ฮายเกิร์ล~ ทักทายสาวๆ ที่รักทุกคนเลยค่าา (≧ ∇ ≦)/

ก่อนจะไปเริ่มเมาท์กันยาวๆ ก็ขอสอบถามหน่อยสิว่า สาวซิสแต่ละคนมีปัญหาผิวที่คอยกวนใจจนทำให้รู้สึกนอยด์หนักเรื่องไหนกันบ้างคะ??? หูยย เราพอจะเดาได้ว่าแต่ละคนก็คงจะมีคำตอบแบบไม่ซ้ำกันแน่ๆ เพราะปัญหาผิวบนโลกนี้มันมีหลายอย่างเลยน่ะสิ ไม่ว่าจะเป็นสิว ผิวแห้ง ผิวมัน ผิวหมองคล้ำ ริ้วรอยก่อนวัย ฯลฯแต่หนึ่งในปัญหา ( ผิว ) โลกแตกที่แก้ยากมากๆ แถมยังสังเกตเห็นได้ชัดเจนก็คือ“ รูขุมขนกว้าง ”นี่แหละค่ะ เพราะรูขุมขนที่ทั้งกว้างและลึกมันไม่ใช่ปัญหาผิวที่จะแก้ไขได้ภายในข้ามคืน แถมยิ่งโบกรองพื้นหนาๆ ทาคอนซีลเลอร์หลายเลเยอร์ ก็อาจยิ่งเน้นให้เห็นรูขุมขนชัดขึ้นกว่าเดิมด้วยนะ

แล้วสงสัยเหมือนกันรึเปล่าว่าใครบ้างมีโอกาสเจอกับปัญหารูขุมขนกว้างมากที่สุด? และจะมีวิธีกระชับรูขุมขนให้ได้ผลยังไงบ้าง?ถ้าอยากรู้ก็อย่ามัวรอช้า แล้วรีบตามไปดูคำตอบพร้อมกันได้เลยค่ะ

⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹

☰ 5 ปัจจัยยอดฮิตที่ทำให้เกิดรูขุมขนกว้าง ☰

ปัญหารูขุมขนกว้างที่ทำให้ผิวหน้าดูเป็นหลุมๆ ไม่เรียบเนียนสม่ำเสมอกัน มันอาจเกิดจากปัจจัยบางอย่างที่ไปกระตุ้นให้รูขุมขนที่กว้างอยู่แล้ว ยิ่งกว้าง ยิ่งลึก และยิ่งมองเห็นได้ชัดเจนขึ้นเราจึงรวมลิสต์5 ปัจจัยยอดฮิตที่ทำให้เกิดรูขุมขนกว้างมาให้ได้ลองเช็กกัน หากว่าคุณสาวๆ มีลักษณะ / พฤติกรรมตรงตามนี้ ก็ขอให้รู้ตัวไว้เลยว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มคนที่มีโอกาสเจอปัญหารูขุมขนกว้างมากที่สุดค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/78/18/db/7818dbc0ee85d4a3d5eceaa2a8f329d1.jpg

➊ ผิวมัน

เริ่มต้นจากปัจจัยที่กระตุ้นให้รูขุมขนกว้างอย่างแรกเลยค่ะหากลองสังเกตสภาพผิวของตัวเองแล้วพบว่าผิวมันเยิ้มมากๆ ก็มีโอกาสจะเจอปัญหารูขุมขนกว้างตามไปด้วยสาเหตุก็เป็นเพราะผิวหน้ามันเกิดจากการที่ผิวผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป จนรูขุมขนเกิดการขยายตัวเพิ่มขึ้นเพื่อขับน้ำมันออกมาคนผิวมันจึงมีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหารูขุมขนกว้างมากกว่าประเภทผิวอื่นๆ นั่นเองค่ะ


➋ พันธุกรรม

รู้รึเปลาว่ารูขุมขนกว้างก็เป็นปัญหาผิวที่เกิดจากพันธุกรรมได้เหมือนกันนะ

หากคุณพ่อ คุณแม่ หรือคนในครอบครัวมีลักษณะผิวมันและรูขุมขนกว้างก็อาจทำให้สาวๆ มีปัญหารูขุมขนกว้างตามไปด้วยได้ค่ะ


➌ ฮอร์โมนไม่สมดุล

หากระดับฮอร์โมนไม่สมดุลอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความผิดปกติต่อระบบต่างๆ ภายในร่างกาย รวมทั้งเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดปัญหาผิวอย่างรูขุมขนกว้างได้ด้วยนะโดยเฉพาะช่วงวัยรุ่นที่มีการผลิตฮอร์โมนออกมาในปริมาณมากอาจทำให้เกิดการผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมาปริมาณมากขึ้น และรูขุมขนขยายใหญ่ขึ้นเพื่อขับความมันออกมาหรือคนที่มีฮอร์โมนเพศชายมากก็อาจทำให้ต่อมน้ำมันผลิตน้ำมันมากขึ้น จนทำให้ผิวมันเยิ้มและรูขุมขนกว้างขึ้นกว่าเดิมได้นั่นเอง


➍ ดูแลผิวไม่ถูกวิธี

การหมั่นดูแลผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอถือเป็นเรื่องที่ดี…แต่ถ้าดูแลผิวไม่ถูกวิธีอาจเป็นการทำร้ายผิวโดยไม่รู้ตัวแทนได้นะคะเช่น ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นบ่อยๆ / ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของน้ำมัน / ไม่ทามอยส์เจอไรเซอร์ / ล้างหน้าไม่สะอาด ฯลฯก็อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้รูขุมขนกว้างโดยไม่รู้ตัวได้ทั้งนั้นเลย


➎ สัมผัสแสงแดดเป็นเวลานาน

อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า“ แสงแดด ”ที่รวมพลังมาพร้อมกับ“ รังสียูวี ”ถือเป็นศัตรูตัวร้ายที่มุ่งทำร้ายผิวให้เกิดความหมองคล้ำ แล้วยังอาจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ปัญหารูขุมขนกว้างรุนแรงขึ้นด้วยเพราะหากผิวเผชิญกับแสงแดดเป็นเวลานานคอลลาเจนและอิลาสตินในชั้นผิวอาจถูกทำลายจนผิวหย่อนคล้อย ขาดความยืดหยุ่น และรูขุมขนขยายกว้างมากขึ้นด้วยค่ะ


☰ แก้ปัญหารูขุมขนกว้างด้วย 5 วิธีกระชับรูขุมขน ☰

หลังจากที่ได้รู้คำตอบไปแล้วว่าใครที่มีโอกาสเจอกับปัญหารูขุมขนกว้างมากที่สุดแล้ว คราวนี้ก็ได้เวลาตามมาส่องวิธีแก้ปัญหารูขุมขนกว้างกันบ้างแล้วค่ะทางเราต้องบอกก่อนนะว่ารูขุมขนกว้างไม่สามารถรักษาให้หายวับไปภายในเวลาเพียงแค่ไม่กี่วัน แต่หากขยันดูแลและบำรุงผิวสม่ำเสมออย่างถูกวิธี ก็จะช่วยฟื้นฟูให้รูขุมขนแลดูตื้นขึ้นและผิวหน้าดูเรียบเนียนขึ้นได้แน่นอนเราจึงรวบรวม5 วิธีกระชับรูขุมขน แบบง่ายๆ ด้วยตัวเองมาแชร์ให้สาวซิสได้ลองนำไปทำตามกันดูค่ะ

➊ ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้า - ก่อนนอน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/bf/19/65/bf1965970a305263dcfd44c4fc3c9027.jpg

ใครที่กำลังเจอกับปัญหารูขุมขนกว้าง ก็ท่องจำให้ขึ้นใจไว้เลยว่า“ ความสะอาด ”เป็นเรื่องสำคัญมากๆ ค่ะโดยควรรักษาความสะอาดของผิวหน้าด้วยการล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้า - ก่อนนอนโดยเฉพาะคนที่แต่งหน้าทุกวันก็ต้องใช้เมคอัพรีมูฟเวอร์เช็ดคราบเครื่องสำอางออก แล้วล้างหน้าด้วยคลีนเซอร์ตามอีกครั้งเพื่อทำความสะอาดผิวไม่ให้มีสิ่งสกปรกตกค้างอยู่บนผิวหรือเข้าไปอุดตันในรูขุมขน จะได้ช่วยป้องกันไม่ให้รูขุมขนเกิดการอุดตันจนขยายกว้างขึ้นกว่าเดิมไงล่ะ


➋ ประคบผิวหน้าด้วยน้ำแข็งเป็นประจำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8b/0b/43/8b0b43a684ac29d611a32346db1a61ef.jpg

ช่วงไหนที่อากาศร้อนจนเหงื่อไหลท่วมตัว วิธีที่จะช่วยดับกระหายคลายร้อนได้ก็คือการดื่มน้ำใส่น้ำแข็งนี่แหละค่ะ แล้วนอกจาก“ น้ำแข็ง ”จะช่วยเพิ่มความสดชื่นได้แล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งวิธีกระชับรูขุมขนด้วยเหมือนกันนะเพียงแค่นำน้ำแข็งก้อนที่สะอาดมาถูวนเบาๆ ให้ทั่วใบหน้าหรือเน้นประคบเฉพาะบริเวณผิวที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง ทุกเช้าหรือก่อนนอนประมาณ 30 วินาที ก็จะช่วยให้รูขุมขนแลดูกระชับและเล็กลงได้ แถมยังช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวหน้าอีกต่างหากปล. ใครที่ใช้น้ำแข็งถูหน้าโดยตรงแล้วรู้สึกเย็นมากเกินไป ก็อาจใช้ผ้าห่อน้ำแข็งเอาไว้แล้วค่อยน้ำมาถูหรือประคบผิวหน้าก็ได้นะคะ


➌ เลือกสกินแคร์ / เครื่องสำอางสูตรช่วยคุมความมัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/31/40/ad/3140ad50d59ee85e41c534010e9e725c.jpg

อย่างที่เราบอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่าหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดรูขุมขนกว้าง ก็คือความมันส่วนเกินบนใบหน้านั่นเองค่ะแบบนี้สาวๆ ที่มีปัญหารูขุมขนกว้างจึงควรเลือกใช้สกินแคร์ / เครื่องสำอางสูตรช่วยคุมความมันหรือสูตร Oil-free ที่ปราศจากน้ำมัน เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวเกิดความมันส่วนเกินจนทำให้ปัญหารูขุมขนกว้างแย่ลงแล้วสำหรับคนที่เจอกับสารพัดปัญหาผิว ทั้งผิวมัน รูขุมขนกว้าง และเป็นสิวง่าย ก็ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สูตร Non-comedogenic ที่ใช้แล้วไม่อุดตันรูขุมขนด้วยจะดีที่สุดค่ะ


➍ ทากันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไปทุกวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/34/b7/96/34b7965ff98552b6d5dec9264956122d.jpg

ไม่ว่าคุณสาวๆ จะมีสภาพผิวแบบไหน หรือกำลังโดนปัญหาผิวเรื่องไหนเล่นงานอยู่ก็ตาม ไอเทมสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้เด็ดขาดเลยก็คือ“ ครีมกันแดด ”ค่ะ เพราะหากออกไปเริงร่าท้าแดดนอกบ้านเป็นเวลานานแบบไร้การป้องกัน ผิวอาจโดนแสงแดดทำร้ายจนผิวแห้งเสียหนัก จนทำให้รูขุมขนดูกว้างและเห็นชัดยิ่งขึ้นดังนั้น ต่อให้เป็นวันที่ต้องออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน หรือแม้แต่วันที่พักผ่อนชิลล์ๆ ในบ้านก็ควรทาครีมกันแดดทุกวันและต้องไม่ลืมเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไปด้วยนะตัวเธอ


➎ หลีกเลี่ยงการทานอาหารเมนูทอดๆ มันๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/34/b7/96/34b7965ff98552b6d5dec9264956122d.jpg

วิธีกระชับรูขุมขนข้อสุดท้ายที่เราหยิบมาบอกต่อกัน อาจเข้าทางสาวซิสที่อยากแก้ปัญหาผิวนี้ด้วยการกินค่ะ หากใครรู้ตัวว่าตัวเองชอบตามใจปากและทานอาหารเมนูทอดๆ มันๆ เป็นประจำแทบจะทุกมือ ก็ถึงเวลาที่จะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของตัวเองใหม่แล้วเพราะอาหารไขมันสูงทั้งหลายอาจกระตุ้นให้ผิวเกิดการอุดตันได้ ทางเราแนะนำให้หันมาทานผัก ผลไม้ และเนื้อปลามากขึ้นแทนจะดีกว่านะคะ



⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹

เป็นยังไงกันบ้างกับวิธีกระชับรูขุมขนที่เราเอามาฝาก คราวนี้สาวๆ ที่มีปัญหารูขุมขนกว้างเริ่มเข้าใจปัญหาผิวของตัวเองมากขึ้นรึยังเอ่ย?! ต้องยอบรับเลยว่าปัจจัยที่เพิ่มโอกาสเกิดรูขุมขนกว้าง มันเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นเพราะผิวมัน พันธุกรรม ฮอร์โมน แสงแดด หรือการดูแลผิวผิดวิธีแบบนี้คนที่เจอปัญหารูขุมขนกว้างจึงควรหลีกเลี่ยงตัวการที่อาจกระตุ้นให้รูขุมขนดูกว้างขึ้นกว่าเดิมรวมทั้งต้องหมั่นดูแลและบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอด้วยวิธีที่ถูกต้องทั้งเรื่องการทำความสะอาดผิว การเลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับสภาพผิว ทากันแดดทุกวัน ประคบน้ำแข็งเป็นประจำ และเลือกทานอาหารให้เหมาะสมเชื่อสิว่าถ้าทำตามที่เราบอกไปได้ครบทุกข้อ ก็จะช่วยให้รูขุมขนที่เคยกว้างและลึกเป็นหลุมแลดูกระชับ และทำให้ผิวหน้าดูเรียบเนียนขึ้นได้แน่นอนจ้า!!!