ฮัลโหลซิสสส

มาเมาท์มอยกันหน่อยค่า สำหรับบทความนี้ขอเปิดประเด็นด้วย

เรื่อง " สิว "

ที่เอาจริง ๆ แล้วไม่สิวเอาซะเลย เขาบอกมาว่า

สิวเกิดได้จากหลายปัจจัยทั้งเครื่องสำอาง มลภาวะทางอากาศ อาการแพ้ ฮอร์โมน


หรือบางทีอาจจะมาจากอวัยวะภายในของเรามีปัญหาด้วย

และเห็นหลายตำราออกมาพูดถึงตำแหน่งสิวบอกโรคอยู่บ้าง ซึ่งก็ยังมีหลายคนสงสัยว่า

ตำแหน่งสิวบอกโรคได้จริงมั้ย? แล้วถ้าเป็นแล้วจะมีวิธีแก้ยังไงบ้าง?

ลองตามไปหาคำตอบได้ในบทความนี้กันเลย

ตำแหน่งสิวที่ขึ้นสามารถบอกโรคได้ ! ปัจจัยการเกิดสิวเกิดขึ้นได้ทั้งจากปัจจัยภายใน เช่นฮอร์โมน กรรมพันธุ์ หรือผิวพรรณ และปัจจัยภายในอย่างเครื่องสำอาง ความสะอาด มลภาวะสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ มาดูกันว่าตำแหน่งสิวสามารถบอกอะไรเราได้บ้าง ?

สถาบัน Leonard Drake ได้คิดค้นวิธีการวิเคราะห์ผิวลงไปลึกลงไปอีก ด้วยการผสานความรู้ในการดูแลผิวหน้าแบบตะวันตกเข้ากับศาสตร์การอ่านใบหน้าแบบจีน ซึ่งสามารถบอกได้ว่าสิวที่ขึ้นตามตำแหน่งต่าง ๆ ของใบหน้าหรือร่างกาย บอกความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับอวัยวะส่วนใดบ้าง ว่าแล้วก็ไปหยิบกระจกมาส่องหน้าดูซิว่า อวัยวะส่วนใดผิดปกติกันบ้าง

ตำแหน่งของสิว ไม่ว่าจะเป็นจุดไหนๆ บนใบหน้า หลัง หน้าอก หรืออื่นๆ ไม่สามารถระบุความผิดปกติของส่วนใดๆ ในร่างกาย หรือระบุความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ ได้ เพราะสิวเกิดจากการทำงานของต่อมไขมันใต้ชั้นผิวหนัง อาจเกิดจากอาการแพ้สิ่งต่างๆ โดยเกิดสิวในบริเวณที่สัมผัสกับสิ่งที่แพ้ หรืออาจเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด ที่สิวสามารถเกิดขึ้นได้ แต่ไม่สามารถระบุจำเพาะเจาะจงบริเวณที่จะขึ้นได้

ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเป็นสิวที่บริเวณใด ไม่ต้องกังวลว่าคุณกำลังจะเป็นโรคอะไรอยู่หรอกนะคะ ควรรักษาความสะอาดของใบหน้าอย่างสม่ำเสมอ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิวของเรา หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ หรืออาหารที่ทำให้เรามีอาการแพ้https://www.sanook.com/health/tag/%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A2/เป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ เท่านี้สิวก็ไม่มาระรานเราแล้วล่ะค่ะ

แต่หากเป็นสิวฮอร์โมนที่บุกหนักผิดปกติ หรือสิวที่เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์สเตอรอยด์ ควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างถูกวิธีจะดีที่สุดค่ะ

รูปภาพ:https://www.rattinan.com/wp-content/uploads/2021/02/acne-1024x538.jpg

ตำแหน่งสิวบอกโรคได้ จริงหรือไม่ !?


ตำแหน่งสิวบอกโรคได้จริงมั้ย?

เพื่อน ๆ หลายคนน่าจะเคยได้ยินเรื่องตำแหน่งสิวบ่งบอกโรคมาบ้าง บางคนอาจจะสงสัยว่าตำแหน่งสามารถบ่งบอกโรคได้แม่นเลยมั้ย จากที่เราไปหาข้อมูลมายังไม่มีข้อมูลคอนเฟิร์มว่า

ตำแหน่งสิวสามารถบ่งบอกโรคได้ชัดเจนค่ะเพราะสิวสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นฮอร์โมน สภาพอากาศ อาการแพ้ อักเสบ อุดตันแต่ถ้าเป็นสิวเยอะมาก ๆ และมีอาการผิดปกติอื่น ๆ ร่วมด้วย สามารถบ่งบอกโรคภายในร่างกายได้


ว่าแล้วก็ป้องกันกันไว้ก่อนดีกว่า

ตามไปดูว่าตำแหน่งสิวจากจุดไหน มีความเสี่ยงเป็นโรคอะไรบ้าง?

ตำแหน่งที่ 1 : สิวที่หน้าผากซ้ายและขวา

สิวที่ขึ้นตรงหน้าผากทั้งสองด้าน เกิดได้จากสองสาเหตุหลัก ๆ คือ การแต่งหน้าและสุขภาพ เพราะเวลาเราแต่งหน้า บนใบหน้าของเรา มีทั้งรองพื้นเอย ดินสอเขียนคิ้วเอย อายแชโดว์เอย และอื่น ๆ อีกมากมายที่เราใช้ ฉะนั้นถ้าล้างหน้าไม่สะอาดสิวจะถามหาเราได้ง่าย ๆ เลยแหละค่ะ นอกจากนี้สิวที่ขึ้นบนหน้าผากยังเป็นสัญญาณเตือนถึงระบบการย่อยอาหาร กระเพาะปัสสาวะ และต่อมหมวกไตได้อีกด้วย ถ้าระบบการทำงานอวัยวะต่าง ๆ เหล่านี้ทำงานได้ไม่เต็มที่ อาจทำให้สิวขึ้นบนหน้าผากของเราได้

วิธีแก้

ดื่มน้ำสะอาด 6-8 แก้ว ต่อวัน

เลี่ยง กาแฟ แอลกอฮอล์ น้ำอัดลม

ตำแหน่งสิวที่ " หน้าผากซ้ายและขวา "


ตำแหน่งสิวที่หน้าผากซ้ายและขวา นอกจาก

สาเหตุหลัก ๆ อย่างการแต่งหน้า

ที่ต้องเจอเครื่องสำอางมากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะรองพื้น ดินสอเขียนคิ้ว อายแชโดว์ต่าง ๆ มากมาย

สิวที่ขึ้นตรงหน้าผากอาจจะเป็นสัญญาณเตือนโรคเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร กระเพาะปัสสาวะ และต่อมหมวกไตได้อีกด้วย

ซึ่งวิธีการดูแลสิวบริเวณหน้าผาก นอกจากการทำความสะอาดเครื่องสำอางและผิวหน้าให้สะอาด จะต้องดูแลอะไรเพิ่มอีก ลองตามไปดูกัน

รูปภาพ:https://www.matichon.co.th/wp-content/uploads/2021/02/01-73.jpg

วิธีแก้ "สิวที่หน้าผาก"

ตำแหน่งที่ 2 : สิวระหว่างหัวคิ้ว

ตามมาด้วยสิวระหว่างหัวคิ้วกันบ้าง สิวที่ขึ้นตรงนี้จะเตือนว่าระบบการทำงานของตับเราทำงานได้ไม่ปกติ หรืออาจจะมีสาเหตุมาจากการย่อยแลคโทส คือการดื่มนมแล้วไม่ย่อย กินอาหารรสจัด รวมไปถึงการกินอาหารมื้อดึกบ่อย ๆ จะทำให้เกิดสิวตรงบริเวณนี้ได้ ฉะนั้นถ้าใครลองจับ ๆ แล้วเจอสิวแถวนั้น ก็งดดื่มนม หลีกเลี่ยงการกินอาหารรสจัดกับมื้อดึกไปก่อน รับรองว่าสิวแถวนั้นจะลดลงและหายไปแน่นอน

วิธีแก้

เลือกกินเป็น นมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ แทน

ปลาทูน่า น้ำมันตับปลา ผักใบเขียว

ดื่มน้ำสะอาด 6 - 8 แก้วต่อวัน

เลี่ยงเครื่องดื่ม กาแฟ แอลกอฮอล์ และน้ำอัดลม


ตำแหน่งสิว " ระหว่างหัวคิ้ว "

สิว ถ้าเป็นเยอะและมีอาการร่วมบางอย่าง สามารถบ่งบอกโรคได้จริง


สำหรับสิวที่เกิดขึ้น

ตำแหน่งระหว่างหัวคิ้ว อาจจะเป็นสัญญาณเตือนว่าตับของเราทำงานได้ไม่ปกติ หรืออาจมีสาเหตุมาจากการกิน อย่างการย่อยแลคโทสไม่ดี ทำให้ดื่มนมแล้วท้องไม่ย่อย การทานอาหารรสจัด รวมไปถึงการกินอาหารช่วงดึกบ่อย ๆ

มีโอกาสทำให้เกิดสิวบริเวณนี้ได้เหมือนกัน ลองสังเกตในช่วงที่ดื่มนม ทานอาหารรสจัด หรือกินมื้อดึกบ่อย ๆ ทำให้เกิดสิวตรงระหว่างคิ้วบ้างรึเปล่า

ตำแหน่งที่ 5 : สิวบริเวณรอบดวงตาซ้ายและขวา

นอกจากตากุ้งยิงแล้ว โอกาสที่สิวต่าง ๆ จะเกิดขึ้นบริเวณนี้ อาจเป็นเพราะไตทำงานไม่ดี ดื่มน้ำไม่เพียงพอ ใส่แว่นแต่ไม่ค่อยทำความสะอาด ขาดความสมดุลในร่างกายทำให้เป็นภูมิแพ้จนเกิดสิว ถ้าใครมีสิวขึ้นตรงนี้เราสามารถแก้ได้ที่การกินค่ะ อย่างเลือกกินผักผลไม้ที่มีวิตามินเอ วิตามินซี และเบตาแคโรทีน ซึ่งจะมีมากในผักผลไม้จำพวกสีแดง สีเขียว และสีเหลือง ส่วนใครที่ชอบใส่แว่นเป็นประจำก็ง่ายมาก ถอดแว่นออกมาทำความสะอาดบ่อย ๆ ก็ช่วยได้ค่ะ

วิธีแก้

ดื่มน้ำสะอาด 6-8 แก้ว ต่อวัน

กินอาหารที่มีวิตามินซี วิตามินเอ

รูปภาพ:https://shopee.co.th/blog/wp-content/uploads/2021/04/%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%B4%E0%B9%89%E0%B8%A7.jpg

วิธีแก้ " สิวระหว่างคิ้ว "

เลี่ยงการทานอาหารรสจัด

ลดการทานมื้อดึก

เปลี่ยนเป็นดื่มนมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้แทน

เลือกทานปลาทูน่า น้ำมันตับปลา และผักใบเขียวมากขึ้น


ตำแหน่งที่ 4 : สิวที่แก้มทั้งสองข้าง

สิวบริเวณนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือแก้มส่วนบนกับแก้มส่วนล่าง ถ้าสิวขึ้นที่แก้มส่วนบนแสดงว่าระบบไซนัส และปอดของสาว ๆ อาจกำลังมีปัญหา ส่วนใหญ่สิวตรงนี้จะเกิดขึ้นกับคนที่สูบบุหรี่ แพ้ควันบุหรี่ หรือเป็นหวัดเรื้อรัง ส่วนสิวที่ขึ้นตรงแก้มส่วนล่างบอกได้ถึงปัญหาสุขภาพช่องปาก คือเราอาจจะมีฟันผุ เจ็บเหงือก หรือใช้โทรศัพท์มากเกินไป รวมไปถึงการดูแลทำความสะอาดผิวหน้า ถ้าล้างไม่ดีอาจทำให้สิวขึ้นบริเวณนี้ได้เหมือนกัน

วิธีแก้

เลี่ยงอาหารแปรรูป กินธัญพืช เนื้อปลา

กินอาหารที่มีวิตามินซี นม ผักใบเขียว

ตำแหน่งสิวที่ " รอบดวงตาทั้ง 2 ข้าง "


ขยับลงมาที่ตำแหน่งใกล้ ๆ ระหว่างคิ้ว อย่างตำแหน่งสิวที่ขึ้นรอบ ๆ ดวงตาทั้ง 2 ข้าง

นอกจากสาเหตุจากการแต่งหน้า การใส่แว่นเป็นเวลานานและไม่ค่อยได้ทำความสะอาดแล้ว สิวที่ขึ้นรอบดวงตาอาจมาจากระบบไตทำงานได้ไม่ดี และการดื่มน้ำไม่เพียงพอ อาการภูมิแพ้ที่ทำให้ขาดความสมดุลในร่างกาย

สำหรับเพื่อน ๆ ที่มักเป็นบริเวณนี้เขาบอกมาว่าสามารถแก้จากการเลือกทานอาหารได้ด้วย ส่วนจะต้องทานอะไรบ้าง ลองตามไปดูกันเลย

รูปภาพ:https://www.ladyissue.com/wp-content/uploads/2019/08/K004Q.jpg

วิธีแก้ " สิวรอบดวงตา "

ตำแหน่งที่ 6 : สิวที่จมูกและเหนือริมฝีปาก

สิวที่จมูกเป็นอะไรที่น่าหงุดหงิดมากกก เพราะมันมองเห็นเด่นเป็นสง่าเลยใช่ไหมคะ เป็นสิวเสี้ยนว่ากำจัดยากแล้ว ถ้าเป็นสิวอักเสบขึ้นมาล่ะก็บอกเลยว่าเจ็บจะขาดใจ สิวตรงจมูกจะเตือนถึงอาการทางหัวใจ และระบบสืบพันธุ์ หากเป็นสิวสีแดงเปล่งปลั่ง อาจเป็นการเตือนโรคความดันโลหิตสูง หรือใครมีสิวอุดตัน สิวหัวดำเยอะ ๆ อาจบอกถึงผลกระทบจากฮอร์โมน ไม่ว่ากำลังมีประจำเดือน เข้าสู่วัยทอง หรือกินยาคุมกำเนิดนั่นเอง

วิธีแก้

เลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง อาหารรสเค็ม

ควรกินอาหารที่มีเส้นใย ธัญพืช 

ดื่มน้ำสะอาดวันละ 6 - 8 แก้วต่อวัน

ทานอาหารที่มีวิตามินซี วิตามินเอ และเบตาแคโรทีน อย่างเช่นผักและผลไม้สีแดง สีเขียว และสีเหลือง


ตำแหน่งสิวที่ " แก้ม "


ตำแหน่งสิวที่ขึ้นระหว่างแก้มจะเป็น 2 ส่วนด้วยกัน

สำหรับสิวที่ขึ้นบริเวณแก้มด้านบน อาจจะเป็นสัญญาณเตือนของไซนัสและระบบการทำงานของปอด ส่วนใหญ่สิวที่ขึ้นบริเวณแก้มด้านบนมักจะเกิดกับคนที่เป็นหวัดเรื้อรัง หรือคนที่สูบบุหรี่ แพ้ควันบุหรี่ ส่วนสิวที่ขึ้นบริเวณแก้มด้านล่าง อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงปัญญาช่องปาก อย่างฟันผุ เหงือกอักเสบต่าง ๆ

หรือการทำความสะอาดผิวหน้าไม่หมดจด ก็มีส่วนทำให้เกิดสิวบริเวณนี้ได้ด้วยเหมือนกัน

ตำแหน่งที่ 7 : สิวข้างริมฝีปาก มุมด้านซ้ายและขวา

สิวตามมุมปากจัดว่าน่ารำคาญได้ไม่ต่างจากตรงจมูกเลยทีเดียว สิวตรงนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย โดยเฉพาะสาว ๆ ที่อยู่ในช่วงรอบเดือน สิวมักจะขึ้นบริเวณนี้ค่ะ อีกอย่างหากใครมีสิวอุดตันขึ้นแถวกรามใกล้ ๆ กับใบหู แสดงว่าฟันกรามกำลังมีปัญหา ฟันคุดจะโผล่ หรือเพิ่งไปรักษาฟันกรามมาก็ทำให้สิวขึ้นได้ แอบบอกว่าสาว ๆ ที่แต่งหน้าทุกวันควรล้างหน้าให้สะอาดด้วยนะจ๊ะ เพราะถ้าล้างไม่สะอาดผิวบริเวณนี้ได้เรียกสิวมาหาแน่

วิธีแก้

ควรกินอาหารที่มีกากใยสูง

เลี่ยงของหวาน ที่มีน้ำตาลสูง

รูปภาพ:https://s.isanook.com/wo/0/rp/r/w850/ya0xa0m1w0/aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL3dvLzAvdWQvMTEvNTk0MjEvNzAwLmpwZw==.jpg

วิธีแก้ " สิวที่แก้ม "

เลี่ยงอาหารแปรรูป

เลือกทานธัญพืชและเนื้อปลา

เลือกทานอาหารที่มีวิตามินซี อย่าง นม และผักใบเขียว


ตำแหน่งที่ 8 : สิวที่คาง

ใครสิวขึ้นที่คางแสดงว่ากระเพาะอาหาร และลำไส้เล็กทำงานผิดปกติ ซึ่งส่วนใหญ่สิวตรงนี้ เกิดจากการกินอาหารรสจัดมากเกินไป บวกกับกินข้าวตรงเวลา พฤติกรรมเหล่านี้อาจทำให้เกิดแผลในกระเพาะ และการกินอาหารที่ไม่ถูกกับลำไส้ ก็จะทำให้ลำไส้เล็กของเราดูดซึมอาหารไม่เป็นปกติ วิธีแก้ปัญหาก็ง่ายมาก ๆ เลยค่ะ แค่กินอาหารรสจัดให้น้อยลง ผสมกับกินอาหารที่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร เพียงเท่านี้กระเพาะอาหารของเราก็จะแข็งแรง แถมลดเปอร์เซ็นต์การเกิดสิวที่คางได้ด้วย

วิธีแก้

ควรกินอาหารที่มีกากใยสูง

ลดกินอาหารรสจัด

ตำแหน่งสิวที่ " จมูกและเหนือริมฝีปาก "


สำหรับเพื่อน ๆ ที่เป็นสิวบริเวณจมูกและบริเวณเหนือริมฝีปาก

อาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบการทำงานของหัวใจ และระบบสืบพันธุ์ ถ้าเพื่อน ๆ เป็นสิวหัวแดงเปล่ง อาจมีสัญญาณเตือนเรื่องของความดันโลหิตสูง ส่วนใครที่มีสิวอุดตัน สิวหัวดำเยอะ ๆ อาจจะมาจากผลกระทบของฮอร์โมน หรือการกินยาคุมกำเนิดด้วยค่า

ส่วนวิธีแก้สิวขึ้นตรงจมูกและระหว่างปากจากภายในจะต้องปรับยังไงบ้าง ลองตามไปดูกัน

รูปภาพ:https://www.clinicneo.com/wp-content/uploads/2021/01/acne-excoriee-1.jpg

วิธีแก้ " สิวตรงจมูกและระหว่างปาก "

ตำแหน่งที่ 3 : สิวบนใบหูทั้งสองข้าง

อะ! หลายคนอาจนึกไม่ถึงว่าสิวจะมาขึ้นที่ใบหูได้ยังไง แต่มันเป็นไปได้ค่ะ บอกเลยใครสิวขึ้นตรงนี้คงเจ็บไม่น้อย มาดูสาเหตุที่จะทำให้สิวขึ้นตรงใบหูกันหน่อยดีกว่า สาเหตุหลักของการเกิดสิวบริเวณนั้น ๆ คือล้างแชมพูสระผมออกไม่หมด แพ้น้ำยาบำรุงผมต่าง ๆ หรืออาจเป็นเพราะสิ่งสกปรกจากโทรศัพท์เวลาแนบหูนั่นเอง ในกรณีที่ใครเป็นสิวอักเสบ ให้สันนิษฐานว่าไตของเราทำงานไม่ปกติ

วิธีแก้

ควรกินผัก ผลไม้สด ธัญพืช ดื่มน้ำมากๆ

เลี่ยงเนื้อสัตว์แปรรูป เนื้อแดง อาหารที่มีไขมันสูง

เลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง

เลี่ยงอาหารที่มีรสเค็ม

ควรทานอาหารที่มีเส้นใย และธัญพืช


ตำแหน่งสิวตรง " มุมริมฝีปากทั้งซ้ายและขวา "


ขยับตำแหน่งลงมาตรงริมฝีปาก สำหรับสิวตำแหน่งข้างริมฝีปากทั้งซ้ายและขวา

เกิดจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในร่างกาย หรือคนที่อยู่ในช่วงรอบเดือน

สิวมักจะโผล่ขึ้นมาบริเวณนี้

ส่วนใครที่มีสิวอุดตันบริเวณกราม ใกล้ ๆ กับใบหูอาจจะมีปัญหาเรื่องของฟันกราม หรือฟันคุดกำลังจะขึ้นได้ด้วยค่ะ

และนอกจากการทำความสะอาดผิวรอบริมฝีปากและใบหน้าด้านข้างให้สะอาด ต้องดูแลจากภายในยังไงบ้าง ลองตามไปดูกัน

ตำแหน่งที่ 9 : สิวที่คอและหน้าอก

วันไหนส่องกระจกเจอสิวที่คอหรือหน้าอกล่ะก็ ไม่ต้องเสียเวลาคิดว่ามันเกิดจากอะไร สิวที่ขึ้นบริเวณนี้มักเกิดจากความเครียด ความกังวล หมกมุ่นใจ เพราะสิวที่คอกับหน้าอกสัมพันธ์กับการทำงานของระบบสมอง หัวใจ เวลาที่สมองทำงานหนักแล้วเกิดความกดดัน กลายเป็นความเครียดก็จะทำให้หัวใจของเราทำงานหนักตามไปด้วย คนที่มีสิวบริเวณนี้สามารถรักษาได้ง่าย ๆ

วิธีแก้

ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย นั่งสมาธิ ทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง

หากิจกรรมช่วยคลายเครียด สิวเจ้ากรรมเหล่านี้ก็จะค่อย ๆ ลดและหายไปเองค่ะ

รูปภาพ:https://hellothailand-assets.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/wp-content/uploads/cache/2019/08/beautiful-young-woman-removing-pimple-from-her-face-bathroom-home_1301-8000/2698665031.jpg

วิธีแก้ " สิวมุมริมฝีปากปาก "

เลือกทานอาหารที่มีกากใยสูง

เลี่ยงของหวานที่มีน้ำตาลสูง


ตำแหน่งสิวที่ " คาง "


สำหรับตำแหน่งสิวที่ขึ้นตรงคาง

อาจเป็นสัญญาณถึงโรคที่เกี่ยวกับกระเพาะอาหาร และลำไส้เล็กทำงานผิดปกติ ปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการทานอาหารรสจัดมากเกินไป บวกกับพฤติกรรมการกินไม่ค่อยตรงเวลา

ทำให้เกิดแผลในกระเพาะได้ การเลี่ยงทานอาหารรสจัด และทานอาหารที่อุดมไปด้วยเส้นใย ช่วยปรับกระเพาะให้แข็งแรง และยังลดการเกิดสิวที่คางได้ด้วย

รูปภาพ:https://res.cloudinary.com/dk0z4ums3/image/upload/v1644904183/attached_image_th/asianwomangetacneinflammatorypoppingpimpleonherchin.jpg

วิธีแก้ " สิวที่คาง "

เลือกทานอาหารที่มีกากใยสูง

ลดการทานอาหารรสจัด


ตำแหน่งสิวบน " ใบหู "

รูปภาพ:https://s3.theasianparent.com/cdn-cgi/image/height=250/tap-assets-prod/wp-content/uploads/sites/25/2021/05/30265525236.jpgรูปภาพ:https://shopee.co.th/blog/wp-content/uploads/2021/04/%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%AD.jpg

ขยับตำแหน่งมาทางด้านข้างใบหน้ากันบ้าง กับตำแหน่งสิวที่ขึ้นตรงใบหูทั้ง 2 ข้าง นอกจากสาเหตุหลัก ๆ อย่าง

การล้างแชมพูสระผมออกไม่สะอาด หรืออาการแพ้น้ำยาบำรุงผมต่าง ๆ แล้ว อาจมาจากสิ่งสกปรกจากโทรศัพท์เวลาที่เราเอาแนบหู

หรือใครที่เป็น

สิวอักเสบบริเวณใบหู อาจเป็นสัญญาณความเสี่ยงของโรคเกี่ยวกับระบบไต

ทำงานไม่ปกติอีกด้วย

รูปภาพ:https://res.cloudinary.com/dk0z4ums3/image/upload/v1563420569/attached_image_th/2159-%25e0%25b8%25aa%25e0%25b8%25b4%25e0%25b8%25a7%25e0%25b8%2597%25e0%25b8%25b5%25e0%25b9%2588%25e0%25b8%25ab%25e0%25b8%25b9-rs.jpg

วิธีแก้ " สิวที่ใบหู "

เลือกทานผัก ผลไม้สด และธัญพืชมากขึ้น

ดื่มน้ำเยอะ ๆ ประมาณ 6 - 8 แก้วต่อวัน

เลี่ยงการทานเนื้อสัตว์แปรรูป เนื้อแดง และอาหารที่มีไขมันสูง


ลิ้งก์รูปภาพ


https://drive.google.com/drive/folders/1SrYmOYVqYJDvN-LYW-LEpgpuxVjA61g5?usp=sharing

ตำแหน่งสิวที่ " คอและหน้าอก "


ขยับตำแหน่งลงมาตรงคอและหน้าอก สำหรับสิวที่ขึ้นบริเวณคอและหน้าอก อาจจะมีปัญหาเรื่องของ

หัวใจทำงานหนัก ที่มีส่วนมาจากความเครียด อาการกังวล อาการหมกมุ่นใจ


เวลาที่สมองทำงานหนัก จะกลายเป็นความเครียด ความกดดัน ส่งผลให้ทำงานหนักไปด้วย

ด้วยความที่เป็นปัญหาเกี่ยวกับจิตใจ นอกจากการรักษาสิวจากภายนอกแล้ว เลยต้องดูแลจิตใจภายในให้สงบด้วย ส่วนวิธีแก้ปัญหาสิวตรงคอและอกจากภายในจะเป็นยังไง ลองตามไปดูกัน

รูปภาพ:https://s3.theasianparent.com/tap-assets-prod/wp-content/uploads/sites/25/2021/09/shutterstock_1674920176-2-2048x1338.jpg

วิธีแก้ " สิวที่คอและหน้าอก "

นั่งสมาธิ ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย ปลอดโปร่ง

หากิจกรรมช่วยผ่อนคลายความเครียด


สำหรับเพื่อน ๆ ที่เป็นสิวในตำแหน่งเหล่านี้อยู่

ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นโรคร้ายหรืออะไรนะคะ

ย่างที่ได้บอกไปว่าสาเหตุการเกิดสิว มีที่มาจากหลายปัจจัยมาก

ถ้าเกิดไม่มีอาการผิดปกติอื่น ๆ ภายในร่างกายร่วมด้วย

ลองรักษาสิวเบื้องต้นไปก่อน ด้วยการทำความสะอาดผิวให้สะอาดหมดจด ดูแลผิวและเลือกใช้สกินแคร์ที่เหมาะกับสภาพผิว หรือออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอก็สามารถบรรเทาการเกิดสิว แถมยังช่วยให้สุขภาพดี ร่างกายแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

แต่

ถ้ายังไม่หาย! การพบแพทย์ก็ยังเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดน้า

ส่วนวันนี้ขอตัวไปก่อนแล้วค่า บ๊ายบาย

namoodongWriter :chollychon