Are You Ready… วัยรุ่นวัยเรียนทั้งหลาย พร้อมเปิดเรียนกันรึยังคะ?!

หลังจากที่ต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน เนื่องจากสถานการณ์​โควิด - 19 ตอนนี้หลายโรงเรียนก็เริ่มเปิดเรียนแบบ On-Site ให้นั่งเรียนที่โรงเรียนกันแล้วนะคะเราเชื่อว่าคนที่เคยใช้เวลานั่งเรียนหน้าจอคอมฯ อยู่ที่บ้านเป็นเวลานานๆ พอต้องกลับไปจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนก็อาจรู้สึกไม่คุ้นชินสักเท่าไหร่ จึงต้องใช้เวลาเพื่อปรับตัวและเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเปิดเรียนล่วงหน้านั่นเองค่ะ

วันนี้ทางเราก็ไม่พลาดที่จะหยิบ7 เคล็ดลับ “ เตรียมตัวก่อนเปิดเรียน ”มาให้ได้ลองทำตามกันโดยเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยไล่ความขี้เกียจให้คุณสาวๆ รู้สึกสดชื่นตื่นตัวมากขึ้น พร้อมกับช่วยสร้างสมาธิให้โฟกัสกับการเรียนดีขึ้นกว่าเดิมด้วยถ้าพร้อมแล้วก็ตามไปดูเคล็ดลับดีๆ พร้อมกันได้เลยค่ะ

.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・


➊ เริ่มฝึกเข้านอนแต่หัวค่ำ - ตื่นนอนแต่เช้าตรู่


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/65/a0/6c/65a06cca993a964f42f0687e7fdad9fd.jpg

มาค่ะ! เริ่มต้นด้วยเคล็ดลับเตรียมตัวก่อนเปิดเรียนข้อแรกที่ควรรีบลงมือทำตั้งแต่ตอนนี้ นั่นก็คือการฝึกเข้านอนแต่หัวค่ำและตื่นนอนแต่เช้าตรู่ค่ะ ต่อให้ไม่ต้องถามก็พอจะเดาได้ว่า หลายคนพอใช้เวลาอยู่ที่บ้านเป็นเวลานานก็อาจเผลอทำนู่นทำนี่ ดูซีรีส์ ติดโซเชียล จนนอนดึกหรือโต้รุ่งแทบจะทุกวัน ถ้าจะให้ตื่นเช้าแบบปุบปับในวันเปิดเรียนก็อาจรู้สึกว่าการตื่นนอนตอนเช้าเป็นเรื่องที่ยากและทรมานใจ แถมยังรู้สึกไม่สดชื่นแจ่มใสเวลาไปโรงเรียนด้วยนะดังนั้น ก่อนเปิดเรียนก็ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนซะใหม่ฝึกเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำและตื่นเช้าให้เหมือนกับวันไปเรียนเพื่อปรับให้ร่างกายรู้สึกชินกับเวลานอนหลับและตื่นนอน แล้วยังได้นอนหลับพักผ่อนเต็มอิ่มและมีเรี่ยวแรงสำหรับเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ด้วยนะคะ


➋ วางแผนและกำหนดเป้าหมายการเรียน


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/88/df/92/88df92587d0792edad48698c0eda7917.jpg

เคยรู้สึกเบื่อหน่ายกับการเรียนกันบ้างรึเปล่า??? ไม่แน่ว่าสาเหตุที่ทำให้คุณสาวๆ รู้สึกเบื่อๆ เซ็งๆ กับการนั่งเรียน ไม่ได้เป็นเพราะวิชาเรียนหรือเนื้อหาในหนังสือมันน่าเบื่อหรอกนะคะ แต่สาเหตุมันอาจเกิดจากการเรียนแบบไร้จุดหมาย จนทำให้เกิดความรู้สึกขึ้นในใจว่า“ เราเรียนไปเพื่ออะไร? ”นั่นเองเราจึงอยากแนะนำให้เริ่มต้นวางแผนและกำหนดเป้าหมายในการเรียนดูสิคะ โดยอาจลองนั่งทบทวนเกี่ยวกับการเรียนเทอมที่ผ่านมาว่ามีจุดไหนที่เราอยากจะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิมบ้างอย่างเช่นตั้งใจทำเกรดเฉลี่ยให้ดีขึ้น หรือขยันเรียนในรายวิชาที่ตัวเองไม่ถนัด หรืออาจเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างการทำความรู้จักเพื่อนใหม่เพิ่มขึ้นก็ได้เหมือนกันพอกำหนดเป้าหมายในการเรียนเอาไว้ ก็จะช่วยให้รู้สึกมีแรงบันดาลใจในการเรียน และรู้สึกสนุกสนานไปกับการใช้ชีวิตวัยเรียนมากขึ้นด้วยค่ะ


➌ เตรียมซื้ออุปกรณ์การเรียนให้พร้อม


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/0e/1f/84/0e1f8416e1914b20f5291fc3bb6a41e3.jpg

ซิสคะ! เปิดเรียนทั้งทีจะไปโรงเรียนตัวเปล่าแบบกายพร้อม ใจพร้อม แต่อุปกรณ์ไม่พร้อมไม่ได้เด็ดขาดเลยนะทางที่ดีก่อนวันเปิดเรียนจริงๆ จะมาถึงก็ควรจัดกระเป๋าเรียนและเตรียมอุปกรณ์การเรียนต่างๆ ให้เรียบร้อยโดยอาจเริ่มจากการเช็กให้ชัวร์ก่อนว่าตอนนี้ตัวเราเองมีอุปกรณ์การเรียนครบทุกอย่างแล้วรึยัง?หากขาดเหลืออะไรก็ควรรีบหาซื้อไว้ล่วงหน้าเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเรียน สมุดจด ดินสอ ปากกา ยางลบ ไม้บรรทัด ปากกาไฮไลต์ ฯลฯนอกจากการเตรียมอุปกรณ์การเรียนให้ครบถ้วน มันจะช่วยให้ไม่ต้องเสียเวลาไปหยิบยืมเพื่อนคนข้างๆ แล้วเนี่ย ยังช่วยส่งเสริมให้การเรียนเป็นไปอย่างราบรื่นขึ้นอีกด้วยนะเออ


➍ ลองเปิดอ่านบทเรียนล่วงหน้าก่อนเข้าเรียน


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/96/9b/5d/969b5d4533b5543a8518647025be5701.jpg

เราเชื่อว่าต้องมีสาวๆ หลายคนเจอปัญหาแบบเดียวกันแน่ๆ… พอเปิดหนังสือในห้องเรียนแล้วเจอกับตัวหนังสือยาวเหยียดไม่จบไม่สิ้น ก็เกิดอาการหน้ามืดตาลายคล้ายจะเป็นลมกลางอากาศ เพราะไม่เข้าใจเนื้อหาในหนังสือเลยสักนิดเดียว! เราจึงอยากแนะนำเคล็ดลับเตรียมตัวก่อนเปิดเรียน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนให้ดียิ่งขึ้นด้วยการเปิดอ่านบทเรียนล่วงหน้าก่อนเข้าเรียนนั่นเองค่ะหากได้รับแผนการสอนล่วงหน้าจากทางโรงเรียน และซื้อหนังสือเรียนในแต่ละวิชาเรียบร้อยแล้ว ก็อาจลองเปิดอ่านบทเรียนเพื่อให้รู้คร่าวๆ ว่าในเทอมนี้จะต้องเรียนเนื้อหาเรื่องไหนบ้างเพื่อที่เวลานั่งเรียนในห้องจริงๆ จะได้เรียนรู้และเข้าใจเนื้อหาของแต่ละบทเรียนได้ไวขึ้นสมองไม่ว่างเปล่าเหมือนเทอมที่ผ่านๆ มาอีกต่อไปแล้ว


➎ ปรับพฤติกรรมมากินมื้อเช้าเป็นประจำทุกวัน


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/37/62/66/3762663f4842f1a8c1d0cc124560b471.jpg

ขอให้รู้ไว้เลยว่า“ อาหารการกิน ”เป็นสิ่งสำคัญที่มีผลต่อการเรียนรู้สำหรับวัยเรียนมากๆ เลยนะคะ หากช่วงที่ใช้เวลาอยู่ที่บ้านนานๆ ใครที่ชอบนอนตื่นสายหรือตื่นบ่าย แล้วไม่ได้กินมื้อเช้าแทบจะทุกวัน ก็ถึงเวลาต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของตัวเองใหม่แบบด่วนจี๋เลยนะเพราะอาหารเช้าถือเป็นมื้ออาหารสำคัญ ที่จะช่วยเติมพลังงานให้ทั้งร่างกายรู้สึกมีเรี่ยวแรงมากขึ้น พร้อมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบความจำ ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ให้ดียิ่งขึ้นที่สำคัญการกินมื้อเช้าให้อิ่มท้องก่อนไปโรงเรียนก็จะช่วยลดความหิวระหว่างวัน ไม่ต้องเจอกับโมเมนต์ท้องร้องด้วยความหิวก่อนถึงเวลาพักเที่ยงด้วยค่ะ


➏ หันมาเลือกกินอาหารบำรุงสมองมากขึ้น


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f4/4a/e1/f44ae1fb1029851f9b21600f5de56495.jpg

นอกจากคุณสาวๆ วัยเรียนควรเตรียมตัวก่อนเปิดเรียนด้วยการฝึกกินมื้อเช้าเป็นประจำทุกวันแล้ว หากอยากจะเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้และเรียนดียิ่งขึ้น ก็ควรหันมาเลือกกินอาหารที่ช่วยบำรุงสมองให้มากขึ้นด้วยนะคะ โดยในแต่ละวันสมองของเราต้องทำงานหนักและใช้พลังงานมหาศาล หากไม่บำรุงก็อาจทำให้สมองทำงานหนักจนเกินไปจนเกิดอาการสมองล้าได้ง่ายๆ เลยนะแบบนี้จึงควรหลีกเลียงอาหารที่มีดีแค่เรื่องรสชาติความอร่อย แต่อาจทำร้ายสมองโดยไม่รู้ตัว เช่น อาหารขยะ / อาหารฟาสต์ฟู้ด / อาหารที่ใส่ผงชูรส / อาหารที่มีน้ำตาลหรือเกลือปริมาณมาก เป็นต้นแล้วเปลี่ยนมากินอาหารที่ช่วยบำรุงสมองให้มากขึ้น เช่น บลูเบอร์รี / อะโวคาโด / ถั่วและธัญพืช เป็นต้นคอนเฟิร์มเลยว่าอาหารเหล่านี้ดีต่อทั้งสมองและดีต่อสุขภาพร่างกายแน่นอนค่ะ


➐ สร้างทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับการเรียนให้กับตัวเอง


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/84/1c/54/841c546c088ff3a6f96059ca215b7bc4.jpg

แหมๆ ยังไม่ทันเปิดเรียน หลายคนก็เกิดความรู้สึกห่อเหี่ยวและงอแงไม่อยากไปโรงเรียนกันแล้วนะ!!! เราเข้าใจดีค่ะว่าหลายคนอาจรู้สึกฟินกับการที่ได้นอนดึก - ตื่นสายเวลาหยุดอยู่บ้าน หรือใช้เวลาทำกิจกรรมชิลล์ๆ ตามใจตัวเองแบบเต็มที่ แต่อย่าลืมว่าการเรียนก็เป็นอีกหนึ่งหน้าที่ที่วัยเรียนอย่างเราต้องทำด้วยเหมือนกันนะแบบนี้ถ้าอยากไปเรียนอย่างมีความสุข ไม่รู้สึกทรมานที่ต้องใช้เวลาอยู่ในรั้วโรงเรียน ก็ควรหยุดทัศนคติติดลบเกี่ยวกับการไปเรียน เช่น การเรียนเป็นเรื่องน่าเบื่อ / การเรียนเป็นเรื่องเสียเวลา / การเรียนมันบั่นทอนความสนุก เป็นต้น แล้วสร้างทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับการเรียนให้กับตัวเองเช่น การเรียนจะช่วยให้เราได้ความรู้เพิ่มเติม / ไปโรงเรียนแล้วได้เจอกับเพื่อนๆ / การไปโรงเรียนยังได้ทำกิจกรรมหลายอย่าง ที่ไม่ใช่แค่การเรียนรู้จากในตำราเท่านั้น เป็นต้นค่ะ



.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・

และทั้งหมดนี้ที่ได้อ่านไป ก็คือที่เราลิสต์มาแชร์กันค่ะ เชื่อสิว่าหากคุณสาวๆ เตรียมตัวเองให้พร้อมตั้งแต่เนิ่นๆ ทั้งปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอน วางแผนและกำหนดเป้าหมายในการเรียน เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม กินอาหารเพิ่มพลังให้กับร่างกายและสมอง รวมทั้งสร้างทัศนคติที่ดีให้กับตัวเอง ก็จะช่วยเตรียมความพร้อมให้กับทั้งร่างกาย จิตใจ และสมอง ให้พร้อมสำหรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แล้วยังรู้สึกว่าการเรียนเป็นเรื่องที่สนุกขึ้นด้วยนะคะ >//<