ไอ้ต้าวชอบโกหก จะต้องจับให้ได้คาหนังคาเขา!

ไปให้พ้นเลยนะ เจ้าคนชอบโกหก!เชื่อว่าหนึ่งพฤติกรรมที่หลาย ๆ คนไม่ชอบชอบคือการโกหกหาก First impression แรกมาด้วยการโกหกด้วยแล้วละก็ ต้องขอสายหัวบอกลาเลยแล้วกันว่าแต่ว่าคนไหนขี้โกหกเราจะจับได้ยังไงกันนะ! ตอนนี้มีผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาอธิบายว่าภาษากาย เป็นส่วนหนึ่งที่จะบอกเราได้นะคะว่าคนคนนั้นโกหกอยู่ไม่ว่าจะเป็น สีหน้า ท่าทาง คำพูดคำจา ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวม6 พฤติกรรมของคนที่ชอบโกหกมาให้เพื่อน ๆ ได้จับสังเกตกันค่ะไม่ว่าจะเพื่อน แฟน หรือคนรอบตัว รับรองว่าจับได้อยู่หมัดแน่นอน

6 วิธีจับผิดคนโกหก จดไว้เช็กคนลวงไม่จริงใจ┌( ̄0 ̄)┐

ชอบขยับหัวไปมา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ec/9a/b7/ec9ab74fa05c3bba75e8015f92d1f1c8.jpg

มาค่ะ เรามาเริ่มกันจากส่วนบนสุดกันก่อนเลย อาการส่ายหัวเนี่ยสามารถเกิดขึ้นได้เป็นเรื่องปกติว่าแต่ว่าแล้วส่ายหัวแบบไหนคือพฤติกรรมของคนชอบโกหกกันนะ?การส่ายหัวของคนที่ชอบโกหกมักจะเกิดขึ้นทันทีในตอนที่เขาจะตอบคำถามซึ่งอาจจะเป็นได้ทั้งการหดหัว ก้มหัวลง รวมถึงการเอียงหัวไปข้างหลังก็ หรือส่ายหัวแรง ๆนี่ก็อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าคนนั้นกำลังโกหกเราอยู่ก็ได้ แค่เริ่มอันเเรกมากก็ยากแล้ว แต่การสังเกตจะช่วยเราได้แน่นอน

เริ่มหายใจถี่ขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/d8/eb/09/d8eb09f119bb6be02a435048aa057e99.jpg

การหายใจเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยเราจับคนโกหกได้เหมือนกันพราะเมื่อเรารู้สึกตื่นเต้นหรือเครียด อัตราการเต้นของหัวใจและการหมุนเวียนเลือดของเราจะไปเปลี่ยนไปรวมทั้งอัตราการหายใจจะเริ่มถี่ขึ้นและมีอีกหนึ่งสัญญาณทางกายที่น่าสังเกต คือหัวไหล่ของคนที่กำลังโกหกจะยกสูงขึ้น และน้ำเสียในการพูดจะดูสูงขึ้นด้วยค่ะหากมีทั้ง 3 อาการนี้เกิดขึ้นพร้อมกัน ฟันธงได้เลยว่าเขากำลังโกหกเราอยู่อย่างแน่นอน อย่าปล่อยให้หลุดมือเชียว

พูดซ้ำไป ซ้ำมาจนผิดสังเกต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6e/47/ad/6e47ad5fadee429517ae9cfb973b790b.jpg

อันนี้ไม่ต้องมีการศึกษา เราก็สามารถเดาได้ ถ้ามีใครมาพูดว่า“ไม่ได้ทำ ฉันไม่ได้ทำ เปล่านะ! ไม่ได้นะทำ”รับรองว่าคนนั้นเป็นคนแรกที่เราจะจับตามองอย่างแน่นอน แต่หากจะมองในแง่ของจิตวิทยาและเมื่อเราเร่งจี้หาคำตอบ คนที่กำลังโกหกก็จะใช้วิธีดังกล่าวในการแกขัดไปก่อน  เพื่อคิดว่าตัวเองควรจะพูดอะไรต่อไปอีกดี ดังนั้นอย่าปล่อยให้เวลาล่วงเลยหากเพื่อน ๆ เจอคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้อย่าปล่อยให้เขาพูดซ้ำไปซ้ำมารีบตัดไฟแต่ต้นลมเลยดีกว่าค่ะ

กระดิกเท้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/04/d0/00/04d000a2baa68e39683fa59e4af57bc5.jpg

เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนเองก็มักมีพฤติกรรมแบบนี้ ซึ่งมักจะเกิดโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ แน่นอนว่าในบางครั้งมันเกิดจากนิสัยของเราไม่ได้เกิดจากการโกหกแต่อย่างใดแต่ในกรณีที่กำลังตกอยู่ในความตึงเครียด หรือกำลังตามหาอะไรความจริงอยู่ หากมีคนที่กระดิกเท้าไปมาจากการศึกษาบอกว่าคนนั้นอาจจะกำลังกังวลหรืออึดอัดอยู่ภายในใจ และยังสื่อได้ว่าคนนั้นต้องการออกไปจากสถาณการณ์ที่แสนอึดอัดนี้นั่นเองค่ะเห็นแล้วยังคะว่าเพียงแค่การกระดิกเท่าก็เป็นสัญญาณเตือนให้กับเราได้เหมือนกัน

พูดมากเกินไปจนผิดสังเกต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e4/cf/6e/e4cf6ef3306f1fdbab8a13ee257918ee.jpg

ลักษณะเช่นเดียวกับการ พูดซ้ำไป ซ้ำมา เพราะพยายามที่จะปกปิดความผิดและการที่พูดเยอะ ๆ พูดไม่หยุด จะทำให้ดูเป็นคนที่เปิดเผย และคนอื่นอาจจะเชื่อในคำพูดได้มากขึ้น และคนที่มีพฤติกรรมโกหกในลักษณนี้มักจะพูดไปเรื่อย พูดในเรื่องที่ไม่ได้ถาม และลงรายละเอียดมากเกินความจำเป็น มากกว่าในสิ่งที่ถามอาจบอกได้ว่าเขากำลังโกหกอยู่เป็นได้ค่ะ ลักษณะการพูด และคำพูดเป็นอะไรที่สามารถจับได้ง่ายมากที่สุดเลยน้าดังนั้นลองสังเกตอย่าให้พลาดเลยนะคะ

ชี้นิ้วบ่อย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/47/ec/51/47ec5129487300b688ef3bb165509f3c.jpg

มาถึงลักษณะทางกายอันสุดท้ายที่จะเป็นสัญญาณในการสังเกตกันค่ะ นั่นก็คือการ“ชี้นิ้ว”โดยการศึกษา พบว่าคนที่กำลังโกหกอยู่นั้น จะพยายามพลิกสถาณการณ์ที่ร้ายให้เป็นดี ด้วยการโยนความผิดให้กับคนอื่นโดยจะเริ่มโวยวาย ชี้นิ้วด่า และโยนความผิดให้กับคนอื่น ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่เรามักจะเห็นอยู่ในบทละครที่ตัวร้ายมักจะแสดงออกและในชีวิตจริงเองนั้นก็ไม่ต่างกันดังนั้นถ้ามีใครมาชี้นิ้วด่าเราโดยที่ไม่ได้ทำผิด เขากำลังโกหกอยู่แน่นอนค่ะ

และทั้งหมดนี้คือเทคนิคในกับการจับคนโกหกให้อยู่หมด และกำจัดออกไปจากชีวิตแต่อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียง 6 พฤติกรรมภายนอกนะคะ บางทีทั้ง 6 ข้อนี้อาจจะไม่มีผลกับคนบางคน ดังนั้นเวลาเท่านั้นที่จะพิสูจน์คน แต่หากรู้ว่าเขากำลังโกหกเราแล้วละก็รีบถอยออกมาก่อนเลยค่ะ ไม่ว่าจะคนรัก หรือเพื่อนก่อนที่ใจจะพังและต้องมานั่งเสียน้ำตา