เคยไหม? วันสำคัญทั้งทีตื่นเช้ามาดันสิวขึ้นเราที่เตรียมชุดสวยพร้อมสำหรับการออกไปเจอโลกไว้ก็กลายเป็นว่านอยด์ไปซะอย่างนั้น ต้องบอกเลยว่าปัญหาสิวเนี่ยเป็นปัญหาโลกแตกที่ไม่ว่าใครๆ ก็ต้องพบเจอ แถมยังเป็นปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วย เพราะแบบนี้ก็เลยทำเอาหลายๆ คนหมดความมั่นใจ บางคนถึงขั้นไม่อยากออกไปพบผู้คนหรือเข้าสังคมด้วยซ้ำ วันนี้เราจะมาบอกวิธีรับมือกับปัญหาสิวบุก และเล่าให้ฟังว่าสิวแต่ละชนิดต่างกันอย่างไรจะได้รักษาได้ตรงจุดและถูกวิธีกันค่ะ

♥รับมือกับปัญหาสิวบุก สิวแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร ยิ่งรู้จักยิ่งรักษาถูก♥

✨สิวเกิดจากอะไร?✨

สิวแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกันคือ

1. สิวที่ไม่มีการอักเสบ (Comedone)สิวอุดตันหัวปิด (สิวหัวขาว) ไม่ได้เป็นเพราะสิ่งสกปรกที่ทำให้ comedone เปลี่ยนเป็นสีดำ เฉดสีดำเป็นผลมาจากการสะท้อนแสงที่ไม่สม่ำเสมอจากรูขุมขนที่อุดตันจะเป็นสิวอุดตันหัวเปิด (สิวหัวดำ)

2. สิวที่มีการอักเสบ (Inflammatory acne) สิวอักเสบ สิวหัวหนอง สิวตุ่ม สิวหัวช้าง สิวซีสต์

สิวอุดตันหัวเปิด (สิวหัวดำ)

สิวอุดตันหัวปิด (สิวหัวขาว)

-Papules (สิวตุ่ม) ตุ่มสีแดงที่เกิดจากการอักเสบ comedones ที่กลายเป็นอักเสบ เกิดตุ่มสีแดงหรือชมพูขนาดเล็กบนผิวหนัง สิวประเภทนี้อาจไวต่อการสัมผัส การหยิบหรือบีบอาจทำให้การอักเสบแย่ลงและอาจทำให้เกิดแผลเป็นได้

-Pastules เป็นสิวอักเสบอีกชนิดหนึ่ง มีลักษณะคล้ายหัวขาวมีวงแหวนสีแดงรอบๆตุ่มมักจะเต็มไปด้วยหนองสีขาวหรือเหลือง หลีกเลี่ยงการหยิบหรือบีบตุ่มหนอง การหยิบจับอาจทำให้เกิดรอยแผลเป็นหรือจุดด่างดำบนผิวหนังได้

-Nodules: ก้อนเนื้อมีขนาดใหญ่ ตุ่มอักเสบที่ดูเต่งตึง ค่อนข้างอยู่ลึกลงไปในผิวหนังและมักจะมีอาการเจ็บปวด สิวประเภทนี้ควรได้รับการรักษาโดยแพทย์ผิวหนังเนื่องจากอาจทำให้เกิดแผลเป็นได้ การรักษาที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์อาจไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะทำให้หายขาดได้

-ซีสต์เป็นสิวขนาดใหญ่ที่มีลักษณะคล้ายฝี เช่นเดียวกับก้อนเนื้อ ซีสต์สามารถเจ็บปวดได้และควรได้รับการรักษาโดยแพทย์ผิวหนังเนื่องจากอาจทำให้เกิดแผลเป็นได้เช่นกัน ซีสต์มักมีรูปแบบที่รุนแรงกว่าของสิวประเภทอื่นและอาจทำให้เกิดรอยแผลเป็น

บางคนบอกว่า "เพราะเธอไม่รักษาความสะอาดน่ะสิ หน้าก็เลยเป็นสิวอย่างนี้ไง!" หยุดเดี๋ยวนี้ มาทำความเข้าใจกันใหม่ สิวไม่ได้เกิดแค่เพราะความสกปรกอย่างที่หลายๆ คนเข้าใจนะ หลายคนรักษาความสะอาดแทบตายแต่ก็ยังเป็นสิวอยู่ดี ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่ามีอีกหลายปัจจัยมากๆ ที่ส่งผลต่อการเกิดสิว ซิสรวบรวมมาให้แล้ว มาดูไปพร้อมๆ กันเลย

-ความแปรปรวนของฮอร์โมนในช่วงที่มีประจำเดือน

-การแกะสิว

-อากาศโดยเฉพาะความชื้นสูง

-ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อหนัก

-ความเครียด

-การใช้ยาบางประเภท

-พันธุกรรม

รูปภาพ:

✨สิวมีกี่ประเภท?✨

สิวแบ่งออกเป็นสองประเภทด้วยกันใหญ่ๆ อย่างแรกคือสิวอุดตันอย่างที่สองคือสิวอักเสบและทั้งสองประเภทไม่เหมือนกัน ถ้าเราแยกประเภทสิวได้อย่างถูกต้องก็จะช่วยให้เราเลือกสกินแคร์เพื่อแก้ปัญหาผิวได้อย่างตรงจุดมากยิ่งขึ้น

-เช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางบนใบหน้าให้เกลี้ยง

-ล้างหน้าให้สะอาดด้วยโฟมสูตรอ่อนโยน

-เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วย Moisturizer

-ไม่ใช้มือแกะสิว เพิ่มความระคายเคือง

✨สิวอุดตัน✨

-Benzoyl peroxide targets surface bacteria, which often aggravates acne.

-Salicylic acid remove the top layer of damaged skin. Salicylic acid dissolves dead skin cells to prevent your hair follicles from clogging.

-Azelaic acid kills microorganisms on the skin and reduces swelling

-Retinoids (vitamin A derivatives) break up blackheads and whiteheads and help to prevent clogged pores, the first signs of acne side effect is irritation, which usually improves with moisturization and time on the medication.

ไอเทมตัวช่วยสิวอุดตัน

รูปภาพ:

มาเริ่มกันที่สิวชนิดแรกนั่นก็คือ สิวอุดตัน สิวขนาดเล็กที่เป็นตุ่มอุดตันใต้ผิวหนัง หนึ่งในสาเหตุยอดฮิตของปัญหาผิวไม่เรียบเนียน มักพบได้บริเวณหน้าผากและคาง สิวชนิดนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน

สิวหัวขาว( สิวอุดตันหัวปิด )

สิวแบบไม่มีรูเปิด มีลักษณะเป็นก้อนไตแข็งๆ สีขาว โดยสิวชนิดนี้

จะไม่มีการสัมผัสกับอากาศ ไม่มีหัวสิวให้บีบออก

สิวหัวดำ( สิวอุดตันหัวเปิด )


สิวที่พัฒนาจากสิวหัวขาวแต่มีรูเปิดจึงทำให้สัมผัสกับอากาศ และทำปฏิกิริยากับออกซิเจนจนเกิดเป็นสีดำ มีลักษณะนูนขึ้นมาเป็นตุ่มเล็กๆ

หากเราปล่อยให้เกิดสิวอุดตันเรื้อรังเป็นเวลานาน พื้นที่ตรงนี้จะกลายเป็นแหล่งอาหารของแบคทีเรียและก่อให้เกิดสิวชนิดที่สอง นั่นก็คือสิวอักเสบตามมาได้

ลองมองหา Active ingredient  เหล่านี้ในผลิตภัณฑ์Salicylic acid


ช่วยผลัดเซลล์ผิวและขจัดน้ำมันส่วนเกิน

Benzoyl peroxide


ช่วยลดจำนวนของแบคทีเรียบนผิว

Azelaic acid


ช่วยลดการอุดตันของผิว

✨สิวอักเสบ✨

รูปภาพ:

สิวอักเสบ เป็นประเภทของสิวที่พัฒนาความรุนแรงมาจากสิวอุดตัน เกิดจากแบคทีเรียสิวปล่อยเอมไซม์กระตุ้นสิวอุดตันให้เกิดการอักเสบ มักมีอาการปวด ซึ่งสิวชนิดนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 4 ประเภทด้วยกัน

สิวตุ่มแดง


สิวอักเสบที่มีลักษณะเป็นตุ่มสีแดงหรือชมพูขนาดเล็กบนผิวหนัง


มีลักษณะบวมแดงตรงฐานและมีหนองอยู่บนหัวสิว

สิวหัวช้าง


ก้อนขนาดใหญ่ ตุ่มแข็ง มีอาการอักเสบใต้ผิวหนังและมักจะมีอาการปวดร่วมด้วย

สิวซีสต์


ก้อนขนาดใหญ่ บวม แดง แข็งเพราะมีถุงน้ำใต้ผิวหนังซึ่งเต็มไปด้วยหนอง และมีอาการเจ็บปวดรุนแรงกว่าสิวประเภทอื่น

แนะนำว่าสิวหัวช้างและสิวซีสต์

สิวสองประเภทนี้

ควรได้รับการรักษาโดยแพทย์ผิวหนังนะคะ

เนื่องจากในระยะยาวอาจทำให้เกิดแผลเป็น การรักษาเองอาจไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะทำให้ปัญหาสิวหายขาดได้

ไอเทมตัวช่วยสิวอักเสบ

Niacinamide


ลดอาการระคายเคือง ต่อต้านแบคทีเรีย

Tea tree oil


ลดการอักเสบของผิวหนัง ต่อต้านแบคทีเรีย

✨มีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เกิดสิว?✨

การใช้ยาบางประเภทก็อาจส่งผลกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสารเคมีในร่างกายหรือรบกวนฮอร์โมนได้ด้วย

รูปภาพ:

ความมันบนใบหน้าปัญหาสิวร้อยทั้งร้อยเกิดจากความมันบนใบหน้าเราทั้งนั้น โดยน้ำมันที่ตันอยู่ในรูขุมขนจะรวมตัวกับเซลล์ผิวที่ตายแล้วทำให้เกิดเป็นสิวอุดตัน ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาสิวชนิดอื่นตามมา

ฮอร์โมนหากมีการแปรปรวนของฮอร์โมนเอนโดรเจนและเทสโทสเทอโรนในช่วงมีประจำเดือนของเพศหญิงหรือในช่วงเจริญวัยของเพศชาย ฮอร์โมนนี้จะไปกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมันทำให้เกิดความมันส่วนเกิน

ความเครียดความเครียดไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจเท่านั้น แต่รวมไปถึงสภาพผิวด้วย เมื่อเราเกิดความเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติโซล แอนโดรเจน ฮอร์โมนนูโรเปปไทด์ ฮอร์โมนเอนโดรฟีน อินซูลินและฮอร์โมนไซโตคินส์ ซึ่งมีผลต่อการทำงานของต่อมไขมันและอาจทำให้เกิดสิว นอกจากนี้ความเครียดยังไปรบกวนกิจวัตรประจำวัน อย่างเช่น รบกวนการนอนหลับซึ่งการพักผ่อนไม่เพียงพอนั้นก็เป็นอีกหนึ่งต้นตอของการเกิดสิว

กรรมพันธุ์พันธุกรรมเป็นตัวกำหนดความหลากหลายของมนุษย์ ส่งผลโดยตรงถึงความแตกต่างของโครงสร้างผิวรวมถึงปริมาณน้ำมันในผิวหนังของแต่ละคน นี่จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ว่าทำไมบางคนถึงหน้าแห้ง ทำไมถึงหน้ามันง่าย

การใช้ยาบางประเภทการใช้ยาบางประเภทตัวอย่างเช่น ยาคุม ก็อาจส่งผลกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสารเคมีในร่างกายหรือรบกวนฮอร์โมนได้ด้วย

พฤติกรรมแบบผิดๆการเอามือไปสัมผัสลูบ จับ แกะสิว หรือการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อหนักจนเกิดการอุดตัน รวมทั้งการล้างเครื่องสำอางไม่สะอาดหมดจด ล้วนเป็นพฤติกรรมผิดๆ ที่เสี่ยงต่อการเกิดสิวเห่อ

ผลิตภัณฑ์นำพาสิวเช็กฉลากดีๆ เพราะบางผลิตภัณฑ์ที่เราใช้อาจมีส่วนผสมในหมวดเสี่ยงต่อการแพ้และระคายเคือง นอกจากนี้การใช้ผลิตภัณฑ์หลายตัวมากเกินไป อาจทำให้ส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ตัวที่หนึ่งเข้ากับผลิตภัณฑ์ตัวที่สองไม่ได้ และสุดท้ายผลลงเอยที่เราโดนสิวบุกซะเอง

ความแปรปรวนของฮอร์โมน

หากมีการแปรปรวนของฮอร์โมนเอนโดรเจนและเทสโทสเทอโรนในช่วงมีประจำเดือนของเพศหญิงหรือในช่วงเจริญวัยของเพศชาย ฮอร์โมนนี้จะไปกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมันทำให้เกิดความมันส่วนเกิน

ความเครียด

กรรมพันธุ์

พันธุกรรมเป็นตัวกำหนดความหลากหลายของมนุษย์ ส่งผลโดยตรงถึงความแตกต่างของโครงสร้างผิวรวมถึงปริมาณน้ำมันในผิวหนังของแต่ละคน เหมือนอย่างที่เราเคยได้ยินกันบ่อยๆว่า

ทาครีมให้ตายก็สู้คนผิวดีตั้งแต่เกิดไม่ได้☹

นั่นเอง

การใช้ยาบางประเภท

การใช้ยาบางประเภทตัวอย่างเช่น ยาคุม ก็อาจส่งผลกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสารเคมีในร่างกายหรือรบกวนฮอร์โมนได้ด้วย

ความเครียดไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจเท่านั้นแต่รวมไปถึงสภาพผิวด้วย เมื่อเราเกิดความเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติโซล แอนโดรเจน ฮอร์โมนนูโรเปปไทด์ ฮอร์โมนเอนโดรฟีน  อินซูลินและฮอร์โมนไซโตคินส์  ซึ่งมีผลต่อการทำงานของต่อมไขมันและอาจทำให้เกิดสิว นอกจากนี้ความเครียดยังไปรบกวนกิจวัตรประจำวันอย่างเช่นรบกวนการนอนหลับซึ่งการพักผ่อนไม่เพียงพอนั้นก็เป็นอีกหนึ่งต้นตอของการเกิดสิว

พฤติกรรมแบบผิดๆ

ตัวอย่างเช่น การเอามือไปสัมผัสลูบ จับ แกะสิว,การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อหนักจนเกิดการอุดตัน,การล้างเครื่องสำอางไม่สะอาดหมดจด ล้วนเป็นพฤติกรรมผิดๆที่เสี่ยงต่อการเกิดสิวเห่อ

ความมันบนใบหน้า

ปัญหาสิวร้อยทั้งร้อยเกิดจากความมันบนใบหน้าเราทั้งนั้น โดยน้ำมันที่ตันอยู่ในรูขุมขนจะรวมตัวกับเซลล์ผิวที่ตายแล้วทำให้เกิดเป็นสิวอุดตันซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาสิวชนิดอื่นตามมา

✨มีวิธีป้องกันสิวได้ยังไงบ้างนะ?✨

รูปภาพ:

ล้างหน้าให้สะอาดอย่าปล่อยให้หน้ามันเยิ้มและคิดเอาเองว่าไม่ล้างหน้าก็ได้เด็ดขาด สิวเห่อมาจะมาเสียใจย้อนหลังไม่ได้น้า และสิ่งสำคัญอีกอย่างคืออย่าล้างหน้าบ่อยเกิน เพราะผิวอาจระคายเคืองและตามมาด้วยปัญหาสิวไม่จบไม่สิ้น

เลือกสกินแคร์ที่อ่อนโยนผลิตภัณฑ์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง! เลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยนและเหมาะกับสภาพผิว จะได้ช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด ไม่อุดตัน และมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาสิวตามมา

ไม่สัมผัสใบหน้าเอามือออกห่างจากใบหน้าด่วนๆ อย่างที่บอกไปว่าการที่เราเอามือไปจับไปแกะหรือบีบสิวยิ่งจะทำให้ผิวระคายเคือง จะรู้สึกอยากจับแค่ไหนก็กลั้นใจอดทนไว้น้าา

พักผ่อนให้เพียงพอการนอนน้อยจะประกอบไปกับความเครียดที่เพิ่มขึ้นซึ่งสามารถไปกระตุ้นการอักเสบ ดังนั้นการพักผ่อนให้เพียงพอจึงสิ่งสำคัญที่สุด เพราะในช่วงที่เรานอนหลับจะเป็นช่วงเวลาที่ระบบร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเองเต็มที่ ใครเป็นสายนอนดึกต้องรีบปรับเวลานอนด่วน

สิวเป็นปัญหาไม่รู้จบ ถึงวันนี้จะหาย วันถัดไปก็อาจจะกลับมาเป็นได้อีกเพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญคือเราต้องใจเย็นๆ อย่ารีบร้อน พยายามรู้จักสภาพผิวตัวเองก่อน เช็กสกินแคร์ที่ใช้ว่ามีส่วนผสมที่ทำให้ผิวอุดตันไหม พยายามหลีกเลี่ยงส่วนผสมที่อาจเสี่ยงต่อการแพ้และระคายเคือง รวมทั้งเลือกสกินแคร์ที่รักษาปัญหาสิวได้ถูกจุด และถูกประเภทสิว(ღ˘⌣˘ღ)

Designer :lilybaeconWriter :BabyPeachy

เลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยนและเหมาะกับสภาพผิว จะได้ช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด ไม่อุดตันและมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาสิวตามมา หลีกเลี่ยงส่วนผสมที่อาจเสี่ยงต่อการระคายเคือง

ผลิตภัณฑ์นำพาสิว

เช็คฉลากดีๆเพราะบางผลิตภัณฑ์มีส่วนผสมของน้ำหอมและแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ ซึ่งสองตัวนี้เป็นส่วนผสมยอดฮิตในหมวดการแพ้และระคายเคือง! นอกจากนี้การใช้ผลิตภัณฑ์หลายตัวมากเกินไปอาจทำให้ส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ตัวที่หนึ่งเข้ากับผลิตภัณฑ์ตัวที่สองไม่ได้และสุดท้ายผลลงเอยที่เราโดนสิวบุกซะเอง

ล้างหน้าให้สะอาด

อย่าปล่อยให้หน้ามันเยิ้มและคิดเอาเองว่าไม่ล้างหน้าก็ได้เด็ดขาด สิวเห่อมาจะมาเสียใจย้อนหลังไม่ได้น้า และสิ่งสำคัญอีกอย่างคืออย่าล้างหน้าบ่อยเกิน เพราะผิวอาจระคายเคืองและตามมาด้วยปัญหาสิวไม่จบไม่สิ้น

เลือกสกินแคร์ที่อ่อนโยน

ผลิตภัณฑ์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง เลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยนและเหมาะกับสภาพผิว จะได้ช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด ไม่อุดตัน และมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาสิวตามมา รวมทั้งหลีกเลี่ยงส่วนผสมที่อาจเสี่ยงต่อการแพ้และระคายเคือง

สิวเป็นปัญหาไม่รู้จบต่อให้วันนี้หายวันถัดไปก็อาจผุดขึ้นมาใหม่ได้อยู่ดี เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญคือเราต้องใจเย็น อย่ารีบร้อน สังเกตุสภาพผิวเราว่าเป็นยังไง ลองพลิกกล่องผลิตภัณฑ์เพื่อดูว่าสิ่งที่เราประโคมใช้อยู่ทุกวันทำให้ผิวอุดตันไหม สิวที่เรามีเป็นสิวประเภทไหนแล้วส่วนผสมอะไรจะช่วยแก้ไขเรื่องนี้ได้ล่ะ ค่อยๆมองปัญหาแล้วแก้ไปทีละจุด เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมก็จะช่วยให้เราสบายใจหายห่วงได้แล้วค่ะ

ไม่สัมผัสใบหน้า

พักผ่อนให้เพียงพอ

เอามือออกห่างจากใบหน้าด่วนๆ อย่างที่บอกไปว่าการที่เราเอามือไปจับไปแกะหรือบีบสิวยิ่งจะทำให้ผิวระคายเคือง จะรู้สึกอยากจับแค่ไหนก็กลั้นใจอดทนไว้น้าา

การนอนน้อยจะประกอบไปกับความเครียดที่เพิ่มขึ้นซึ่งสามารถไปกระตุ้นการอักเสบ ดังนั้นการพักผ่อนให้เพียงพอจึงสิ่งสำคัญที่สุด เพราะในช่วงที่เรานอนหลับจะเป็นช่วงเวลาที่ระบบร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเองเต็มที่ ใครเป็นสายนอนดึกต้องรีบปรับเวลานอนด่วน

♥♥ .•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•♥♥

♥♥ .•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•♥