สวัสดีค่ะชาวซิสสสส! ช่วงนี้เหมือนเราจะห่างหายไปนานกับเรื่องของความสวยความงามโดยเฉพาะเรื่อง “สิว” ซึ่งในวันนี้ทางเราเลยขอยกเอาเรื่องสิวที่กวนใจใครหลาย ๆ คน อย่าง “ สิวนูนแดง ” ไม่มีหัว แข็งเป็นไต ต้องบอกเลยว่าสิวประเภทนี้สร้างความลำบากใจให้กับสาว ๆ มาก เพราะเป็นสิวที่เห็นได้ชัดดด แถมอยู่นานอยู่ทนเหลือเกิน ทางเราไม่ประทับใจอย่างมาก ดังนั้นในวันนี้เราจึงอยากจะขออาสาพาเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักกับสิวนูนแดงกันให้มากยิ่งขึ้น พร้อมแนะนำวิธีดูแลรักษาสิว รวมถึงไอเทมรักษาสิวแดงนูนมาฝากกันด้วยค่ะ


สิวนูนแดง คืออะไร สังเกตได้อย่างไร ?

รูปภาพ:https://cdn-prod.medicalnewstoday.com/content/images/articles/325/325342/pustules-pimples.jpg

ก่อนที่เราจะไปเรียนรู้ถึงสาเหตุการเกิดสิวนูนแดง หรือ Blind Pimples เรามาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าค่ะว่า เจ้าสิวนูนแดงกวนใจนี่คืออะไร สิวนูนแดงจะเป็นสิวที่มองเห็นได้ง่าย สร้างความเจ็บและทรมานไม่น้อย และหนักไปกว่านั้นยังมาทิ้งรอยดำ และรอยแดงไว้ให้ดูต่างหน้าอีกด้วยค่ะ โดยเพื่อน ๆ สามารถสังเกตได้คือมักจะขึ้นเป็นสิวตุ่มนูนแดง มีก้อนไตแดงแข็งนูนอยู่ในผิวและสังเกตเห็นได้ชัด เวลากดไปก็จะ รู้สึกเป็นก้อน ๆ เหมือนมีอะไรข้างใน และในบางรายอาจมีอาการปวดร่วมด้วยค่ะ


สิวนูนแดงเกิดจากอะไร

เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนน่าจะเคยเจอกับปัญหาสินนูนแดงกันมาบ้าง แล้วเคยสงสัยกันไหมคะว่าสิวประเภทนี้เกิดได้อย่างไร ? ซึ่งทางเราได้ทำการรวบรวมสาเหตุการเกิดสิวนูนแดงมาให้เพื่อน ๆ ได้ทราบกันตามนี้ค่ะ

  1. การอุดตันในรูขุมขนและต่อมไขมันใต้ผิวหนัง อาจนำไปสู่ปฏิกิริยาอักเสบเรื้อรัง โดยเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันจะเข้าจับกับสิ่งแปลกปลอมจนเกิดเป็นก้อนสะสมใต้ผิวหนัง
  2. การสะสมของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว(P.acnes) ก็ส่งผลให้เกิดสิวนูนแดงได้เช่นกัน
  3. ปัญหาฮอร์โมน โดยเฉพาะในช่วงในช่วงที่ตั้งครรภ์ หรือมีประจำเดือนจะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนทำให้เกิดสิวได้
  4. กรรมพันธุ์ หากคนในครอบครัวมีปัญหาสิวนูนแดง ก็อาจได้รับการถ่ายทอดผ่านทางกรรมพันธุ์ได้ค่ะ
  5. อุดตันจากการใช้เครื่องสำอาง หากไม่ได้ล้างทำความสะอาดใบหน้าหลังการแต่งหน้า อาจทำให้รูขุมขนอุดตันและเกิดสิวนูนแดงขึ้นมาได้
  6. การใช้ยารักษาบางชนิด เช่น ยาสเตียรอยด์ เป็นต้น

วิธีดูแลรักษาสิวนูนแดง

เมื่อทราบถึงสาเหตุกันไปแล้ว รอบนี้เราก็มาเรียนรู้ในส่วนของการดูแลรักษากันบ้างดีกว่าค่ะ


ล้างทำความสะอาดผิวหน้า

รูปภาพ:https://images.everydayhealth.com/images/simple-rules-washing-your-face-hero-alt-1440x810.jpg?sfvrsn=81dbd5aa_1

อย่างที่เราได้มีการกล่าวไปในตอนต้นเลยค่ะเพื่อน ๆ ว่าสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่บนใบหน้าเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวนูนแดงขึ้นมาได้ เนื่องจากเครื่องสำอางที่ตกค้างอาจทำให้เกิดการอุดตันได้นั่นเองค่ะ ดังนั้นทางเราจึงอยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ทำความสะอาดด้วยเมคอัพรีมูฟเวอร์หลังแต่งหน้าทุกครั้ง และควรใช้คลีนซิ่งสูตรอ่อนโยนล้างหน้าตามอีกครั้ง เพื่อเป็นการทำความสะอาดอย่างล้ำลึกนั่นเองค่ะ


ไม่บีบ แคะ หรือแกะสิว

รูปภาพ:https://media.istockphoto.com/id/1267470620/photo/a-woman-is-popping-a-pimple.jpg?s=612x612&w=0&k=20&c=LAeuA1rCC1pNYaAUp5gQWmJ5rnwehn8LfzaPv4MuZ4k=

ทางเราเข้าใจดีว่าสิวนูนแดงที่ขึ้นมามันทำให้เพื่อน ๆ ขัดใจกันขนาดไหน เพราะ นอกจากจะบวมแดงอย่างเห็นได้ชัดแล้ว ยังไม่มีหัวสิวออกมาสักที จนอาจทำให้เพื่อน ๆ หลายคนอดใจไม่ไหวที่จะบีบ หรือแกะสิว แต่สำหรับพฤติกรรมบีบ และแกะสิวทางเราขอห้ามเลยนะคะซิส เพราะการบีบสิวแดงนูนอาจทำให้สิ่งสกปรกผ่านเข้าไปในสิวเพิ่มมากขึ้น และส่งผลให้สิวอักเสบในที่สุดนั่นเองค่ะ


รักษาสิวนูนแดงด้วยการทายา

รูปภาพ:https://cdn-tp3.mozu.com/30113-m1/cms/files/0b592485-95e3-480a-9e02-5ea47b8903a2

สำหรับการรักษาสิวนูนแดงที่ได้รับความนิยมมากจะเป็นการทายาค่ะ เนื่องจากราคาค่อนข้างย่อมเยา และค่อนข้างปลอดภัย โดยตัวยาที่เรามักจะเห็นกันบ่อยจะมี 3 ตัวนี้เลยค่ะซิส

  1. Benzoyl Peroxide : จะเข้ามาช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียบนผิวหนังของเรา
  2. Retinoids : จะช่วยในการผลัดเซลล์ผิวและลดการผลิต sebum จากต่อมไขมัน
  3. Antibiotics : จะช่วยเพิ่มแบคทีเรียที่ดีบนผิวหนัง ปรับสมดุลผิวให้แข็งแรงขึ้น รวมทั้งป้องกันแบคทีเรียและเชื้อโรคต่างๆที่เป็นตัวการของสิวอักเสบได้ดียิ่งขึ้น

แนะนำ เจลแต้มสิวตัวเด็ด ไอเทมรักษาสิวนูนแดง

เจลแต้มสิวสูตรเร่งด่วน Provamed Acne Spot Gel

รูปภาพ:https://th-test-11.slatic.net/p/5fab2287c6ec7c0135dd0d8f0cb5d4a2.jpg

Provamed Acne Spot Gel เจลแต้มสิวสูตรเร่งด่วนสำหรับ T zone ซึ่งจะเหมาะทั้งคนที่เป็นสิวไม่มีหัว หรือสิวอักเสบ โดยเขามาพร้อมเทคโนโลยี Salicylic Polymerizations System ที่ทำงานด้วยการควบคุมระบบการนำส่งสาร Salicylic acid ให้ถูกปล่อยเข้าสู่สิวอย่างต่อเนื่องและออกฤทธิ์ได้ยาวนานเต็มประสิทธิภาพ Tea Tree Oilช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ควบคุมความมัน ลดการอุดตันและให้ความชุ่มชื่นสู่ผิวและยังมีสารDefensil ที่ช่วยลดการแพ้ ระคายเคือง รวมถึงมี Mucopolysaccharides ช่วยฟื้นฟูคอลลาเจนเติมเต็มหลุมสิวให้แลดูตื้นขึ้นและเรียบเนียนและผ่านการทดสอบแล้วว่าอ่อนโยนปราศจากสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองและไม่มีส่วนผสมของสารที่ก่อให้เกิดสิวใหม่ (No Comedogenic, No Silicon, No Alcohol, No Frangrance)


ราคา/ปริมาณ :10 กรัม 136 บาท

พิกัด : https://www.shorturl.asia/lSqU9


เจลแต้มสิวอุดตัน ไม่มีหัว Smooth E Acne Hydrogel Plus

รูปภาพ:https://lzd-img-global.slatic.net/g/p/b4f5aa1ec3bb15a21b55072a7a899471.png_720x720q80.png

Smooth E Acne Hydrogel Plus เจลแต้มสิว สำหรับสิวอุดตันไม่มีหัว โดยจะเข้าจัดการสิวที่เพิ่งเกิด ให้ยุบตัวลดรอยแดงของสิวโดยไม่เกิดรอยดำหลังสิวหาย เหมาะสำหรับ สิวอุดตันชนิดไม่มีหัว (Black Head, White Head) จนถึงสิวอุดตันระยะสุดท้าย หรือสิวอักเสบระยะแรก (Papule)โดยมีส่วนผสมเฉพาะของ Smooth E Acne Hydrogel ไม่ว่าจะเป็น 4% Hydrogel Crosspolymer Salicylic Acid ขจัดสิวอุดตันตามรูขุมขนอย่างอ่อนโยน ไม่ทำให้เกิดรอยดำหลังสิวยุบ และOligopeptide-10 : ลดสาเหตุของการเกิดสิวจาก P.acne เป็นต้น


ราคา/ปริมาณ :10 กรัม/210 บาท

พิกัด : https://www.shorturl.asia/H6u0M


เจลแต้มสิวยี่ห้อไหนดี Puricas Advanced Formula Anti-Acne Gel

รูปภาพ:https://s2.konvy.com/static/team/2020/0814/15973983214147.jpg

เจลแต้มสิวสกัดจาก Dragon's Blood ยับยั้งการเกิดสิวและแบคทีเรีย สิวแห้งเร็ว ผิวไม่ลอกเป็นขุย ผิวนุ่นชุ่มชื้น ช่วยฟื้นฟูผิวให้แข็งแรง ลดความมันและต้นเหตุการเกิดสิวโดยจะมีส่วนผสมหลักจาก Dragon’s Blood อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ช่วยปกป้องเซลล์ผิว ลดรอยแดง รอยดำ ช่วยซ่อมแซมคอลลาเจน สมานแผลและเติมเต็มชั้นผิวหนัง Cytobiol Iris ช่วยขับสิวหัวดำ-ขาว ลดการอักเสบของสิวและแบคทีเรีย Acnacidol BG ลดการเกิดสิวหัวดำและความมันที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว รวมถึงยังมีสาร Salicylic Acid ลดปัญหาสิวที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียทำให้สิวแห้งไวขึ้นอีกด้วย


ราคา/ปริมาณ :10 กรัม/ 275 บาท

พิกัด : https://www.shorturl.asia/SN5iP


เป็นยังไงบ้างคะชาวซิสสส! กับความรู้เรื่อง สิวนูนแดง ที่เรามาบอกกันในวันนี้ มีเพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังประสบกับเจ้าสิวประเภทนี้สามารถคอมเมนต์บอกกันได้น้า ซึ่งสิวประเภทนี้ต้องอาศัยความอดทนในการดูแลรักษานะคะซิส เน้นการดูแลอย่างสม่ำเสมอ บอกว่าสิวดีขึ้นแน่ๆ ทางเราเป็นกำลังใจให้น้า



บทความที่ชาวซิสห้ามพลาด