ซัมเมอร์มาถึงแล้ว ʕ´ꈍᴥꈍʔ☀ คุณสาวๆ เตรียมตัวพร้อมรึยังคะ ???

คำถามด้านบนที่เราเอ่ยปากถามไป ไม่ได้หมายถึงการเตรียมแพลนเที่ยวลั้ลลาท้าอากาศร้อนๆ ในช่วงซัมเมอร์หรอกนะคะ แต่หมายถึงการเตรียมตัวรับมือกับแสงแดดแรงเปรี้ยง ที่เป็นตัวการทำลายความสวยในหลายๆ ด้านต่างหากละเพราะแสงแดดที่รวมพลังมาพร้อมกับรังสียูวีโดยเฉพาะในหน้าร้อน มันไม่ได้แผดเผาผิวจนทำให้ผิวแห้งเสีย หมองคล้ำ หรือผิวไหม้แดดเท่านั้นหรอกนะ แต่เส้นผมอาจถูกแดดเผาจนผมพัง ทั้งแห้งกรอบ แตกปลาย และชี้ฟูดูไม่เป็นทรงได้เหมือนกันนะเออ

เราจึงรวบรวม7 ทริค “ ดูแลสุขภาพผม ” ในช่วงหน้าร้อนมาบอกต่อให้ได้ลองทำตามกันง่ายๆ รับรองได้เลยว่าเคล็ดลับดูแลผมเหล่านี้จะช่วยทำให้เส้นผมนุ่มสลวยและแข็งแรงขึ้นแน่นอนค่ะ ~

.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・


❶ ใส่หมวก / โพกผ้า ปกป้องเส้นผมจากแสงแดด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e6/57/d0/e657d0e86de4ce7d9522c17b903397d4.jpg

มามะๆ เริ่มต้นด้วยทริคดูแลสุขภาพผมข้อแรกที่เราหยิบมาแชร์กันเลยค่ะ หากสาวๆ เคยเงยหน้ามองท้องฟ้าในช่วงหน้าร้อน ก็คงต้องรีบหลับตาปี๋หรือหยีตาแรงมากๆ เพราะแสงแดดมันทั้งจ้าและแผ่ความร้อนออกมาจนผิวแทบไหม้แบบนี้ถ้าไม่อยากให้เส้นผมและหนังศีรษะถูกแดดทำร้ายจนแห้งเสีย ก็ควรหาอุปกรณ์เสริมมาช่วยปกปิดเส้นผมและหนังศีรษะไม่ให้ถูกแดดแผดเผาเช่น ใส่หมวก โพกผ้าคลุมศีรษะ กางร่ม เป็นต้นซึ่งวิธีนี้นอกจากจะช่วยปกป้องเส้นผมจากแสงแดดและความร้อนได้แล้ว ยังช่วยเพิ่มพลังความสวยชิคและดูเข้ากับช่วงซัมเมอร์แบบสุดๆ อีกต่างหากค่ะ


❷ อย่าสระผมบ่อยเกินไป ผมจะได้ไม่แห้งเสีย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/df/1d/b7/df1db79e733484df11b7a903e450029d.jpg

ช่วงหน้าร้อนที่อากาศร้อนอบอ้าว ก็คงทำให้เหงื่อไหลออกมามากกว่าปกติ แถมเส้นผมยังมันเยิ้มง่ายขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย หลายคนจึงชอบสระผมบ่อยๆ หรือสระผมวันละหลายครั้ง เพื่อชำระล้างเอาความมันออกจากเส้นผมแต่เราต้องขอเตือนไว้เลยว่าการสระผมบ่อยจนเกินไป อาจทำลายน้ำมันธรรมชาติที่เคลือบปกป้องเส้นผมและหนังศีรษะให้หายไปส่งผลให้ผมแห้งเสียและขาดหลุดร่วงง่ายขึ้นคุณสาวๆ จึงไม่ควรสระผมบ่อยเกินไป หรืออาจเลือกใช้ Dry Shampoo เป็นตัวช่วยขจัดความมันบนเส้นผมแบบเร่งด่วนและช่วยทำให้ผมดูสะอาดเหมือนเพิ่งสระผมใหม่ๆ เลยทีเดียว


❸ หมั่นเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมอย่างสม่ำเสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/71/6f/50/716f505358bf51939cdca01235c364fe.jpg

หนึ่งในปัญหาผมที่มักจะพบเจอได้ง่ายในช่วงหน้าร้อนก็คือ ผมแห้งเสีย / ผมชี้ฟู / ผมขาดหลุดร่วงง่าย แบบนี้ขั้นตอนการบำรุงผมที่จะละเลยไปไม่ได้เลยก็คือการหมั่นเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมอย่างสม่ำเสมอค่ะโดยควรเลือกใช้แชมพูสูตรเพิ่มความชุ่มชื้นให้เส้นผม และหลังจากสระผมด้วยแชมพูเสร็จแล้ว ก็ควรใช้ครีมนวดผมสูตรธรรมชาติที่มีส่วนผสมของน้ำมันมะพร้าว / เชียบัตเตอร์ / เมล็ดทานตะวันฯลฯเพราะส่วนผสมเหล่านี้จะเน้นช่วยบำรุงให้ผมนุ่มสลวย ไม่ชี้ฟู และล็อกความชุ่มชื้นยาวนานขึ้นหรือถ้าสาวๆ คนไหนอยากเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมแบบจัดเต็ม ก็อาจเลือกใช้ Deep Conditioners หรือครีมบำรุงผมสูตรเข้มข้นสัปดาห์ละ 1 ครั้งเพื่อบำรุงให้เส้นผมชุ่มชื้นตลอดหน้าร้อนนี้ได้เลย


❹ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์เส้นผมที่ช่วยกัน UV ได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/af/ec/71/afec719141bf0b605dea39dab75d207a.jpg

รู้รึเปล่าคะว่าไม่ได้มีแค่ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเท่านั้นหรอกนะที่มีส่วนผสมของสารป้องกันแสงแดดแต่ผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผมหลายๆ ตัว ก็มีส่วนผสมที่ช่วยป้องกันแสงแดดและยูวีไม่ให้ทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะจนแห้งเสียด้วยเหมือนกันเราจึงอยากแนะนำว่าหากไม่อยากเจอกับปัญหาผมแห้งเสียชี้ฟูในหน้าร้อน ก็ควรใช้ผลิตภัณฑ์เส้นผมที่ช่วยกันยูวีเป็นประจำทุกวันเช่น สเปรย์ฉีดผม / ครีมบำรุงผม / เจลใส่ผม ฯลฯจะได้ออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งแบบไม่ต้องกังวลใจ ว่าเส้นผมและหนังศีรษะจะโดนแสงแดดแผดเผาและถูกรังสียูวีทำร้ายระหว่างวันไงละคะ


❺ รีบล้างเส้นผมทันทีหลังว่ายน้ำเสร็จแล้ว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/af/ec/71/afec719141bf0b605dea39dab75d207a.jpg

หนึ่งในกิจกรรมคลายร้อนยอตฮิตในช่วงซัมเมอร์ ก็หนีไม่พ้นการว่ายน้ำหรือลงเล่นน้ำทะเลนี่แหละค่ะ แล้วมีใครเคยเจอโมเมนต์แบบเดียวกันบ้างรึเปล่า พอขึ้นจากสระน้ำแล้วเส้นผมแห้งกรอบจนแทบจะเอามือสางไม่ได้ !!! สาเหตุก็เป็นเพราะคลอรีนที่อยู่ในน้ำเป็นตัวการที่ทำให้ผมแห้งเสียได้ง่ายๆดังนั้น คุณสาวๆ จึงควรล้างผมด้วยน้ำสะอาดหรือทา Leave-In Conditioner ( ครีมนวดผมแบบไม่ต้องล้างออก ) ก่อนลงน้ำทุกครั้งเพื่อช่วยให้เส้นผมไม่ดูดซับน้ำที่มีสารเคมีหรือน้ำทะเลที่มีเกลือมากเกินไป รวมทั้งหลังจากที่เล่นน้ำคลายร้อนจนหนำใจก็ควรรีบล้างเส้นผมทันทีด้วยนะคะ


❻ งดใช้ความร้อนกับเส้นผมในช่วงหน้าร้อน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ee/73/71/ee7371a1a661b765f5d9d90130e60554.jpg

ไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลไหนๆ ก็ตาม หนึ่งในตัวการทำร้ายเส้นผมให้แห้งเสียโดยไม่รู้ตัวก็คือความร้อนจากผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมนั่นเองค่ะทั้งเครื่องหนีบผม / แกนม้วนผม / ไดร์เป่าผม ฯลฯ เพราะหากจัดแต่งทรงผมด้วยความร้องสูงเกินไป ก็ไม่ต่างอะไรจากการทำร้ายเส้นผมซ้ำๆ จนผมแห้งเสีย ชี้ฟู แตกปลาย และขาดหลุดร่วงง่ายขึ้นกว่าเดิมคุณสาวๆ จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผมในช่วงหน้าร้อนแต่สำหรับคนที่ชอบใช้ไดร์เป่าผมให้แห้งหลังสระผม ก็แนะนำให้ปรับระดับความร้อนต่ำสุดหรือใช้ลมเย็นเป่าผม ก็จะดีต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะมากกว่าค่ะ


❼ หวีผมด้วยหวีซี่ห่างแทนแปรงหวีผมซี่ถี่ๆ

รูปภาพ:https://bit.ly/3soz41g

ช่วงหน้าร้อนที่ผมทั้งแห้งเสีย อ่อนแอ และขาดหลุดร่วงง่าย สิ่งที่ไม่ควรทำถ้าไม่อยากผมพังหนักก็คือห้ามทำรุนแรงกับเส้นผมเด็ดขาดเลยนะคะโดยเฉพาะช่วงเวลาที่เส้นผมเปียกน้ำหลังสระผม หรือหลังจากที่เล่นน้ำคลายร้อนก็ตาม เพราะตอนผมเปียกเป็นเวลาที่เส้นผมอ่อนแอมากที่สุด จึงไม่ควรสางหรือหวีผมแรงๆรวมทั้งควรเปลี่ยนมาใช้หวีซี่ห่างแทนแปรงหวีผมซี่ถี่ๆจะดีที่สุด เพราะหวีซี่ห่างจะช่วยสางผมที่พันกันออกได้ง่ายขึ้น แล้วยังไม่ต้องออกแรงดึงหรือหวีผมแรงๆ เหมือนกับเวลาใช้แปรงหวีผมซี่ถี่ด้วยค่ะ



.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・

ในช่วงหน้าร้อนที่อุณหภูมิพุ่งทะยาน นอกจากคุณสาวๆ จะต้องใส่ใจเรื่องการดูแลผิวพรรณไม่ให้โดนแสงแดดและยูวีทำร้าย จนเกิดความหมองคล้ำและสารพัดปัญหาผิวตามมาแล้วอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามก็คือการหมั่นดูแลสุขภาพเส้นผมอย่างสม่ำเสมอค่ะ เพราะทุกครั้งเวลาออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน เส้นผมของเราต้องเผชิญกับทั้งแสงแดดและมลภาวะมากมาย จึงควรปกป้องเส้นผมจากการโดนแดดโดยตรง ใช้ผลิตภัณฑ์เส้นผมที่เน้นเติมความชุ่มชื้น รวมทั้งลดพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเป็นตัวการทำให้เส้นผมแห้งเสียด้วยจะได้สะบัดผมนุ่มสลวย & สตรองในหน้าร้อนนี้แบบมั่นใจไงล่ะ