็นประจำทุกวันเลยนะคะนอกจากอาหารมื้อเช้าจะช่วยทำให้รู้สึกอิ่มท้องแล้ว ยังช่วยเปิดสวิตช์ให้ระบบเผาผลาญเริ่มต้นทำงาน และสร้างพลังงานให้ร่างกายดึงไปใช้ในระหว่างวันอีกด้วยนะโดยควรเลือกเมนูมื้อเช้าที่มีประโยชน์และอุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหาร เช่น โปรตีน, ไขมันดี, ไฟเบอร์ ฯลฯเพียงเท่านี้ก็ช่วยเพิ่มพลังให้ทั้งร่างกายและสมองพร้อมทำงานแล้ว


. ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆

และทั้งหมดนี้ที่สาวๆ ได้อ่านไปก็คือที่เราหยิบมาบอกต่อให้ได้ลองทำตามกันแบบง่ายๆ ค่ะหากอยากจะตื่นเช้าขึ้นมาอย่างสดใส และเติมพลังให้พร้อมเริ่มต้นวันใหม่อย่างเต็มที่ ก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างของตัวเองใหม่ เช่น เข้านอน - ตื่นนอนให้เป็นเวลา, นอนหลับให้เต็มอิ่ม, ขยับร่างกายก่อนลุกจากเตียง, ดื่มน้ำทันทีหลังตื่นนอน, กินอาหารเช้าเพิ่มพลังให้ร่างกาย ฯลฯรับรองได้เลยว่าถ้าทำได้ตามที่เราแนะนำไป ก็เตรียมบอกลาอาการง่วงๆ เพลียๆ หลังตื่นไปได้เลยจ้าา~