คุณสาวๆ เคยสังเกตตัวเองดูรึเปล่าว่า บางครั้งก็รู้สึกมีความสุขและสบายใจสุดๆ แต่ในบางครั้งก็แอบรู้สึกเศร้าเหงาหงอยแบบไม่มีเหตุผลด้วยเหมือนกันไม่แน่ว่าสาเหตุที่ทำให้อารมณ์เปลี่ยนแปลงหรือแปรปรวนขึ้นๆ ลงๆ ไม่คงที่แบบนี้ อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนภายในร่างกายก็ได้นะคะซิส!

รูปภาพ:https://bit.ly/3aZyKjU

หลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า‘ ฮอร์โมน ’อยู่บ่อยๆ จนคุ้นหู แต่ยังไม่รู้ว่าเจ้าสิ่งนี้คืออะไร? และสำคัญมากแค่ไหน? มามะๆ เดี๋ยวเราอธิบายแบบเข้าใจง่ายๆ ให้ฟังกันเจ้า‘ ฮอร์โมน ’เป็นสารเคมีในร่างกายชนิดหนึ่งที่พบได้ในคนทุกเพศทุกวัย โดยฮอร์โมนมีอยู่หลายกลุ่มและมีบทบาทสำคัญแตกต่างกันไป เช่น ฮอร์โมนเพศ ฮอร์โมนเครียด ฮอร์โมนความสุข เป็นต้นแล้วหากระดับฮอร์โมนไม่สมดุลก็อาจทำให้เกิดอาการผิดปกติภายในร่างกาย ระบบต่างๆ ทำงานไม่เต็มที่ หรือส่งผลต่อสุขภาพจิตจนรู้สึกหดหู่ใจได้ด้วยนะวันนี้เราจึงอยากพาทุกคนไปทำความรู้จักกับที่ถือเป็นฮอร์โมนสำคัญของร่างกาย ที่ส่งผลต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิต ไปจนถึงเรื่องความสวยความงามค่ะถ้าอยากรู้ว่าฮอร์โมนอารมณ์ดีมีอะไรบ้าง? แล้วจะเพิ่มระดับฮอร์โมนความสุขได้ยังไง? ก็ตามไปดูคำตอบพร้อมกันได้เลย~


♡ มัดรวม ‘ ฮอร์โมนอารมณ์ดี ’ มีอะไรบ้าง ? ♡

โดพามีน ( Dopamine )

เริ่มต้นด้วยฮอร์โมนอารมณ์ดีตัวแรกอย่างโดพามีน ( Dopamine )ที่รู้จักกันดีว่าเป็น‘ ฮอร์โมนรู้สึกดี ’ที่มีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับระบบการให้รางวัลของสมอง แล้วยังเกี่ยวข้องกับความรู้สึกพึงพอใจ การเรียนรู้ ความจำ และการเคลื่อนไหวของร่างกายด้วยค่ะ

เซโรโทนิน ( Serotonin )

ตามมาดูเซโรโทนิน ( Serotonin )ฮอร์โมนอารมณ์ดีตัวที่สองต่อเลยค่ะซิส เซโรโทนินเป็น‘ ฮอร์โมนต้านความเครียด ’ที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและจิตใจเบิกบาน แล้วยังมีความเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการนอนหลับ ความอยากอาหาร ระบบย่อยอาหาร การเรียนรู้ และความจำด้วยค่ะ

ออกซิโทซิน ( Oxytocin )

ส่วนฮอร์โมนอารมณ์ดีตัวต่อไปอย่างออกซิโทซิน ( Oxytocin )หรือที่หลายคนเรียกกันว่า‘ ฮอร์โมนแห่งความรัก ’มีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับการคลอดลูก การให้นมบุตร และทำให้เกิดสายสัมพันธ์ระหว่างแม่และเด็กด้วยค่ะ ที่สำคัญออกซิโทซินยังช่วยสร้างความไว้วางใจ ความเข้าอกเข้าใจ และความสัมพันธ์ระดับฮอร์โมนออกซิโทซินจะเพิ่มขึ้นเวลาที่แสดงความรักต่อกันค่ะ

เอ็นดอร์ฟิน ( Endorphins )

และฮอร์โมนอารมณ์ดีอีกหนึ่งตัวที่เราอยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักก็คือเอ็นดอร์ฟิน ( Endorphins )หรือ‘ ฮอร์โมนแห่งความสุข ’ทำหน้าที่เป็นตัวช่วยบรรเทาความเจ็บปวดตามธรรมชาติที่ร่างกายสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความเครียดและความรู้สึกไม่สบายค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/b2/c5/44/b2c544b2c5e151f5d8523d7cf94fb80f.jpg

♡ ทำไม ‘ อารมณ์ดี ’ แล้ว ‘ ผิวดี ’ ตามไปด้วย ? ♡

หลังจากที่ส่อง‘ ฮอร์โมนอารมณ์ดี ’ที่เราลิสต์ฮอร์โมนสำคัญๆ มาให้ได้ทำความรู้จักกันไปแล้ว คุณสาวๆ อาจแอบสงสัยแน่ๆ เลยละสิว่าพอฮอร์โมนอารมณ์ดีเยอะขึ้น รู้สึกมีความสุขมากขึ้น แล้วส่งผลดีต่อผิวพรรณยังไง ?ทางเราต้องบอกเลยว่าการทำงานของฮอร์โมนบางชนิดก็มีส่วนช่วยให้ผิวสุขภาพดี ดูเปล่งปลั่งสดใส และอ่อนเยาว์ได้นะคะ

อย่างเซโรโทนินที่ช่วยต้านความเครียดตัวนี้ก็เป็นฮอร์โมนผิวสวยด้วยเหมือนกัน นั่นก็เพราะเซโรโทนินสามารถเปลี่ยนไปเป็นฮอร์โมนเมลาโทนิน ( Melatonin )หรือฮอร์โมนนอนหลับที่ควบคุมวงจรการหลับและตื่น ทำให้คุณภาพการนอนหลับดีขึ้นแล้วในช่วงกลางคืนที่เรานอนหลับฝันหวาน ร่างกายก็จะปรับเข้าสู่โหมดซ่อมแซมและฟื้นฟูเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ หากเข้านอนเร็วและนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ ก็จะช่วยเพิ่มเวลาในการฟื้นบำรุงผิวให้สวยและแข็งแรงแบบฉบับผิวสุขภาพดีค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/fc/6f/93/fc6f93f0f51920f9a778053195ac83a7.jpg

♡ อยากเพิ่ม ‘ ฮอร์โมนอารมณ์ดี ’ ต้องทำยังไง ? ♡

ออกไปทำกิจกรรมรับแสงแดดนอกบ้านเคล็ดลับเพิ่มฮอร์โมนอารมณ์ดีข้อแรก ขอแนะนำให้สาวๆออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน เดินเล่นรับแสงแดด เพียงวันละ 10-15 นาที ก็ช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟินและเซโรโทนินได้แล้วค่ะ

หาเวลาออกกำลังกายสม่ำเสมออย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายส่งผลดีต่อสุขภาพกาย สุขภาพใจ แล้วยังช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนอารมณ์ดีได้ด้วยเพราะเอ็นดอร์ฟินเป็นสารที่หลังออกมาขณะออกำลังกาย แถมการเคลื่อนไหวร่างกายยังช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนโดพามีนและเซโรโทนินด้วยค่ะ

ฟังเพลงโปรดแบบเพลินๆมีใครรู้สึกผ่อนคลายและสบายใจเวลาฟังเพลงบ้างคะ? การฟังเพลงก็ถือเป็นเคล็ดลับที่ช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนอารมณ์ดีได้เพราะการฟังเพลงโปรดจะช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนโดพามีนเอ็นดอร์ฟินและเซโรโทนินให้รู้สึกมีความสุขและผ่อนคลายมากขึ้นค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/56/f3/10/56f31073586c6c166d34ec43c6b1ea2f.jpg

➃ นั่งสมาธิช่วยลดความเครียด

สาวๆ ที่ไม่ชอบออกกำลังกายก็อาจใช้วิธีนั่งสมาธิแทนได้นะคะ โดยการนั่งสมาธิมีประโยชน์ต่อทั้งสุขภาพกายและใจเพราะระหว่างฝึกสมาธิจะกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนโดพามีนและเอ็นดอร์ฟินช่วยลดระดับความเครียด ทำให้หลับง่ายและนอนหลับสนิทตลอดคืนด้วยค่ะ

➄ นอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่

การนอนหลับถือเป็นเรื่องสำคัญที่มีผลต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจในหลายๆ ด้านเลยนะคะ ถ้าอดหลับอดนอนเป็นประจำก็อาจทำให้เจ็บป่วยง่ายและหงุดหงิดเก่งด้วยโดยคุณสาวๆ ที่นอนหลับพักผ่อนเต็มที่หรือนอนวันละ 7-9 ชั่วโมง จะช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกายและช่วยให้รู้สึกสดชื่นแจ่มใสขึ้นด้วยนะ

➅ เสียงหัวเราะคือยาที่ดีที่สุด

เคยได้ยินประโยคที่ว่า‘ เสียงหัวเราะคือยาที่ดีที่สุด ’มั้ยคะ ?เวลาที่เราหัวเราะออกมาดังๆ จะช่วยลดความเครียดและอาการวิตกกังวล พร้อมช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนโดพามีนและเอ็นดอร์ฟินอีกด้วยรู้แบบนี้แล้วก็ลองหาเรื่องขำๆ ไปเมาท์กับเพื่อน หรือหากิจกรรมที่สร้างเสียงหัวเราะทำบ่อยๆ นะคะ


♡ เคล็ดลับ ( เลือก ) กินช่วยกระตุ้นให้ ‘ ฮอร์โมนอารมณ์ดี ’ ทำงาน ♡

✓ อาหารที่กินแล้วอารมณ์ดี ✓

- ไข่ไก่เป็นหนึ่งในอาหารซูเปอร์ฟู้ดที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโนและแร่ธาตุต่างๆ ที่ช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนโดพามีนในร่างกาย

- ผลิตภัณฑ์นมไม่ว่าจะเป็นนมสด ชีส หรือโยเกิร์ต เป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโน กินเข้าไปแล้วช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนอารมณ์ดีภายในร่างกายได้หลายชนิดเลย

- ผักและผลไม้ก็เป็นอาหารที่กินแล้วช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้ค่ะ โดยเฉพาะผักใบเขียว เช่น ผักโขม ผักคะน้า ผักเคล บรอกโคลี ฯลฯ ก็เป็นเมนูผักที่ช่วยเพิ่มระดับโดพามีน รวมทั้งผลไม้อย่างสตรอว์เบอร์รีก็ช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนโดพามีนและเซโรโทนินค่ะ- ปลาแซลมอนเมนูโปรดของหลายคนเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ดีๆ หลายอย่าง แล้วปลาแซลมอนยังอุดมด้วยทริปโตเฟน กรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายนำไปใช้สร้างฮอร์โมนเซโรโทนินได้ค่ะ- ถั่วและธัญพืชเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโนและสารอาหารหลายชนิด ใครอยากเพิ่มระดับฮอร์โมนอารมณ์ดีด้วยวิธีธรรมชาติ ก็ต้องกินถั่วและธัญพืชให้มากขึ้นนะคะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ec/94/94/ec94949a6c671aab957fd8030da18dfa.jpg

✖ อาหารที่กินแล้วเครียด ✖

- น้ำตาลอาหารที่ปรุงรสหวานจัดหรือของหวานที่ใส่น้ำตาลเยอะๆ พอกินเข้าไปในปริมาณมากอาจกระตุ้นการหลั่งคอร์ติซอลหรือฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมามากขึ้น จนส่งผลกระทบต่อการนอนหลับ ระบบภูมิคุ้มกันลดลง ปวดหัว และอยากกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์มากขึ้นกว่าเดิม

- อาหารแปรรูปเมนูโปรดของใครหลายคนเพราะกินง่าย สะดวก และรสชาติอร่อย กินเข้าไปเยอะๆ แล้วทำให้เครียดได้เหมือนกันนะ เพราะอาหารแปรรูปมักมีโซเดียมสูง ที่กินแล้วรู้สึกกระหาย ทำให้หัวใจทำงานหนัก และความดันโลหิตสูงด้วยนั่นเอง

- ของทอดๆ มันๆอาหารที่ผ่านการทอดด้วยอุณหภูมิสูงหรือใช้น้ำมันเยอะๆ เช่น เฟรนช์ฟรายส์ ขนมกรุบกรอบ พิซซ่า ฯลฯ มักมีไขมันทรานส์ซ่อนอยู่ หากกินเป็นประจำก็อาจเป็นตัวการทำให้คอเลสเตอรอลสูง เสี่ยงเกิดโรคหัวใจ เบาหวาน และมะเร็ง แถมยังกระตุ้นให้เกิดการอักเสบในร่างกายง่ายขึ้นด้วย

- เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หากดื่มในปริมาณน้อยๆ เพื่อเพิ่มความผ่อนคลายในวันแย่ๆ ก็ไม่อันตรายหรอกนะคะ แต่หากดื่มทุกวันหรือดื่มครั้งละมากๆ ก็อาจกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกเครียดและกระวนกระวาย ที่สำคัญเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บางชนิดยังมาพร้อมน้ำตาลปริมาณสูงด้วยนะเออ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/87/06/b5/8706b5073fafd60ca1bfa38cb52d24ad.jpg

และทั้งหมดนี้ก็คือ‘ ฮอร์โมนอารมณ์ดี ’ที่เรามัดรวมมาแนะนำกันในวันนี้ค่ะ คุณสาวๆ คงรู้แล้วนะว่าฮอร์โมนเป็นสารเคมีในร่างกาย ที่มีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับทั้งสุขภาพกาย สุขภาพจิต และผิวพรรณเลยนะคะแบบนี้ถ้าอยากเพิ่มระดับความสุขให้จิตใจแจ่มใสเบิกบาน พร้อมกับฟื้นฟูให้ผิวสวยสุขภาพดีจากภายใน ก็ต้องฝึกพฤติกรรมที่ช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนอารมณ์ดีบ่อยๆ รวมทั้งเลือกกินอาหารที่ช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกดีด้วยจะได้แฮปปี้จากภายในออกมาสู่ภายนอกเลยค่าา~

lilybaecon

Writer :Pearrisa


>>> ลิ้งก์รวมรูปภาพ

https://drive.google.com/drive/folders/1ythCtOkQeUO23YVCYmkp6VFxIfV2b6KB?usp=sharing