ฮายซิส! วันนี้แวะมาทักทายพร้อมกับชวนคุยให้หายเหงาอีกกันแล้วค่ะ (≧ ∇ ≦)/ก่อนอื่นขอถามหน่อยสิว่ามีใครเป็น#สายเที่ยวบ้างมั้ยเอ่ย? เราเชื่อว่าคนที่ชอบท่องเที่ยว พอถึงวันหยุดหรือมีเวลาว่างเมื่อไหร่ก็จะเกิดอาการชีพจรลงเท้า แล้วต้องกดจองตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรม หรือร่างแผนเที่ยวแบบด่วนจี๋แน่ๆแล้วคนที่มีประสบการณ์ออกทริปเที่ยวมาหลายครั้งแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเที่ยวต่างจังหวัดหรือเที่ยวต่างประเทศ ก็คงจะมีทั้งทริปที่สนุกและรู้สึกประทับใจแบบสุดๆ รวมทั้งทริปเที่ยวที่รู้สึกไม่เอนจอย ไม่คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป หรือถึงขั้นเป็นฝันร้ายของการไปเที่ยวด้วยเหมือนกันวันนี้เราจึงลิสต์มาให้คนที่รักการเดินทางท่องเที่ยวลองเช็กดูว่า เธอเผลอทำสิ่งเหล่านี้จนมันเป็นตัวการทำลายความสนุก หรือทำให้การเดินทางไม่ราบรื่นรึเปล่า?เอาละ… ถ้าอยากรู้ว่ามีสิ่งไหนที่#อย่าหาทำบ้าง ก็รีบตามไปดูพร้อมกันได้เลย༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶


7 ข้อผิดพลาดที่ทำให้ “ ทริปเที่ยวพัง ” ไม่ราบรื่นอย่างที่หวัง

➊ ไม่เตรียมเอกสารให้พร้อมก่อนเดินทาง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/550x/aa/2e/bc/aa2ebc840416461285804afcd1d14316.jpg

นานๆ ทีจะมีวันหยุดให้ได้ลางานไปจัดทริปเที่ยวสนุกสนานเฮฮา หลายคนก็อาจโฟกัสไปที่การวางแผนเที่ยว เลือกสถานที่ที่อยากไป จองตั๋วเครื่องบิน หรือจองที่พักในฝันแต่ดันลืมอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมากๆ สำหรับการเดินทางอย่างเอกสารต่างๆ ไปซะสนิท เช่น ลืมเช็กว่าพาสปอร์ตหมดอายุรึยัง / ไม่ได้เช็กว่าประเทศที่จะเดินทางไปต้องขอวีซ่ามั้ย / ไม่ได้ปริ้นท์เอกสารการจองที่พักเก็บไว้ เป็นต้นซึ่งถ้าไม่มีเอกสารสำคัญต่างๆ เหล่านี้ ต่อให้ตั๋วเครื่องบินพร้อม กระเป๋าเดินทางพร้อม และใจพร้อมเที่ยวมากแค่ไหนก็ออกเดินทางไม่ได้หรอกนะคะดังนั้น อย่าลืมเช็กล่วงหน้าว่าจุดหมายปลายทางที่จะเดินทางไปเที่ยวต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง และเตรียมเอกสารหล่านั้นไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ จะปลอดภัยสุดค่ะ


➋ ไม่หาข้อมูลล่วงหน้าว่าควรไปไหน / ทำอะไรบ้าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/1200x/85/39/99/853999c4fd5fda2e60b187486f973ebd.jpg

เอาจริงๆ มันไม่ใช่เรื่องผิดหรอกนะคะที่คุณสาวๆ บางคนจะเป็นสายเที่ยวแบบชิลล์ๆ ไม่มีแผนการตายตัวอะไรแต่ถ้าออกเดินทางท่องเที่ยวแบบไม่หาข้อมูลล่วงหน้าเลยแม้แต่นิดเดียว ก็มีโอกาสที่จะทำให้ทริปเที่ยวสะดุด และอาจเกิดอันตรายได้ง่ายๆ เลยนะคะทางที่ดีควรหาข้อมูลล่วงหน้าคร่าวๆ เกี่ยวกับจุดหมายปลายทางก่อนสักนิดก็ยังดี เช่น มีสถานที่เที่ยวไหนน่าสนใจบ้าง เพื่อที่จะได้นำมาใช้วางแผนเที่ยวว่าควรไปที่ไหน / ทำกิจกรรมอะไร หรือสภาพอากาศที่นั้นๆ เป็นยังไง เพื่อช่วยให้เลือกชุดได้อย่างเหมาะสม เป็นต้นซึ่งการหาข้อมูลล่วงหน้าก่อนออกเดินทางก็จะช่วยให้ไม่ต้องเสียเวลาเร่งรีบหาข้อมูลตอนไปถึงสถานที่จริง แล้วยังช่วยให้การท่องเที่ยวเป็นไปอย่างราบรื่นขึ้นด้วยนะคะ


➌ วางแผนเที่ยวตามใจเพื่อนร่วมทาง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/26/80/f7/2680f73bb66ae0a4aa427be101c5b577.jpg

สำหรับคนที่รู้สึกว่าการออกเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวแบบโซโล่ มันแอบเหงาและเคว้งคว้างเบาๆ ก็คงจะชอบจัดทริปเที่ยวกับแก๊งเพื่อนสุดซี้ใช่มั้ยละ? ซึ่งการไปเที่ยวกับเพื่อนมันก็ฟังดูน่าสนุกดีหรอกนะคะแต่ถ้าคุณสาวๆ วางแผนเที่ยวแบบตามใจเพื่อนร่วมทางไปซะทุกอย่าง ก็อาจเป็นหนึ่งข้อผิดพลาดที่ทำให้เที่ยวไม่สนุกได้เหมือนกันนะก็การเป็นคนอะไรก็ได้ เพื่อนอยากไปที่ไหน / ทำอะไรก็ตามใจไปหมด แม้ว่าตัวเองจะมีสถานที่เที่ยวที่อยากไปอยู่ในใจแล้วก็ตาม หรือไม่อยากทำกิจกรรมบางอย่างที่เพื่อนอยากทำ จนอาจทำให้ต้องมานั่งเสียดายและผิดหวังกับทริปเที่ยวนั้นๆ ทีหลังค่ะเราจึงอยากแนะนำว่าเวลาจัดทริปเที่ยวกับเพื่อน ก็ควรถามความเห็นให้ครบทุกคนก่อนตัดสินใจวางแผนจะดีกว่านะ


➍ มองข้ามสถานที่เที่ยวที่ไม่ใช่จุดแลนด์มาร์ก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/89/13/b3/8913b381b9559b38dfb3d12554eda54b.jpg

สายเที่ยวคงรู้ดีอยู่แล้วว่าแต่ละจังหวัด แต่ละเมือง แต่ละประเทศ ก็มีจุดแลนมาร์คยอดฮิตที่ดึงดูดนักเดินทางกันทั้งนั้น แต่ไม่ได้หมายความว่าเวลาคุณสาวๆ เดินทางไปที่นั่นแล้วจะต้องแวะเฉพาะจุดแลนด์มาร์กเท่านั้นหรอกนะคะเพราะสถานที่ยอดฮิตที่ทุกคนชอบแวะไปกัน มันอาจต้องใช้เวลาต่อคิวนาน หรือต้องรีบแย่งเที่ยว แย่งกิน แย่งถ่ายรูปกับคนเป็นแสนเป็นล้านจนทำให้รู้สึกนอยด์ได้ง่ายๆถ้าอยากจะเดินทางท่องเที่ยวเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ก็ลองไปเที่ยวตามสถานที่ที่ไม่ใช่จุดแลนด์มาร์ค หรือไม่ใช่ร้านอาหารยอดฮิตบ้างก็ดีเหมือนกันนะโดยอาจสอบถามจากคนพื้นที่ดูก็ได้ว่ามีที่ไหนน่าสนใจ ไม่แน่ว่ามันอาจทำให้รู้สึกประทับใจและเที่ยวเพลินๆ ได้ไม่แพ้ที่เที่ยวฮอตๆ ฮิตๆ เลยก็ได้ค่ะ


➎ จัดตารางเที่ยวแน่นเอี๊ยดแบบไม่เผื่อเวลา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/28/8b/67/288b67ea744b412ed040c045db229d0b.jpg

เราเข้าใจดีว่าสำหรับคนที่นานๆ จะมีโอกาสได้หยุดยาวไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ก็คงอยากจะเที่ยวให้เต็มที่ คุ้มค่า และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่างๆ ให้ได้มากที่สุดแต่การจัดตารางเที่ยวแน่นเอี๊ยดแบบไม่เผื่อเวลา ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เที่ยวได้แบบไม่สนุกด้วยเหมือนกันเพราะตารางเที่ยวแน่นๆ จุกๆ จนแทบไม่มีเวลาหยุดพัก ก็จะต้องเที่ยวตามแผนที่วางไว้แบบเป๊ะๆ เพราะกลัวจะไม่ทันเวลา และใช้เวลาอยู่ที่ใดที่หนึ่งแค่ไม่นานก็ต้องรีบออกเดินทางไปยังจุดหมายต่อไปผลสุดท้ายก็จะรู้สึกเที่ยวไม่เต็มอิ่มและเหนื่อยจนร่างแทบพัง ดังนั้น ตอนจัดตารางเที่ยวก็อย่าลืมเว้นช่วงเวลาสำหรับการพักผ่อนชิลล์ๆ เอาไว้ด้วยนะคะ


➏ ไม่ศึกษากฎระเบียบหรือวัฒนธรรมของคนท้องถิ่น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/7d/b5/a7/7db5a73ce119e2c4430d6021f2b76bd6.jpg

“ เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม ”ถือเป็นสำนวนที่ต้องท่องจำให้ขึ้นใจเวลาเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศค่ะต้องทำความเข้าใจก่อนว่าแต่ละประเทศเขาก็มีกฎระเบียบและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันออกไปในบางครั้งหากไม่ได้ศึกษาหรือหาข้อมูลล่วงหน้าก่อนเดินทางเที่ยวจริงๆ ก็อาจเผลอทำในสิ่งที่ผิด ทำเรื่องน่าขายหน้า หรือโดนคนท้องถิ่นมองว่าไร้มารยาทแบบไม่รู้ตัวได้เลยนะคะเพราะฉะนั้นหากสาวซิสมีแพลนจะไปเที่ยวต่างประเทศ นอกจากจะต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร หรือจุดแลนด์มาร์คแล้ว ลองศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมเป็นความรู้รอบตัวด้วยก็ดีนะ


➐ จัดกระเป๋าเหมือนย้ายบ้านมากกว่าไปเที่ยว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/28/08/7a/28087a5bf18ba21b898862a637bdf771.jpg

อ๊ะๆ ลองนึกย้อนดูสิว่าทริปเที่ยวครั้งที่ผ่านมา คุณสาวๆ ทำตัวเป็นคนบ้าหอบฟาง กวาดของทุกสิ่งทุกอย่างใส่กระเป๋าเดินทางเหมือนกับกำลังจะย้ายบ้านรึเปล่าเอ่ย?ต้องขอเตือนไว้เลยว่าพฤติกรรมการหยิบของใส่กระเป๋าโดยไม่เลือกให้ดีๆ ว่าสิ่งไหนจำเป็นจริงๆ นอกจากจะเสี่ยงต้องเสียเงินค่าซื้อน้ำหนักกระเป๋าเพิ่มเพราะกระเป๋าน้ำหนักเกินเวลาขึ้นเครื่องบินแล้วการพกกระเป๋าไปเที่ยวหลายๆ ใบ ทั้งกระเป๋าล้อลาก กระเป๋าถือ กระเป๋าเล็กกระเป๋าน้อย ก็จะทำให้เดินทางไม่สะดวก ยังไม่ทันเที่ยวก็รู้สึกเหนื่อยเพราะต้องใช้แรงขนกระเป๋า แถมยังต้องคอยห่วงหน้าพะวงหลังว่าจะเผลอลืมหรือทำกระเป๋าหายรึเปล่าด้วยค่ะ


สรุปว่ายังไงคะซิส หลังจากที่ได้อ่านข้อผิดพลาดที่ทำให้ “ ทริปเที่ยวพัง ”ไปจนครบทั้ง 7 ข้อ และลองเช็กกับตัวเองดูแล้ว คุณสาวๆ เผลอทำบางสิ่งบางอย่างที่มันกลายเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางท่องเที่ยวรึเปล่าเอ่ย?ทางเราขอย้ำอีกครั้งนะว่าถ้าอยากจะจัดทริปเที่ยวอย่างสนุกสนานเพลิดเพลิน ราบรื่น และเที่ยวได้แบบเต็มอิ่มจุใจ สิ่งสำคัญที่ควรทำก็คือการเตรียมเอกสารต่างๆ ให้เรียบร้อย รวมทั้งจองตั๋ว จองที่พัก และวางแผนเที่ยวคร่าวๆ เอาไว้ล่วงหน้าเชื่อสิว่าการเตรียมตัวดีๆ และหาข้อมูลแน่นๆ มันย่อมดีกว่าการออกเดินทางท่องเที่ยวแบบไร้แผนการแน่นอนค่ะ ^^