รูปภาพ:https://www.ampleur.jp/magazine/wp-content/uploads/2020/01/pixta_50288122_M-768x512.jpg

ถ้าพูดถึงว่าผิวขาดคอลลาเจนเป็นยังไง มันอาจจะสั้นไป เพราะหลายๆ คนน่าจะพอเดาได้ ฉะนั้นวันนี้ เราจะมาบอกข้อเสียของร่างกายที่ขาดคอลลาเจนรวมไปด้วยเลย คอลลาเจนเป็นอีกหนึ่งสารสำคัญ ที่ร่างกายขาดไม่ได้เลยนะ เอาจริงๆ ไม่ได้มีผลกับแค่ผิวพรรณ แต่มันรวมไปถึงร่างกายของเราด้วยเมื่อผิวและร่างกายขาดคอลลาเจน ปัญหาที่ตามมามีมากมายเลยค่ะทั้งผิวแห้ง หมองคล้ำ ริ้วรอยเพิ่มและชัดขึ้น รวมไปถึงปวดข้อต่อต่างๆ แย่มาก วันนี้เรารวม5 สัญญาณเตือน!! ร่างกายและผิวขาดคอลลาเจนจะมีสัญญาณเตือนอะไรบ้าง เราไปอ่านพร้อมๆ กันเลย

ประโนชน์ของคอลลาเจนคืออะไร ?

รูปภาพ:https://images.storage-b-cms.com/uploads/28/download_image/file/254/fit_x_big_b9c2cdbc3c5fdb6a6f83dd559aa29e9f_s.jpeg

คอลลาเจนช่วยอะไร?มีประโยชน์ต่อผิวของเรายังไง?

ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมสาวๆ อย่างเราถึงได้ want การกินคอลลาเจนกันนักหนา เพราะคอลลาเจนมีส่วนช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น ชุ่มชื้น ความฟู และลดความหยาบกร้านของผิว ทั้งยังมีส่วนช่วยลดริ้วรอย รอยแตกลายได้อีก นอกจากดีต่อผิวพรรณแล้ว ยังดีต่อกระดูกด้วยนะ เพราะคอลลาเจนมีส่วนช่วยชะลอการสลายของมวลกระดูก เมื่อกินคู่กับแคลเซียมและวิตามิน D ทั้งยังช่วยดูแลในเรื่องข้อต่อ ลดการปวดข้อต่อต่างๆ ได้ แล้วถ้าร่างกายและผิวเราขาดคอลลาเจนล่ะ จะเป็นยังไง ไหนลองไปเช็กดูกันหน่อยซิ!

5 สัญญาณเตือนจากร่างกายว่ากำลังขาด คอลลาเจน!

1. ใต้ตาและผิวหมองคล้ำ

รูปภาพ:https://tsurutsuru-clinic.jp/wp-content/uploads/2019/07/TT-00015_001-3.jpg

เมื่อร่างกายเริ่มขาดคอลลาเจน ความพังจึงถามหา ผิวจากที่เคยสดใส กลับไม่น่ามอง อย่างแรกคือรอยสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ หายช้ามากขึ้น ยิ่งถ้าใครชอบแกะ ชอบบีบ ร่องรอยยิ่งหายช้า แล้วถ้าเป็นหลุมสิวนะ โอ้โห! ยิ่งหนักเลยค่ะ ทั้งนี้เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจน เวลาโดนแสงแดดทำร้าย ก็จะทำให้ผิวหมองคล้ำได้ง่าย แถมยังทำให้เกิดฝ้า กระได้ง่ายกว่าคนที่ทานคอลลาเจนด้วย

ส่วนใครที่เป็นสายนอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ แถมร่างกายยังขาดคอลลาเจนอีก จะยิ่งทำให้ใต้ตาคล้ำง่าย ทั้งยังบวม เหี่ยว ตีนกาขึ้นไวกว่าคนที่กินคอลลาเจนอีกด้วย ทั้งนี้การขาดคอลลาเจนยังส่งผลให้แต่งหน้าได้ยากขึ้นด้วยนะ ลงอะไรไปก็ไม่ค่อยจะติด แหม! มีแต่เสียกับเสียจริงๆ ค่ะ

2. ริ้วรอย Say Hello

รูปภาพ:https://www.fracora.com/ageless/wp-content/uploads/2021/02/%E8%82%8C%E8%8D%92%E3%82%8C_%E5%A5%B3%E6%80%A7.png

หากผิวขาดคอลลาเจน ความเหี่ยวที่ไม่เคยมี ก็บังเกิดขึ้นทันที! เพราะคอลลาเจนมีหน้าที่ดูแลผิวของเราให้ตึงกระชับ เมื่อขาดตรงจุดนี้ไป ผลเสียจึงบังเกิด ไม่ใช่แค่ริ้วรอย หน้าหย่อนคล้อย แต่รวมไปถึงผิวแห้งกร้าน ไร้ความยืดหยุ่น ริ้วรอยจะเริ่มขึ้นตั้งแต่ หน้าผาก ร่องแก้ม ไปจนถึงตีกา มันจะปรากฏเด่นชัดขึ้นเรื่อยๆ บนใบหน้าของเรา และเมื่อความชุ่มชื้นของผิวเริ่มหายไป เหลือไว้เพียงความแห้งหยาบกร้าน ชัดเลยค่ะ รูขุมขนก็จะยิ่งเด่นชัดขึ้น โอ้โห! พังไม่ไหวแล้ว

3. ปวดตามข้อ

รูปภาพ:https://s.isanook.com/he/0/ud/2/13689/elbow.jpg

แน่นอนว่าการขาดคอลลาเจนนั้น ไม่ได้ส่งผลเสียแค่กับผิวพรรณ แต่รวมไปถึงข้อต่อต่างๆ ในร่างกายเราด้วย เพราะคอลลาเจนเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างน้ำหล่อเลี้ยงระหว่างข้อต่อ เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจน ข้อต่อของเราจะเกิดการเสียดสีกัน ทำให้มีอาการเจ็บ ปวดตามมา ใครที่เดินขึ้นบันได งอเข่า หรือออกกำลังกายแล้วมีอาการปวดตามข้อ อย่าชะล่าใจ เพราะนั้นเป็นอาการบ่งบอกแล้วว่า ตอนนี้ร่างกายของคุณกำลังขาดคอลลาเจน ฉะนั้นเมื่อมันขาด เราก็ควรต้องเติมเข้าไปนะจ๊ะ

4. เห็นเซลลูไลท์ชัดขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/81/74/60/8174602fd997fc234ab41fdf065df648.jpg

เมื่อร่างกายของเราขาดคอลลาเจน ผิวจากที่เรียบเนียน อาจจะขรุขระได้ เพราะว่าคอลลาเจนมีส่วนควบคุมเซลลูไลท์ในร่างกายของเราได้ด้วยนะ เมื่อเราขาดคอลลาเจน ไขมันจึงดันตัวออกมาจนเกิดเป็นผิวเปลือกส้ม คือจะขรุขระ ไม่เรียบเนียนนั่นเอง ซึ่งส่วนมากจะเกิดขึ้นกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ทั้งนี้ไม่นับหรอกนะว่า รูปร่างแบบไหน เพราะคนรูปร่างใหญ่บางคน ก็ผิวเรียบเนียน และคนรูปร่างเล็กบางคน ก็เห็นเซลลูไลท์ชัดเจนได้เหมือนกัน ที่เราสามารถมองเห็นเซลลูไลท์ได้ชัดเจน นั่นเพราะผิวของเราสูญเสียความยืดหยุ่น เพราะคอลลาเจนลดลง เพราะฉะนั้นเราควรเพิมาความยืดหยุ่นให้กับผิว ด้วยการเติมคอลลาเจนเข้าไป เมื่อร่างกายมีคอลลาเจนที่เพียงพอ ก็จะช่วยลดรอยบุ๋มบนผิวของเราได้

5. เส้นผม ขน เล็บ มีปัญหา

รูปภาพ:https://japanelgon2020.itembox.design/item/column/20dai-nukege-cover.jpg

ว่ากันว่าเมื่อคอลลาเจนในร่างกายลดลง จะส่งผลให้เส้นผมและขนที่เคยยาวเร็ว ดกดำ กลับหยาบกระด้าง ไม่นุ่มสลวยสุขภาพดี ยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่ชอบทำสีผม หรือชอบทำกิจกรรมกลางแจ้งจะยิ่งสังเกตได้ง่ายเลยว่า ผมเสียง่าย ขาดง่าย เปราะบางมากขึ้น หรืออาจจะสังเกตจากเล็บของเราก็ได้นะ ถ้าร่างกายขาดคอลลาเจน เล็บที่เคยสดใสอมชมพูจะหม่นหมอง ทั้งยังฉีกขาดได้ง่ายกว่าเดิมด้วย ผลพวงมาจากอะไร ก็เพราะขาดคอลลาเจนไงคะซิส!

รูปภาพ:https://epark.jp/kosodate/wp-content/uploads/2020/10/early-pregnancy-rough-skin-1024x682.jpg

เพื่อนๆ มีสัญญาณเตือนแบบนี้บางรึเปล่า ลองสังเกตตัวเองดูแล้วกันเนอะ ทั้งผิว ทั้งร่างกาย ถ้าเริ่มมีอาการปวดตามข้อต่อ หรือผิวเริ่มไม่สดใส ให้ตั้งข้อสงสัยไว้เลยว่า นี่อาจจะเกิดจากร่างกายและผิวขาดคอลลาเจนแล้ว เพราะงั้นมันต้องเติมค่ะ วิธีเติมที่ง่ายที่สุดคือ การกิน หรือถ้าใครสนใจวิธีอื่นๆ ก็ลองไปหาดูเพิ่มเติมกันได้สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย