ทำงานได้อย่างไม่ติดขัดแต่ ๆบางคนก็อาจจะกลับกัน คือตอนกลางวันทำงานไปอย่างเต็มที่จนไม่ได้พัก พอตกกลางคืนเลยใช้เวลาพักผ่อนไปกับการดูหนังฟังเพลงจนเช้าเป็นแบบนี้อยู่บ่อยครั้งจนเริ่มชินและไม่ยอมปรับเปลี่ยนการนอน ซึ่งเราอยากจะบอกสาว ๆ ว่า หยุดก่อนน!!! นี่คือพฤติกรรมของ“โรคร่าเริง”ซึ่งในปัจจุบันคนส่วนใหญ่ก็เริ่มเป็นกันมากขึ้น หรือบางคนเป็นแล้วอาจไม่รู้ตัวเพราะร่างกายที่อดหลับอดนอนเป็นประจำอาจจะไม่รู้สึกผิดปกติของร่างกายนั่นเอง เราอยากจะบอกว่าโรคนี้มีผลเสียมากกว่าที่ทุกคนคิดและแน่นอนว่ามีผลเสียในระยะยาว และที่สำคัญนี่เป็นอีกหนึ่งซะจนเหนื่อยใจเลย!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ef/f0/41/eff04159f939f7b4b593bfdd7a0741ba.jpg

ซึ่งอาการของโรคเริงสาว ๆ จะสังเกตได้ง่ายมาก ๆ เพราะหากมีแค่สองอาการนี้ที่สาว ๆ เป็นอยู่ประจำก็สามารถฟังธงได้เลยว่าทุกคนเข้าสู่สมาคมโรคร่าเริงเป็นที่เรียบร้อย

กลางวันง่วงเหงาหาวนอน ร่างกายอ่อนล้า หงุดหงิดง่าย ไม่มีในการทำงานหรือการเรียน

กลางคืนกระปรี้กระเปร่า อยู่ได้ยันเช้า ไอเดียงานพรั่งพรูหยุดจนหยุดไม่อยู่ อดหลับอดนอนวนไป

และอาการเหล่านี้หากสาว ๆ เป็นอยู่ประจำไม่ยอมปรับเปลี่ยนสักที ก็จะส่งผลเสียต่อร่างกาย และผิวของพวกเราอย่างแน่นอนโดยไม่ต้องสงสัย ซึ่งผลกระทบที่ตามมาจะมีอะไรบ้างไปดูกัน~

ฮอร์โมนผิดปกติ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/12/34/4c/12344c4cdb2471862cd51add84e20319.jpg

การอดนอนคือปัญหาหลัก ๆ เลยที่ทำให้ฮอร์โมนของเราหลั่งผิดปกติ โดยเฉพาะโกรทฮอร์โมนที่เป็นตัวช่วยฟื้นฟูร่างกายในช่วงเวลาพักผ่อนตอนกลางคืนพอสาว ๆ ไม่ยอมนอนตอนกลางคืนโกรทฮอร์โมนก็เริ่มจะหดหายไปจนทำให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานผิดเพี้ยน

สำคัญมาก ๆ เลยนะทุกคนขีดเส้นใต้ย้ำว่าการที่โกรทฮอร์โมนหดหายไปมันทำให้ผิวของสาว ๆ ไม่ได้รับการซ่อมแซม ผลที่ตามมาคือผิวหน้าเหี่ยวย่น ไม่เปล่งปลั่ง ผิวหมองคล้ำ ขาดความชุ่มชื้น สิวต่าง ๆ ก็พากันผุดขึ้นมาบนใบหน้า และเป็นที่มาของการเป็นกระ เป็นฝ้าได้อีกด้วยเห็นมั้ยว่ามันส่งผลต่อปัญหาผิวของสาว ๆ โดยตรงเลยนะ

ตื่นเช้าไม่ไหว ร่างกายไม่ยอมลุก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a9/8c/ba/a98cbadb34b0f8c164470859b18ba850.jpg

แน่นอนว่าหากไม่ได้นอนตอนกลางคืนไม่มีทางที่สาว ๆ จะลุกขึ้นตื่นมาใช้ชีวิตในตอนเช้าได้อย่างสดใสร่าเริงได้เต็มร้อย เพราะมักจะใช้ช่วงเวลาตอนเช้าไปกับการนอนกลางวันซึ่งการนอนกลางวันร่างกาย และผิวก็ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ไม่เท่ากับการนอนพักผ่อนตอนกลางคืนเลยสักนิดถึงจะเป็นการนอนตอนเช้าผิวสาว ๆ ก็พังอยู่ดี

ที่แย่กว่าคือหลาย ๆ คน อาจจะต้องออกไปเรียนหรือทำงานตอนเช้าด้วย หากไม่ได้นอนหรือนอนน้อยรับรองว่าประสิทธิการทำงาน หรือการเรียนลดลงแน่นอน จนสุดท้ายก็หอบงานมาทำตอนกลางคืนวนไปแบบนี้เหมือนเดิมแนะนำให้สาว ๆ ปรับเปลี่ยนหรือมั้ยก็ฝืนใจนอนในตอนกลางคืนให้ได้นะคะ เพื่อสุขภาพร่างกาย และสุขภาพผิว

การทำงานของลำไส้ผิดเพี้ยน

รูปภาพ:https://mthai.com/app/uploads/2020/11/constipation675.jpg

ไม่ยอมหลับ ยอมนอน ก็พลอยทำให้ระบบการขับถ่อยปั่นป่วนได้เหมือนกันนะสาว ๆ  เพราะปกติคนส่วนใหญ่มักจะตื่นขึ้นมาเพราะปวดท้องต้องการขับถ่ายออก เหมือนเป็นนาฬิกาปลุกตอนเช้าของสาวหลาย ๆ คนแต่พอการนอนผิดปกติทำให้ตอนเช้าไม่ยอมตื่นขึ้นมาขับถ่ายให้เป็นเวลาเหมือนปกติ สุดท้ายผลที่ตามมาคือทำให้สาว ๆ ท้องผูก และมีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ได้นั้นเอง

โรคต่าง ๆ ตามมาสมทบ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f3/2b/be/f32bbe5cc1d939e2688724368b6dd9b2.jpg

จากที่ผิวพังหมองคล้ำ ตื่นนอนไม่เป็นเวลา ท้องใส้มีปัญหา สาว ๆสะสมปัญหามาเรื่อย ๆ ไม่ยอมเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนสักทีจนสุดท้ายโรคร้ายแรงอื่น ๆ ก็จะตามแน่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นประจำเดือนผิดปกติเนื่องจากฮอร์โมนหลั่งผิดปกติทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเพราะการเผาผลาญลดลง รวมไปถึงโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ก็สามารถมาทักทายสาว ๆ ได้เหมือนกันนะคะ มาดูวิธีปรับการนอนกันดีกว่า!

ปรับเปลี่ยนเวลานอนใหม่ควรฝึกเข้านอนตั้งแต่เวลา 22.00 – 02.00 น. ไม่ว่าจะทำอะไรอยู่ก็ตาม ต้องวางลงแล้วเริ่มเข้าทันที ปิดมือถือ และการแจ้งเตือนต่าง ๆ ด้วยนะ เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวน หากทำไปเรื่อย ๆ สาว ๆ ก้จะเริ่มชินและสามารถเข้านอนได้ตามปกติของคนทั่วไปเลย

ปรับเปลี่ยนเวลาการทานอาหารควรปรับเปลี่ยนการกินให้ตรงตามเวลา เพื่อให้การขับถ่ายตรงตามเวลาเช่นกัน และสาว ๆ ควรทานอาหารให้มาก ๆ ลดคาร์โบไฮเดรต เพราการการแป้งและน้ำตาลอาจะทำให้ง่วงนอน แต่โปรตีนจะช่วยให้ร่างกายไม่อ่อนเพลีย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f2/dd/7f/f2dd7ffe405be6d4290e08c0a6599f0a.jpg

ฝึกดิ่มน้ำให้มาก ๆสาว ๆ ควรดิ่มน้ำให้ได้อย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน เพื่อให้ร่างกายสดชื่น ไม่ง่วงนอนระหว่างวัน และยังช่วยให้สมองแล่นอีกด้วย

ออกกำลังกายเป็นประจำการออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้เลือดไหลเวียนสูบฉีดได้ดี ทำให้กระปี้กระเปร่า และช่วยให้ตอนกลางคืนสาว ๆ นอนหลับฝันหวานได้อย่างสบาย ๆ ด้วยนะ

แค่สาว ๆ ได้ลองปรับเปลี่ยนกิจวัตรหรือพฤติกรรมการทำงานหามรุ่งหามค่ำ ไม่ยอมพักผ่อน ตามวิธีที่เรานำมาแนะนำ ก็จะช่วยให้อาการจากโรคร่าเริงค่อย ๆ หายไป และการกิน การนอน ของสาว ๆ ก็จะเริ่มกลับมาเป็นปกติ ผิวและร่างกายก็เริ่มจะกลับมามีสุขภาพที่ดีเหมือนกัน แต่ไม่จำเป็นต้องฝึกทำให้ได้ในทีเดียวนะ ค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนไปทีละนิดละหน่อย เมื่อทำได้เมื่อไหร่สาว ๆ ก็ต้องทำให้เป็นกิจวัตรประจำแทนพฤติกรรมโรคร่าเริงแล้วนะ~