รูปภาพ:https://sportsplanetmag-aws.hmgcdn.com/public/article/atl_m_20190325160924_794.jpg

เราเป็นคนนึง ที่นั่งทำงานวันๆ นึง หลายชั่วโมงมากๆ เพราะงั้นเราเข้าใจหนุ่มสาวออฟฟิศทุกคนค่ะ แน่นอนว่าโรคยอดฮิตของคนทำงานออฟฟิศคงหนีไม่พ้นปวดหลัง / ออฟฟิศซินโดรมเป็นอาการปวดกล้ามเนื้อ อันเนื่องมาจากการทำงานที่ใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำๆนั่งนานๆ ท่าเดิมๆ อยู่อย่างนั้นซ้ำๆ ทุกวัน จนมันสะสม ทำให้เรามีอาการปวดเมื่อยล้า แม้จะดูเหมือนเป็นโรคที่ไม่ได้ร้ายแรงถึงชีวิต แต่มันก็ส่งผลเสียต่อร่างกายเราเหมือนกันนะเพราะงั้นวิธีการง่ายๆ ที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดเหล่านี้ได้คือ การขยับร่างกายค่ะ วันนี้เรามี7 ท่าบริหารแก้อาการ ‘ ออฟฟิศซินโดรม ’ ยอดฮิตมาแนะนำทำทุกวัน เวลาว่างๆ ช่วงพักเที่ยง บอกเลยว่า อาการปวด เมื่อย ล้าดีขึ้นแน่นอน จะมีท่าไหนบ้าง ไปดูกันเลย

7 ท่าบริหารแก้อาการ ‘ ออฟฟิศซินโดรม ' ปวดหลังคลาย ทำได้ทุกวัน

1. ท่าบริหารต้นคอ

รูปภาพ:http://f.ptcdn.info/287/032/000/1433918648-yoga000-o.jpg

ท่านี้จะเหมาะกับคนที่ชอบก้มหน้านานๆ ไม่ใช่แค่คนที่นั่งทำงานในออฟฟิศ แต่เหมาะกับคนที่ก้มหน้าเล่นโทรศัพท์ด้วย วิธีทำง่ายมากๆเริ่มจากนำมือข้างซ้ายอ้อมไปจับศีรษะด้านขวา ดึงมาทางด้านซ้ายจนรู้สึกตึง นับ 1 - 10 สลับใช้มือข้างขวาอ้อมจับศีรษะด้านซ้ายทำเช่นเดียวกัน นับ 1 - 10 จากนั้นประสานมือบริเวณท้ายทอย ดันไปด้านหน้าจนรู้สึกตึง นับ 1 - 10เป็นท่าที่จะช่วยคลายความเมื่อยล้าบริเวณต้นคอได้ดี ให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้มากยิ่งขึ้น

2. ท่ายืดกล้ามเนื้อหลังและสีข้าง

รูปภาพ:https://www.lepotaizdravlje.rs/wp-content/uploads/2022/05/Vezbe-istezanja-na-poslu-scaled.jpg

เวลานั่งทำงานนานๆ อาการปวดหลังมันต้องเกิดขึ้นแน่นอนอยู่แล้ว แล้วอาการปวดเมื่อยหลังนี่แหละ น่ารำคาญมากๆ มันทั้งล้า ทั้งเมื่อย รู้สึกทรมานสุดๆ ทิ้งระยะไว้นานๆ ไม่ดีนะ อย่างเราอะ ปวดจนต้องเข้าโรงพยาบาลเลย ฉะนั้นถ้าระหว่างวันมีเวลาว่าง หรือมีอาการปวด แนะนำให้ทำท่านี้เลยค่ะ ช่วยได้แน่นอนเริ่มจากยกแขนขวาขึ้น พับข้อศอกลงให้มือแตะบริเวณไหล่ซ้าย จากนั้นใช้มือซ้ายจับข้อศอกขวา เมื่อวางท่าได้แล้วให้ดึงข้อศอกขวาลงไปให้รู้สึกตึงโดยใช้มือซ้ายช่วยดัน ค้างไว้ 10 - 15 วินาที ครบแล้วให้สลับข้างเท่านี้เอง ทำตามได้ง่ายๆ รับรองว่าคลายกล้ามเนื้อที่มีอาการปวดเมื่อยได้แน่นอน

3. ท่าบริหารหัวไหล่

รูปภาพ:https://image.makewebeasy.net/makeweb/0/Si3sKW97U/DefaultData/3_10.png

ถัดมาที่อีกหนึ่งท่า ที่ทำง่ายและฮิตมากๆ สำหรับคนออฟฟิศทั้งหลาย ใครที่นั่งทำงานนาน จนมีอาการปวดไหล บ่า เราแนะนำท่านี้เลยค่ะ ท่านี้จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้ข้อไหล่ ทั้งยังช่วยคลายความตึงที่บ่าไหล่ได้ด้วยนะ วิธีทำได้ง่าย จะนั่งหรือยืนก็ทำได้ค่ะเริ่มจากยืนหรือนั่งในท่าที่สบายและผ่อนคลายหัวไหล่ มือวางข้างลำตัว ค่อยๆ ยกไหล่ทั้ง 2 ขึ้นบน ให้ใกล้ใบหูให้ได้มากที่สุด แล้วลดไหล่ลงกลับสู่ท่าปกติ ทำซ้ำ 2 – 3 รอบเท่านี้เอง

4. ท่าบริหารนิ้ว และฝ่ามือ

รูปภาพ:https://www.vichaiyut.com/wp-content/uploads/2020/12/shutterstock_1150404491.jpg

อีกหนึ่งจุดที่เราเชื่อว่า หลายๆ คนมีอาการปวดคือ นิ้วมือและฝ่ามือ การที่ต้องนั่งพิมพ์งาน หรือนั่งเล่นมือถือ ใช้นิ้วพิมพ์ทั้งวันเป็นเวลานานๆ เราจะเริ่มรู้สึกเมื่อย และปวดตามข้อนิ้ว แม้กระทั่งคนที่ต้องจับปากกาเขียนงาน ก็เป็นเหมือนกัน เพราะงั้นถ้ามีอาการปวด สิ่งนึงที่ทำได้คือ ต้องคลายกล้ามเนื้อสักหน่อย เพราะถ้าปล่อยเอาไว้นานๆ ไม่นวด ไม่บริหารให้กล้ามเนื้อมันคลายตัวบ้าง อาจจะส่งผลให้เป็นนิ้วล็อกได้วิธีการบริหารนิ้วมือและฝ่ามือที่เราหยิบมาแนะนำในวันนี้ ทำตามได้ง่ายมากๆ เลยค่ะ เริ่มจากกำมือทั้ง 2 ข้างให้แน่นที่สุด แล้วกำมือค้างไว้นับ 1 - 5 จากนั้นจึงค่อยๆ คลายออกช้าๆ เหยียดนิ้วและกางนิ้วมือออกให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ แล้วค้างไว้นับ 1 - 5 แล้วจึงกลับมาอยู่ท่าเดิม ทำแบบนี้เรื่อยๆ ประมาณ 2 – 3 รอบง่ายๆ เท่านี้เอง

5. บริหารช่วงสะโพก

รูปภาพ:https://www.idskinexpert.com/wp-content/uploads/2017/11/%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B8%B23.jpgรูปภาพ:https://bit.ly/3aAEQGWรูปภาพ:https://image.sistacafe.com/images/uploads/content_image/image/1067614/1640184848-it-band-2.jpg

กล้ามเนื้อสะโพก ก็เป็นอีกหนึ่งจุดยอดฮิต ที่ทำให้หลายๆ คนเกิดอาการปวดและล้าได้ ว่ากันว่าจุดนี้ เป็นจุดที่ ถ้าได้ปวดแล้ว จะไม่ได้ปวดแค่สะโพก แต่จะลามไปถึงขา และเท้าเลยด้วย วิธีคลายกล้ามเนื้อง่ายๆ ทำตามนี้เลยค่ะเริ่มด้วยนั่ง แล้วใช้ขาข้างนึงยกขึ้นทับขาอีกข้างนึงไว้ วางศอกในฝั่งตรงกันข้าม หลังเข่า และหายใจเข้าลึกๆ นั่งให้หลังยืดตรง และค่อยๆ หมุนตัวไปด้านหลัง มองผ่านไหล่ไปแล้วค่อยๆ หายใจออก ค้างไว้สักประมาณ 10 วินาทีเสร็จแล้วกลับมาที่ท่าเดิม แล้วทำซ้ำเหมือนกันอีกข้าง

6. ยืดกล้ามเนื้อแขนและเอว

รูปภาพ:https://mejorconsalud.as.com/wp-content/uploads/2016/11/pareja-haciendo-ejercicio.jpg

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งท่าบริหารที่จะช่วยคลายกล้ามเนื้อแขน ด้านข้างและช่วงเอวได้ จริงๆ จะยืนหรือนั่งทำก็ได้นะ วิธีทำก็ง่ายๆ เลยค่ะเริ่มจากชูมือข้างขวาขึ้นเหนือศีรษะ โดยให้แขนแนบกับใบหู จากนั้นเอนตัวไปทางด้านซ้ายจนรู้สึกตึงๆ บริเวณเอว แล้วค้างทิ้งไว้ 10 - 15 วินาที เสร็จแล้วสลับข้างง่ายมากๆ เป็นอีกหนึ่งท่าที่เหมาะกับหนุ่มสาวชาวออฟฟิศแบบสุดๆ ไปเลยค่ะ

7. ท่าบริหารขา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/df/af/47/dfaf47166aa98404d3ec7e01864783d0.jpgรูปภาพ:https://www.tebinja.com/img/uploads/blog/9546.jpeg

นอกจากปวดสะโพก เอว หลังและคอแล้ว การนั่งทำงาน หรือแม้กระทั่งยืนนานๆ ยังส่งผลให้เราปวดเมื่อยขาได้อีกด้วยนะ ใครที่ไม่สามารถลุกเดินยืดเส้นยืดสายได้ หรือมีอาการเมื่อยล้าที่ต้นขา หรือช่วงขาบ่อยๆ ลองทำท่าบริหารท่านี้ดู เป็นอีกหนึ่งท่าที่ทำง่ายมากๆ เริ่มจากการนั่งหลังตรง ยืดขา และเกร็งเท้าให้แตะพื้นทั้งสองข้างจนเริ่มรู้สึกตึงที่เข่า จากนั้นโน้มตัวลงไปข้างหน้าแล้วค้างไว้ประมาณ 5 - 10 วินาที ทำซ้ำ 3 - 4 ครั้งเท่านี้ก็จะช่วยคลายความตึงบริเวณขาของเราได้ ทำแล้วอาการปวดเมื่อยก็บรรเทาลงด้วย

รูปภาพ:https://bit.ly/3IAkjyX

เป็นท่าบริหารง่ายๆ ที่เพื่อนๆ สามารถทำตามกันได้ที่ออฟฟิศเลยค่ะ หรือถ้าช่วงนี้ใครที่ทำงานที่บ้าน ก็ทำตามกันได้เช่นกัน ลองดูนะ วิธีบริหารร่างกายนี้ทำไม่ยากหรอก แถมยังช่วยคลายความเมื่อยล้าและอาการปวดตามจุดต่างๆ ได้ดีอีกด้วยนะคะ การงาน การเรียน เป็นความรับผิดชอบที่เราต้องทำ แต่เรื่องสุขภาพก็ละเลยไม่ได้นะ ต้องดูแลเอาใจใส่ด้วยสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว ขอให้ไม่ปวดหลังกันน้า บ๊ายบาย

Namoodongbelfry