แฟชั่นมินิมัลลิสม์ (Minimalism) ในยุค 90 นั้นเรียกได้ว่าเป็นที่น่าสนใจของเหล่าแฟชั่นนิสต้า เพราะด้วยความน้อยแต่กลับพอดีอย่างลงตัว จนทำให้ได้ลุคสุดเรียบหรู และยังมีสไตล์ ซึ่งแน่นอนว่าลุคนี้จะมีความออกไปแนวทางวินเทจสมกับยุค 90 ใครที่หลงใหลความคลาสสิกต้องไม่พลาด โดยลุคนี้ไม่เพียงแค่เหล่าสาวๆ ออฟฟิศที่สามารถแต่งได้ เพราะลุคนี้นั้นสามารถนำไป mix&match กับ every look ของเราได้เลย ยิ่งใครต้องการการแต่งตัวที่ดูมีความทางการแต่ยังเน้นไปทางแฟชั่นไม่มากจนเกินไป ก็สามารถนำแฟชั่น 90s minimalism มาลองมิกซ์แต่งได้ ดังนั้นสำหรับใครที่อาจจะยังไม่เข้าใจและอยากรู้ถึงที่มาของแฟชั่น 90s minimalismคืออะไร มาดูกัน และลุค 90s minimalism มีจุดเด่นอย่างไร ตามมาเลยค่ะชาวซิส


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


90s minimalism คือแฟชั่นอะไร?


กระแสมินิมัลลิสม์ (Minimalism) ในยุค 90 คือแนวคิดของศิลปะและวิธีออกแบบที่เน้นความเรียบง่าย จากการตัดทอนสิ่งที่เกินพอดีและให้ความสำคัญเฉพาะกับสิ่งที่จำเป็น พร้อมมากับการนำเสนอหรือชูให้วัสดุโดดเด่นขึ้นโดยไม่ต้องปรับแต่ง โดยคงคอนเซ็ปต์ ‘Less is more’ หรือ ‘น้อยแต่มาก’ เพื่อมุ่งให้เห็นถึงความสำคัญของความเรียบง่ายแต่ได้คุณภาพสูงสุด อีกทั้งยังทิ้งความอะไรเดิมๆ จากวัฒนธรรมที่เป็นตัวกำหนดอย่างเรื่องเพศ และลำดับวัสดุชนชั้นในเครื่องแต่งกาย

จนทำให้ปัจจุบันนักออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจและนำมาพัฒนาให้สื่อถึงความเรียบง่ายของแฟชั่น 90s minimalism จะเห็นได้ชัดจากแบรนด์ CK ที่เราต่างคุ้นเคยหรือได้ยินผ่านๆ มา โดยแบรนด์นี้นั้นได้นำเอาแนวคิดและการปรับใช้ให้เข้ากับรูปแบบอเมริกันสไตล์ ที่ไม่เน้นความหวือหวา แต่เน้นความเรียบง่าย อย่างการใช้เพียงแค่เสื้อยืดคอกลมสีขาวและตกแต่งด้วยอักษรของแบรนด์อย่าง CK เพียงเท่านั้น แมทช์เข้ากับกางเกงยีนส์ทรงพอดีตัว จนสามารถทำให้ลุคนี้นั้นมีความน้อยแต่มาก ดูเรียบหรูและดูมีสไตล์

ซึ่งแฟชั่นแนวคิด 90s minimalism ไม่ได้มีแค่เพียงแบรนด์ CK ที่นำมาพัฒนา แต่ยังรวมไปถึงแบรนด์อื่นๆ ที่ได้นำแนวคิดนี้มาใช้กันจนกลายมาเป็นความนิยมและเป็นเทรนด์ในตอนนี้


จุดเด่นของ90s minimalism


การใช้สีสันให้เหลือเพียงสีคลาสสิก อย่างเช่น สีขาว สีดำ รวมไปถึงกลุ่มสีกลาง (Neutral Colors) และสีเอกรงค์ (Monochrome) มุ่งเน้นความเรียบง่ายเป็นหลัก และน้อยแต่พอดี ด้วยคุณภาพ


ไอเทมซิกเนเจอร์ของ90s minimalism


เกาะอกแบบไม่มีสาย (Strapless Cuts)

เน้นการตัดเย็บที่เรียบง่ายไม่ว่าจะเป็นทรงเสื้อหรือเดรส เพื่อสื่อถึงแฟชั่น 90s minimalism ที่ดีไซน์ส่วนใหญ่จะไม่เน้นเกาะอกที่มีสายเน้นใส่แบบเกาะอกอย่างเดียวหรือเดี่ยวๆ ไปเลย ซึ่งทำให้สามารถนำมาใส่หรือหยิบแมทช์ในวันที่สบายๆ ได้ โดยลุคที่ออกมาก็ยังคงสามารถทำให้คุณดูเรียบหรูได้เหมือนเดิม


กางเกงสูท (Suit Pants)

กางเกงสูทที่ตัดเย็บแบบพอดีตัวสามารถนำมามิกซ์แอนด์แมทช์ได้หลายลุคมากกว่าการเลือกใส่กางเกงยีนส์ เพราะกางเกงสูทจะให้ลุคที่ดูสบาย ทั้งมีความคลาสสิกในตัว สามารถทำให้การแต่งตัวดูสนุกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถแต่งแนวมินิมอลเพียงแค่เสื้อยืดหรือเสื้อกล้าม ก็สามารถตามเทรนด์กระแส 90s minimalism ได้ ไม่เพียงเท่านั้นยังสามารถนำเบลเซอร์ที่ตัดเย็บแบบพอดีตัวหรือสีเดียวกันมาแมทช์เพิ่มได้อีก


เดรสสายเดี่ยว & กระโปรงซาติน (Slip Dresses & Slip Skirts)

ไม่ว่าจะเป็นเดรสสายเดี่ยวและกระโปรงซาตินนั้น เป็นสิ่งที่ไม่สามารถล้มความเป็นเทรนด์ได้ เพราะด้วยเนื้อผ้าที่มีความเงาดูสวยงามและสมบูรณ์แบบของเดรสทรงนี้สามารถทำให้ลุคของเราดูมีความลัคชูแต่แฝงไปด้วยความเรียบง่ายไว้ ซึ่งลุคเดรสและเนื้อผ้าแบบนี้ก็ยังคงเป็นสิ่งที่สื่อถึงคอลเลคชั่นของ 90s minimalism อีกด้วย


แทงค์ท็อป/เสื้อกล้าม(Tank Tops)

เสื้อกล้ามนั้นเหมาะกับสไตล์ที่ต้องการความเรียบง่าย ซึ่งนอกจากจะใส่เดี่ยวๆ ได้เลยในช่วงเข้าสู่ซัมเมอร์ ยังสามารถเป็นเสื้อตัวในและทับด้วยเบลเซอร์เพื่อความเป็นทางการหรืออากาศเย็นก็ได้ ยิ่งแมทช์กับกางเกงสูทหรือกระโปรงซาตินก็ยิ่งทำให้เป็นการจับคู่ที่น่าสนใจ ดังนั้นแล้วควรมีเสื้อกล้ามติดตู้เสื้อผ้าไว้สัก 1-2 ตัว นั่นเอง


Sleek Maxi Hemlines

เมื่อพูดถึงชุดเดรสนั้นควรเลือกชุดเดรสที่มีความเข้ารูปแต่ไม่ต้องรัดรูป อีกทั้งการเลือกเดรสแนวนี้นั้นจะทำให้รูปร่างดูเพรียวบางมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นเดรสที่สามารถสื่อถึงความซิกเนเจอร์ 90s minimalism ที่เน้นเรียบง่ายแต่เรียบหรู


รองเท้าเน้นความเรียบง่าย (Minimalistic Footwear)

นอกจากเสื้อผ้าแล้วรองเท้าก็เน้นความเรียบง่ายไม่แพ้กัน เพื่อรองรับการแมทช์การแต่งตัวให้เข้ากับทุกชุด โดยรองเท้าที่เป็นที่นิยมในการนำมาแมท์ในลุค 90s minimalism นี้นั้นจะเป็นรองเท้าส้นเตี้ยทรงบัลเล่ต์ หรือรองเท้า Mary Jane เป็นส่วนใหญ่ แต่สามารถนำรองเท้าส้นสูงมาแมทช์ได้ในวันที่ต้องแต่งตัวทางการ นอกจากได้ลุคที่สุภาพเรียบร้อยยังทำให้ตัวดูเพรียวสูงด้วยได้


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


รวมไอเดียแต่งตัวมินิมอลย้อนยุคสไตล์ 90's


มากับแบรนด์แรกอย่าง CK ที่เป็นแบรนด์แรกๆ ของอเมริกันที่นำ นำเอาแนวคิดของ 90s minimalism มาใช้เป็นหลักจนพัฒนาทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและยังคงคอนเซ็ปต์ของ 90s minimalism ไว้จนกลายมาเอกลักษณ์และต้นแบบของหลายๆ แบรนด์ ซึ่งจะเห็นได้เลยว่าแต่ละคอลเลกชันของแบรนด์ CK จะไม่เน้นที่ลวดลาย และสีสันที่โดดเด่นจนเกินไป แต่จะเน้นไปทางสีคลาสสิกและการใช้ลวดลายให้น้อยแต่ทรงอิทธิพล อีกทั้งยังเป็นแบรนด์ที่เปิดแนวคิดอย่างสุดโต่งในเรื่องของการสวมชุดชั้นในและขอบกางเกงในแบบเห็นได้ชัด รวมไปถึงเสื้อกล้ามและสปอร์ตบรานั่นเอง เรียกได้ว่าเริ่มต้นความปังเลยทีเดียว


รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

ในส่วนนี้สำหรับคนที่หลงใหลความเป็น 90 หรือวินเทจมากๆ ซึ่งแต่ละลุคนั้นแน่นอนว่าจะเน้นไปทางออกทางการและกึ่งทางการ สาวๆ คนไหนหาไอเดียแต่งไปออฟฟิศสามารถนำมามิกซ์ให้เข้ากับตัวเองได้ เพราะน้อยแต่มาก ดูเรียบหรูแน่นอน

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:90s minimalism

ประยุกต์ให้ดูทันสมัยขึ้นมาหน่อย แต่ยังคงคอนเซ็ปต์น้อยแต่พอดีไว้ตามฉบับของ 90s minimalist ที่ยังคงกลิ่นอายของความคลาสสิกและวินเทจไว้อยู่ ซึ่งไอเดียต่อจากนี้จะเริ่มเน้นมาที่เน้นผ้าที่มีความหลากหลายมากขึ้นแต่ไม่เน้นลวดลาย เพียงปรับเปลี่ยนและตามเทรนด์ของเนื้อผ้าในปัจจุบันกว่าเดิมนั่นเอง


รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:90's minimalism Fashion

✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


สรุป


ความเป็นเอกลักษณ์ของแฟชั่น 90s minimalist จะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยคือการเลือกใช้เฉดสีที่เน้นความเรียบง่ายหรือเน้นให้สีนั้นโดดเด่นขึ้นมา อีกทั้งยังเน้นการแต่งตัวที่ไม่ต้องหยิบจับอะไรมาแมทช์เข้ากันมาก ตาม concept ของ less it more หรือ น้อยแต่มาก ซึ่งการแต่งลุคนี้นั้นเหมือนจะไม่ค่อยดูน่าสนใจ แต่จริงๆ แล้วมีกลิ่นอายของความเรียบหรูซ่อนไว้อยู่ ปัจจุบันนี้นั้นแฟชั่นสไตล์ 90s minimalist นี้ก็กำลัง ได้รับความนิยม เพราะด้วยการใส่เสื้อผ้าที่น้อยชิ้นหรือไม่ต้อง mix&match เยอะ ทำให้คนที่ยังแต่งตัวไม่เก่ง หรือต้องการใช้เสื้อผ้าให้ได้ประโยชน์สูงสุดเรียกได้ว่าเหมาะสมมากๆ ยิ่งการใช้เสื้อผ้าให้ได้ประโยชน์สูงสุดนั้นคือสิ่งที่เหล่าชาวแฟชั่นควรคำนึงเพราะถึงแม่จะน้อยแต่มาก เราก็ต้องคำนึงถึงคุณภาพและความพอดีไว้ เพื่อลดกระแสฟาสต์แฟชั่นของปัจจุบันร่วมด้วย


ผู้เขียนนำภาพประกอบทั้งหมดมาจาก Pinterest ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทุกๆ แหล่งที่มาต้นฉบับ ณ ที่นี้




บทความอื่นๆ ที่ซิสไม่ควรพลาด








เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้