เซย์ฮายค่าาาาาาาาาา :-D

วันนี้มาว่ากันด้วยเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ

ช่วงนี้เศรษฐกิจอะไรใด ๆ ก็ไม่ค่อยจะดี

ดังนั้นเรา ๆ เนี่ยจะซื้อของอะไรก็ต้องคิดและวางแผนกันสักหน่อยเน้อ แต่หลายคนก็มีปัญหานี้ใช่ไหมคะ แบบว่า

เก็บเงินทีไรก็ไม่เค้ยไม่เคยเก็บได้สักที

เก็บปุ๊บเจอช่วง 1.1 ปั๊ป เงินหายไปครึ่งบัญชีแบบปิ๊งเดียว หายไปในพริบตา!

ถ้าปล่อยไว้แบบนี้นาน ๆ เราจะไม่มีเงินเก็บไว้ใช้ยามจำเป็นจริง ๆ

นะเออ แต่ก็เข้าใจเนอะว่ามันยาก งั้นทุกคนมาดู

6 วิธีออมเงิน

ที่เราจะนำมาฝากกันดีกว่า เป็นวิธีเก็บเงินให้อยู่หมัด รับรองว่าวิธีนี้เวิร์คแน่นอน ใช้ได้จริง ไม่ต้องอดข้าวเพื่อเก็บเงินด้วยเน้อ


+ รวม 6 ทริค '' ยังไงให้ในยามจำเป็น +


1. แบ่งเงินเก็บไว้ก่อน

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/248254476/original.png

เมื่อเราได้ค่าขนมมา บางคนอาจจะได้เป็นรายวัน รายเดือนหรือรายปีทีเดียวไปเลย ก็ลองคำนวณดูนะคะว่าเราจะใช้วันละหรือเดือนละประมาณเท่าไหร่แล้วเหลือเก็บประมาณเท่าไหร่เช่น กินข้าววันละ 200 ได้เงินมาวันละ 300 ก็มีเก็บวันละ 100 ครบ 1 เดือนก็จะมีเงินเก็บ 3,000 เป็นต้นเมื่อเราคำนวณแล้วเราก็เอาเงินไปเก็บไว้ส่วนนึงเลยค่ะถ้าตราบใดที่ไม่ได้มีเหตุด่วนจำเป็นจำไว้ว่าเราจะไม่ใช้เงินเก็บแบบสุ่มสี่สุ่มห้าน้าเพื่อที่จะประหยัดเงินได้ให้ได้มากที่สุด แต่ถ้ามันจำเป็นจะต้องใช้จ่ายจริง ๆ ก็จดบันทึกเอาไว้แล้วกันเนอะว่าเราใช้ค่าอะไรไป แล้วค่อยเอาเงินรอบอื่น ๆ มาโปะทับแทน หรือวันไหนที่มีเงินเหลือจากการใช้จ่ายแล้ว ก็หยอดกระปุกเก็บไว้ด้วยนะเออ จะได้มีเงินสำรองอีกส่วนไปเลย :-)


2. แยกบัญชีที่ใช้งานกับบัญชีที่เก็บออม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ac/29/45/ac2945367c4cd2003160dde89392b2c3.jpg

ปัจจุบันนี้การเข้าถึง Mobile Banking นั้นเป็นเรื่องที่สุดแสนจะง่ายดายเหลือใจเลยละค่ะ แถมยังดูยอดเงินได้ทุกบัญชีที่เรามีเลย และมันก็ตอบโจทย์มาก ๆ สำหรับคนที่อยากจะใช้จ่ายออนไลน์ แต่ก็อยากมีเงินเก็บด้วย เอาง่าย ๆ เลยก็คือเราควรมี 2 บัญชีเพื่อแยกไว้ใช้จ่ายกับแยกไว้เพื่อเก็บเงินถ้าหากเราเอาเงินเก็บไว้รวมกัน ก็อาจจะทำให้มีความสับสนได้ว่าเราเผลอใช้เงินในส่วนที่ต้องเก็บรึเปล่าดังนั้นวิธีที่ง่ายและเห็นผลที่สุดก็คือการแยกบัญชีไว้เป็น 2 บัญชีนั่นเองค่า


3. เก็บเหรียญ 5 / 10 และแบงค์ 50

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b1/1b/5d/b11b5d1788ce6106ed7c792bc313c588.jpg

ใครว่าเหรียญห้า เหรียญสิบแค่เงินไม่กี่บาท วิธีนี้บอกเลยว่าได้ผลลัพธ์ที่เกินคาดมากเราค้นพบวิธีนี้จากการเป็นเด็กหอเลยค่ะ คือเวลาจะไปซักผ้า เราต้องใช้เหรียญสิบในการหยอด แต่จะมีบ้างบางเครื่องที่ต้องใช้เหรียญ 5 เราก็เลยตัดปัญหาที่จะต้องเสียเวลาไปขอแลก ด้วยการได้เหรียญพวกนี้มาปุ๊บหยอดกระปุกปั๊บหยอดไปเรื่อย ๆ เลยค่ะไว้ถึงวันที่ต้องใช้เงินหรือกระปุกเต็มแล้ว ให้เทออกมานับดูบอกเลยว่าหลักพัน หลักครึ่งร้อยมีมาแน่นอนค่ะ ส่วนตัวเคยเก็บได้หลายพันเลยจากวิธีนี้หรีอใครอยากเก็บให้อยู่หมัดกว่าเดิมอีกขั้น ก็เก็บแบงค์ 50เลยค่า เพราะแบงค์ 50 เป็นแบงค์ที่เราไม่ค่อยจะได้มันมาบ่อย ๆ ถ้าได้แล้วก็เอาไปเก็บไว้เรื่อย ๆ ถึงวันที่เต็มกระปุกบอกเลยว่าไม่ต่างกับพวกเหรียญสิบเลยล่ะค่ะเงินเก็บพวกนี้บางครั้งก็เหมือนมาได้ทันเวลาพอดีด้วยนะ พอเราไม่มีเงินปุ๊บมันก็จะมาช่วยเราได้ปั๊บ อาจจะลองเก็บขำ ๆ ก็ได้ค่ะ แต่แอบกระซิบว่าตอนนับเสร็จเนี่ยไม่ขำแน่ ๆ เพราะได้เยอะเลยแหละ


4. จะซื้ออะไรให้ใช้เวลาคิดหลาย ๆ วัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d7/c9/a5/d7c9a5f42171ac637b43ca7fe09217e2.jpg

หลาย ๆ คนเป็นกันทั้งเลยค่ะ กับนิสัยที่เห็นว่าอุ๊ยอันนี้อยากได้ เอาดีไหม ๆ ๆ ๆ คิดไม่ถึง 5 นาทีกดโอนแบบไวว่อง ... คือถ้าเรามีเงินมากมายพอแน่นอนว่าเราก็คงทำแบบนั้นเหมือนกันค่ะ แต่ถ้าเราไม่ได้มีเงินอู้ฟู่แล้วคิดจะใช้จ่ายแบบชิล ๆ ชอบก็ซื้อ ถือคติของมันต้องมีนี่ไม่ได้น้าที่บอกว่าให้ใช้เวลาคิดหลาย ๆ วันเพราะถ้ามันจำเป็นจริง ๆ เราจะคอยคิดถึงมันเสมอ ๆ แต่ถ้ามันคืออารมณ์ชั่ววูบจริง ๆ ก็สังเกตได้เลยว่าพอเกินไป 2 - 3 วันปุ๊บเราก็จะลืมไปแล้วว่าเคยอยากได้บางครั้งมานึกออกตอนที่เขาปิดรอบไปแล้วด้วย แล้วเราก็จะรู้สึกว่าเอ้อ ไม่ซื้อก็ไม่เป็นไรนี่นา เห็นม้าวิธีเนี้ยะใช้ได้ผลแน่นอน ลองไปทำกันดูน้า


5. รอซื้อของช่วงโปรโมชัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/99/0b/77/990b7734bbac6e8af3f2789693b3e364.jpg

หลาย ๆ ครั้งเวลาเก็บเงินเราก็มีออกนอกลู่นอกทางอยากได้ของนั่นอยาก อยากได้ของนี่มากมายก่ายกอง แต่เราต้องใช้จ่ายให้ประหยัดที่สุดด้วยการซื้อแค่ตอนช่วงโปรโมชันเท่านั้น! ไม่ลดไม่ซื้อจำไว้เลยนะคะ ถ้าอยากได้ใจต้องเย็น เงินเก็บเราก็จะได้ยังพอมีอยู่บ้าง ไม่กระเป๋าฉีกกระเป๋าแบนไปซะก่อน พอถึงโปรโมชันลดราคาหรือลดค่าส่ง ก็ค่อยสั่งซื้อนอกจากจะได้ของราคาถูกและดี ยังได้มีเงินเก็บเพิ่มขึ้นด้วยนะสมมติถ้าเรารีบซื้อเสื้อตัวละ 200 เลย เราก็จะต้องจ่าย 200 แต่ถ้าเราซื้อตอนลดราคาเหลือ 150 เราก็จะมีเงินเก็บเพิ่มขึ้นมาตั้ง 50 บาทเลยนะแจ๋วปะล่ะ!


6. จดบันทึกค่าใช้จ่าย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f8/2d/b8/f82db846b7ec267a3f06c7f81f99e2f7.jpg

บางคนไม่สะดวกจะทำรายรับรายจ่าย งั้นลองเปลี่ยนเป็นการจดแค่ค่าใช้จ่ายดูไหมคะ ลองจดไว้ว่าเราซื้อไปกี่บาท จ่ายค่านั่นค่านี่ไปกี่บาท รวม ๆ แล้วทั้งหมดในสัปดาห์นี้เราใช้ไปกี่บาท รับรองเลยว่าถ้าใช้เงินตามใจตอนที่นั่งบวกของต่าง ๆ ตอนนั้นแหละค่ะที่เราจะเริ่มรู้สึกว่า OMG! นี่เราใช้เงินเยอะขนาดนี้เลยเหรอพอเห็นตัวเองใช้เยอะเกินไปแล้ว ในคราวต่อ ๆ ไปเราก็จะเริ่มมีสติในการใช้จ่ายมากขึ้น จะต้องคิดเยอะขึ้นว่าเหมือนกับข้อที่ 4 ไปโดยปริยายเลยล่ะ บอกแล้วว่าทุกวิธีมันใช้ได้จริง มันก็เลยเชื่อมโยงกันไปหมดถ้าไม่เชื่อก็ลองจดดูนะคะ ตอบเห็นค่าใช้จ่ายบอกเลยว่ายิ้มแห้งแน่นอนเลยครับผม


เป็นยังไงกันบ้างเอ่ยกับวิธีออมเงินที่เรานำมาฝากกันทั้ง 6 วิธีบอกเลยว่าทำได้ไม่ยาก วัยเรียนก็ทำตามไหว วัยทำงานจะเอามาประยุกต์ใช้ก็ได้นะเออ บอกเลยว่าแต่ละวิธีมาจากประสบการณ์ตรงของคนเขียนเองเลยค่ะ แล้ววิธีพวกนี้ก็ทำให้คนเขียนมีเงินเก็บจริง ๆ เลยอยากมาแชร์วิธีเก็บเงินของเราให้คนอื่นลองไปทำตามดู เผื่อว่าจะช่วยให้ทุกคนออมเงินได้เยอะ ๆถ้าชอบบทความนี้เพราะมีประโยชน์ก็ฝากกดไลก์ กดแชร์บอกต่อให้เพื่อน ๆ มาร่วมออมเงินกันน้า ♥

แล้วพบกันใหม่ในบทความถัดไปค่า :-D