อะไรเอ่ย? มีหนามแหลมน่ากลัวแต่อร๊อยอร่อย ...ติ๊กต่อก ๆ เฉลยก็คื้อออออ' ทุเรียน 'นั่นเองค่า ช่วงนี้หน้าร้อนกำลังจะหน้าฝน หน้าทุเรียนก็กำลังจะมาเลย เชื่อว่าแค่พูดหลาย ๆ คนก็คือน้ำลายไหลไม่ไหวแล้วววว~ แต่ ๆ ใจเย็น ๆ ก่อนน้า ก่อนที่เราจะไปกินทุเรียน เรามาส่อง 6 ข้อควรรู้และควรระวังเกี่ยวกับทุเรียนก่อนกินดีกว่า จะได้ไม่ไปเผลอทำ บอกเลยว่าแต่ละข้อเนี่ยดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ส่งผลกับสุขภาพหรืออาจจะส่งผลกับชีวิตได้เลยเน้อ รู้แบบนี้แล้วไม่ต้องตกใจไปนะคะ เรายังทานทุเรียนได้เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือแค่ระมัดระวังมากขึ้นเท่านั้น! พร้อมไปดู 6 ข้อระวังกันรึยังเอ่ย?ถ้าพร้อมแล้วก็ลุยโลดค่า > 0 <

รูปภาพ:https://pic2.zhimg.com/v2-157d9345591b20d404680605d810ffa1_b.gif

♨ ♨ ♨ ♨ ♨ ♨ ♨ ♨ ♨ ♨ ♨ ♨ ♨ ♨


✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖• มัดรวม6ข้อเกี่ยวกับการทาน' ทุเรียน '✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖


① น้ำหนักพุ่งแน่ถ้ากินมากไป!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/65/b6/3c/65b63c8fe78c25cfd7b53810e193b9ff.jpg

แน่นอนว่าของอร่อยมักไม่เป็นมิตรกับน้ำหนักเราค่า สำหรับใครที่เป็นทุเรียนเลิฟเวอร์แต่กำลังลดน้ำหนักหรือไม่อยากอ้วน ก็ไม่ควรจะทานทุเรียนเกินวันละ 2 เม็ดนะคะ เพราะทุเรียน 1 เม็ด ให้พลังงานเทียบเท่ากับข่าวเกือบ 1 ทัพพีเลย ถ้าเรากินทั้งข้าว ทั้งทุเรียนบอกเลยว่าน้ำหนักพุ่งพรวดแน่นอน ดังนั้นต้องหักห้ามใจกันไว้ดี ๆ น้า ส่วนใครที่มีโรคประจำตัวอย่างเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และหลอดเลือดหัวใจตีบก็กินวันละ 1 เม็ดแค่พอหายยากก็พอ ส่วนถ้าใครเป็นโรคไตขอห้ามเลยนะคะ!เพราะว่าคนที่เป็นโรคไตจะไม่สามารถขับโพแทสเซียมส่วนเกินได้เท่าคนปกติ ส่งผลให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะได้ บ้านใครมีผู้ป่วยโรคที่ว่ามาต้องระวังด้วยนะคะ ♥


② กินเพลินปากระวังท้องอืด!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8c/b6/55/8cb655bad9b2a26620db279c20ce572f.jpg

ใครที่กินทุเรียนไปแล้วมีอาการร้อนท้อง แน่นท้อง หรือท้องอืด ไม่ต้องตกใจหรือแปลกใจนะคะเพราะทุเรียนจัดเป็นผลไม้ที่มีแก๊สเยอะมากที่สุดในบรรดาผลไม้ทั้งหมดเลยค่ะ แถมยังมีความเป็นกรดเยอะอีกด้วยซึ่งอาการแน่นท้องต่าง ๆ พวกนี้มักจะเกิดขึ้นจากการทานทุเรียนเนื้อห่าม ๆเพราะนอกจากทุเรียนเนื้อห่าม ๆ จะมีแก๊ส มีกรดแล้วยังมีแป้งเยอะทำให้ย่อยยากอีกด้วย ต้องระมัดระวังตรงนี้กันด้วยเน้อ แล้วก็อย่าทานมากไปเพราะว่ามันจะแน่นท้องเกินไป บวกกับกินแล้วอย่าเพิ่งทิ้งตัวนอนนะคะ นั่งพักสัก 15 - 30 นาทีเป็นอย่างต่ำแล้วค่อยเอนตัวนอน ไม่งั้นเราจะยิ่งแน่นท้องแล้วก็อาจจะทำให้หายใจไม่ออกด้วยเน้อ


③ กินมากไปร้อนในก็มา!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ee/00/35/ee0035d692301e2dd20dfb8ce907136c.jpg

ทุเรียนเป็นผลไม้ธาตุร้อนเพราะมีกรดซัลเฟอร์ไดออกไซด์หรือกำมะถันสูง ถ้าเรากินเข้าไปมาก ๆ จะทำให้อาการร้อนในมาเยือนช่องปากบอกเลยว่าเจ็บจี๊ดซี้ดซ้าดทุกการขยับปากเลยล่ะค่ะ แล้วยิ่งถ้าใครเป็นคนธาตุร้อนที่เผลอไปกินทุเรียนแบบเยอะ ๆ จุก ๆ ท่ามกลางอากาศร้อนประเทศไทยที่ตอนนี้บอกเลยว่าเตาอบชั้นดีสุด ๆ ก็อาจทำให้เป็นร้อนในจนไม่สบายได้เลย!ซึ่งสัญญาณของอาการร้อนในมีทั้งเจ็บคอ เป็นแผลในปาก บางคนอาจจะไอ เป็นไข้ ตัวร้อน ปวดหัว รู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว อึดอัด หน้าแดง ได้ด้วย ต้องระมัดระวังมาก ๆ เลยนะคะ ทางที่ดีก็พยายามกินไม่เกิน 2 เม็ดแบบที่บอกในข้อแรกแหละเนอะ จะได้ปลอดภัย ไม่ต้องเสี่ยงนะคะ หรืออีกทางก็คือพยายามทานน้ำตามเยอะ ๆก็จะช่วยขับซัลเฟอร์และลดอาการร้อนในได้ด้วย :-)


④ กินทุเรียนกับของหวานก็ต้องระวัง!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/bc/52/49/bc52495e6af1fbf94b26970994a85084.jpg

หน้าร้อนแบบนี้ของหวานต่าง ๆ มันก็แบบต้องมาหนึ่งใช่ม้า? แต่รู้ไหมคะว่าการทานทุเรียนกับของหวาน หรือทานทุเรียนแล้วต่อด้วยของหวาน น้ำหวาน รวมไปถึงพวกน้ำอัดลมด้วยเนี่ย ยิ่งทำให้น้ำตาลในเลือดสูงมากขึ้น! แล้วก็อย่างที่ทุกคนน่าจะพอทราบกันว่าทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์ร้อนถ้าทานมากไปเนี่ยก็อาจจะทำให้เป็นร้อนในได้ ยิ่งถ้ากินคู่กับของหวานก็ยิ่งทำให้เกิดร้อนในง่ายมากขึ้นไปอีก! เจ็บจี๊ดซี้ดซี้ดเลยทีเดียว ส่วนถ้าที่บ้านใครมีคนเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และหัวใจหรือว่าเป็นเองก็ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานทุเรียนคู่กับน้ำอัดลม ของหวานต่าง ๆ แบบเด็ดขาดเลยนะคะ เพราะมันอาจจะเข้าไปกระตุ้นจะอาการกำเริบได้ ระมัดระวังกันด้วยเน้อ


⑤ กินทุเรียนกับแอลกอฮอล์อาจถึงชีวิต?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/49/f5/b7/49f5b7a7c159115d129705e2ae3709f5.jpg

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเบียร์ เหล้า ไวน์ ต่าง ๆ ก็คือห้ามกินคู่กับทุเรียนเป็นอันขาด!!!ห้ามที่แปลว่าทำไม่ได้เด้อ! เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีค่าพลังงานสูงมาก ถ้าทานคู่กับทุเรียนที่มีค่าพลังงานสูงก็จะยิ่งไปกันใหญ่ แถมทุเรียนยังสามารถไปยับยั้งเอนไซด์ ' แอลดิไฮเดรต ' ในตับที่ทำหน้าที่กำจัดพิษแอลกอฮอล์ให้ออกไปจากร่างกายถ้าดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปตอนกินทุเรียนความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ก็จะมีปริมาณมากขึ้นจนอาจส่งผลร้ายกับร่างกายถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยอันนี้เป็นอะไรที่แบบอย่าหาทำเลยนะคะทุกคน น่ากลัวมาก ๆ T - T


⑥ กินทุเรียนกับคาเฟอีนได้ไหม?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/09/23/90/092390522b07f172b29dade960f6f57d.jpg

มีบางคนกินพวกชา กาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ( ไม่ใส่นมและน้ำตาล ) พร้อม ๆ กับกินทุเรียนไปด้วย แล้วมักจะมีอาการวิงเวียนศีรษะ ปวดหัวได้ คิดว่าอาจจะเพราะกลิ่นตีกันหรืออาจจะเพราะทุเรียนมีฤทธิ์ร้อนเจอกับเครื่องดื่มร้อน ๆ ก็เป็นได้ แต่ก็ยังไม่มีการวิจัยที่ตายตัวว่าส่งผลกับร่างกายนะคะ ส่วนพวกชา กาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนใส่ทั้งนมและน้ำตาลอันนี้ต้องระมัดระวังนะคะ อย่างที่บอกไปด้านบนว่าของหวานหรือเครื่องดื่มหวาน ๆถ้ากินคู่กับทุเรียนค่าน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงแน่นอน ยิ่งถ้าทานเยอะทั้งทุเรียนและเครื่องดื่มหวาน ๆ บอกเลยว่าอาจรุนแรงถึงเสียชีวิตได้เลยนะคะประเทศเราเคยมีเคสคนเสียชีวิตเพราะการทานแบบนี้มาแล้วทุกคนต้องระมัดระวังกันด้วยเน้อ~


♨ ♨ ♨ ♨ ♨ ♨ ♨ ♨ ♨ ♨ ♨ ♨ ♨ ♨


ครบจบทั้ง 6 ข้อแล้วเป็นยังไงกันบ้างเอ่ย... เคยเผลอทำข้อไหนกันไปบ้างไหมน้า?ถ้าไม่เคยเผลอทำก็อย่าลืมระมัดระวังตัวเองและคนรอบข้างด้วยนะคะ เตือน ๆ กันไว้หรืออาจจะส่งบทความนี้ให้คนรอบตัวอ่านก็ได้น้า จะได้ไม่มีใครเสี่ยงอันตรายเนอะ บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาทำให้ทุกคนกลัวการกินทุเรียนมากขึ้นนะคะ เพียงแต่อยากให้ทุกคนระมัดระวังในการกินทุเรียนมากขึ้น เพราะช่วงนี้ก็เป็นหน้าทุเรียน แถมอากาศก็ยังร้อนมาก ๆ ด้วยทุเรียนฤทธิ์ร้อนกับอากาศร้อนก็ต้องระวังตรงนี้ด้วยเน้อ ร่างกายอาจจะเจ็บป่วยได้ถ้าทานมากไป เอาล่ะ! หมดเวลาแล้ว คงต้องขอตัวลาไปก่อนแล้วพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ บ๊ายบายค่า ♥