~ กำมือขึ้นแล้วหมุน ๆ ชูมือขึ้นโบกไปมา ~

มีใครได้ยินเพลงนี้แล้วไม่กล้ายกมือขึ้นมาเพราะอาย ‘ เล็บ ’ บ้างคะ ?

หลายคนทุ่มเทเวลาและทุ่มเงินไปกับการดูแลผิวหน้า ผิวกาย และเส้นผม จนเผลอมองข้ามส่วนเล็กๆ อีกหนึ่งส่วนที่สำคัญไม่แพ้กันอย่าง‘ เล็บมือ ’ไปซะสนิท!ทั้งที่เล็บมือเป็นส่วนที่มองเห็นได้ชัด เวลายกมือขึ้นมาแสดงท่าทางต่างๆ หรือหยิบจับสิ่งของ คนอื่นก็จะสังเกตเห็นเล็บมือของเรา หากเล็บสกปรกก็จะดูเป็นคนที่ไม่รักษาความสะอาด หรือเล็บที่ดูบิดๆ เบี้ยวๆ ไม่เป็นทรงก็อาจถูกมองว่าเป็นคนไม่ดูแลตัวเอง

แล้วรู้รึเปล่าว่าตัวการที่ทำให้สุขภาพเล็บย่ำแย่จนถึงขั้นเยินหนักขนาดนี้ มันอาจเกิดจากตัวของคุณสาวๆ เองก็ได้นะคะทางเราจึงลิสต์7 พฤติกรรม “ ทำร้ายเล็บ ”มาให้ได้ลองเช็กกันว่ามีใครกำลังเผลอทำสิ่งเหล่านี้อยู่ พอรู้ตัวแล้วจะได้รีบหยุดให้ทันก่อนที่เล็บจะพังหนักไปมากกว่านี้ค่ะ


✿ เช็ก 7 พฤติกรรม “ ทำร้ายเล็บ ” รู้ตัวแล้วรีบหยุดก่อนเล็บเยินหนัก ✿


➊ ติดนิสัยชอบกัดเล็บ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c9/81/fc/c981fc05471d73662a86720a56b1d069.jpg

เริ่มต้นด้วยพฤติกรรมทำร้ายเล็บข้อแรกที่หลายคนอาจเผลอทำโดยไม่รู้ตัว นั่นก็คือติดนิสัยชอบกัดเล็บค่ะ โดยการกัดเล็บบ่อยๆ อาจเป็นพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความเครียด กระวนกระวาย หรืออาการเบื่อหน่ายนอกจากการกัดเล็บจะส่งผลเสียต่อบุคลิกภาพและทำให้เล็บดูบิดๆ เบี้ยวๆ ไม่เป็นทรงสวยแล้วเล็บมือของเรายังกลายเป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรก เพราะผ่านการหยิบจับของมาตลอดทั้งวันเวลากัดเล็บก็อาจทำให้สิ่งสกปรกเหล่านั้นเข้าสู่ปากไปด้วยนะเออ#แค่คิดก็สยองแล้ว


➋ แกะเล็บเจลด้วยตัวเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/3c/f0/35/3cf035e8c48e0dae5c524f92b4480768.jpg

สาวซิสที่ไม่ชอบอะไรซ้ำๆ ที่ดูแล้วจำเจ ก็คงจะชอบเปลี่ยนสี / ลายเล็บอยู่บ่อยๆ ใช่มั้ยละคะ?แล้วเราต้องบอกเลยว่าหนึ่งในพฤติกรรมที่ทำร้ายเล็บอย่างรุนแรงก็คือ การแกะหรือขูดเล็บเจลออกด้วยตัวเองนี่แหละไม่ว่าเหตุลผลจะเป็นเพราะว่าไม่มีเวลาเข้าร้านทำเล็บ หรือไม่อยากเสียเงินให้ช่างล้างเล็บเจลให้ก็ตามพฤติกรรมนี้เป็นสิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาดเลยนะ เพราะการแกะ ขูด หรือดึงเล็บเจลออกด้วยตัวเองแบบไม่ถูกวิธี อาจทำให้หน้าเล็บหลุดติดออกไปด้วย ส่งผลให้เล็บเปราะบางและอ่อนแอลงเยอะเลยค่ะ


➌ ไม่ใส่ถุงมือเวลาล้างจาน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/15/95/08/159508d3c8a44c58bf8b13994dc43c79.jpg

ปกติแล้วเวลาคุณสาวๆ ล้างจานหรือทำงานบ้าน เคยใส่ถุงมือกันบ้างรึเปล่าเอ่ย? ที่เราถามคำถามนี้ก็เพราะว่าพฤติกรรมการทำงานบ้านโดยไม่ใส่ถุงมือ อาจเป็นหนึ่งในตัวการทำร้ายเล็บจนแห้งเสียและฉีกขาดง่ายๆ ได้นะคะเหตุผลก็เป็นเพราะทั้งน้ำยาล้างจานและน้ำยาทำความสะอาดต่างๆ มีส่วนผสมของสารเคมีที่อาจทำให้ทั้งมือและเล็บแห้งเสียหยาบกร้านแถมสารเคมีในน้ำยาทำความสะอาดก็อาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ด้วยรู้แบบนี้แล้วเวลาทำงานบ้านก็ควรใส่ถุงมือทุกครั้งเลยนะคะ


➍ มองข้ามผลิตภัณฑ์ดูแลเล็บที่มี SPF

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/50/f6/28/50f62841369a6425c288a2028091784e.jpg

ขอเตือนไว้เลยว่าหากคุณสาวๆ ปล่อยให้มือและเล็บขาดการดูแลเป็นเวลานาน ก็มีความเสี่ยงที่จะกับเจอปัญหามือเหี่ยวย่นเกินอายุจริงค่ะแล้วศัตรูตัวร้ายที่คอยจ้องทำร้ายผิวก็คือแสงแดดที่มาพร้อมกับรังสียูวี ที่อาจทำลายคอลลาเจนใต้ผิวหนังและเปิดทางให้ริ้วรอยผิวเหี่ยวย่นโผล่มาทักทายเร็วขึ้นซึ่งมือและเล็บของเราก็ต้องการการดูแลและปกป้องไม่ต่างจากผิวหน้าและผิวกายเลยนะคะจึงไม่ควรมองข้ามผลิตภัณฑ์ดูแลมือและเล็บที่มีค่า SPF ที่ช่วยป้องกันแสงแดดและรังยูวี เพื่อเป็นตัวช่วยปกป้องมือและเล็บไม่ให้โดนทำร้ายจนอ่อนแอ บอบบาง และเกิดปัญหากวนใจตามมาทีหลังค่ะ


➎ ชอบไว้เล็บยาวเกินไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/e7/14/ae/e714aed2b41726d4afb3c9136282d31e.jpg

ถึงแม้ว่าการไว้เล็บยาวๆ แล้วทาเล็บ / เพ้นท์เล็บ มันจะช่วยเสริมให้เล็บมือดูสวยโดดเด่นสะดุดตามากขึ้นแต่ในความเป็นจริงแล้วเล็บที่ยาวเกินไป อาจทำให้ใช้ชีวิตยากขึ้นหลายเท่าเลยนะคะเพราะทั้งหยิบจับสิ่งของลำบาก พอไม่ทันระวังตัวเล็บอาจไปข่วนโดนคนข้างๆ และเล็บยาวๆ ยังเปราะหักง่ายกว่าเล็บสั้นอีกด้วยนะนอกจากนี้ถ้าคุณสาวๆ ไม่ใส่ใจเรื่องการรักษาความสะอาดของเล็บมือให้ดีๆ เจ้าเล็บยาวๆ ของเราก็จะกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรียด้วยนะคะ


➏ ตามใจปากกินแต่ของไม่มีประโยชน์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/1200x/2a/ee/af/2aeeaf8a8a15a9bb7d2ea7539430fb32.jpg

พฤติกรรมการกินถือเป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลต่อร่างกายในหลายๆ ด้านเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพร่างกาย ผิวพรรณ เส้นผม หรือแม้แต่ปลายเล็บของเราด้วยเช่นกันแล้วหากสาวซิสเป็นคนที่ชอบตามใจปาก กินไม่เลือก หรือเน้นความอร่อยแต่ไม่เน้นประโยชน์ ก็อาจส่งผลเสียและทำร้ายสุขภาพเล็บ จนเล็บทั้งอ่อนแอ เปราะบาง และฉีกง่ายแล้วสำหรับคนที่อยากกินอาหารที่ช่วยบำรุงให้เล็บแข็งแรงและสุขภาพดี ก็แนะนำให้เปลี่ยนมากินอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก โปรตีน และไบโอติน เช่น เนื้อปลา ไข่ไก่ ถั่ว อาโวคาโด ฯลฯ ให้มากขึ้นจะดีกว่าเพราะอาหารเหล่านี้ยิ่งกินเล็บยิ่งสวยค่ะ


➐ ปล่อยให้มือแห้งกร้านขาดการดูแล

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/11/33/1b/11331baa6fe1b0b0be201cb1015ae446.jpg

เคยได้ยินที่คนพูดกันว่า‘ ความชุ่มชื้น ’เป็นพื้นฐานของการมีผิวสุขภาพดีรึเปล่าคะ?เราขอบอกเลยว่าประโยคนี้มันไม่ได้จริงเฉพาะกับแค่ผิวหน้าและผิวกายเท่านั้น ถ้าอยากให้มือและเล็บแข็งแรงขึ้นก็ต้องให้ความสำคัญเรื่องความชุ่มชื้นด้วยค่ะเพราะต่อให้ทำเล็บสีสวยขนาดไหน ถ้าปล่อยให้มือแห้งกร้านขาดการดูแล สุขภาพเล็บก็ดูย่ำแย่ไปด้วยอยู่ดีคุณสาวๆ จึงควรซื้อแฮนด์ครีมหรือมอยส์เจอไรเซอร์มาทาบำรุงมือและเล็บเป็นประจำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้มือและเล็บไม่แห้งกร้าน และช่วยฟื้นฟูให้เล็บแข็งแรงขึ้น


และนี่ก็คือพฤติกรรมทำร้ายเล็บที่เรารวบรวมมาให้ได้ลองเช็กกันค่ะ สาวซิสคิดเหมือนกันมั้ยว่าพฤติกรรมบางอย่างที่เราเผลอทำจนชิน และรู้สึกว่าไม่ใช่เรื่องผิดอะไร มันอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้มือหยาบกร้านและสุขภาพเล็บแย่ลงโดยไม่รู้ตัวเลยนะแต่ในเมื่อวันนี้รู้แล้วว่าพฤติกรรมไหนที่เป็นตัวการทำร้ายเล็บจนอ่อนแอและเปราะฉีกง่าย ก็ควรรีบหยุดพฤติกรรมนั้นๆ ให้ไว แล้วหันมาใส่ใจดูแลมือและเล็บให้มากขึ้น ทั้งเรื่องการรักษาความสะอาดและหมั่นทาครีมบำรุงเป็นประจำด้วยนะคะ ♥