ฮายค่ะซิส~ แวะมาเจอกันและพูดคุยกันให้หายเหงาเร็วๆ ค่าา (˵•́ ᴗ •̀)/

คุณสาวๆ คิดเหมือนกันมั้ยว่าคนที่เก่งภาษาที่สองหรือพูดได้หลายภาษา ก็เหมือนมีใบเบิกทางที่ช่วยเปิดโอกาสในชีวิตหลายๆ ด้านมากกว่าคนอื่นเยอะเลยนะโดยเฉพาะ ‘ ภาษาอังกฤษ ’ ที่เป็นภาษาสากลที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลกก็ถือเป็นภาษาที่สำคัญมากๆแล้วสำหรับสาวซิสที่อยากจะอัปสกิลภาษาให้เป๊ะขึ้นอีกสักนิด ทางเราก็มี7 เคล็ดลับเก่งภาษาอังกฤษมาให้ได้ลองฝึกฝนด้วยตัวเองกันค่ะ เผื่อช่วงวันหยุดยาวนี้ที่มีเวลาว่างเหลือๆ จะได้ฝึกภาษาให้คล่องปรื๋อไม่มีสะดุดไปเลย!!!

༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶


★ แชร์ 7 เคล็ดลับเก่งภาษาอังกฤษ ฝึกฝนด้วยตัวเองง่ายๆ ใช้ได้คล่องปรื๋อแน่! ★


⓵ ดูซีรีส์ / ภาพยนตร์ภาษาอังกฤษบ่อยๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/85/43/c0/8543c0cc14e775a5592acc949d553434.jpg

เริ่มต้นด้วยเคล็ดลับฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเองข้อแรกอย่างการดูซีรีส์หรือภาพยนตร์ภาษาอังกฤษบ่อยๆนั่นเองค่ะเพียงแค่คุณสาวๆลองเลือกซีรีส์ / ภาพยนตร์เรื่องที่ชอบจากฝั่งอเมริกาหรืออังกฤษแล้วเปิดดูเพื่อให้รู้สึกคุ้นหูกับคำศัพท์และสำเนียงการออกเสียงของนักแสดงโดยใครที่สกิลภาษาอังกฤษยังไม่แข็งแรงช่วงแรกๆ ก็อาจเปิดซับภาษาอังกฤษ เพื่ออ่านตามและจดจำคำศัพท์ในเรื่องซึ่งการฝึกภาษาอังกฤษจากซีรีส์ / ภาพยนตร์จะช่วยให้เรียนภาษาอย่างเพลิดเพลินกว่าการท่องจำตำราเยอะเลยค่ะ


⓶ เปิดอ่านหนังสือพิมพ์ / นิตยสารภาษาอังกฤษ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/c1/92/75/c1927577b12014466e90e3554d700250.jpg

สาวๆ คิดเหมือนกันมั้ยว่า‘ การอ่าน ’เป็นวิธีที่ช่วยให้เราเรียนรู้และจดจำคำศัพท์ได้ดีมากๆ เลยนะคะแล้วถ้าอยากจะฝึกภาษาอังกฤษให้เก่งขึ้นด้วยตัวเอง วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือการขยันอ่านหนังสือพิมพ์ / นิตยสารภาษาอังกฤษเป็นประจำค่ะ เพราะทุกครั้งที่พลิกอ่านหนังสือแต่ละหน้าก็จะได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆอยู่ตลอดเวลาเลยนั่นเองแถมการอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษยังช่วยให้รู้ข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันที่น่าสนใจ รวมทั้งได้เรียนรู้คำศัพท์ที่อาจพบเจอบ่อยๆ ในชีวิตประจำวันอีกต่างหาก


⓷ แปะโน้ตภาษาอังกฤษบนของใช้ในบ้าน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/1d/f9/66/1df966dc16f8c3e88e51d51915c9c489.jpg

มามะๆ ตามมาส่องเคล็ดลับเก่งภาษาอังกฤษที่ทั้งทำตามง่ายและไม่ต้องลงทุนเยอะ นั่นก็คือการแปะโน้ตคำศัพท์ภาษาอังกฤษบนของใช้ในบ้านค่ะไม่ว่าจะเป็นจาน หมอน ตู้เย็น พัดลม ชั้นวางของ หน้าต่าง กระจก ฯลฯ ก็ลองหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษแล้วเขียนใส่โพสต์อิทและแปะบนสิ่งของเหล่านั้นได้เลย เพราะทุกครั้งที่หยิบสิ่งของนั้นๆ ขึ้นมาใช้งานก็จะได้อ่านคำศัพท์และช่วยให้จดจำได้ง่ายขึ้นด้วยคราวนี้เวลาต้องสนทนาเป็นภาษาอังกฤษก็จะนึกคำศัพท์ได้เร็วแบบไม่ต้องเสียเวลาคิดนานๆ อีกต่อไปแล้ว


⓸ จดคำศัพท์ใหม่ๆ ลงในสมุดทุกครั้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/05/89/11/0589114cfefdea03eec041902f46f953.jpg

บางครั้งเวลาเจอคำศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่ๆ ที่ไม่เคยเห็นผ่านตาหรือได้ยินผ่านหูมาก่อน อาจจำคำศัพท์และความหมายของคำนั้นๆ ได้ในช่วงแรก แต่พอเวลาผ่านไปไม่นานก็ลืมสนิทเหมือนไม่เคยรู้มาก่อนซะงั้น!แบบนี้เคล็ดลับที่จะช่วยฝึกภาษาอังกฤษให้เก่งขึ้น และกระตุ้นความจำให้จดจำคำศัพท์ใหม่ๆ ง่ายขึ้นก็คือการจดคำศัพท์ใหม่ลงในสมุดโน้ตทุกครั้งค่ะเพราะเวลาคุณสาวๆ จดคำศัพท์ก็จะได้ฝึกการเขียนและการสะกดคำในเวลาเดียวกันแล้วเมื่อไหร่ก็ตามที่มีเวลาว่างก็อย่าลืมหยิบสมุดโน้ตที่จดคำศัพท์เอาไว้มาอ่านเพื่อทบทวนความจำและเพิ่งคลังคำศัพท์ให้กับตัวเองด้วยนะคะ


⓹ ฝึกภาษาอังกฤษจากเพลงโปรดที่ชอบฟัง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/79/a6/87/79a687efd14ae9ad6e54f4f78b78072e.jpg

มีใครชอบฟังเพลงบ้างคะ ยกมือขึ้นสูงๆ เร็ว!!! หากคุณสาวๆ เป็นคนที่ชอบฟังเพลงแทบจะตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นตอนนั่งทำงาน ตอนทำการบ้าน หรือตอนทำงานบ้าน ก็ลองใช้วิธีฝึกภาษาอังกฤษจากเพลงโปรดที่ชอบฟังดูสิคะโดยวิธีการฟังเพลงภาษาอังกฤษช่วยฝึกสกิลภาษาได้ดีไม่แพ้การดูซีรีส์ / ภาพยนตร์ภาษาอังกฤษเลยแล้วถ้าอยากจะเรียนรู้คำศัพท์จากเพลง นอกจากจะเปิดเพลงฟังแล้วร้องตามแล้วเนี่ย ก็ให้ลองเสิร์ชหาความหมายของคำแต่ละคำในเนื้อเพลงด้วยนะคอนเฟิร์มเลยว่าการเรียนรู้คำศัพท์จากเพลงจะช่วยให้จดจำศัพท์ง่ายขึ้น แถมยังเข้าใจความหมายของเพลงได้ดีขึ้นกว่าเดิมอีกต่างหาก


⓺ ลองพูดกับตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2d/d7/13/2dd71340440de427ce9810d72ea8b876.jpg

หลายคนอาจคิดว่าการอยู่คนเดียว ไม่มีใครให้พูดด้วย อาจทำให้สกิลภาษาอังกฤษของตัวเองไม่พัฒนาหรือก้าวหน้าขึ้นกว่าเดิม แต่ทางเราขอบอกเลยว่าไม่จริงเสมอไป เพราะสาวซิสสามารถฝึกภาษาอังกฤษผ่านการพูดกับตัวเองเป็นภาษาอังกฤษค่ะโดยอาจเริ่มจากการตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวหรือเรื่องราวในชีวิตประจำวันแล้วลองตอบคำถามนั้นๆ เป็นภาษาอังกฤษด้วยการพูดออกมาดังๆ แบบไม่ต้องเกรงใจใครซึ่งการฝึกพูดภาษาอังกฤษกับตัวเองบ่อยๆ ก็จะช่วยให้พูดได้แบบไม่ต้องรู้สึกเขินอาย แล้วยังได้ฝึกการพูดโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษเวลาเจอสถานการณ์จริงแล้วจะได้ไม่ตื่นเต้นจนเกินไปไงละ


⓻ ฝึกภาษาเป๊ะแล้วก็ต้องลองใช้จริงด้วย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/1b/fb/80/1bfb801033d6345c3ee5fed1b01de9bb.jpg

ส่วนเคล็ดลับฝึกภาษาอังกฤษข้อสุดท้ายที่คนที่อยากเก่งภาษาแบบคล่องปรื๋อต้องทำให้ได้ ก็คือการสื่อสารภาษาอังกฤษในสถานการณ์จริงค่ะ เพราะเป้าหมายของการเรียนรู้ภาษาก็คือสามารถใช้งานได้จริง ต่อให้คุณสาวๆ จะมีคลังคำศัพท์ในหัวเยอะแค่ไหน หรือแกรมม่าเป๊ะแบบไร้ที่ติ แต่ถ้าไม่เคยได้ใช้งานจริงก็ดูเหมือนจะเรียนไปแบบเปล่าประโยชน์เลยนะเพราะฉะนั้นต้องเปิดโอกาสให้ตัวเองได้พูดภาษาอังกฤษโดยอาจพาตัวเองไปอยู่ในที่ที่มีชาวต่างชาติ หรือลองทำความรู้จักกับเพื่อนชาวต่างชาติพอได้พูดคุยสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษบ่อยๆ ก็จะทำให้รู้สึกชินและมีประสบการณ์มากขึ้นกว่าเดิมด้วยค่ะ


༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶

และทั้งหมดนี้ก็คือเคล็ดลับเก่งภาษาอังกฤษที่เราลิสต์มาแชร์ให้ได้ลองนำไปฝึกตามกันค่ะต้องบอกเลยว่าเคล็ดลับเก่งภาษาเหล่านี้ สามารถนำไปปรับใช้กับการฝึกภาษาได้ทุกภาษาเลยนะคะ ขอแค่คุณสาวๆ เรียนรู้จากสิ่งรอบตัว เช่น ซีรีส์ ภาพยนตร์ เพลง ของใช้ในบ้าน ฯลฯ แล้วฝึกฟัง / พูด / อ่าน / เขียนให้รู้สึกชินกับภาษานั้นๆ มากขึ้น แล้วที่สำคัญต้องมีความกล้าที่จะลองสื่อสารจริงด้วยถ้าทำได้ตามนี้ก็รับรองได้เลยว่าสกิลภาษาของซิสจะต้องดีขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าแน่นอนค่ะ ღ꒡ ᴈ꒡)♡