รูปภาพ:https://64.media.tumblr.com/2494ed0af0912c6542ec1ebc98c02c97/tumblr_povpyqfI8T1tlh2un_540.gifv

ปัญหาชีวิตมากเวอร์กับการม้วนผมยังไงให้อยู่ทรงคือเชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะประสบเหตุการณ์แบบนี้เหมือน ๆ เราคือทำยังไง้ยังไงก็ไม่ได้ซ้ากทีจนบางครั้งก็คือท้อแล้วนะ ไม่ทำแล้วพอกลับมาฮึบจะทำใหม่ สุดท้ายก็จบแบบเดิมทุกที แต่ ๆ ตอนนี้ค่ะ!เราไม่ต้องมานั่งเครียดกับปัญหานี้แล้ว เพราะเราจะมาบอกต่อทริคดี ๆในการม้วนผมยังไงไม่ให้ลอนคลายเร็ว อยู่ทรงเด้งดึ๋ง ๆ ไปทั้งวันเลยถ้าอยากรู้แล้วว่ามีวิธีไหนปัง ๆ บ้างก็อย่ารอช้าจ้า ไถจอลงมาอ่านกันเล้ย



1. ไม่ทำผมในวันที่เพิ่งสระ

รูปภาพ:https://static.onecms.io/wp-content/uploads/sites/35/2014/09/16182934/shampooinghair_0.jpg

หลาย ๆ คนติดสระผมตอนเช้าแล้วก็เป่าให้แห้งหลังจากนั้นก็พร้อมจะทำผมต่อเลย ซึ่งการทำแบบนี้ทำให้ผมของเราไม่ค่อยอยู่ทรงนั่นเองค่ะ คือตัวผมมันยังไม่มีน้ำมันต่าง ๆ ออกมาเลย เลยทำให้ไม่มีตัวช่วยให้การยึดเกาะให้ลอนอยู่ทรงได้นานดังนั้นเนี่ยเราต้องม้วนผมหลังจากวันที่สระผม 1 วันนั่นเองค่า อีกทริคดี ๆ คือตอนสระผมพยายามอย่าใช้ครีมนวดเยอะนะคะ แล้วก็ตอนผมแห้งให้หวีผมให้ดี จะไดร์หรือหนีบให้มันตรงก่อนก็ได้ให้ผมเรียงตัวกันแบบสวยงามแล้วหลังจากนั้นค่อยเลือกที่จะม้วน แค่หนึ่งขั้นตอนง่าย ๆปรับนิดปรับหน่อยก็ช่วยให้ผมอยู่ทรงได้นานขึ้นแล้วเห็นม้า?


2. แกนม้วนผมต้องขนาดพอดีกับความยาว

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/EtDrm4gUwAYt6Q7?format=jpg&name=900x900

หลายคนชอบมากกกกกก ลอนสไตล์เกาหลี แบบคลาย ๆ เบา ๆ เหมือนไม่ตั้งใจม้วน แต่ตัวเองคือเป็นคนผมสั้นนะสิ... จะใช้แกนแบบที่เขาใช้กันก็ไม่ได้คือไม่ใช่แค่ทำแล้วลอนจะคลายไวเท่านั้นนะคะ แต่แกนมันอาจจะใหญ่เกินไปจนเสี่ยงอันตรายอาจจะไปลวกโดนหู โดนหนังศีรษะได้ คือความที่เราผมสั้น แกนมันใหญ่ หักไม่กี่ข้อมือก็แทบจะติดหนังหัวแล้ว ต้องระมัดระวังให้มาก ๆ นะคะ สำหรับทริคนี้คือขอแนะนำว่าถ้าผมยาวไม่เกินเนินอกพยายามใช้ที่ม้วนผมที่แกนไม่เกิน 32จะดีที่สุดค่ะ ช่วยให้มันอยู่ทรงได้นานขึ้น ยิ่งเล็กยิ่งทนนะคะ ส่วนใครผมยาวลงมาใต้อก จะใช้ 36 38 40 ก็แล้วแต่สะดวกเลยค่ะ:-]


3. ความร้อนต้องไม่น้อยหรือมากเกินไป

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/E3-RbMyVIAELaNy?format=jpg&name=small

จะทำผมทั้งที บางคนก็กลัวแสนกลัวว่าผมเราจะเสียเพราะโดนความร้อน เลยปรับไฟไม่เกิน 150 ไอตอนทำมันก็เป็นลอนดีอยู่หรอกค่ะ แต่ผ่านไปแป๊บเดียวก็คลายแล้ว เลยทำให้ลอนผมดูไม่เป็นทรง ซึ่งอุณหภูมิที่พอเหมาะพอดี จะอยู่ที่ 170 - 190 โดยประมาณอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับแกนม้วนผมด้วยนะคะว่ามันปรับได้สูงสุดเท่าไหร่ ตัวไหนให้ความร้อนมากกว่า น้อยกว่าความหนาและขนาดเส้นผมด้วยถ้าผมเส้นใหญ่อาจจะต้องใช้ความร้อนเพิ่มขึ้นอีกหน่อย แต่อย่าร้อนเกินไปนะคะไม่งั้นผมขาดได้เลยล่ะ ต้องระวังด้วยนะคะเวลาใช้ของที่เกี่ยวกับความร้อนเนี่ย


4. แบ่งช่อผมให้พอดี ไม่มากหรือน้อยไป

รูปภาพ:https://media.karousell.com/media/photos/products/2020/02/12/bn_ulzzang_curler_1581487717_aaf24781b

ใครเป็นคนใจร้อนต้องเย็นให้ไวด่วน ๆ เลยจ้า เพราะหลายคนที่

ใจร้อนมักจะแบ่งช่อผมออกมาแบบไม่ดี

ส่วนใหญ่จะรีบ ๆ แบ่งเป็นช่อใหญ่ในการทำ เลยทำให้แกนม้วนผมมันให้ความร้อนไปไม่ทั่วถึงสุดท้ายลอนก็เลยคลายไวนั่นเอง ดังนั่นเนี่ยจับลอนไม่ต้องใหญ่ ไม่ต้องหนามากเอาให้มันสามารถพันได้รอบแกน และความร้อนของแกนส่งไปทั่วถึงแค่นี้ลอนที่เราม้วนออกมาก็จะอยู่ได้นานขึ้นแล้วล่ะค่ะ เห็นไหมคะว่าแค่ปรับพฤติกรรมนิดหน่อยที่เราทำก็ทำให้ลอนอยู่ทรงนานขึ้นแล้ว ^ - ^


5. อย่าใจร้อนรีบดึงแกนม้วนออก

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/Es7EYn-WMAYUUZa?format=jpg&name=small

คนใจร้อนที่บอกว่าให้เย็นลงคือเย็นยาว ๆ เลยค่ะขั้นตอนนี้ก็ห้ามใจร้อนเวลาเราเอาผมเข้าไปในแกนม้วนแล้วม้วนบิดข้อมือไปมา แค่ไม่นานบางคนก็เมื่อยเลยดึงแกนม้วนออกแล้ว คือความร้อนยังไปไม่ทั่วแล้วรีบดึงออกแบบนี้ก็คือไม่มีทางที่ผมจะเป็นลอนสวยได้ทั้งวันแน่นอน ทริคดี ๆ คือแค่เราม้วนผม 1 ช่อ แล้วนับไปประมาณ 10 - 20 วินาทีหลังจากนั้นค่อยปล่อยออกแค่นี้ลอนผมก็จะอยู่ทน เด้งดึ๋ง ๆ ไปได้นานขึ้นแล้วล่ะ ส่วนใครขี้เกียจหาทำแกนม้วนแบบต้องบิดเองก็ไปหาซื้อแบบอัตโนมัติได้น้าใช้งานง่าย มีเสียงแจ้งเตือนเมื่อครบเวลาด้วย คือดีงามสุด ๆ แต่ข้อเสียคือแกนม้วนเขาจะลอนอยู่ที่ประมาณ 32 เท่านั้นนะคะ


6. รอให้ผมเย็นดีก่อนค่อยสาง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/53/52/15/5352159b58ed8501ece18cba000ff62b.jpg

เวลาม้วนจบหนึ่งช่อก็ปัดมันไปไว้อีกส่วนเลยค่ะอย่าไปยุ่ง ไม่แตะกับมันเด็ดขาดปล่อยมันไปอย่างที่เป็น~ นะคะ ลอนมันอาจจะยังดูไม่สวยมากแต่เชื่อดิฉันนะคะว่าปล่อยมันไปเถอะค่ะหลังจากนั้นก็ม้วนช่อต่อไปได้เลยทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนครบทั้งหัว หลังจากนั้นรอสักแป๊บนึงค่ะให้ผมมันเย็นตัวลงแล้วค่อยสางออกจะใช้มือหรือหวีก็ได้นะคะในการสาง มันอาจจะยังไม่คลายตัวสวยในทันที แต่มันจะอยู่กับเราไปทั้งวัน แล้วมันก็จะค่อย ๆ คลายตัวด้วย ดังนั้นทั้งวันนั้น มันต้องมีจังหวะที่คลายพอดีแน่นอนค่ะ ไม่ต้องห่วงเล้ย


7. ใช้สเปรย์ล็อกทรงผม

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/EngLbGxUwAMSY1d?format=jpg&name=large

ขั้นตอนสุดท้าย สุดแสนจะง้ายง่าย นั่นก็คือการใช้ตัวล็อกลอนนั่นเอง ซึ่งก็มีให้เลือกซื้อหลากหลายแบบมาก ๆ ทั้งแบบสเปรย์อัดแข็ง สเปรย์อ่อน ๆ เจลแว็กซ์หรือแบบมูส อันนี้แล้วแต่ความสะดวกและถนัดเลยนะคะว่าจะใช้แบบไหน แต่ถ้าอยากให้ลอนดูพลิ้วสวยตามธรรมชาติก็ไปหาตัวสเปรย์แบบอ่อน ๆมาใช้ดูนะคะ มันจะช่วยล็อกลอนให้อยู่ได้นานขึ้น ผมจะไม่แข็ง ไม่ดูทื่อ ล้างออกก็ง่ายด้วยวิธีใช้ก็แค่ฉีดให้ทั่วผม รอให้แห้งหลังจากนั้นก็ออกจากบ้านได้เลยค่ะ ง่ายนิดเดียวเห็นม้า แค่นี้ก็ได้ลอนสวย ๆ เด้งตึ๋งทั้งวันแล้ว



เป็นยังไงล่าาาา~แค่ปรับบาจุดแล้วเพิ่มบางจุดเข้าไปก็ทำให้ลอนอยู่ทรงได้นานขึ้นแล้วแหม มันง่ายแค่นี้เอง ทำไมเราไม่รู้ให้เร็วกว่านี้เนอะ ฮ่าฮ่า~ ยังไงทุกคนก็ลองไปทำตามกันดูนะคะส่วนใครที่ลองไปทำตามแล้วไม่ได้ผลอาจจะเป็นเพราะว่าผมของเรามันดีเกินไปนั่นเองค่ะคือบางคนเป็นคนที่ผมมีน้ำหนักมาก ผมสวยแบบดุจแพรไหมเลยทีเดียว มันก็เลยม้วนลอนไม่ค่อยอยู่นะคะ ต่อให้อัดสเปรย์ก็เอาไม่ค่อยอยู่ อันนี้อาจจะต้องทำใจหรือต้องไปดัดถาวรแทนเอาล่ะ... หมดทริคดี ๆ จะบอกต่อทุกคนแล้วคงต้องขอตัวลาไปก่อน บ๊ายบายค่า