กินจุ๊บจิ๊บ กินจุ๊บจิ๊บ กินจุ๊บ กินจิ๊บ กินจุ๊บจิ๊บ ตือดึงตือดึงตึ๊ง!!!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/61/ad/b6/61adb6c1ffaca22bd740016de464769d.jpg

สวัสดีค่าา มีเพื่อนๆ คนไหนที่ชอบหิวระหว่างวันบ่อยๆ จนต้องหาของกินเล่นมาเคี้ยวแก้หิวเป็นประจำเหมือนกันบ้างมั้ยเอ่ย…ทางเราขอบอกเลยว่าหนึ่งในเมนูของกินเล่นยอดฮิตที่กินบ่อยเท่าไหร่ก็ไม่มีวันเบื่อก็คือนี่แหละค่ะ เพราะไม่ว่าจะเอามันฝรั่งไปต้ม อบ ทอด หรือทำเมนูไหนๆ ก็รสชาติอร่อยโดนใจหยิบกินเพลินๆ แถมยังช่วยแก้หิวและทำให้รู้สึกอิ่มท้องได้ดีสุดๆ อีกต่างหากวันนี้เราจึงรวบรวม7 สูตรของกินเล่นจาก ‘ มันฝรั่ง ’มาแจกให้ได้ลองทำกินด้วยตัวเองกันค่ะโดยจัดมาให้ตั้งแต่เมนูจากมันฝรั่งยอดฮิตอย่างเฟรนช์ฟรายส์ ไปจนถึงเมนูจากมันฝรั่งที่ผสมผสานเข้ากับส่วนผสมเพิ่มความอร่อยอีกหลายอย่างว่าแล้วก็ตามไปเข้าครัวพร้อมกันได้เลย・・・・・・


【 แจก 7 สูตรของกินเล่นจาก “ มันฝรั่ง ” ทำง่าย รสชาติอร่อยโดนใจทุกคน 】


➀ สูตรเฟรนช์ฟรายส์

เริ่มต้นด้วยเมนูของกินเล่นจากมันฝรั่งจานแรกอย่าง‘ เฟรนช์ฟรายส์ ’ที่เป็นเมนูโปรดในดวงใจของใครหลายคนก่อนเลยค่ะถ้าเพื่อนๆ เคยเจอประสบการณ์ซื้อเฟรช์ฟรายส์มากิน แต่ผ่านไปได้ไม่นานเฟรนช์ฟรายส์ก็เริ่มเหี่ยว เหนียว แข็ง อมน้ำมัน ก็สามารถหยิบมันฝรั่งมาทำเฟรนช์ฟรายส์สูตรโฮมเมดกินได้ด้วยตัวเอง คอนเฟิร์มเลยว่ากรอบอร่อยไม่แพ้ร้านดังๆ แน่นอนค่ะ

ส่วนผสม

- มันฝรั่ง 3 ลูก

- เกลือ ½ ช้อนโต๊ะ

- น้ำมันสำหรับทอด

วิธีทำ

(1)เริ่มต้นด้วยการล้างมันฝรั่งให้สะอาดแล้วปอกเปลือกออก หั่นมันฝรั่งเป็นทางยาวขนาดพอดีๆ ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป แล้วนำไปล้างน้ำเปล่าอีกครั้งจนน้ำใสเลยค่ะ

(2)ขั้นตอนต่อไปให้ตั้งหม้อใส่น้ำ แล้วใส่เกลือลงไป พอน้ำเริ่มเดือดก็ใส่มันฝรั่งลงไปต้มแต่ไม่ต้องสุกมาก

(3)พอมันฝรั่งเริ่มสุกแล้วก็ตักมาแช่ในน้ำเย็น แล้วตักขึ้นจากน้ำแล้วซับให้แห้ง

(4)จากนั้นก็ตั้งน้ำมันแล้วทอดมันฝรั่งรอบแรก ทอดนานประมาณ 2 นาที ไม่ต้องให้สุกมาก แล้วตักมันฝรั่งมาวางไว้บนกระดาษ ก่อนนำไปแช่ตู้เย็นประมาณ 2 - 3 ชั่วโมง

(5)เสร็จแล้วก็นำมันฝรั่งที่แช่ตู้เย็นไว้ออกมาทอดอีกครั้ง จนมันฝรั่งเป็นสีเหลืองน่ากินได้เลย


➁ สูตรมันบดอบชีส

ถ้าใครชอบกินสเต็กหรือพิซซ่าเป็นชีวิตจิตใจก็ต้องคุ้นเคยกับเครื่องเคียงยอดฮิตอย่าง‘ มันบดอบชีส ’หรืออาจถึงขั้นสั่งจานหลักเสร็จแล้วก็ต้องสั่งเครื่องเคียงเมนูนี้ด้วยทุกครั้งแน่ๆเพราะรวบรวมคู่หูความอร่อยไว้ด้วยกันทั้งมันฝรั่งและชีส ออกมาเป็นเมนูรสชาติเค็มๆ นัวๆ ที่กินเพลินสุดๆ ไปเลยค่ะ

☰ ส่วนผสม ☰

- มันฝรั่งบด 2 ลูก- วิปปิ้งครีม ½ ถ้วย

- เนยเค็ม 1 ช้อนโต๊ะ- ผงลูกจันทน์เทศ ¼ ช้อนชา

- เชดดาร์ชีส- พาเมซานชีส

- เกลือ- พริกไทย

☰ วิธีทำ ☰

(1)ขั้นตอนแรกให้นำมันฝรั่งที่ต้มสุกแล้วมาบด แล้วใส่เนยลงไปและบดให้เป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นก็ค่อยบดมันฝรั่งผ่านกระชอนเพื่อให้เนื้อเนียนละเอียดมากขึ้นค่ะ

(2)ค่อยๆ เติมวิปปิ้งครีมลงในมันบด สลับกับคนให้เข้ากันจนครีมหมด วิธีนี้เป็นเคล็ดลับที่จะทำให้มันบดดูฟูขึ้น จากนั้นก็ตามด้วยการใส่ผงลูกจันทน์เทศ เกลือ พริกไทย และชิมรสชาติให้อร่อยถูกปาก

(3)นำมันบดที่เตรียมเสร็จแล้วใส่ในถ้วยที่สามารถเข้าเตาอบได้ แล้ววางเชดดาร์ชีสปิดหน้ามัดบด และโรยพาเมซานชีสด้านบนให้ทั่ว

(4)นำเข้าเตาอบและอบด้วยไฟ 180 - 200 องศาเซลเซียส นานประมาณ 20 - 30 นาที จนชีสละลายเป็นสีเหลืองทองน่ากิน แล้วนำออกจากเตาและเสิร์ฟต้อนร้อนๆ ได้เลย


➂ สูตรคร็อกเก้มันฝรั่งบด

เมนูของกินเล่นจากมันฝรั่งจานต่อไปอย่าง‘ คร็อกเก้มันฝรั่งบด ’เป็นเมนูที่อร่อยถูกปากคนทุกวัย ทั้งเบบี๋ วัยรุ่น หรือผู้ใหญ่ได้ลองกินเป็นต้องติดใจทุกรายแน่นอนโดยสูตรนี้เลือกใช้มันฝรั่งบดสำเร็จรูปที่แค่ผสมน้ำร้อนก็ได้มันบดแบบง่ายๆ ไม่ต้องเสียเวลาล้าง ปอกเปลือก และต้มมันฝรั่ง แถมยังมีเบคอนมาเป็นตัวช่วยเพิ่มความอร่อยกลมกล่อมไปอีกขั้นด้วยนะคะ

☰ ส่วนผสม ☰

- มันฝรั่งบดสำเร็จรูป 50 กรัม- เบคอน 30 กรัม

- ไข่ไก่ 2 ฟอง- น้ำ 50 กรัม

- เกล็ดขนมปัง 100 กรัม- แป้งอเนกประสงค์ 50 กรัม

- หอมใหญ่ ½ หัว- พาร์สลีย์ 2 ช้อนโต๊ะ

- พริกไทย 1 ช้อนชา- ผงกระเทียม 1 ช้อนชา

- ผงลูกจันทน์เทศ 1 ช้อนโต๊ะ

☰ วิธีทำ ☰

(1)เริ่มจากการทำไส้คร็อกเก้ก่อน โดยผัดเบคอนจนมีน้ำมันออกมาและเบคอนสุก

(2)จากนั้นก็ใส่หอมใหญ่ลงไปผัด แล้วปรุงรสด้วยพริกไทย ผงกระเทียม และผงลูกจันทน์เทศ คนให้เข้ากัน ปิดเตาแล้วใส่พาร์สลีย์ลงไปผัดเพื่อเพิ่มกลิ่นหอม

(3)ตามด้วยขั้นตอนการเตรียมมันฝรั่ง โดยผสมมันฝรั่งบดสำเร็จรูปและน้ำร้อนให้เข้ากันจนสุก เทไส้คร็อกเก้ที่เตรียมไว้ลงไปผสมกับมันฝรั่งจนเข้ากัน

(4)ปั้นมันฝรั่งเป็นลูกกลมๆ ขนาดพอดีคำ แล้วนำไปชุบแป้ง ไข่ และเกล็ดขนมปัง

(5)นำคร็อกเก้ลงไปทอดในน้ำมันร้อนจนเป็นสีเหลืองทอง แล้วตักเสิร์ฟใส่จานได้เลย


➃ สูตรสลัดมันฝรั่ง

ถ้าอยากจะทำของกินเล่นที่กินแล้วไม่รู้สึกผิด… ก็แนะนำให้ลองทำเมนู‘ สลัดมันฝรั่ง ’กินแก้หิวเลยค่ะเมนูนี้เป็นสลัดมันฝรั่งสไตล์ญี่ปุ่นที่มีดาวเด่นของงานเป็นมันฝรั่งต้มสุก ที่ผสมเข้ากับผักอย่างแคร์รอตและแตงกวา แล้วมีไข่ต้มและมายองเนสมาเป็นตัวช่วยเพิ่มความอร่อยแบบนัวๆ ด้วยค่ะ

☰ ส่วนผสม ☰

- มันฝรั่ง 1 ลูก- แตงกวาซอยบาง 100 กรัม

- แคร์รอตหั่นเต๋า 55 กรัม- ไข่ต้ม 1 ฟอง

- มายองเนส 70 กรัม- เกลือป่น ¼ ช้อนชา

- พริกไทยดำป่น 1 หยิบมือ

☰ วิธีทำ ☰

(1)ขั้นตอนแรกล้างมันฝรั่งให้สะอาด แล้วปอกเปลือกและหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ขนาดเท่ากัน จากนั้นก็นำมันฝรั่งไปต้มให้สุกนานประมาณ 15 นาที แล้วก็ตักใส่ถ้วยแล้วใช้ส้อมบดแบบไม่ต้องละเอียดมาก

(2)สลับมาหั่นแตงกวาเป็นชิ้นบางๆ แล้วใส่เกลือลงไปคลุกกับแตงกวา

(3)หั่นแคร์รอตเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็กขนาดเท่าๆ กัน แล้วนำไปต้มจนสุกนานประมาณ 3 นาที

(4)ตักแคร์รอตใส่ถ้วยผสมที่มีมันฝรั่งบด ตามด้วยแตงกวาที่บีบน้ำออกแล้ว คนส่วนผสมให้เข้ากัน

(5)นำไข่ต้มมาบี้ให้ละเอียด เทใส่ในถ้วยผสมแล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นก็ใส่มายองเนส เกลือป่น และพริกไทยดำป่น แล้วคนให้ส่วนผสมเข้ากันดีอีกครั้ง ก็ตักเสิร์ฟได้เลยค่ะ


➄ สูตรแฮชบราวน์

เวลาได้ยินชื่อเมนูมันฝรั่งทอด หลายคนก็มักจะนึกถึงเฟรนช์ฟรายส์ก่อนเป็นอันดับแรก แต่จริงๆ แล้วยังมีเมนูมันฝรั่งทอดอย่าง‘ แฮชบราวน์ ’ที่รสชาติอร่อยเหาะและกินเพลินไม่แพ้กันด้วยนะโดยแฮชบราวน์จะเป็นการนำมันฝรั่งขูดฝอยมาทอดจนสีเหลืองกรอบ มีรสเค็มนิดๆ ที่อร่อยถูกปากทุกคนเลยค่ะ

☰ ส่วนผสม ☰

- มันฝรั่งขูดฝอย 1 - 2 ลูก- แป้งอเนกประสงค์ 1 ช้อนโต๊ะ

- พาร์สลีย์สับ 1 ช้อนโต๊ะ- น้ำมันถั่วเหลือง ( สำหรับทอด ) 2 - 3 ช้อนโต๊ะ

☰ วิธีทำ ☰

(1)ขั้นตอนแรกให้นำมันฝรั่งขูดฝอยที่แช่น้ำไว้ใส่ลงในถ้วยผสม โดยเอาเฉพาะเนื้อมันฝรั่งเท่านั้น จากนั้นก็ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย และแป้งอเนกประสงค์ แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน

(2)ตั้งน้ำมันถั่วเหลืองให้ร้อน แล้วใส่มันฝรั่งที่ปรุงเตรียมไว้ลงในกระทะ แล้วเกลี่ยให้เป็นแพแบนๆ

(3)ทอดจนมันฝรั่งเป็นสีน้ำตาลทองสวยงาม จากนั้นก็กลับด้านเพื่อทอดอีกด้านให้เป็นสีน้ำตาลแบบเดียวกัน แนะนำให้ทอดด้านละประมาณ 2 - 3 นาทีค่ะ

(4)พอทอดจนสุกได้ที่แล้วก็นำขึ้นมาซับน้ำมัน แล้วโรยหน้าด้วยพาร์สลีย์และเสิร์ฟความอร่อยได้เลย


➅ สูตรชีสบอลมันบด

ชาวซิสคิดเหมือนกันมั้ยว่าขนาดแค่กินมันฝรั่งทอดอย่างเดียว ก็รสชาติอร่อยแบบหยุดกินไม่ได้อยู่แล้ว แล้วยิ่งนำมันฝรั่งมารวมตัวกับชีสยืดๆ นัวๆ ก็ยิ่งเพิ่มพลังความฟินไปอีกขั้นแน่นอนค่ะทางเราจึงหยิบสูตร‘ ชีสบอลมันบด ’มาให้เหล่า Potato & Cheese Lovers ได้ลองทำกินง่ายๆ ด้วยตัวเองที่บ้านกันค่ะ

☰ ส่วนผสม ☰

- มันฝรั่ง 1 กิโลกรัม- เกลือป่น ¼ ช้อนชา

- มอสซาเรลล่าชีส 1,000 กรัม- ไข่ไก่ 4 ฟอง

- แป้งทอดกรอบ 200 กรัม- เกล็ดขนมปัง 1 ถุง

- ขนมปังป่น 1 ถุง- น้ำมันปาล์มสำหรับทอด

☰ วิธีทำ ☰

(1)ขั้นตอนแรกล้างมันฝรั่งให้สะอาด ปอกเปลือกออก แล้วหั่นเป็นชิ้นขนาดเท่ากัน แล้วนำมันฝรั่งไปนึ่งนานประมาณ 15 นาที

(2)นำมันฝรั่งที่สุกแล้วมาปรุงรสด้วยเกลือ ใช้ส้อมบดมันฝรั่งจนละเอียด แล้วพักทิ้งไว้

(3)หั่นมอสซาเรลล่าชีสเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋ากว้างประมาณ ½ นิ้ว

(4)นำมันฝรั่งมาห่อชีสจนมิด แล้วปั้นเป็นลูกกลมๆ ทำไปเรื่อยๆ จนมันฝรั่งหมด

(5)สลับมาตอกไข่ใส่ถ้วยแล้วตีให้เข้ากัน พร้อมกับเทแป้งทอดกรอบ เกล็ดขนมปัง และขนมปังป่นเตรียมใส่จานให้เรียบร้อย

(6)ตามด้วยการนำมันฝรั่งที่ปั้นเตรียมไว้มาชุบแป้งและไข่ไก่ ทำซ้ำ 2 รอบ แล้วนำไปชุบเกล็ดขนมปัง ชุบไข่ไก่ และปิดท้ายด้วยขนมปังป่น

(7)ตั้งน้ำมันไฟกลางแบบน้ำมันไม่ต้องร้อนจัด ใส่ชีสบอลลงไปทอดจนสีเหลืองทองดูน่ากิน แล้วตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน เท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟได้แล้วค่ะ


➆ สูตรแพนเค้กมันฝรั่งไส้ชีส

และแล้วก็มาถึงคิวของเมนูของกินเล่นจากมันฝรั่งเมนูสุดท้ายอย่าง‘ แพนเค้กมันฝรั่งไส้ชีส ’แล้วนะคะโดยเมนูนี้จะนำมันฝรั่งบดมาผสมกับแป้งเพื่อทำเป็นตัวแพนเค้ก แล้วสอดไส้ชีสยืดๆ ไว้ข้างใน ออกมาเป็นเมนูของกินเล่นที่มีความเหนียวนุ่มหนุบหนับจากทั้งตัวมันฝรั่งและชีสเลยค่ะ

☰ ส่วนผสม ☰

- มันฝรั่ง 300 กรัม- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 120 กรัม

- มอสซาเรลล่าชีส- เชดดาร์ชีส

- เกลือ 1 ช้อนชา- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

- พริกไทยป่น- น้ำมัน

☰ วิธีทำ ☰

(1)สิ่งแรกที่ต้องทำคือการล้างมันฝรั่ง แล้วนำมาปอกเปลือกและหั่นเป็นชิ้นบางๆ

(2)นำมันฝรั่งไปนึ่งจนสุกนานประมาณ 20 นาที แล้วตักใส่ถ้วยผสม จากนั้นก็ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำตาลทราย และพริกไทยป่น แล้วบดให้มันฝรั่งเนื้อเนียนละเอียด

(3)ใส่แป้งสาลีอเนกประสงค์ลงในมันฝรั่ง แล้วใช้มือนวดแป้งและมันฝรั่งให้เข้ากัน

(4)ปั้นแป้งเป็นก้อนกลมๆ ขนาดเท่ากัน ใช้แป้งห่อชีสไว้ข้างในจนมิด แล้วกดแป้งให้แบนๆ นิดหน่อย

(5)ใช้น้ำมันทากระทะเล็กน้อยจนทั่ว วางแป้งแพนเค้กลงในกระทะ เปิดไฟกลางพร้อมกับปิดฝาทิ้งไว้ 10 นาที พอครบกำหนดเวลาแล้วก็กลับด้านแป้งแพนเค้ก และปิดฝาทิ้งไว้ 7 นาที เสร็จแล้วก็ตักเสิร์ฟได้เลย


・・・・・・ขณะที่อ่านบทความนี้อยู่มีใครได้ยินเสียงท้องร้องจ๊อกๆ ด้วยความหิวเหมือนกันบ้าง ยกมือขึ้นเร็ว!!! ต้องบอกเลยว่า‘ มันฝรั่ง ’เป็นวัตถุดิบที่หยิบมาใช้ทำได้หลากหลายเมนู ทั้งของคาว ของหวาน ไปจนถึงของกินเล่นเลยนะคะแถมที่เราหยิบมาแชร์กันวันนี้ทั้ง 7 เมนูก็ทั้งทำตามง่าย ใช้เวลาไม่นาน แถมยังรสชาติอร่อยโดนใจ กินแล้วติดใจจนต้องทำกินซ้ำบ่อยๆ กันไปเล้ยย ><