รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d4/aa/f8/d4aaf865b8fb2b968a2bb016dd502aee.jpg

เคยได้ยินคำว่า " สิวสเตียรอยด์ " กันบ้างไหมคะ?คิดว่าอาจจะมีบางคนรู้จักแล้ว และยังมีอีกหลาย ๆ คนน่าจะคุ้นหูกันมาบ้างแต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไรดังนั้นวันนี้เราจะชวนทุกคนมารู้จักกับเจ้าสิวสเตียรอยด์กันค่า คือที่อยากชวนทุกคนมารู้จักมันไว้ก็เพราะว่าจะได้สังเกตสิวบนใบหน้าของเราว่าขึ้นแบบนี้มันใช่รึเปล่านะ แล้วต้องรักษายังไงบ้างเพราะสิวสเตียรอยด์จะมีการดูแลรักษาที่ยุบยิบมากกว่าสิวทั่วไปด้วย ก็เลยอยากชวนทุกคนมาทำความรู้จักมันกันนั่นเองค่ะ ถ้าอยากจะรู้แล้วว่ามันคืออะไร ก็มาดูกันเล้ย!Content Warning:บทความนี้มีภาพสิวบนใบหน้า



❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀

✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿

ชวนมารู้จัก ' สิวสเตียรอยด์ ' คืออะไร? รุนแรงไหม รักษาหายได้รึเปล่า!?

✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


สเตียรอยด์ คืออะไร?

ก่อนไปรู้จักสิวสเตียรอยด์ ก็มารู้จักสารสเตียรอยด์กันก่อนเลยค่าสารสเตียรอยด์  ( Steroid )คือฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่ร่างกายสร้างขึ้น ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายเช่น ต้านการอักเสบ ควบคุมสมดุลน้ำและเกลือแร่ กดภูมิคุ้มกัน เป็นต้น แต่สารสเตียรอยด์ทางการแพทย์จะเป็นการสังเคราะห์เลียนแบบสเตียรอยด์ที่ร่างกายสร้างขึ้นโดยจะนำมาใช้ต้านการอักเสบในร่างกาย แต่ด้วยฤทธิ์ของมันสามารถรักษาการอักเสบนั่นนี่ได้ หลายคนก็เลยเอาจุดนี้มาใช้กับการผสมลงไปในสกินแคร์หรือเครื่องสำอางในปริมาณมากจนทำให้เกิดผลข้างเคียงนั่นเองค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4a/14/b0/4a14b0e2c87c6f636e564a8c67feb1e8.jpg

แล้วสิวสเตียรอยด์ล่ะ คืออะไร?

รู้จักสารสเตียรอยด์แล้ว ก็มารู้จักสิวสเตียรอยด์กันต่อเล้ยสิวสเตียรอยด์คือ การที่ผิวหนังมีอาการเป็นผื่นคล้ายสิว ไม่ใช่ว่าเป็นผื่นแต่ไม่มีสิวนะคะ จริง ๆ สิวสเตียรอยด์มีทั้งสิวแท้ และผด ผื่นตุ่มแดง ตุ่มหนอง หรืออาจมีอาการคันร่วมด้วยซึ่งสิวสเตียรอยด์เกิดจากการอักเสบของเซลล์บุรูขุมขนพร้อมกัน และของเสียถูกขับออกมารวมกับน้ำมันจนเกิดการอุดตัน ทำให้เกิดเป็นสิวสเตียรอยด์ และสาเหตุหลัก ๆ ก็มาจากการใช้สารสเตียรอยด์( ที่ผสมอยู่ในสกินแคร์หรือเครื่องสำอางที่ใช้ )

อาจเกิดในช่วงที่กำลังใช้สเตียรอยด์อยู่หรือเกิดหลังจากหยุดสเตียรอยด์ไปแล้วก็ได้นั่นเอง

รูปภาพ:https://images-1.eucerin.com/~/media/eucerin/local/th/2020t/6new%20contentjunernacne1.jpg?h=439&mw=780&w=780&hash=CF84D069C96AAF884E303F11E634C282

สาเหตุที่ผิวติด ' สิวสเตียรอยด์ ' มีอะไรบ้าง?

1. ใช้เครื่องสำอางหรือสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์

ปัจจุบันพวกสกินแคร์หรือเครื่องสำอางที่ขายในอินเทอร์เน็ตบางตัวก็ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งพวกนี้จะใส่สารสเตียรอยด์ลงไปปริมาณมาก เพราะสเตียรอยด์มีฤทธิ์ช่วยลดการอักเสบและการเห่อของสิวได้อย่างรวดเร็วแรก ๆ ที่ใช้ก็จะผิวใสแหละค่ะ แต่ผ่านไปนาน ๆ ผิวเราจะบาง แพ้ง่ายแล้วก็จะมีผลข้างเคียงจนเกิดอาการ' ติดสเตียรอยด์ 'เนื่องจากสเตียรอยด์มันจะเข้าไปกดภูมิคุ้มกันให้ผิวอ่อนแอ เลยกระตุ้นให้ผิวของเรามีสิว มีผด มีผื่นต่าง ๆ ขึ้นมานั่นเอง


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/95/db/b1/95dbb110ca5f27c193e3ae9902c4330d.jpg

2. ยารักษาสิวผสมสารสเตียรอยด์ซึ่งสเตียรอยด์มักจะผสมอยู่ในยาแก้แพ้ที่แพทย์หรือเภสัชกรแนะนำให้ใช้ เพื่อลดอาการผื่นแพ้ที่มีความรุนแรง ส่วนใหญ่จะใช้ในช่วงสั้น ๆ แต่ถ้าใช้เกินระยะเวลาที่แพทย์หรือเภสัชกรกำหนด ก็อาจทำให้ผิวหน้าเกิดการติดสเตียรอยด์จนเกิดสิวสเตียรอยด์ได้ ดังนั้งจึงต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ไม่ก็เภสัชเท่านั้นนะคะ และใช้ไม่เกิน 2 สัปดาห์ ถ้าใช้ครบแล้วอาการไม่ดีขึ้นก็ควรไปหาหมอ แต่ถ้าใช้แล้วดีขึ้นก็สามารถไปดูแลผิวให้แข็งแรงขึ้นได้เลยวิธีดูแลอยู่ข้างล่างนี้ค่า


สังเกตได้ยังไงบ้างว่าเราเป็น ' สิวสเตียรอยด์ '

รู้ว่ามันคืออะไร รู้สาเหตุการเกิดแล้ว ส่วนวิธีสังเกตว่าเราเป็นสิวสเตียรอยด์รึเปล่าให้สังเกตจาก ...1. สังเกตจากผด ผื่นเป็นอันดับแรกเพราะมันจะขึ้นได้ง่ายกว่าเดิมมาก ๆ2. สิวผดก็จะขึ้นเป็นปื้น ๆ กระจุก ๆ3. ผิวจะเริ่มแดงเหมือนแพ้อะไรมา4. เริ่มมีอาการคันตรงบริเวณที่ใช้5. ผิวเริ่มบาง ( บางคนอาจจะบางจนถึงขั้นเห็นเส้นเลือด ) แพ้ง่ายขึ้น6. หน้ามันง่ายกว่าปกติ7. ผิวเริ่มเหี่ยวย่นเพราะสเตียรอยด์จะไปทำลายคอลลาเจนในผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6d/93/de/6d93deb93da3b0f66421805d3024a3f4.jpg

7.


รักษา ' สิวสเตียรอยด์ ' ได้ยังไงบ้าง?

7

ถ้าเป็นสิวสเตียรอยด์เยอะมากมีอาการแสบหรือเจ็บมากอะไรแบบนี้ก็ควรไปพบแพทย์จะดีกว่าค่ะ เพราะเสี่ยงรักษาเองอาจจะมีปัญหาเพิ่ม แต่ถ้าเป็นไม่เยอะมากอาจจะลองรักษาตามวิธีนี้ดูได้ค่ามาดูกัน1. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยนต่อผิวปราศจากพวกสารที่อาจจะทำให้ระคายเคืองได้ง่าย เช่น น้ำหอม, แอลกอฮฮล์ รวมไปถึงพวก AHA/BHA และกรดวิตามินเอด้วยนะคะ

2. เน้นใช้สกินแคร์ที่ทำให้ผิวแข็งแรงเติมความชุ่มชื้นงดใช้กลุ่มลดรอยสิวหรือทำให้ผิวใสไปก่อน

3. งดสครับผิว ขัดหน้า นวดหน้ารวมถึงการใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยนต่าง ๆ

4. พยายามเลี่ยงแดดถ้าทำได้เพราะสิวอาจจะเห่อเนื่องจากแสงแดดได้

5. เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ดื่มน้ำเปล่ามาก ๆ เเละพักผ่อนให้เพียงพอ

** ถ้ารักษาจนอาการดีขึ้นก็สามารถดูแลผิวหน้าตามวิธีนี้ได้เลยนะคะ ♥ **

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d4/aa/f8/d4aaf865b8fb2b968a2bb016dd502aee.jpg

รักษานานไหม แล้วมีโอกาสหายขาดรึเปล่า?

ถ้าพูดกันตามตรงแล้วสิวสเตียรอยด์จะต้องใช้ระยะเวลารักษานานกว่าสิวทั่วไปค่ะ ซึ่งระยะเวลาจะช้าจะเร็วก็ขึ้นอยู่ที่ว่าติดเยอะไหมด้วย เริ่มต้นจะอยู่ที่3 เดือนไปจนถึง 1 ปีเพราะสิวสเตียรอยด์มีสาเหตุมาจากภูมิคุ้มกันผิวที่น้อยลง บวกกับว่าผิวไม่แข็งแรง ก็เลยทำให้การรักษาอาจจะต้องค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไปปรับยาสิวเพื่อไม่ให้ผิวบอบบางมากขึ้นและก็ต้องรอให้ผิวฟื้นฟูกลับมาแข็งแรงขึ้นด้วย แน่นอนค่ะว่ารักษานานขนาดนี้มีทางหายขาด!แต่ทุกคนต้องใจเย็น ๆ นะคะ อดทนไว้ เข้ารักษาสม่ำเสมอ ใช้ยาที่คุณหมอจัดให้แล้วก็ดูแลผิวต่อเนื่อง ไม่กลับไปใช้สเตียรอยด์ รับรองว่ายังไงหน้าก็กลับมาใสปิ๊งได้แน่นอนค่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/d8/5b/93/d85b93261d63be26c4da456f13079fc2.jpg

ได้ความรู้เรื่องสิวสเตียรอยด์เพิ่มขึ้นเยอะเลยใช่ม้า?ถ้าใครมีอาการแบบที่เราบอกไว้ก็อย่าลืมดูแลผิวหน้าหรือไม่ก็ไปพบแพทย์น้า ส่วนใครที่ยังไม่เป็นก็ต้องระมัดระวังในการซื้อสกินแคร์ในอินเทอร์เน็ตด้วยเน้อพวกที่มีคำเคลมเวอร์ ๆแบบเห็นผลภายใน 7 วัน หรือมีรีวิวที่ดีขึ้นอย่างกับคนละคนอะไรพวกนี้คือปัดตกให้หมดเลยนะคะ เสี่ยงสุด ๆ แม้กระทั่งครีมที่มีอย.รับประกันก็ตาม ถ้ารีวิวหรือคำเคลมบางอย่างเวอร์ไปก็ต้องชั่งใจนะคะ เพราะบางแบรนด์เขาก็แอบเนียนบอกส่วนประกอบไม่ตรงกับตัวอย่างที่ส่งให้อย.ตรวจดังนั้นก็ระมัดระวังกันด้วยนะคะทุกคน เอาล่ะ ตอนนี้หมดหน้าที่บอกต่อแล้วบทความหน้าจะมีอะไรมาบอกต่อก็ฝากติดตามกันด้วยนะคะบ๊ายบายค่า ♥


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿lilybaecon

Writer :saturnxjan_

ปกบทความVV