ถ้าพูดถึงอวัยวะสำคัญของร่างกายก็ต้องนึกถึง ‘ ดวงตา ’ เป็นอันดับแรกๆ เลยค่ะ ^^

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/22/19/62/221962a3f38e04b1732fc7f857f6dca6.jpg

อย่างที่คนชอบพูดกันว่า‘ ดวงตาเป็นสิ่งสำคัญ ’เพราะในแต่ละวันเราต้องใช้งานสายตาอย่างหนักแทบจะตลอดเวลา ทั้งใช้ดวงตาในการเพ่งมองสิ่งต่างๆ / อ่านหนังสือ / จ้องหน้าจอคอม / ดูซีรีส์ ฯลฯแบบนี้หากไม่รู้จักถนอมสายตาและใช้สายตาหนักหน่วงแบบไม่มีเวลาหยุดพัก ก็อาจทำให้เกิดอาการตาล้า ปวดตา หรือปัญหาเกี่ยวกับสายตาขึ้นได้ง่ายๆ เลยนะคะโดยเฉพาะพฤติกรรมบางอย่างในชีวิตประจำวันที่เราเผลอทำจนชินและคิดว่าไม่ได้ผิดอะไร อาจเป็นตัวการที่คอยทำร้ายสายตาแบบไม่รู้ตัวอยู่ก็ได้

วันนี้เราจึงลิสต์7 พฤติกรรมทำร้ายดวงตามาให้คุณสาวๆ ได้ลองอ่านและเช็กกับตัวเองดูว่าพวกเธอกำลังทำสิ่งเหล่านี้เป็นประจำ จนเสี่ยงสายตาพังและเกิดปัญหาเกี่ยวกับดวงตารึเปล่า? ว่าแล้วก็อย่ารอช้าแล้วรีบตามไปดูพร้อมกันได้เลยค่าา~


☰ เช็ก 7 พฤติกรรมทำร้ายดวงตา ถ้าไม่อยากสายตาพังรีบเลิกด่วน! ☰


➊ จ้องหน้าจอคอม / สมาร์ตโฟนทั้งวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/dd/65/b1/dd65b14b7ad1673ceff0a2b6f646d041.jpg

เอาละ! ใครพร้อมแล้วก็มาเริ่มต้นเช็กพฤติกรรมทำร้ายดวงตาข้อแรกได้เลยค่ะ แม้ว่ายุคนี้สมาร์ตโฟนจะกลายเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 ที่หลายคนขาดไปแล้วใจจะขาดตาม… แต่หากติดสมาร์ตโฟนมากจนเกินไปและใช้สายตาเพ่งมองหน้าจอสมาร์ตโฟนแทบจะทั้งวันไม่ว่าจะอ่านนิยาย ดูซีรีส์ แชตกับเพื่อน หรือท่องโลกโซเชียล ก็ถือเป็นพฤติกรรมที่ทำร้ายดวงตาอย่างรุนแรงเลยนะคะเพราะ‘ แสงสีฟ้า ’จากหน้าจอสมาร์ตโฟนและคอมพิวเตอร์ อาจเป็นตัวการทำร้ายกระจกตา เลนส์ตา ไปจนถึงจอประสาทตา แถมการจ้องหน้าจอนานๆ ยังอาจทำให้เกิดปัญหาตามัว ตาแห้ง และมึนศีรษะอีกต่างหากทางที่ดีแนะนำให้พักสายตาจากหน้าจอทุกๆ 20 นาที และปรับขนาดตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้นเพื่อช่วยถนอมสายตาอีกแรงค่ะ


➋ ปิดไฟดูหนัง / ซีรีส์ตอนกลางคืนเป็นประจำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/2d/3e/53/2d3e534c0646bf8e6db380173c1eb5d6.jpg

เราเชื่อว่าต้องมีสาวๆ หลายคนที่ชอบทำพฤติกรรมแบบนี้แน่ๆ…พอตกกลางคืนปุ๊บก็รีบปิดม่าน ปิดไฟ แล้วเปิดทีวีหรือคอมพิวเตอร์เพื่อดูหนัง / ซีรีส์เรื่องโปรดเป็นประจำเพราะบรรยากาศมืดๆ มันช่วยให้ความรู้สึกเหมือนได้นั่งอยู่ในโรงหนังนั่นเอง แต่พฤติกรรมนี้ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับดวงตาโดยไม่รู้ตัวด้วยเหมือนกันค่ะเพราะสภาพแวดล้อมมืดๆ ที่มีแสงสว่างน้อยเกินไป จะทำให้ม่านตาขยายกว้างมากขึ้นและกล้ามเนื้อตาทำงานหนักขึ้นเวลาเพ่งมองสิ่งต่างๆ จนเกิดปัญหาตาล้า ตาแห้ง ตาแดง หรือร้ายแรงถึงขั้นเสี่ยงเกิดโรคต้อหินได้เลยนะคะ#รุนแรงเหลือเกิน


➌ นอนหลับโดยไม่ถอดคอนแทกต์เลนส์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d9/31/90/d93190667ecdc06477e64d3e4a52f706.jpg

ขอถามหน่อยสิว่ามีใครใส่‘ คอนแทกต์เลนส์ ’บ้างรึเปล่าคะ? ถ้าคุณสาวๆ ใส่คอนแทกต์เลนส์เป็นประจำก็คงเคยเจอปัญหาเวลาใส่คอนแทกต์เลนส์เป็นเวลานานเกินไป แล้วทำให้ตาแห้ง ตาแดง และดวงตาเกิดการระคายเคืองอยู่บ่อยๆแล้วยิ่งคนที่ใส่คอนแทกต์เลนส์แล้วนอนหลับไปทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ถอดคอนแทกต์เลนส์ออกพฤติกรรมนี้ก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่จะการติดเชื้อที่ดวงตาได้ง่ายๆ จนเกิดความเสียหายรุนแรงต่อดวงตาในอนาคตได้ด้วยดังนั้น ต่อให้จะง่วง เหนื่อย หรือขี้เกียจขนาดไหน ก็ต้องไม่ลืมถอดคอนแทกต์เลนส์ก่อนล้มตัวนอนทุกครั้ง และหมั่นทำความสะอาดคอนแทกต์เลนส์อย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ


➍ ชอบขยี้ตาแรงๆ บ่อยๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/89/1a/6f/891a6fa0987be76f9bd5222a81a0426e.jpg

ระหว่างวันเวลาที่รู้สึกคันยุบยิบหรือระคายเคืองดวงตา เพราะมีฝุ่น / สิ่งสกปรก / ขนตาเข้าตา หลายคนก็อาจเผลอยกมือขึ้นมาขยี้ตาแรงๆ ให้หายคันซึ่งพฤติกรรมนี้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนต้องเคยทำกันทั้งนั้น แต่การขยี้ตาแรงๆ บ่อยๆ มันกลับทำร้ายดวงตามากกว่าที่คิดอีกนะคะซิส!เพราะการขยี้ตาแรงๆ อาจทำให้เส้นเลือดฝอยในตาแตกได้ ที่สำคัญหากมือของเราไม่สะอาด เพราะใช้มือหยิบจับสิ่งของสารพัดอย่างระหว่างวัน ก็อาจนำสิ่งสกปรกและเชื้อโรคเข้าสู่ดวงตาระหว่างที่ขยี้ตาจนเกิดการติดเชื้อได้ด้วยรู้แบบนี้แล้วใครที่ติดนิสัยชอบขยี้ตาบ่อยๆ ก็ต้องรีบหยุดพฤติกรรมนี้ด่วนๆ เลยค่ะ


➎ ใช้เครื่องสำอางหมดอายุแต่งหน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/1200x/83/64/31/836431d6b2e4684414d852fc4019320f.jpg

เราเข้าใจดีค่ะว่าสำหรับสาวๆ บางคนที่เปย์เงินค่าเครื่องสำอางหลักพันหลักหมื่น ก็คงอยากจะใช้งานเครื่องสำอางแต่ละชิ้นให้คุ้มค่ามากที่สุด จนบางครั้งก็แอบปล่อยให้ความงกบังตา และหยิบเครื่องสำอางที่หมดอายุแล้วมาใช้แต่งหน้าต่อไป…นอกจากพฤติกรรมการใช้เครื่องสำอางหมดอายุแต่งหน้ามันจะทำร้ายผิวหน้าจนทำให้เกิดปัญหาผิวหลายอย่างตามมาได้แล้ว ก็ยังเป็นพฤติกรรมที่ทำร้ายดวงตาด้วยนะคะหากสาวซิสหยิบมาสคาร่า / อายแชโดว์ / อายไลเนอร์ ฯลฯ ที่หมดอายุไปแล้วมาใช้แต่งตา ก็อาจทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรียและเสี่ยงติดเชื้อที่ดวงตาเพราะฉะนั้นอย่าดึงดันใช้เครื่องสำอางที่หมดอายุแล้วเพราะความเสียดาย จนทำร้ายดวงตาจนเกิดปัญหาตามมาจะดีกว่านะ


➏ ไม่สวมแว่นกันแดดเวลาอยู่กลางแจ้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/b3/bc/28/b3bc281363596947b41de4f726449957.jpg

‘ แสงแดด ’และ‘ รังสียูวี ’เป็นคู่หูตัวร้ายที่มุ่งตรงเข้ามาทำร้ายผิวจนอ่อนแอและเกิดความหมองคล้ำ แถมสองสิ่งนี้ยังเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับดวงตาได้ด้วยนะแบบนี้ใครที่ชอบออกไปลั้ลลาท้าแดดนอกบ้าน หรือทำกิจกรรมที่ต้องเจอกับแสงแดดแรงเปรี้ยง แล้วไม่สวมแว่นกันแดดเวลาอยู่กลางแจ้งก็อาจเพิ่มโอกาสที่จะเกิดปัญหากระจกตาอักเสบ จอตาเสื่อม หรือต้อกระจกได้ง่ายขึ้นด้วยแล้ววิธีปกป้องดวงตาไม่ให้โดนทำร้ายจากแดดที่ง่ายที่สุด ก็คือการสวมแว่นกันแดดเพื่อป้องกันรังสียูวีนั่นเองค่ะ


➐ นอนหลับไปพร้อมกับเมคอัพบนหน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/86/c4/42/86c4424ac136b303870e814f9bb32bc7.jpg

สารภาพมาซะดีๆ ว่ามีใครชอบทิ้งตัวลงบนเตียงแล้วนอนหลับไปพร้อมกับเมคอัพบนหน้าเป็นประจำบ้างคะ? ขอเตือนเลยนะว่าพฤติกรรมการนอนหลับโดยที่ไม่ได้ล้างหน้า หรือแม้แต่เช็ดคราบเครื่องสำอางออกจากผิวก่อนนอกจากจะต้องตื่นนอนมาเจอกับปลอกหมอนที่เลอะไปด้วยคราบเครื่องสำอางแล้วเนี่ย ก็มีโอกาสที่จะทำให้ผิวเกิดการอุดตันจนสิวเห่อ แล้วคราบเครื่องสำอางบริเวณรอบดวงตา ยังอาจสัมผัสกับกระจกตาจนเกิดรอยขีดข่วนและติดเชื้อด้วยนะคะเราจึงอยากแนะนำให้คุณสาวๆ เช็ดคราบเครื่องสำอางและล้างหน้าให้สะอาดก่อนนอนทุกครั้ง จะได้ไม่ทำร้ายผิวและดวงตาขณะนอนหลับไงล่ะ


และนี่ก็คือพฤติกรรมทำร้ายดวงตาทั้ง 7 ข้อ ที่เราลิสต์มาให้ได้ลองอ่านและเช็กกันดูค่ะ หากคุณสาวๆ เผลอทำตามพฤติกรรมตามที่เราบอกไปวันนี้รู้ตัวแล้วว่าทำผิดก็จะได้รีบพยุดพฤติกรรมแย่ๆ เหล่านั้น แล้วหันมาใส่ใจดูแลดวงตาให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยควรหาเวลาพักสายตาบ่อยๆ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และหันมาเลือกกินอาหารที่ช่วยบำรุงสายตาอย่างผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ / วิตามิซี / ลูทีน / ไลโคปีน ฯลฯ ให้มากขึ้นเพื่อดูแลดวงตาให้แข็งแรงและลดโอกาสเกิดโรคเกี่ยวกับดวงตาด้วยค่ะ