รูปภาพ:https://31.media.tumblr.com/eacc50fd2f66714499f5a1ea9a7c2952/tumblr_msonkkmte91sa1o6mo1_500.gif

ใครอยากเข้าวงการวีแกนยกมือขึ้นซิ!ช่วงนี้กำลังเป็นกระแสเลยนะคะสำหรับการทาน" วีแกน "หันไปทางไหนก็มีแต่การแนะนำอาหารวีแกนหรือไม่ก็มีการรณรงค์อยากให้ทานวีแกนกันให้มากขึ้นเพราะการทานวีแกนสามารถช่วยลดปริมาณการทานเนื้อสัตว์ลงได้ ทำให้โลกของเรามีมลภาวะน้อยลงด้วย แต่การจะทานวีแกนแบบหักดิบเลยเนี่ยบางคนก็อาจจะไม่ไหว หรือบางคนอาจจะยังรู้จักวีแกนไม่มากพอ วันนี้เราก็เลยจะพาทุกคนมารู้จักวีแกนกันค่ะว่ามันคืออะไร กินแบบไหน ถ้าจะเข้าวงการต้องทำยังไงบ้าง ต่างกับมังสวิรัติยังไง แล้วถ้าหักดิบทานแบบเต็มตัวไม่ได้ มีทางออกไหมในบทความนี้มีคำตอบในแน่น้อนถ้าไม่เชื่อก็เลื่อนลงมาอ่านได้เล้ย!


♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧


วีแกนคืออะไร ?

รูปภาพ:https://proveg.com/wp-content/uploads/2019/11/Ella-Olsson-Pexels.jpg

วีแกนคือมังสวิรัติรูปแบบหนึ่งที่เรียกว่า" มังสวิรัติบริสุทธิ์ "ซึ่งจะเน้นทานแต่ผักและอาหารแบบ Plant-Based เท่านั้นไม่มีการกินเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะสัตว์เล็กหรือสัตว์ใหญ่รวมไปถึงพวกผลิตภัณฑ์จากสัตว์เช่น นม เนย ชีส น้ำผึ้ง นมผึ้งด้วยเช่นกันค่ะ บางคนเคร่งครัดไปจนกระทั่งของใช้เลยด้วยว่าห้ามมีส่วนผสมของสัตว์ปะปนหรือห้ามมีการทดลองกับสัตว์ แต่ถึงแม้ว่าชาววีแกนจะไม่ทานเนื้อสัตว์ก็ตาม แต่พวกผักบางชนิดก็มีโปรตีนอยู่เช่นกัน ดังนั้นหากใครจะทานวีแกนก็จะต้องศึกษาเรื่องพวกนี้ให้ละเอียดและดีที่สุดนะคะ เพื่อที่จะได้กินวีแกนได้แบบยั่งยืน ไม่ไขว้เขวไปซะก่อน :-D


วีแกนมีประโยชน์ยังไงบ้าง ?

รูปภาพ:https://64.media.tumblr.com/108b2fe520d2c350dd7872f9a9346d88/tumblr_p69zhoSfWQ1x3fjyxo1_500.jpg

• ช่วยลดน้ำหนัก: การกินวีแกนมีแนวโน้มที่ร่างกายจะได้รับปริมาณแคลอรี่ที่น้อยลง เพราะการรับประทานอาหารแบบวีแกนนั้นมักจะได้รับไฟเบอร์มาก ซึ่งช่วยให้รู้สึกอิ่มได้นานขึ้น แต่ต้องทำควบคู่ไปกับการออกกำลังกายเพื่อให้เห็นผลที่ชัดเจนขึ้นนะคะ• มีประโยชน์ต่อระดับน้ำตาลในเลือด: การทานวีแกนช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง เพิ่มความไวของอินซูลินและช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 ลงถึง 78% เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้รับประทานอาหารแบบวีแกน ซึ่งสาเหตุก็มาจากการที่ร่างกายได้รับไฟเบอร์มากขึ้น อาจทำให้การตอบสนองของน้ำตาลในเลือดลดลงนั่นเอง

• สุขภาพหัวใจดีขึ้น: มีงานวิจัยออกมาว่าการกินวีแกนมีความเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจที่ลดลง เพราะไม่ได้ทานพวกชีส เนย นม คือเจ้าพวกนี้คอเรสเตอรอลสูงมาก พอไม่ได้ทานสุขภาพหัวใจเลยดีขึ้นนั่นเองค่ะ


แล้ววีแกนต่างกับมังสวิรัติยังไงบ้าง ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d9/a2/a0/d9a2a0a6c6e3071760f559b226cc0ab9.jpg

วีแกนเป็นหนึ่งในประเภทของมังสวิรัตินะคะ ต้องบอกก่อนว่ามังสวิรัติมีหลายประเภทมาก มีทั้งแบบยืดหยุ่นให้ทานสัตว์นั่นสัตว์นี่ได้ แบบทานไข่ได้อะไรแบบนี้นะคะ แต่วีแกนหรือมังสวิรัติบริสุทธิ์เนี่ย คือการกินทุกอย่างที่ทำจากผัก เน้นทุกอย่างเป็น Plant-basedจะไม่มีการทานเนื้อสัตว์หรือผลผลิตจากสัตว์เลย รวมไปถึงพวกเครื่องปรุงหรือของใช้อะไรบางอย่างที่มีส่วนผสมจากสัตว์เขาก็จะไม่ใช้เลยก็บริสุทธิ์ตามชื่อจริง ๆ ซึ่งการทานแบบนี้ค่อนข้างที่จะยากกับเราที่ทานเนื้อสัตว์มาตลอด ดังนั้นอยากให้ทุกคนที่คิดจะเริ่มกินค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไปนะคะ ♥


ถ้าอยากเริ่มกินวีแกนต้องทำยังไงบ้าง ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/49/04/39/4904398a5677450c49cb51c8403bbf02.jpg

1. เปิดใจ :เพราะวีแกนเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่สำหรับหลาย ๆ คน บางแนวความคิดอาจจะมีขัดแย้งกับความคิดเราไปบ้าง แต่ถ้าเปิดใจก็จะสามารถทำความเข้าใจได้2. มองหาเป้าหมาย :เรากินเพื่ออะไรให้นึกไว้เสมอนะคะ จะได้เป็นแรงผลักดันในการกิน3. มองหาความรู้ใหม่ ๆ :ถ้าเรามองหาความรู้ใหม่ ๆ เกี่ยวกับการกินวีแกน จะทำให้เรากินวีแกนได้อย่างสนุกมากยิ่งขึ้น4. อย่าใจร้อน :อย่าหักดิบกินในทันทีเลย ให้ค่อย ๆ ปรับทาน 1 - 2 ครั้งต่อสัปดาห์หรือลดการทานเนื้อสัตว์ลงทีละนิดก่อนก็ได้


อาหารต้องห้ามของชาววีแกนมีอะไรบ้าง ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ed/3a/c8/ed3ac8d9b8fbc1fa355f057d4302ee15.jpg

อาหารต้องห้ามหลัก ๆ เลยก็คือเนื้อสัตว์และสัตว์ปีกนั่นเองค่ะ รวมไปถึงพวกเครื่องปรุงหรือของใช้อื่น ๆ ด้วย จะต้องไม่ทำมาจากสัตว์ทั้งสิ้นเลย พวกปลาและอาหารทะเลก็ห้ามนะคะ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น นม โยเกิร์ต ชีส เนย ไข่ น้ำผึ้ง นมผึ้ง ไอศกรีมที่มีส่วนผสมของนม พวกนี้ก็คือไม่ได้เลยค่ะ ห้ามเป็นอันขาด เพราะอย่างที่บอกนะคะว่าวีแกนจะไม่ทานเนื้อสัตว์เลย รวมถึงไม่ใช้ของที่มาจากสัตว์หรือเป็นผลผลิตจากสัตว์ด้วยก็จะมีความเคร่งครัดและเป๊ะมาก ๆถ้าใครจะเริ่มกินก็ลองชั่งใจในความสามารถตัวเองดูนะคะว่าจะทำไหวไหม ถ้าไหวก็สู้ ๆ นะคะ!


แล้วถ้าทำไม่ไหวยังมีทางออกที่ใกล้เคียงบ้างไหม ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b0/5a/f3/b05af3fa9fb0138d4067bb53efa0a28d.jpg

ทางออกที่ใกล้เคียงกับวีแกนหรือมังสวิรัติเลยก็คือ' มังสวิรัติแบบยืดหยุ่น 'นั่นเองค่ะ คือมังสวิรัติบริสุทธิ์หรือวีแกนเนี่ย เขาจะไม่ทานเนื้อสัตว์เลยเน้นเป็นการทานผัก รับสารอาหารครบ 5 หมู่ด้วยผักและผลไม้เท่านั้น บางคนก็อาจจะเคร่งมากถึงขั้นไม่ใช้อะไรที่มีส่วนผสมหรือส่วนประกอบจากสัตว์เลย ซึ่งมันจะแตกต่างกับมังสวิรัติยืดหยุ่น เพราะมังสวิรัติยืดหยุ่นจะมีการทานเนื้อสัตว์บ้างส่วนมากจะเน้นเป็นการทานปลา หรือบางคนอาจจะทานไก่ ทานไข่ ก็พูดง่าย ๆ ว่าบางคนยังทานสัตว์เล็กอยู่นั่นเองค่ะ แต่สัตว์ใหญ่เขาไม่ทานกันนะคะ ไม่งั้นมันจะหลุดจากวงมังสวิรัติแล้วเน้อถ้าใครอยากเริ่มลองทานแนะนำให้ทานมังสวิรัติแบบยืดหยุ่นแล้วค่อย ๆ ปรับไปเป็นวีแกนแบบเต็มรูปแบบน้า


♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧ ♧


เป็นยังไงกันบ้างคะกับการพาไปรู้จักวีแกนมีใครอ่านจบแล้วเปลี่ยนใจอยากมาทานไหมน้าเอ๊ะ! หรือมีใครเปลี่ยนใจไม่ทำแล้วไหมนะ ถ้าใครแน่วแน่ตั้งใจอยากจะทำก็ลองดูได้นะคะอาจจะเริ่มแบบค่อย ๆ ปรับก่อน แล้วถ้ามันอยู่ตัวเมื่อไหร่ค่อยหันไปทานแบบเต็มตัวแต่ถ้าไม่ไหวจริง ๆ ก็เอาที่ตัวเราสะดวกนะคะ คือสภาพร่างกายคนเรามันไม่เท่ากันบางคนอาจจะทานแบบนี้ได้ แต่บางคนอาจจะไม่ได้ก็มี ยังไงก็ลองดูหรือลองทานก่อนก็ได้นะคะถ้าตั้งใจไว้แล้ว ไม่ได้ก็ไม่เป็นไรเนอะ ยังมีทางเลือกอื่น ๆ อีกเอาล่ะ~ หมดเรื่องจะบอกต่อแล้วเราต้องขอตัวลาไปก่อนนะคะ บ๊ายบาย